Bị áp thuế suất cao, xuất khẩu mật ong của Việt Nam lao đao

Hoa Kỳ và EU là hai thị trường xuất khẩu mật ong lớn nhất của Việt Nam. Tuy nhiên, hiện xuất khẩu mật ong sang 2 thị trường này đang gặp khó khăn.
9 tháng năm 2022, xuất khẩu mật ong đạt khoảng 41 triệu USD Xuất khẩu mật ong vào EU: Phải xây dựng thương hiệu và cải thiện chất lượng

Đây là thông tin được ông Đinh Quyết Tâm - Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam chia sẻ tại Tọa đàm trực tuyến “Phổ biến và giải đáp một số quy định mới của pháp luật về thú y” do Báo Nông nghiệp Việt Nam phối hợp với Cục Thú y, Vụ Pháp chế (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) tổ chức mới đây.

xuất khẩu mật ong
Từ năm 2022 đến nay, xuất khẩu mật ong của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ sụt giảm mạnh

Theo ông Đinh Quyết Tâm, Việt Nam xuất khẩu mật ong từ năm 1985. Từ thời gian đó đến nay, Việt Nam đã qua 5 lần thanh tra của EU, 2 lần kiểm tra của Hoa Kỳ. Trong lần đánh giá mới đây nhất của EU, họ đã công nhận sản xuất mật ong của Việt Nam đã đáp ứng được yêu cầu của EU. Việc đáp ứng được các yêu cầu từ các thị trường khó tính như EU, Hoa Kỳ đã giúp cho ngành ong của Việt Nam đứng vững được đến giờ này.

Dù vậy, ông Đinh Quyết Tâm cũng thừa nhận một thực tế, so với nhu cầu và yêu cầu của thị trường EU và Hoa Kỳ thì cơ sở vật chất của chúng ta còn yếu, thiết bị còn thiếu và càng ngày càng thiếu.

Năm 2021 là năm Hội các nhà Nuôi ong Hoa Kỳ nộp đơn đề nghị lên cơ quan chức năng yêu cầu điều tra chống bán phá giá đối với mật ong từ một số quốc gia xuất khẩu vào Hoa Kỳ. Tháng 5/2021, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) quyết định điều tra chống bán phá giá với sản phẩm mật ong từ Brazil, Ấn Độ, Ucraina, Argentina và Việt Nam.

Với quyết định được đưa ra sau đó của DOC, Việt Nam là nước phải chịu thuế chống bán phá giá cao nhất trong số 5 nước bị điều tra, lên đến con số 58,74% - 61,27%. Do đó, từ năm 2022 đến nay, xuất khẩu mật ong của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ đều bị sụt giảm.

Trong khi với thị trường Hoa Kỳ, mật ong Việt Nam phải đối diện với thuế chống bán phá giá thì với thị trường EU, mặt hàng này phải đáp ứng các yêu cầu và tiêu chuẩn rất khắt khe. Ông Đinh Quyết Tâm cho hay, nếu như trước đây họ chỉ giám sát chất tồn dư (trong lĩnh vực thu y), thì đầu năm nay họ đưa ra ý kiến và cho rằng mật ong Việt Nam có vấn đề về chất lượng.

"Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã ngay lập tức có những phản hồi", ông Đinh Quyết Tâm thông tin.

Về thuốc thú ý, trước đây, khi phía EU sang thanh tra, họ yêu cầu giải thích thuốc thú y trong nuôi ong là gì, và quan điểm của họ đó là không sử dụng bất cứ loại thuốc kháng sinh nào trong nuôi ong. Mặc dù họ có cho dư lượng, nhưng họ chỉ khuyến khích cho dùng axít hữu cơ.

Bên cạnh đó, theo quy định của thế giới, đã cho ong ăn thì không được thu hoạch. Quy định của EU rất chặt chẽ về chất lượng mật ong. Mật ong xuất khẩu vào EU, nếu trộn của các nước nào thì cần ghi rõ trên nhãn hiệu. Không chỉ quy định xuất xứ của nước trộn mà còn quy định tỷ lệ là bao nhiêu.

