Chuyên gia ABB “chỉ cách” quản lý xe điện an toàn

Hiện số lượng các phương tiện xe đạp điện, xe máy điện tăng cao, nguy cơ mất an toàn dẫn đến cháy nổ trong việc sạc pin, nhất là vào ban đêm tại các khu dân cư.
Xây dựng TCVN, QCVN về trạm sạc và xe điện: Cần trách nhiệm của nhiều Bộ, ngành Cảnh sát khuyến cáo việc sạc xe điện ở chung cư

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, tính đến cuối năm 2022, cả nước có gần 2 triệu xe máy điện đã đăng ký, chiếm tỷ lệ 2,7% tổng số mô-tô, xe máy đang lưu hành trên toàn quốc và đến tháng 7/2023, cả nước có gần 12.600 ô tô điện.

Việc thiếu tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật cho trạm sạc xe điện, bộ sạc xe điện cũng như pin ứng dụng cho xe điện được xem “khoảng trống lớn” về chính sách dẫn đến nguy cơ các sản phẩm kém chất lượng lưu thông trên thị trường.

Chuyên gia ABB “chỉ cách” quản lý xe điện an toàn
Hiện Việt Nam đang thiếu quy chuẩn, tiêu chuẩn cho trụ/thiết bị sạc điện cho xe điện. Ảnh: Thu Hường

Trước đó vào tháng 11/2022 Bộ Công Thương đã đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ sớm xây dựng, ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn về yêu cầu thiết kế, lắp đặt, vận hành đối với trụ/thiết bị sạc điện cho xe điện bảo đảm phù hợp với các dòng xe điện lưu thông trên lãnh thổ Việt Nam.

Vậy các tiêu chuẩn, quy chuẩn đóng vai trò như thế nào trong công tác quản lý cũng như đảm bảo an toàn cho xe điện trong suốt quá trình sử dụng và kinh nghiệm của thế giới trong công tác này như thế nào? Phóng viên Báo Công Thương đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Văn Hiển - Chủ tịch Ban Công nghệ điện của ABB Việt Nam.

ông Đoàn Văn Hiển- Chủ tịch Ban Công nghệ điện của ABB Việt Nam
Ông Đoàn Văn Hiển- Chủ tịch Ban Công nghệ điện của ABB Việt Nam

Việt Nam hiện chưa có tiêu chuẩn quy định cụ thể cho các trạm sạc pin, bộ sạc xe điện. Vậy ông có nhìn nhận như thế nào về mức độ "mất an toàn" hiện nay khi xe đạp, xe máy điện, thậm chí ô tô điện đang được sạc ngay tại gia đình, các trạm trong khu vực dân cư, thưa ông?

Theo tôi, một trong những nguy hiểm có thể xảy ra trong quá trình sạc điện là mất an toàn cháy nổ, đặc biệt là khi sử dụng các bộ sạc kém chất lượng không tuân thủ theo các tiêu chuẩn an toàn quốc tế (tiêu chuẩn IEC) cho bộ sạc xe điện. Ngoài việc bảo vệ an toàn cho con người trong quá trình sạc thì bộ sạc cũng phải đảm bảo an toàn cho pin xe điện, bộ sạc phải không làm ảnh hưởng tới chất lượng và tuổi thọ của pin.

Chi phí của hệ thống pin chiếm tỉ trọng khá cao trong tổng giá thành của một xe điện do đó việc an toàn cho pin cũng cần phải được quan tâm. Để đảm bảo việc an toàn cho pin thì bộ sạc phải đảm bảo cung cấp một nguồn năng lượng có chất lượng tốt cho pin cũng như phải sạc theo đúng đường đặc tuyến sạc của hệ thống pin.

Hiện đã có nhiều bộ sạc được bán tại thị trường Việt Nam, việc chưa có tiêu chuẩn cụ thể để kiểm định đánh giá chất lượng bộ sạc là một trong những khó khăn lớn của Việt Nam hiện nay để đảm bảo an toàn sạc điện. Do đó chính phủ cần sớm ban hành những bộ tiêu chuẩn và qui định cụ thể cho việc sạc xe điện để hệ thống cơ sở hạ tầng sạc của Việt Nam được phát triển đúng hướng và đảm bảo an toàn.

