Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho dừa sáp Trà Vinh

Tỉnh Trà Vinh đã triển khai đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh” cho dừa sáp và ký hợp đồng với đơn vị chủ trì nhiệm vụ, triển khai dự án từ ngày 29/8/2023.
Nâng "chất" dừa Trà Vinh Cô gái Khmer đưa mật dừa Trà Vinh xuất ngoại

Dừa sáp Trà Vinh là loại đặc sản lọt top 50 đặc sản nổi tiếng của Việt Nam. Tỉnh Trà Vinh đã triển khai đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh” cho dừa sáp và ký kết hợp đồng với đơn vị chủ trì nhiệm vụ, triển khai dự án từ ngày 29/8/2023. Thời gian thực hiện 24 tháng, với tổng kinh phí gần 1,6 tỷ đồng.

Tỉnh Trà Vinh hiện có 750ha dừa sáp, tập trung chủ yếu ở huyện Cầu Kè, đã có đăng ký chỉ dẫn địa lý; trong đó có 70ha được các nhà vườn trồng theo tiêu chuẩn VietGAP. Vùng nguyên liệu này có khả năng cung ứng cho nhu cầu thị trường hơn 2,3 triệu trái sáp/năm, và tỉnh đang có kế hoạch mở rộng diện tích lên 5.000ha theo hướng chọn giống cho tỷ lệ trái sáp cao.

Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho dừa sáp Trà Vinh
Bảo hộ chỉ dẫn địa lý cho dừa sáp Trà Vinh

Theo Sở Khoa học và Công nghệ Trà Vinh, hiện tại tỉnh có 1 chỉ dẫn địa lý đăng ký được triển khai thực hiện: Đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh” cho dừa sáp tỉnh Trà Vinh. Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành ký kết hợp đồng với đơn vị chủ trì nhiệm vụ (Trung tâm CIPTEK TP. Hồ Chí Minh) bắt đầu triển khai dự án từ ngày 29/8/2023 đến ngày 28/8/2025 (24 tháng), tổng kinh phí đã được phê duyệt gần 1,6 tỷ đồng.

Giai đoạn 2024 - 2025, Trà Vinh sẽ tiếp tục triển khai tạo lập, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm đậu phộng; đăng ký bảo hộ, quản lý và quảng bá chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tôm khô Vinh Kim, sản phẩm cua biển và dưa hấu.

Năm 2024, triển khai 2 nhiệm vụ: Tạo lập, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh” và xây dựng chuỗi giá trị cho sản phẩm đậu phộng của tỉnh; đăng ký bảo hộ, quản lý và quảng bá chỉ dẫn địa lý “Vinh Kim” cho sản phẩm tôm khô của huyện Cầu Ngang.

Năm 2025, triển khai 2 nhiệm vụ: Đăng ký bảo hộ, quản lý và quảng bá chỉ dẫn địa lý “Trà Vinh” cho sản phẩm cua biển của tỉnh; đăng ký bảo hộ, quản lý và quảng bá chỉ dẫn địa lý “Cầu Ngang” cho sản phẩm dưa hấu của huyện Cầu Ngang.

Về truy xuất nguồn gốc sản phẩm, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trà Vinh triển khai thí điểm ứng dụng quản lý truy xuất nguồn gốc và hỗ trợ giao dịch trên sàn thương mại điện tử tỉnh từ năm 2021-2022 với tổng kinh phí gần 1,3 tỷ đồng.

Kết quả, xây dựng truy xuất nguồn gốc cho 8 công ty: Công ty TNHH MTV Thương mại - Sản xuất Phú Quới; Hợp tác xã dừa sáp Hòa Tân; Cơ sở tôm cá khô Tiến Hải; Cơ sở bánh tráng Ngọc Đáng; Doanh nghiệp tư nhân Phong Vinh ...

Bên cạnh đó, tiếp nhận đăng ký và mở gian hàng điện tử trên sàn thương mại điện tử Azuamua.com cho 5 cơ sở có sản phẩm đặc sản, đặc thù, sản phẩm tham gia chương trình OCOP và kết nối liên thông dữ liệu vào sàn thương mại điện tử quốc gia. Xây dựng nền tảng dữ liệu điện tử hệ thống truy xuất nguồn gốc cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh Trà Vinh. Áp dụng tem truy xuất nguồn gốc cho 3 sản phẩm (gạo của Hợp tác xã nông nghiệp Dân Tiến, bưởi da xanh của Hợp tác xã bưởi da xanh Hùng Hòa, dưa lưới của Hợp tác xã nông nghiệp Phú Cần).

