
Thời gian vừa qua, Bộ Công Thương nhận được một số thông tin phản ánh của một số trang báo về việc thị trường thép không gỉ cán nguội tại Việt Nam đang có dấu hiệu độc quyền, bị thao túng về giá, chất lượng với nguyên nhân là do Bộ Công Thương áp thuế chống bán phá giá (CBPG) một số sản phẩm thép không gỉ cán nguội nhập khẩu từ năm 2014. Để phản hồi các nội dung phản ánh trên, Cục Phòng vệ thương mại (PVTM) – Bộ Công Thương đã có phản hồi, làm rõ hơn vấn đề này.

Vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nam đã phát hiện ra một cửa hàng bày bán hàng trăm loại bánh kẹo, thực phẩm đã quá hạn sử dụng.

Tiếp tục làm việc với ông Lê Đình Sỹ - chủ cửa hàng kinh doanh điện thoại thuộc Công ty TNHH Relex Việt Nam, Đoàn kiểm tra cho biết, cửa hàng đã tiêu thụ hết 90 chiếc điện thoại giả các nhãn hiệu Sansung, Nokia, Vertu, Oppo trong vòng 21 ngày, tính từ ngày 31/7 đến 20/8/2019.

Vừa qua, lực lượng Quản lý thị trường tỉnh (QLTT) Lạng Sơn đã phối hợp cùng cơ quan chức năng địa phương phát hiện 2 cơ sở kinh doanh bánh trung thu số lượng lớn do Trung Quốc sản xuất không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc nhập khẩu hợp pháp.

Từ các nguồn thông tin được cung cấp, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội vừa phát hiện một cơ sở online kinh doanh các sản phẩm điện thoại Samsung giả với mức giá rẻ giật mình để lừa đảo người tiêu dùng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương vừa có thông báo tới người dân cảnh giác với đơn vị quảng cáo bán sản phẩm Atomy hoạt động dưới phương thức bán hàng đa cấp và dù được cơ quan có thẩm quyền cấp phép.

Mặc dù thế hệ sản phẩm BMW 3-Series E90 không phải do Thaco phân phối trực tiếp tại Việt Nam nhưng hãng xe này vẫn tổ chức chương trình triệu hồi để sửa chữa hoàn toàn miễn phí cho khách hàng.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) vừa phát đi cảnh báo về hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp đối với sản phẩm, dịch vụ của Jeunesse vì hoạt động này chưa được cấp giấy chứng nhận đăng ký bán hàng đa cấp.

Vừa qua, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Cục CT&BVNTD), Bộ Công Thương đã nhận được báo cáo của Apple Inc. về Chương trình “Tự nguyện thu hồi và thay thế pin ở một số lượng hạn chế các máy laptop MacBook Pro 15-inch của Apple”.

Thời gian gần đây, một số đơn vị sở hữu các thương hiệu lớn trên thế giới đã có sự phối hợp với Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) trong hoạt động kiểm tra, kiểm soát hàng giả.

Đối thoại với người dân, lãnh đạo phường An Khê cho biết cơ quan chức năng đã xử phạt Công ty Toàn Cầu vì bán hàng kém chất lượng, không có hóa đơn chứng từ. Tuy nhiên, vẫn vận động người dân nên nhận sản phẩm đã mua với thông báo “nếu bà con muốn kiện phải vào tận Bình Dương để kiện chứ không thể kiện tại Đà Nẵng”. Cách trả lời này không làm thỏa mãn đại đa số người dân tham gia đối thoại.

Cục Đăng Kiểm Việt Nam vừa phê duyệt cho phép Toyota Việt Nam thực hiện Chương trình triệu hồi xe Toyota Rush để kiểm tra và thay thế hộp điều khiển (ECU) túi khí trung tâm được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 16/07/2018 đến 10/01/2019.

Ngày 22/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Huế tống đạt các quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, tạm hoãn xuất cảnh và quyết định phê chuẩn khởi tố bị can đối với Nguyễn Công Dũng – Giám đốc, Trần Thị Hồng Tứ - kế toán của doanh nghiệp tư nhân Công Dũng có địa chỉ tại huyện Phong Điền (Thừa Thiên Huế) về tội “Mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”.