Việc lắp đặt các bộ sạc này phải cần đặc biệt quan tâm. Các bộ sạc phải được lắp đặt ở nơi thông thoáng, thuận tiện cho việc phòng cháy, chữa cháy. Tránh lắp đặt tại các khu vực dễ gây hỏa hoạn, khó thoát hiểm và đặc biệt trong các không gian kín.

Bên cạnh đó, nguồn cung cấp điện cũng cho bộ sạc cũng cần hoạt động ổn định và an toàn. Các thiết bị, trạm và tủ bảng điện trung và hạ thế trong hệ thống phải có chức năng phối hợp bảo vệ theo tiêu chuẩn IEC để đạt được yêu cầu bảo vệ các sự cố quá tải, ngắn mạch và các sự cố về điện khác.

Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm của một số nước trên thế giới trong việc xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn cho pin, bộ sạc xe điện/ trạm sạc xe điện?

Hiện nay tiêu chuẩn điện quốc tế IEC đã có bộ tiêu chuẩn cụ thể dành riêng cho sạc xe điện (IEC 61851), tiêu chuẩn này được chấp nhận và áp dụng rộng rãi ở các nước Châu Âu.

Do đó, việc ứng dụng tiêu chuẩn IEC này cũng là một trong những giải pháp tốt để xây dựng bộ tiêu chuẩn sạc cho Việt Nam. Tuy nhiên chúng ta cũng có thể chỉnh sửa hoặc yêu cầu thêm một số những qui định để đảm bảo tiêu chuẩn được xây dựng phù hợp với điều kiện thực tế của Việt Nam.

Trên thị trường có rất nhiều hãng xe với các dòng xe khác nhau, vậy để một trạm sạc đáp ứng cho đa dạng các dòng xe của nhiều hãng với nhiều công nghệ khác nhau, vậy giải pháp của các nước trên thế giới cũng như công nghệ các hãng sản xuất trạm sạc đưa ra là gì? Ông có thể chia sẻ kinh nghiệm mô hình điển hình mà thế giới giải quyết vấn đề này thưa ông?

Hiện nay có rất nhiều hãng xe sản xuất xe điện cũng như rất nhiều các model mới của xe điện được ra đời do đó một trong những thách thức của bộ sạc xe điện là tính tương thích (Interoperability) để đảm bảo sạc an toàn cho các dòng xe trên thị trường.

Công nghệ được áp dụng cho việc này là việc giao tiếp phải được thực hiện giữa bộ sạc và xe để đảm bảo rằng bộ sạc cung cấp cho pin một năng lượng đúng theo yêu cầu và sạc đúng theo đường đặc tuyến của pin để không làm ảnh hưởng tới tuổi thọ và sự an toàn của Pin cũng như đảm bảo về thời gian sạc.

Trạm sạc nhanh 180kW của ABB tại Quận Tân Bình
Trạm sạc nhanh 180kW của ABB tại Quận Tân Bình

Với kinh nghiệm nhiều năm trong việc phát triển và cung cấp các bộ sạc xe điện với tất cả các thương hiệu xe lớn trên toàn thế giới, ABB chúng tôi áp dụng việc truyền thông nghiêm ngặt cho tất cả các bộ sạc.

Trước khi một chu trình sạc bắt đầu, bộ sạc luôn thực hiện giao tiếp với xe để đồng nhất về công suất, dòng điện và điện áp tối đa trong suốt chu trình sạc. Ngoài ra, bộ sạc ABB được kết nối tự động liên tục với cổng thông tin ABB EVE để tự động cập nhật phần mềm mới nhất, giúp đảm bảo khả năng tương thích với các dòng xe mới cũng như tối ưu hóa việc thực hiện bảo trì bộ sạc từ xa khi xảy ra sự cố.

Theo ông để đảm bảo an toàn cho người dân trong sử dụng xe điện, ông có khuyến cáo gì cho người dân, nhà sản xuất và cơ quan quản lý trước tình trạng thời gian qua nhiều vụ cháy nổ xe điện diễn ra tại Việt Nam?

Để đảm bảo việc sạc an toàn khi chưa có các qui định cụ thể thì người dùng nên lựa chọn bộ sạc từ một nhà sản xuất uy tín có tên tuổi trên thị trường, đặc biệt là những nhà sản xuất có thương hiệu quốc tế, nên chọn những bộ sạc được sản xuất ra đã được cấp phép sử dụng ở rất nhiều quốc gia khác, đặc biệt là từ những nước có tiêu chuẩn sạc khắt khe như Mỹ, châu Âu, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản,... Không nên chọn những bộ sạc giá rẻ từ những thương hiệu chưa được kiểm chứng.

