Chủ nhật 27/04/2025 16:15
Hà Nội triển khai “Ngày Quyền của người tiêu dùng” năm 2018

Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chính là thúc đẩy sản xuất

Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chính là hành động thiết thực để thúc đẩy tiêu dùng, từ đó thúc đẩy sản xuất và phát triển kinh tế, đồng thời sẽ mang lại uy tín cho doanh nghiệp, tạo bệ phóng cho doanh nghiệp phát triển.
Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng chính là thúc đẩy sản xuất

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Hải- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội tại buổi triển khai “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2018 của TP Hà Nội ngày 31/1/2018.

Đây là năm thứ tám liên tiếp, Hà Nội tổ chức chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” nhằm tuyên truyền, phổ biến quyền của người tiêu dùng, nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Thực tế hiện nay, mặc dù Luật Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng đã ra đời nhiều năm và được tuyên truyền rộng rãi, nhưng vẫn còn nhiều người tiêu dùng chưa nhận biết đầy đủ được quyền lợi của mình khi đi mua sắm và quyền lợi chính đáng đó được pháp luật bảo vệ. Còn nhiều người tiêu dùng chưa biết nếu bị xâm phạm quyền lợi thì khiếu nại ở đâu, bên cạnh đó, một bộ phận người tiêu dùng lại ngại và chạm khi khiếu nại, dẫn đến dễ dàng thỏa hiệp để tránh phiền phức.

Ông Nguyễn Thanh Hải cho biết, năm nay, Hà Nội sẽ tiếp tục tổ chức chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” để tuyên truyền, phổ biến, thực thi văn bản pháp luật về Quyền của người tiêu dùng.

Cùng với việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định của Nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại các quận, huyện, doanh nghiệp, trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội từ tháng 4 tới tháng 7/2018. Chương trình năm nay sẽ mở rộng đối tượng là học sinh tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn với các tình huống, kiến thức thực tế để hình thành ý thức tự bảo vệ bản thân khi tiêu dùng.

Việc tuyên truyền đến các em ở lứa tuổi học sinh là rất quan trọng, bởi đây chính là những người tiêu dùng trong tương lai- ông Nguyễn Thanh Hải nhấn mạnh. Theo đó, Ban tổ chức sẽ phối hợp với các trường để lồng ghép vào chương trình ngoại khóa và chương trình dạy kỹ năng sống của các trường với những tình huống và kiến thức thực tế để hướng dẫn cho các em tiêu dùng hợp lý, chú ý đến an toàn thực phẩm, hiểu được các quyền cơ bản của người tiêu dùng, và hình thành ý thức tự bảo vệ bản thân khi tiêu dùng.

Với chủ đề "Kinh doanh lành mạnh - Tiêu dùng bền vững", chương trình “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2018 Thành phố Hà Nội có nhiều hoạt động phú, đa dạng, nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trực tiếp. Cụ thể, từ ngày 16/3/2018 đến 22/3/2018, chương trình sẽ có 2 hoạt động lớn là: Tổ chức “Tuần tri ân doanh nghiệp vì người tiêu dùng” từ 16/3 – 22/3/2018 tại 60 điểm tri ân người tiêu dùng của các siêu thị, trung tâm thương mại, các hệ thống dịch vụ và cửa hàng cung ứng sản phẩm;

Tổ chức sự kiện “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa vì người tiêu dùng” từ 16/3/2018 đến 18/3/2018 (Thứ 6 đến Chủ nhật) với 50 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh, phân phối các sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ thuộc các lĩnh vực liên quan đến đời sống tiêu dùng như: Đồ gia dụng, thời trang, thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng thiết yếu… chia làm 2 khu vực: Các gian hàng trưng bày thực phẩm có nguồn gốc Việt Nam bao gồm: nông sản, lâm sản, đặc sản vùng miền, thực phẩm chế biến… và các gian hàng trưng bày các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có nguồn gốc, xuất xứ chính hãng: mặt hàng gia dụng, thời trang, điện tử, công nghệ…

Lê Kim Liên
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin cùng chuyên mục

Vụ sữa giả: Soi chiếu trách nhiệm người nổi tiếng với Luật về bảo vệ người tiêu dùng

Nestlé Việt Nam 30 năm khẳng định niềm tin với thị trường

Khóa cửa kỹ thuật số: 'Bẫy tử thần' khi nhà cháy

Thêm một doanh nghiệp bán hàng đa cấp ngừng hoạt động

Đề xuất hình sự hóa tội phạm bán hàng đa cấp

Trang ‘Sữa Bột Tốt’ và trò lố nâng sữa ngoại, dìm hàng Việt, vi phạm Luật Cạnh tranh

Hơn 70% doanh nghiệp chưa đăng ký hợp đồng mẫu chung cư

Xử lý nghiêm KOLs cung cấp thông tin sai sự thật

Cần xây dựng thương hiệu ngành yến sào theo chuẩn quốc tế

Công ty đa cấp Elken Việt Nam bị phạt 185 triệu đồng

Góc tối đa cấp: Gần 700 người tiêu dùng 'kêu cứu'!

Sunrider Việt Nam chấm dứt hoạt động bán hàng đa cấp

Cách doanh nghiệp Việt nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới

Bảo vệ người tiêu dùng: Góc nhìn từ Đại sứ Anh

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia thông tin về triệu hồi xe Honda CB650R và CBR650R

Số hóa đa cấp: Cách mạng hay rủi ro tiềm ẩn?

‘Ngấm đòn’ sau ưu đãi Piship Shopee: Mồi nhử mới kiểu…bẫy chuột?

Việt Nam - Anh: Bước tiến mới trong hợp tác bảo vệ người tiêu dùng

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Chặn 'vòi' đa cấp 'ma' núp bóng giấy phép hợp pháp