Tìm giải pháp quản lý, xử lý pin xe điện an toàn với môi trường

Với số lượng xe điện tăng nhanh trong thời gian qua đã đặt ra thách thức không nhỏ cho cơ quan quản lý trong việc xử lý pin xe điện đảm bảo an toàn môi trường.
Hợp tác phát triển hệ sinh thái dành cho xe điện Pin xe điện: Lỗ hổng trong quản lý phòng cháy chữa cháy Chuyên gia ABB “chỉ cách” quản lý xe điện an toàn

Sáng 24/10, tại Hà Nội, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (Bộ Khoa học và Công nghệ) phối hợp với Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế các giải pháp xử lý cuối vòng đời của pin xe điện.

Hội thảo là một trong những hoạt động của dự án “Mở rộng quy mô giao thông điện và cơ chế thúc đẩy đầu tư vào các dự án xanh tại Việt Nam” do UNDP triển khai, được Chính phủ Nhật Bản hỗ trợ, nhằm giảm phát thải khí nhà kính bằng cách tăng cường hệ sinh thái cho phương tiện giao thông điện và giao thông xanh ở cấp quốc gia.

Tìm giải pháp quản lý, xử lý pin xe điện an toàn với môi trường
Hội thảo tìm giải pháp cho xử lý pin xe điện diễn ra sáng nay 24/10 (Ảnh:La Duy)

Hiện Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong việc phát triển xe điện với khoảng 2.000.000 xe máy điện và 11.000 xe ô tô điện vào cuối năm 2022. Ngành công nghiệp xe điện trong nước của Việt Nam cũng đã đặt ra những kế hoạch đầy tham vọng nhằm phát triển một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho việc phát triển xe điện, bao gồm cả việc cung cấp các giải pháp sạc điện và ắc quy.

Phát biểu tại hội thảo, ông Hà Minh Hiệp, quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng cho biết: Số lượng phương tiện chạy pin điện đã tăng mạnh trong thời gian qua từ 140 xe vào năm 2019 lên khoảng 2 triệu xe máy điện và 11.000 xe ô tô điện vào cuối năm 2022. Số lượng xe buýt điện và taxi điện cũng đang tăng lên ở các thành phố.

Ngành công nghiệp xe điện Việt Nam cũng đề ra những kế hoạch tham vọng nhằm phát triển một hệ sinh thái hoàn chỉnh cho việc phát triển xe điện, bao gồm cả việc cung cấp các giải pháp sạc điện và ắc quy.

Theo ông Hà Minh Hiệp nhấn mạnh, việc chuyển đổi sang sử dụng xe điện là một trong những giải pháp được nhiều quốc gia trên thế giới thực hiện để hiện thực hoá các mục tiêu toàn cầu về giảm thiểu khí thải nhà kính và nâng cao chất lượng không khí.

Tuy nhiên, số lượng xe điện và pin xe điện ngày càng tăng đang đặt ra một thách thức nghiêm trọng đối với các nhà sản xuất và nhà quản lý trong việc quản lý chất thải, cụ thể là giải pháp tái sử dụng, tái chế pin xe điện cuối vòng đời. Tái chế pin mang đến nhiều lợi ích, không chỉ góp phần bảo vệ môi trường sống mà còn mang lại lợi ích kinh tế quan trọng nhờ vào việc thu hồi các loại khoáng sản có giá trị như: Coban, niken, lithium... Điều này giảm thiểu việc khai thác liên tục gây áp lực cho các chuỗi cung ứng, đồng thời, thúc đẩy hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp về xe điện, cũng như góp phần phát triển bền vững ngành giao thông vận tải điện, chung tay bảo vệ môi trường.

Ông Patrick Haverman, Phó trưởng đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho rằng: Do nhu cầu về xe điện và pin xe điện tăng đồng thời, nên nhu cầu về khối lượng đáng kể nguyên liệu thô quan trọng cũng tăng theo. Để hạn chế tác động đến môi trường của pin xe điện khi hết thời gian sử dụng hữu ích, Việt Nam cần tối đa hóa giá trị sản phẩm bằng cách tái sử dụng, tái sản xuất, và tái chế tất cả các thành phần liên quan.