Các hãng xe và nhà cung cấp bộ sạc cung cấp đầy đủ các tài liệu hướng dẫn và người sử dụng phải tuân thủ các khuyến cáo của nhà sản xuất trong quá trình sử dụng. Trong quá trình sạc, phải có biện pháp theo dõi, quan sát các hiện tượng bất thường để có hướng xử lý khi có sự cố xảy ra.

Cần phải xây dựng bộ quy chuẩn về bộ sạc, thiết bị và hệ thống cấp nguồn, công tác phòng cháy chữa cháy một cách đồng bộ phù hợp với tiêu chuẩn IEC và tình hình cụ thể ở Việt Nam.

Xin cảm ơn ông!

Theo Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng ( Bộ Khoa học và Công nghệ), hiện nay nước ta đang có hơn 13.500 tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia (TCVN), trong đó, tại thời điểm năm 2021, có 39 TCVN áp dụng cho xe điện.

Trong 39 TCVN này, mới chỉ đảm bảo một phần yêu cầu cho xe điện và các bộ phận chính như: động cơ, ắc quy, pin của xe điện nói chung mà chưa đảm bảo được các yêu cầu phát sinh hay những thay đổi lớn trong thời gian gần đây như các tiêu chuẩn mới liên quan đến cuộc cách mạng về pin, về thời gian sạc, hay về các hệ thống điều khiển trong xe điện.

Đối với hệ thống quy chuẩn quốc gia (QCVN), hiện chỉ có 5 QCVN dành riêng cho xe điện và chưa có quy chuẩn cho ô tô điện.

Về hạ tầng trạm sạc đã có một số quy chuẩn, tiêu chuẩn về trụ sạc, an toàn về điện, phòng cháy chữa cháy, nhưng còn thiếu các quy chuẩn về lắp đặt, vận hành và đo lường điện năng tại trạm sạc.

Về tiêu chuẩn, các trạm sạc ô tô điện hiện nay hoạt động dựa trên TCVN 13078:2020, bao gồm các tiêu chuẩn về: kết nối xe điện với nguồn cấp điện xoay chiều/một chiều, trạm sạc điện một chiều, yêu cầu tương thích điện từ của bộ sạc lắp trên xe điện.

Các tiêu chuẩn này được xây dựng dựa trên tiêu chuẩn quốc tế IEC 61851. Theo đó, Ủy ban Kỹ thuật điện quốc tế (IEC) đặt ra các quy định về đặc điểm và điều kiện vận hành của thiết bị sạc; kết nối giữa thiết bị sạc và xe điện; yêu cầu an toàn điện đối với thiết bị sạc. Ngoài ra, IEC cũng đặt ra các yêu cầu bổ sung cho trạm sạc, thiết bị sạc tại môi trường đặc thù như khu vực nguy hiểm, dễ cháy nổ, lắp đặt ở độ cao hơn 2.000m, thiết bị sạc trên tàu cao tốc...

Hiện tại, cơ hội phát triển xe điện ở Việt Nam đang rất rộng mở, cùng với đó là nhiều chính sách thông thoáng từ Chính phủ. Tuy vậy, các tiêu chuẩn, quy chuẩn về xe điện cần sớm được hoàn thiện để bắt kịp với sự phát triển của loại hình phương tiện này.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xe điện Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp

Đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp

Để thúc đẩy sản xuất công nghiệp cần đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở vật chất nhằm hình thành các trung tâm hỗ trợ phát triển công nghiệp trong thời gian sớm.
Bộ Công Thương: Phổ biến quy chuẩn sản xuất, kinh doanh hóa chất với cơ quan quản lý, doanh nghiệp

Bộ Công Thương: Phổ biến quy chuẩn sản xuất, kinh doanh hóa chất với cơ quan quản lý, doanh nghiệp

Cục Hóa chất phổ biến văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quản lý, sản xuất, kinh doanh hóa chất với cơ quan quản lý, doanh nghiệp miền Trung và phía Nam.
Bình Thuận: Sở Công Thương hỗ trợ gỡ khó cho cụm công nghiệp Hầm Sỏi - Võ Xu