Liên quan đến các vấn đề này, bà Huỳnh Thị Thanh Bình - Trưởng phòng Thú y cộng đồng - Cục Thú y (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) chia sẻ, về vấn đề nuôi ong, các nhiệm vụ đã phân cấp về địa phương. Do đó, địa phương cũng cần có trách nhiệm trong việc xuất khẩu sản phẩm mật ong. Về trình tự, kiểm dịch sản phẩm sử dụng trong nước cũng như xuất khẩu đã được quy định rõ trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.

Những nội dung liên quan đến tỷ lệ pha trộn mật ong như Hội Nuôi ong Việt Nam phản ánh, đại diện Cục Thú y cam kết sẽ trao đổi thêm theo định hướng đảm bảo, nâng cao chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm, phù hợp với tiêu chuẩn, quy chuẩn của từng thị trường.

Cũng theo bà Bình, sau khi EU chính thức cho phép Việt Nam xuất khẩu mật ong vào thị trường này, hàng năm, Cục Thú y phải gửi báo cáo giám sát dư lượng mật ong năm trước và kế hoạch năm tiếp theo để EU đánh giá. Kết quả đánh giá đạt yêu cầu thì EU mới trả lời chính thức là Việt Nam có được tiếp tục xuất khẩu vào thị trường EU hay không.

Việc kiểm tra thực hiện nội dung đã cam kết của các cơ sở nuôi ong, cơ sở thu mua mật ong thực hiện theo quy định tại Thông tư số 17/2018/TT-BNNPTNT ngày 31/10/2018 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Việc thẩm định, chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm đối với cơ sở chế biến mật ong thực hiện theo quy định tại Thông tư số 38/2018/TT-BNNPTNT ngày 25/12/2018 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Nguyễn Hạnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường EU

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Campuchia trở thành quốc gia thứ 5 sau Thái Lan, Việt Nam, Malaysia và Philippines ký Nghị định thư về xuất khẩu sầu riêng tươi sang thị trường Trung Quốc.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025

Bộ Công Thương ban hành Thông tư quy định hạn ngạch thuế quan nhập khẩu 75.427 tấn thuốc lá nguyên liệu năm 2025, áp dụng cho doanh nghiệp có giấy phép hợp lệ.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Gia Lai – vùng đất đỏ bazan giàu tiềm năng nông nghiệp đang cho thấy bước chuyển mình mạnh mẽ, đặc biệt trong lĩnh vực xuất khẩu.
Chùm ảnh: Hội thảo

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu - Bộ Công Thương tổ chức Hội thảo “Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Đại sứ Kazakhastan tại Việt Nam Kanat Tumysh cho biết, thị trường Kazakhastan yêu thích và đang có nhu cầu lớn với gạo, trà, cà phê và trái cây Việt Nam.
Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Trung tâm Logistics Quốc tế Bắc Giang đề xuất giải pháp tích hợp vận tải đa phương thức, kho thông minh, số hóa để tối ưu chi phí.
Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Quý 1/2025, Việt Nam đã xuất khẩu 47.660 tấn hồ tiêu các loại, trong đó tiêu đen chiếm 39.853 tấn và tiêu trắng đạt 7.807 tấn
Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ngành dịch vụ logistics Việt Nam cần chiến lược đồng bộ, dài hạn và giải pháp toàn diện để bứt phá trong kỷ nguyên số, nâng cao năng lực cạnh tranh.
Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh, chuyển đổi số sẽ là đòn bẩy giúp doanh nghiệp logistics tối ưu chi phí, nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Chuyển đổi số không còn là lựa chọn, mà là yếu tố sống còn với ngành dịch vụ logistics Việt Nam trong kỷ nguyên 4.0.
Hôm nay, diễn ra hội thảo

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Chiều nay 24/4, Báo Công Thương phối hợp cùng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo “Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0”.
Mobile VerionPhiên bản di động