Vụ chung cư mini gần 200 căn xây sai phép: Sẽ rút kinh nghiệm và xử lý theo đúng quy định Hoàn thiện quy định về quản lý chung cư mini, đảm bảo an toàn cho người dân |
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký công văn về việc tăng cường kiểm soát an toàn nhà chung cư cũ, nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ (chung cư mini).
Cụ thể, UBND TP. Hà Nội yêu cầu các sở ngành, chính quyền các quận, huyện và thị xã triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn đối với những công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ.
Đối với diện tích đỗ xe tại các công trình nhà ở, lãnh đạo thành phố yêu cầu chủ đầu tư, chủ sở hữu công trình bố trí đủ diện tích đỗ xe hai bánh; rà soát về diện tích đỗ xe của công trình trên cơ sở tham khảo, áp dụng thiết kế khu vực đỗ xe như với chung cư.
"Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư quy định khu vực để xe của nhà chung cư phải đảm bảo tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ chung cư; diện tích khu để xe bao gồm cả đường nội bộ khu để xe" - Chủ tịch Hà Nội yêu cầu.
Khu vực để xe của mỗi căn chung cư phải đảm bảo tối thiểu 6m2 |
Trên cơ sở đó, Hà Nội yêu cầu các công trình nhà ở riêng lẻ nhiều tầng, nhiều căn hộ phải thực hiện rà soát và bố cục lại toàn bộ khu vực để xe, đảm bảo diện tích tối thiểu 6m2 chỗ để xe máy, xe đạp cho mỗi căn hộ.
Trường hợp không đảm bảo diện tích để xe theo số lượng căn hộ/cư dân tại tòa nhà, phải có phương án gửi xe bên ngoài công trình.
Đồng thời, các chung cư mini phải đảm bảo khoảng cách giữa các xe, có giải pháp ngăn cháy; ngăn cách khu vực để xe với sảnh căn hộ, cầu thang bộ. Nghiên cứu có giải pháp tách biệt bằng vách ngăn cháy, ngăn khói giữa khu vực để xe với sảnh thang máy, khu vực cầu thang bộ và độc lập với lối thoát nạn.
Đặc biệt, khu vực sạc cho xe điện (nếu có) phải được bố trí riêng đảm bảo khoảng cách an toàn với phương tiện xung quanh.
Không được sạc pin qua đêm, bộ sạc phải phù hợp hệ thống pin xe, quá trình sạc pin phải được theo dõi an toàn, bổ sung thiết bị chữa cháy chuyên dụng phù hợp để xử lý sự cố cháy nổ pin xe điện.
Với các phương tiện giao thông sử dụng xăng cũng phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát đảm bảo an toàn của hệ thống động cơ, nhiên liệu không để hiện tượng rò rỉ xăng dầu tại khu vực để xe.
Đối với công trình đã đưa vào sử dụng, chủ đầu tư và chủ sở hữu nghiên cứu thực hiện ngay các giải pháp đã được đề xuất như trên. Ngoài ra, thực hiện ngay việc ngăn cách khu vực để xe với khu vực ở.
Đồng thời, rà soát về điều kiện thang thoát hiểm, lối thoát nạn, bổ sung lối thoát nạn đảm bảo các quy định vể phòng cháy hiện hành. Lưu ý không bố trí lối thoát nạn trực tiếp ra ngoài nhà cắt qua khu vực để xe hoặc có kết nối với khu vực để xe.
Còn với nhà chung cư cũ, TP. Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã triển khai ngay các giải pháp để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn như: Rà soát, xây dựng phương án thoát nạn khi xảy ra sự cố, vận động tháo bỏ/cắt các chuồng cọp, tạo lối thoát nạn trong trường hợp phát sinh mất an toàn phòng, chống cháy nổ tại mỗi công trình.
UBND TP. Hà Nội cũng yêu cầu Sở Xây dựng và UBND các quận, huyện, thị xã có giải pháp đẩy nhanh tiến độ, khẩn trương hoàn thành việc kiểm định các khu chung cư cũ, nhà chung cư cũ; đề xuất phương án đảm bảo an toàn đối với nhà chung cư cũ nói chung và các nhà chung cư cũ nguy hiểm cấp độ D đã có khuyến cáo di dời người dân… không để xảy ra sự cố về công trình gây mất an toàn về người và tài sản.
Ngoài ra, yêu cầu các Sở, ban, ngành thành phố theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với UBND các quận, huyện, thị xã trong việc triển khai các nội dung trên. Trong quá trình thực hiện nếu có phát sinh khó khăn, vướng mắc kịp thời tổng hợp, tham mưu, đề xuất, báo cáo UBND TP. Hà Nội.
Ngày 20/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội đã có thông báo kết luận giám định nguyên nhân vụ cháy chung cư mini làm 56 người chết tại số nhà 37 ngõ 29/70, phố Khương Hạ, quận Thanh Xuân. Theo kết luận giám định, điểm xuất phát cháy nằm ở khu vực giáp tường phía nam, cách tường phía đông khoảng 2,3m thuộc tầng 1 bên trong khu chung cư mini. Nguyên nhân gây cháy được xác định do chập mạch đường dây dẫn điện vào bình ắc quy thuộc phần đầu xe mô tô sử dụng động cơ xăng (loại xe tay ga) đặt giáp tường phía nam tầng 1 gây ra hỏa hoạn, theo thông báo từ cơ quan điều tra. Cũng theo kết luận giám định, lửa sau đó cháy lan vào khu vực cáp điện, các hộp công tơ điện gắn trên tường ở tầng 1 và cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ hỏa hoạn kinh hoàng làm 56 người chết. |