Tìm giải pháp quản lý, xử lý pin xe điện an toàn với môi trường
Ông Patrick Haverman phát biểu tại hội thảo (Ảnh: La Duy)

Đại diện UNDP Việt Nam cũng đã đưa ra 3 khuyến nghị về việc xử lý pin xe điện cuối vòng đời. Trong đó, ông Patrick Haverman lưu ý, do nhu cầu về xe điện và pin xe điện tăng đồng thời, nên nhu cầu về nguyên liệu thô quan trọng cũng tăng theo. Việc tối đa hóa giá trị sản phẩm bằng cách tái sử dụng, tái sản xuất, và tái chế tất cả các thành phần liên quan rất quan trọng. Các cách tiếp cận chính sách kinh tế tuần hoàn có thể tạo cơ hội kinh doanh cho các nhà sản xuất pin xe điện, nhà cung cấp bên thứ ba và các bên liên quan khác trong chuỗi cung ứng công nghiệp. Để tạo điều kiện thuận lợi cho những thay đổi này, các chính phủ có thể tạo ra một môi trường thuận lợi bằng cách phát triển các chính sách và quy định, giải quyết các nhu cầu xây dựng năng lực, củng cố khung thể chế, thiết lập mạng lưới tái chế và tái xử lý vật liệu, đồng thời khuyến khích phát triển ngành công nghiệp ô tô hiệu quả hơn.

Bên cạnh đó, thúc đẩy việc cung cấp hướng dẫn kỹ thuật về quản lý pin và pin thứ cấp, nhằm tạo cơ sở kỹ thuật cho các nhà sản xuất, tổ chức tái chế và nhà quản lý nghiên cứu và phát triển phương pháp quản lý phù hợp cho giai đoạn cuối vòng đời của xe điện.

Trong khuôn khổ hội thảo, các bên tham gia đã lần lượt chia sẻ những kinh nghiệm về cách xử lý pin xe điện cuối vòng đời tại châu Âu, Nhật Bản và một số nước châu Á. Đồng thời, các bên cũng đưa ra khuyến nghị với Việt Nam.

Ông Winter Ho, Kỹ sư cao cấp của UL Solutions Taiwan, đề xuất Việt Nam nên phát triển một chiến lược để hỗ trợ việc tái sử dụng pin, bao gồm việc sử dụng các tiêu chuẩn như UL 1974 và các tiêu chuẩn IEC đang được phát triển; đồng thời Việt Nam cũng nên tham gia vào việc phát triển tiêu chuẩn quốc tế thông qua các ủy ban kỹ thuật.

Thu Hường
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Pin xe điện

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Vì sao đón nhiều đợt không khí lạnh nhưng miền Bắc vẫn nóng?

Vì sao đón nhiều đợt không khí lạnh nhưng miền Bắc vẫn nóng?

Do đợt không khí lạnh này về rất khô, trời ít mây và có nắng nên nhiệt độ thấp nhất thường rơi vào đêm và sáng sớm, ban ngày ít cảm nhận được lạnh.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/11/2024: Có mưa rào và dông trên biển

Dự báo thời tiết biển hôm nay 21/11/2024: Có mưa rào và dông trên biển

Thời tiết biển hôm nay 21/11, khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc gió giật cấp 8-9, biển động mạnh; khu vực Nam Biển Đông có mưa rào và dông rải rác.
Dự báo thời tiết hôm nay 21/11/2024: Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết hôm nay 21/11/2024: Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết hôm nay 21/11, khu vực từ Hà Tĩnh đến Quảng Ngãi có mưa, mưa rào và mưa to cục bộ. Các khu vực khác chiều tối và đêm mưa rào và giông vài nơi.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/11/2024: Áp thấp nhiệt đới ở Bắc Biển Đông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 20/11/2024: Áp thấp nhiệt đới ở Bắc Biển Đông