Dừa sáp hay còn gọi dừa kem, đây một loại dừa đặc sản nổi tiếng ở Trà Vinh. Tuy về hình thức không có gì khác biệt so với những trái dừa khác nhưng bên trong cùi rất dày và mềm dẻo như bột quánh lại, đặc sệt gần hết phần không gian bên trong gáo dừa.

Một cây dừa sáp mỗi năm chỉ cho vài chục quả, nhưng trong số này chỉ có khoảng 1/3 có sáp, những trái còn lại là dừa thường. Chính vì mỗi buồng dừa chỉ có khoảng 2 - 3 trái dừa sáp, số lượng không đủ để cung ứng ra thị trường nên giá thành dừa sáp khá đắt.

Thanh Tâm
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chỉ dẫn địa lý

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Giải pháp nào để cà phê đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao?

Giải pháp nào để cà phê đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao?

Ông Nguyễn Văn Thao – Chủ nhiệm HTX Cà phê Bích Thao – Sơn La chia sẻ về kinh nghiệm đưa cà phê đạt tiêu chuẩn sản phẩm OCOP 5 sao cấp quốc gia.
Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Longform | Tỉnh Quảng Nam: Hiệu quả từ điểm giới thiệu, bán hàng OCOP

Thời gian qua, tỉnh Quảng Nam đã triển khai nhiều hoạt động kết nối chuỗi sản xuất, phân phối và bán hàng OCOP địa phương vào các kênh bán lẻ.
An Giang quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng

An Giang quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản tới người tiêu dùng

Sự kiện quảng bá các sản phẩm OCOP An Giang diễn ra từ ngày 30/9 đến 1/10/2023 với sự tham gia của 18 doanh nghiệp tỉnh An Giang đạt chứng nhận OCOP.
Nỗ lực thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)

Nỗ lực thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP)

Quyết định phê duyệt Chương trình OCOP như là một nhiệm vụ bổ sung và giải pháp đột phá cho thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng NTM.
Quảng bá sản phẩm thế mạnh của Hải Dương đến với người tiêu dùng

Quảng bá sản phẩm thế mạnh của Hải Dương đến với người tiêu dùng

Sáng 28/9, tại tỉnh Hải Dương đã diễn ra lễ khai mạc "Triển lãm trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu và sinh vật cảnh" đến từ các tỉnh thành.

Tin cùng chuyên mục

Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Longform | Ngọt thơm trái hồng vành khuyên xứ Lạng

Hồng vành khuyên được xác định là một trong những sản phẩm OCOP thế mạnh của Lạng Sơn và đang được thúc đẩy tiêu thụ bằng nhiều hình thức
Quảng Ninh: Đưa hàng Việt về huyện Ba Chẽ

Quảng Ninh: Đưa hàng Việt về huyện Ba Chẽ

Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2023 có quy mô hơn 30 gian hàng, diễn ra đến hết 24/9.
TP. Hồ Chí Minh liên kết với hơn 40 tỉnh, thành, đưa nông sản vùng miền lên kệ siêu thị

TP. Hồ Chí Minh liên kết với hơn 40 tỉnh, thành, đưa nông sản vùng miền lên kệ siêu thị

Kết nối hai chiều giúp các địa phương mở rộng đầu ra, còn doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng được tiếp cận nông sản, đặc sản vùng miền với giá cả hợp lý.
Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Longform | Bắc Giang: Tăng “sao” cho sản phẩm OCOP

Tỉnh Bắc Giang phấn đấu hết năm 2025, có ít nhất 310 sản phẩm OCOP được công nhận đạt từ 3 sao trở lên (mỗi năm có khoảng 30-35 sản phẩm).
Đà Nẵng: Khai mạc phiên chợ hàng Việt năm 2023