Bình Thuận: Sở Công Thương hỗ trợ gỡ khó cho cụm công nghiệp Hầm Sỏi - Võ Xu

Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận đang nỗ lực hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động kêu gọi nhà đầu tư hạ tầng vào cụm công nghiệp Hầm Sỏi - Võ Xu.
Cải tiến mẫu mã để tăng cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Cải tiến mẫu mã để tăng cạnh tranh cho sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Sáng ngày 5/11, Hiệp hội Làng nghề Việt Nam đã tổ chức hội thảo về tư vấn nâng cao năng lực thiết kế mẫu mã bao bì và đóng gói sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Ngành chế biến, chế tạo đẩy mạnh tăng trưởng công nghiệp 10 tháng của Nam Định

Ngành chế biến, chế tạo đẩy mạnh tăng trưởng công nghiệp 10 tháng của Nam Định

10 tháng, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp của Nam Định tăng 14,71% so với cùng kỳ năm trước, đây mức tăng cao nhất từ năm 2019 đến nay.

Tin cùng chuyên mục

Viện Nghiên cứu Cơ khí: Tích cực tham gia chuyển đổi năng lượng xanh, giao thông xanh

Viện Nghiên cứu Cơ khí: Tích cực tham gia chuyển đổi năng lượng xanh, giao thông xanh

Với nỗ lực trong nghiên cứu, các nhà khoa học của Viện Nghiên cứu Cơ khí đã tích cực tham gia vào chuỗi hoạt động chuyển đổi năng lượng xanh, giao thông xanh.
PMI Việt Nam tăng trưởng trở lại, tạo lực đẩy cho sản xuất công nghiệp tăng tốc cuối năm

PMI Việt Nam tăng trưởng trở lại, tạo lực đẩy cho sản xuất công nghiệp tăng tốc cuối năm

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) sản xuất Việt Nam đã tăng lên 51,2 điểm trong tháng 10, theo đó tạo lực đẩy cho sản xuất công nghiệp những tháng cuối năm.
TP. Hồ Chí Minh: Tìm giải pháp thiết lập hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh: Tìm giải pháp thiết lập hệ sinh thái ngành công nghiệp bán dẫn

TP. Hồ Chí Minh đang kêu gọi các doanh nghiệp trên địa bàn và các tỉnh thành lân cận thiết lập hệ sinh thái cho ngành công nghiệp bán dẫn.
Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thay vì ‘than vãn’ hãy tìm phương pháp

Phát triển công nghiệp hỗ trợ: Thay vì ‘than vãn’ hãy tìm phương pháp

Theo PGS, TS Nguyễn Mại, để phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ, thay vì ngồi "kêu ca", "than vãn", hãy suy nghĩ để tìm ra những phương pháp hợp tác mới.
Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Doanh nghiệp cần chuyển đổi nhanh để nắm bắt cơ hội

Công nghiệp hỗ trợ điện tử: Doanh nghiệp cần chuyển đổi nhanh để nắm bắt cơ hội

Cơ hội, thách thức với doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ điện tử đang đan xen, vì thế doanh nghiệp cần chuyển đổi nhanh để nắm bắt cơ hội…
Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành nam châm vĩnh cửu, đất hiếm

Việt Nam khẳng định vị thế trong ngành nam châm vĩnh cửu, đất hiếm

Việt Nam khẳng định vị thế trong chuỗi cung ứng nam châm đất hiếm nhờ tài nguyên dồi dào và chính sách thuận lợi cho điện tử và năng lượng tái tạo.
Cần cơ chế đột phá phát triển ngành công nghiệp hoá dược

Cần cơ chế đột phá phát triển ngành công nghiệp hoá dược

Ngành công nghiệp hóa dược là ngành có khả năng tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu, có tác động lan toả đến các ngành kinh tế khác.
igus® mang đến giải pháp bền vững cho phòng sạch và tự động hóa tại triển lãm VIMF Bắc Ninh 2024

igus® mang đến giải pháp bền vững cho phòng sạch và tự động hóa tại triển lãm VIMF Bắc Ninh 2024

igus®, công ty hàng đầu trong lĩnh vực nhựa chuyển động và tự động hóa sẽ tham gia Triển lãm Công nghiệp Quốc tế VIMF Bắc Ninh 2024 từ ngày 6-8/11/2024
Đoàn doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) tìm kiếm cơ hội đầu tư tại HANSSIP

Đoàn doanh nghiệp Hồng Kông (Trung Quốc) tìm kiếm cơ hội đầu tư tại HANSSIP

Chiều 30/10, đoàn doanh nghiệp thuộc Phòng Thương mại tổng hợp Hồng Kông (Trung Quốc) đã thăm và làm việc tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội (HANSSIP).
Để lĩnh vực hóa chất trở thành ngành công nghiệp nền tảng