Thời tiết biển hôm nay 20/11, hiện nay bão số 9 đã suy yếu thành một vùng áp thấp ở khu vực Bắc Biển Đông. Gió cấp 6-7, biển động mạnh.
Cập nhật tin thời tiết hôm nay: Bão số 9 suy yếu thành vùng áp thấp trên biển Đông

Cập nhật tin thời tiết hôm nay: Bão số 9 suy yếu thành vùng áp thấp trên biển Đông

Thời tiết hôm nay, 01 giờ ngày 20/11, tâm áp thấp nhiệt đới ở 17,7 độ Vĩ Bắc; 111,3 độ Kinh Đông, trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa. Gió mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Tin cùng chuyên mục

Dự báo thời tiết hôm nay 20/11/2024: Miền Bắc giảm nhiệt, trời rét vào đêm và sáng sớm

Dự báo thời tiết hôm nay 20/11/2024: Miền Bắc giảm nhiệt, trời rét vào đêm và sáng sớm

Dự báo thời tiết hôm nay 20/11, bộ phận không khí lạnh mạnh tràn về khiến nhiều nơi ở miền Bắc chuyển lạnh, có nơi trời rét vào đêm và sáng sớm.
Ban hành kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

Ban hành kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050

Ngày 19/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà ký Quyết định ban hành Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050 (cập nhật).
Dự báo thời tiết hôm nay: Rét đậm, rét hại kéo dài ở Bắc Bộ

Dự báo thời tiết hôm nay: Rét đậm, rét hại kéo dài ở Bắc Bộ

Dự báo thời tiết hôm nay, cơ quan khí tượng nhận định không khí lạnh hoạt động mạnh trong tháng 12/2025 và gây ra các đợt rét đậm, rét hại kéo dài ở Bắc Bộ.
Cập nhật tin bão trên biển Đông – Cơn bão số 9

Cập nhật tin bão trên biển Đông – Cơn bão số 9

Hồi 01 giờ ngày 19/11, vị trí tâm bão ở vào khoảng 18,9 độ Vĩ Bắc; 115,5 độ Kinh Đông,cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 450km về phía Đông Đông Bắc.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/11/2024: Bắc Biển Đông có mưa bão

Dự báo thời tiết biển hôm nay 19/11/2024: Bắc Biển Đông có mưa bão

Thời tiết biển hôm nay 19/11, vùng biển phía Bắc khu vực Bắc Biển Đông có mưa bão, vùng gần tâm bão mạnh cấp 8-10, giật cấp 12.
Dự báo thời tiết hôm nay 19/11/2024: Trung Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay 19/11/2024: Trung Bộ mưa to cục bộ

Dự báo thời tiết hôm nay 19/11, nhiều khu vực ngày nắng. Bắc Bộ đêm, sáng sớm trời lạnh, vùng núi trời rét. Trung Bộ có mưa, cục bộ mưa to.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/11/2024: Bắc Biển Đông có mưa bão

Dự báo thời tiết biển hôm nay 18/11/2024: Bắc Biển Đông có mưa bão

Tối qua ngày 17/11, bão Man-yi đã đi vào vùng biển phía Đông của khu vực Bắc Biển Đông, trở thành cơn bão số 9 trong năm 2024.
Tin bão số 9 - siêu bão Man-yi trên Biển Đông

Tin bão số 9 - siêu bão Man-yi trên Biển Đông

Hồi 01 giờ ngày 18/11, vị trí tâm bão số 9 ở vào khoảng 17,6 độ Vĩ Bắc; 119,4 độ Kinh Đông, trên vùng biển khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh cấp 12-13.
Dự báo thời tiết hôm nay 18/11/2024: Miền Bắc đêm và sáng sớm trời rét

