Thứ sáu 09/05/2025 22:59

9 tháng năm 2022, xuất khẩu mật ong đạt khoảng 41 triệu USD

9 tháng năm 2022, xuất khẩu mật ong đạt gần 24 nghìn tấn với trị giá khoảng 41 triệu USD.

Tại cuộc họp về xây dựng chuỗi giá trị ngành chăn nuôi do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức chiều ngày 27/10, ông Đinh Quyết Tâm - Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam – cho hay, 9 tháng năm 2022, toàn ngành mật ong xuất khẩu ước đạt gần 24 nghìn tấn, trị giá khoảng xuất khẩu 41 triệu USD.

Bộ Thương mại Hoa Kỳ giảm mạnh thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm mật ong của Việt Nam

Đáng chú ý, mặc dù Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) áp thuế chống bán phá giá mật ong Việt Nam 58,74 - 61,27% nhưng kim ngạch xuất khẩu mật ong của Việt Nam sang thị trường này đạt 11 nghìn tấn, chiếm 44,5% thị phần xuất khẩu của Việt Nam 9 tháng đầu năm 2022; xuất khẩu sang thị trường EU đạt 6.600 tấn chiếm 27-28%; xuất khẩu sang thị trường Anh đạt 2.129 tấn chiếm 9%; xuất khẩu sang các thị trường Đài Loan, Thái Lan. Indonesia, Nhật Bản chiếm 19%.

Như vậy, Hoa Kỳ vẫn là thị trường chính của mật ong Việt Nam mặc dù bị áp thuế chống bán phá giá trên dưới 60%.

Kết quả có được là do sự nỗ lực của Chính phủ, các Bộ, ban ngành chức năng đã đấu tranh đưa được mức thuế chống bán phá của Hoa Kỳ đối với mật ong Việt Nam từ mức trên 410% xuống còn 58,74 - 61,27%. Việc này được đánh giá đã mở cửa lại thị trường Hoa Kỳ đối với mật ong của Việt Nam. Bởi lẽ, Hoa Kỳ là một thị trường quan trọng tiêu thụ tới gần 90% sản lượng mật ong Việt Nam. Trong khi đó, ngành mật ong Việt Nam 90% sản lượng là xuất khẩu.

“Khoảng tháng 3, tháng 4 năm 2023, Hoa Kỳ sẽ điều tra định kỳ, nếu ngành ong Việt Nam làm tốt hơn nữa thì kỳ vọng mức thuế chống bán phá giá này còn tiếp tục giảm và sẽ thúc đẩy xuất khẩu mật ong sang thị trường này”, ông Đinh Quyết Tâm nhận định.

Ông Đinh Quyết Tâm - Chủ tịch Hội nuôi ong Việt Nam chia sẻ tại cuộc họp

Dù còn những khó khăn về thị trường xuất khẩu, tuy nhiên, ông Đinh Quyết Tâm cho rằng, nhu cầu sử dụng mật ong của thị trường Hoa Kỳ đối với mật ong Việt Nam vẫn rất lớn. Đây là yếu tố thuận lợi cho xuất khẩu mật ong Việt Nam. “Từ nay đến cuối năm, phía Hoa Kỳ có thể nhập của Việt Nam khoảng 15 nghìn tấn”, ông Đinh Quyết Tâm nhận định.

Trong khi thị trường xuất khẩu gặp khó khăn nhất định nhưng thị trường nội địa lại rất tốt. Ông Đinh Quyết Tâm cho hay, người tiêu dùng không chỉ sử dụng mật ong làm thuốc còn bây giờ nhiều gia đình dùng mật ong làm chất ngọt thay đường. Đây là một tín hiệu rất mừng.

Theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù ngành mật ong rất nhỏ nhưng hiện sản phẩm này đã xuất khẩu đi nhiều nước lớn trong đó có Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc… Các thị trường này đều chấp nhận mật ong Việt Nam, điều này đồng nghĩa mật ong Việt đáp ứng các yêu cầu từ các thị trường khó tính nhất, từ truy xuất nguồn gốc đến quản lý hồ sơ lây bệnh.

Với việc tiếp tục xuất khẩu được sang Hoa Kỳ, cùng với sự chuẩn bị kỹ lưỡng hơn từ người nuôi ong, ngành sản xuất và cả doanh nghiệp xuất khẩu mật ong, các chuyên gia nhận định, các doanh nghiệp ngành mật ong của Việt Nam có thể được giảm thuế tiếp trong thời gian tới.

Nguyễn Hạnh
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu

Tin cùng chuyên mục

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Quy định hạn ngạch nhập khẩu thuốc lá nguyên liệu năm 2025