Đà Nẵng: Khai mạc phiên chợ hàng Việt năm 2023

Phiên chợ hàng Việt năm 2023 tại xã Hòa Ninh, huyện Hòa Vang tạo cơ hội để doanh nghiệp đưa sản phẩm chất lượng, giá phù hợp đến với người tiêu dùng nông thôn.
Khánh Hòa: Khai mạc Phiên chợ kết nối, tiêu thụ nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn năm 2023

Khánh Hòa: Khai mạc Phiên chợ kết nối, tiêu thụ nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn năm 2023

Tại TP Nha Trang, Khánh Hòa đã khai mạc Phiên chợ kết nối, tiêu thụ nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn năm 2023.
Quảng Ninh: Định hướng sản phẩm OCOP, kết nối tiêu thụ nông sản đặc trưng

Quảng Ninh: Định hướng sản phẩm OCOP, kết nối tiêu thụ nông sản đặc trưng

Lợi thế là địa phương có nhiều sản phẩm nông sản miền núi, sản phẩm OCOP có thế mạnh, Quảng Ninh đã triển khai nhiều giải pháp để xúc tiến tiêu thụ nông sản.
Gần 30 gian hàng giới thiệu sản phẩm của 18 doanh nghiệp tỉnh Thái Bình

Gần 30 gian hàng giới thiệu sản phẩm của 18 doanh nghiệp tỉnh Thái Bình

Gần 30 gian hàng giới thiệu sản phẩm của 18 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã được trưng bày, giới thiệu tại xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương.
Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Khơi dậy niềm tự hào trong sản xuất, tiêu dùng hàng Việt

Quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội): Khơi dậy niềm tự hào trong sản xuất, tiêu dùng hàng Việt

Với việc triển khai đa dạng các giải pháp đã góp phần thay đổi tích cực trong nhận thức, hành động và khơi dậy niềm tự hào trong sản xuất, tiêu dùng hàng Việt.
Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2023

Khai mạc Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2023

Tối 20/9 Hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích 2023 đã khai mạc tại khu đô thị An Bình city - quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội.
Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Longform | “Khoác áo mới” cho các sản phẩm đặc trưng Lai Châu

Nhiều sản phẩm đặc trưng, truyền thống của Lai Châu như chè, lá tắm, thịt trâu, thịt lợn, chẩm chéo… đã được nâng tầm giá trị khi trở thành sản phẩm OCOP.
"Măng cụt Bảo Lộc" được cấp nhãn hiệu độc quyền

"Măng cụt Bảo Lộc" được cấp nhãn hiệu độc quyền

UBND TP. Bảo Lộc (Lâm Đồng) cho biết, thêm một đặc sản của địa phương vừa được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu Măng cụt Bảo Lộc.
Thanh Hóa: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giúp Hợp tác xã phát triển bền vững

Thanh Hóa: Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giúp Hợp tác xã phát triển bền vững

Các hơp tác xã ở tỉnh Thanh Hóa đã chủ động tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP), góp phần đẩy mạnh liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Longform | Chứng nhận OCOP: “Giấy thông hành” cho nông sản Yên Bái

Việc được chứng nhận là sản phẩm OCOP đã giúp nâng cao giá trị và mở rộng thị trường tiêu thụ cho nông sản Yên Bái.
Thái Bình: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ hàng Việt

Thái Bình: Đa dạng giải pháp xúc tiến tiêu thụ hàng Việt

Nhiều hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ hàng Việt đã được tỉnh Thái Bình triển khai nhằm nâng cao hiệu quả tiêu dùng hàng Việt.
Trưng bày 110 sản phẩm OCOP tại Triển lãm "Khát vọng Việt Nam"

Trưng bày 110 sản phẩm OCOP tại Triển lãm "Khát vọng Việt Nam"

110 sản phẩm OCOP của 40 chủ thể đã được trưng bày tại Triển lãm với chủ đề "Khát vọng Việt Nam".
TS Nguyễn Minh Phong: Sự phủ sóng và uy tín của hàng Việt Nam ngày càng nâng cao

TS Nguyễn Minh Phong: Sự phủ sóng và uy tín của hàng Việt Nam ngày càng nâng cao

TS Nguyễn Minh Phong – Chuyên gia kinh tế đã chia sẻ về kết quả Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam sau 14 năm triển khai.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động