Để lĩnh vực hóa chất trở thành ngành công nghiệp nền tảng

Liên quan đến mọi lĩnh vực của nền kinh tế, nhưng ngành hóa chất Việt Nam đang phát triển dưới tiềm năng.
Doanh nghiệp dệt may chủ động chuyển đổi xanh

Doanh nghiệp dệt may chủ động chuyển đổi xanh

Yêu cầu về các tiêu chí xanh trong sản phẩm, sản xuất buộc doanh nghiệp dệt may trong nước phải chuyển đổi để giữ được chỗ đứng trên thị trường xuất khẩu.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp sản xuất lạc quan về đích năm 2024 vượt 40% kế hoạch

Đà Nẵng: Doanh nghiệp sản xuất lạc quan về đích năm 2024 vượt 40% kế hoạch

Nhiều doanh nghiệp sản xuất tại TP. Đà Nẵng cho biết chắc chắn sẽ đạt kế hoạch năm 2024, thậm chí có doanh nghiệp lạc quan sẽ vượt tới 40 - 50% kế hoạch.
Sắp diễn ra Triển lãm ngành gốm sứ và đá khu vực Đông Nam Á

Sắp diễn ra Triển lãm ngành gốm sứ và đá khu vực Đông Nam Á

Từ ngày 11 - 13/12/2024, Triển lãm ASEAN Ceramics & ASEAN Stone 2024 (tương lai của ngành gốm sứ và đá tự nhiên Đông Nam Á) sẽ được tổ chức tại TP.HCM.
Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội cho công nghiệp chế tạo tự chủ sản xuất

Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam: Cơ hội cho công nghiệp chế tạo tự chủ sản xuất

Đường sắt tốc độ cao sẽ tạo đòn bẩy cho công nghiệp đường sắt, từ đó lan toả, tạo động lực thúc đẩy phát triển công nghiệp cơ khí chế tạo.
Triển lãm công nghiệp Việt Nam 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11 tại Bắc Ninh

Triển lãm công nghiệp Việt Nam 2024 sẽ diễn ra vào tháng 11 tại Bắc Ninh

Triển lãm Công nghiệp & Sản xuất Việt Nam 2024 (VIMF) lần thứ V sẽ diễn ra từ ngày 6 - 8/11/2024 tại Trung tâm Văn hóa Kinh Bắc (tỉnh Bắc Ninh).
Doanh nghiệp da giày chịu nhiều sức ép trong

Doanh nghiệp da giày chịu nhiều sức ép trong 'xanh hóa' sản xuất

Xanh hóa sản xuất là đòi hỏi bắt buộc hiện nay, tuy nhiên đáp ứng là điều khó khi doanh nghiệp da giày trong nước còn gặp nhiều thách thức.
Bộ Công Thương lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo nghị định về khuyến công

Bộ Công Thương lấy ý kiến đóng góp cho dự thảo nghị định về khuyến công

Bộ Công Thương ban hành công văn gửi đơn vị liên quan về việc lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định của Chính phủ về khuyến công.
Ngành công nghiệp chế tạo thiết bị toàn bộ ghi dấu ấn trên nhiều công trình trọng điểm

Ngành công nghiệp chế tạo thiết bị toàn bộ ghi dấu ấn trên nhiều công trình trọng điểm

Các viện nghiên cứu thuộc Bộ Công Thương có đủ năng lực làm tổng thầu cho một số dây chuyền thiết bị toàn bộ cho các ngành công nghiệp quan trọng của đất nước.
Hoá chất là ngành công nghiệp nền tảng, đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế

Hoá chất là ngành công nghiệp nền tảng, đóng vai trò quan trọng với nền kinh tế

Hoá chất là ngành công nghiệp nền tảng, có mặt trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội và đóng vai trò quan trọng đối với nền kinh tế.
Ứng phó sự cố hóa chất: Bài học kinh nghiệm từ diễn tập thực binh

Ứng phó sự cố hóa chất: Bài học kinh nghiệm từ diễn tập thực binh

Việc diễn tập thực binh ứng phó sự cố hóa chất sẽ giúp các đơn vị kinh doanh hóa chất, địa phương chủ động, linh hoạt để ứng phó khi sự cố xảy ra.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động