Dự báo thời tiết hôm nay 18/11/2024: Miền Bắc đêm và sáng sớm trời rét

Dự báo thời tiết hôm nay 18/11, do ảnh hưởng không khí lạnh khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ từ 18-20 độ, vùng núi có nơi dưới 15 độ.
Bão Manyi sắp vào Biển Đông, Bộ NN&PTNT chỉ đạo ứng phó

Bão Manyi sắp vào Biển Đông, Bộ NN&PTNT chỉ đạo ứng phó

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, hiện nay cơn bão có tên quốc tế là Manyi, đang hoạt động trên vùng biển phía Đông miền Trung Philippines.
Thời tiết biển hôm nay 17/11/2024: Có gió mạnh sóng lớn và mưa dông

Thời tiết biển hôm nay 17/11/2024: Có gió mạnh sóng lớn và mưa dông

Dự báo thời tiết biển hôm nay 17/11, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực Bắc Biển Đông có mưa dông, biển động rất mạnh.
Thời tiết hôm nay 17/11/2024: Chiều tối và đêm nay các tỉnh Miền Bắc trời trở rét

Thời tiết hôm nay 17/11/2024: Chiều tối và đêm nay các tỉnh Miền Bắc trời trở rét

Dự báo, chiều và đêm 17/11, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến phía Đông Bắc Bộ; sau đó ảnh hưởng đến một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ.
Cập nhật thông tin về siêu bão Man-yi: Dự báo trở thành cơn bão số 9

Cập nhật thông tin về siêu bão Man-yi: Dự báo trở thành cơn bão số 9

Đến 01 giờ ngày 17/11, vị trí bão khoảng 14,3 độ Vĩ Bắc; 123,8 độ Kinh Đông, trên khu vực miền Trung Philippines. Sức gió mạnh cấp 16, giật trên cấp 17.
Dự báo thời tiết hôm nay 17/11/2024: Bắc Bộ sáng sớm có sương mù

Dự báo thời tiết hôm nay 17/11/2024: Bắc Bộ sáng sớm có sương mù

Dự báo thời tiết hôm nay 17/11, Bắc Bộ sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng. Nam Bộ chiều tối và đêm có mưa rào vài nơi, ngày nắng.
Không khí lạnh sắp tràn về, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có nơi dưới 15 độ C

Không khí lạnh sắp tràn về, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có nơi dưới 15 độ C

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện nay (16/11), ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.
Nước ta có thể chuẩn bị đón siêu bão

Nước ta có thể chuẩn bị đón siêu bão

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, hiện nay đồng thời xuất hiện có 2 cơn bão đang tiến gần Biển Đông nước ta, trong đó có siêu bão MAN-YI.
Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/11/2024: Nam Bộ ngày nắng, đêm có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/11/2024: Nam Bộ ngày nắng, đêm có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết hôm nay ngày 16/11, Nam Bộ ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ không mưa, sáng sớm có sương mù nhẹ.
Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/11/2024: Bắc Biển Đông có mưa bão

Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/11/2024: Bắc Biển Đông có mưa bão

Dự báo thời tiết biển hôm nay 16/11, theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, khu vực Bắc Biển Đông có mưa bão, vùng gần tâm bão cấp 8-9, giật cấp 11.
Nối dài hành trình ‘Một tỷ cây xanh - Vì Việt Nam xanh’

Nối dài hành trình ‘Một tỷ cây xanh - Vì Việt Nam xanh’

Chương trình "Một tỷ cây xanh - Vì Việt Nam xanh" năm 2024 đã trao tặng 159 cây bàng Đài Loan cho Ủy ban nhân dân huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc.
Bàn giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong công nghiệp mỏ và năng lượng

Bàn giải pháp giảm phát thải khí nhà kính trong công nghiệp mỏ và năng lượng

Sáng 15/11 tại Quảng Bình, đã diễn ra Hội thảo khoa học Giảm phát thải khí nhà kính: Những cơ hội và thách thức đối với ngành công nghiệp mỏ và năng lượng.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động