Mực in giả là ngành kinh doanh thu về hơn 1,2 nghìn tỉ USD trong năm 2017, và được dự đoán sẽ tăng đến 1,82 nghìn tỉ USD vào năm 2020 trên phạm vi toàn cầu. Do vậy các doanh nghiệp trong ngành sản xuất mực in đang phải hợp tác cùng các cơ quan chức năng để chống lại vấn nạn này.

Sở Công Thương TP. Đà Nẵng khẳng định không cấp phép hay xác nhận tổ chức sự kiện cho công ty TNHH Tổ chức sự kiện và Truyền thông Toàn Cầu (Công ty Toàn Cầu) tổ chức các hoạt động tư vấn, giới thiệu, phân phối sản phẩm tại các địa điểm công cộng.

Ngày 11/7, Thượng tá Phạm Trung Chính - Phó Trưởng Công an TP. Huế (Thừa Thiên Huế) cho biết, liên quan đến chuyên án mua bán hóa đơn nhằm hợp thức hóa khối lượng lớn cát do khai thác, mua bán trái phép của Doanh nghiệp tư nhân Tuyết Liêm và Công ty TNHH TMDV vận tải Tuấn Phát, ngày 10/7, cơ quan điều tra Công an TP.Huế đã tống đạt quyết định khởi tố thêm 5 bị can, bắt tạm giam thời hạn 3 tháng về tội mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ.

Lực lượng chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế vừa triệt phá thành công chuyên án mua bán hóa đơn nhằm hợp thức hóa khối lượng lớn cát, sỏi do khai thác, mua bán trái phép của doanh nghiệp trên địa bàn.

Chiều ngày 28/6, tại TP. Hồ Chí Minh, Viện Công nghệ chống làm giả đã tổ chức lễ ra mắt Văn phòng đại diện Viện Công nghệ chống làm giả và Ban Phát triển thương hiệu doanh nghiệp và chống hàng giả tại TP. Hồ Chí Minh.

Không phải khi Tập đoàn Asanzo dùng hàng Trung Quốc dán mác hàng Việt bị lộ, nhiều người đã biết rõ trên thị trường hiện nay đã tồn tại một thực trạng là dùng hàng ngoại nhập dán mác ‘Made in Vietnam” khá phổ biến nhằm trục lợi người tiêu dùng và lợi ích quốc gia.

Ngày 26/6/2019, được sự phê duyệt của Cục Đăng Kiểm Việt Nam, Toyota Việt Nam đã thông báo thực hiện Chương trình triệu hồi mở rộng lần thứ 3 đối với xe Toyota Vios để kiểm tra và thay thế cụm bơm khí của túi khí hành khách phía sau, được sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 2 đến 25/1/2014.

Hội đồng Cạnh tranh khẳng định, trong vụ việc Grab mua lại Uber, do chưa đủ yếu tố cấu thành hành vi tập trung kinh tế nên bên bị điều tra không vi phạm Luật Cạnh tranh.

Trong khi người tiêu dùng ngày càng trở nên khó tính và khắt khe hơn với chất lượng thực phẩm thì đá viên “bẩn” vẫn tung hoành trên thị trường.

Mặc dù Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời được 8 năm (có hiệu lực từ ngày 1/7/2011), giúp người tiêu dùng giải quyết đơn khiếu nại thành công trên 80%, nhưng thời gian qua, thực trạng xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng vẫn phổ biến ở nhiều cấp độ và ngày càng diễn biến phức tạp. Cơ chế, biện pháp bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng chưa đủ mạnh, bao quát, kịp thời, làm chỗ dựa tin cậy cho người tiêu dùng đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình.

Bảo hành, hậu mãi sau bán hàng luôn là một trong những vấn đề người tiêu dùng (NTD) kiến nghị nhiều nhất tới các cơ quan bảo vệ quyền lợi NTD. Tuy nhiên, chính NTD lại chưa nhận thức, nâng cao khả năng bảo vệ quyền lợi của mình trong nhiều trường hợp.