Sơn La: Chú trọng xây dựng các điểm phân phối hàng Việt

Những năm qua, ngành Công Thương Sơn La đã khảo sát và lựa chọn hỗ trợ xây dựng các điểm giới thiệu và bán sản phẩm hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh.
Hàng Việt ngày càng được người tiêu dùng Khánh Hòa ưa chuộng Đắk Lắk: Khai trương điểm trưng bày, nhận diện hàng Việt Nam

Đẩy mạnh tuyên truyền về Cuộc vận động

Theo Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Sơn La, để đẩy mạnh triển khai Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" (Cuộc vận động) trên địa bàn tỉnh, Ban Chỉ đạo đã ban hành kế hoạch thực hiện Cuộc vận động. Kế hoạch này gắn với các hoạt động quảng bá, kết nối, tiêu thụ nông sản trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh đó, tỉnh hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương tuyên truyền sâu rộng để cán bộ, công chức, viên chức, nhân dân, nhất là các doanh nghiệp, doanh nhân, nhà sản xuất nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của Cuộc vận động.

Sơn La: Chú trọng xây dựng các điểm phân phối hàng Việt
Quảng bá sản phẩm thế mạnh của Sơn La tại các kỳ hội chợ, triển lãm

Các cấp chính quyền quan tâm, rà soát việc thực hiện cơ chế, chính sách, pháp luật, giảm bớt các thủ tục hành chính không cần thiết, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển cơ sở sản xuất, kinh doanh, phục vụ người tiêu dùng; khuyến khích, định hướng tiêu dùng hàng Việt Nam trong các tổ chức, cơ quan, đơn vị khi mua sắm tài sản công; in 3.540 cuốn cẩm nang “Những điều cần biết về pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng” phát cho hội viên phụ nữ các cấp...

Song song với đó, các sở, ngành đã hỗ trợ các doanh nghiệp, HTX trong tỉnh đầu tư phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa. Đến nay, đã cấp giấy xác nhận chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản an toàn cho 7 doanh nghiệp, HTX, nâng tổng chuỗi được xác nhận lên 245 chuỗi cung ứng thực phẩm nông sản, thủy sản toàn tỉnh về rau, quả, cà phê, chè, mật ong, gạo, thịt lợn, gà an toàn, thủy sản, thịt hun khói; chế biến nông sản. Xây dựng, đăng ký bảo hộ thương hiệu 5 sản phẩm công nghiệp nông thôn tỉnh Sơn La; tư vấn, trợ giúp các cơ sở công nghiệp nông thôn thiết kế mẫu mã, bao bì đóng gói sản phẩm.

Đồng thời, siết chặt, kiểm soát thị trường hàng hóa, phục vụ quyền lợi của nhân dân. Từ đầu năm đến nay, lực lượng quản lý thị trường tỉnh đã kiểm tra 1.622 vụ, xử lý 961 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước hơn 4 tỷ đồng, trị giá hàng hóa tiêu hủy hơn 890 triệu đồng.

Xây dựng nhiều điểm phân phối

Góp phần cho việc thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, ngành Công Thương Sơn La đã tăng cường quản lý tốt hoạt động thương mại nội địa, thương mại biên giới, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường đầu tư, tiêu thụ hàng hoá cho tỉnh, phát triển mạng lưới thương mại.

Đồng thời, đẩy mạnh xã hội hóa, thu hút các nguồn lực đầu tư phát triển mạng lưới chợ, siêu thị trên địa bàn tỉnh; phát triển cửa hàng xăng dầu, nhất là các khu vực xa trung tâm, điều kiện kinh tế khó khăn. Tăng cường nâng cao về chất lượng và quy mô các hoạt động xúc tiến thương mại (hội chợ, hội nghị, tuần lễ, điểm bán hàng; chuỗi sự kiện; phóng sự; tài liệu quảng bá...) mở rộng thị trường trong nước cho sản phẩm.

Bà Đỗ Thị Bích Châu – Phó Giám đốc Sở Công Thương Sơn La -chia sẻ, thực hiện Đề án phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trên địa bàn tỉnh Sơn La, Sở Công Thương đã chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu và cập nhật mạng lưới phân phối hàng Việt Nam tại tỉnh Sơn La.

Những năm qua, ngành Công Thương đã khảo sát và lựa chọn hỗ trợ xây dựng được các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh. Tiêu biểu như Cửa hàng trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm của HTX du lịch Pha Đin, Phổng Lái (Thuận Châu); điểm dừng nghỉ Hoa lan Mộc Châu; cửa hàng giới thiệu và bán sản phẩm của Công ty cổ phần chè Chiềng Đi; siêu thị đặc sản Mộc Châu Food của HTX đặc sản Tây Bắc; điểm dừng nghỉ ăn uống, quà đặc sản Nam Hưng 70.

Bên cạnh đó, Sở Công Thương đã phối hợp với UBND các huyện tổ chức các hội chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Hàng hóa được trưng bày và bán trong hội chợ chủ yếu là hàng Việt và hàng nông sản của địa phương.

Sở cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, HTX trên địa bàn tỉnh tham gia nhiều gian hàng trưng bày, quảng bá, giới thiệu các sản phẩm của Sơn La tại các hội chợ triển lãm lớn do các tỉnh, thành phố tổ chức. Đồng thời, tổ chức đưa các doanh nghiệp, HTX của Sơn La khảo sát thị trường, tham quan các mô hình chế biến, sản xuất, bảo quản nông sản tại các tỉnh bạn; tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ nông sản; đẩy mạnh thu hút đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, cơ sở chế biến bảo quản...

Đến nay, toàn tỉnh có 1 trung tâm thương mại, 5 siêu thị, 104 chợ truyền thống, trên 16.000 cửa hàng, cơ sở bán lẻ các loại; gần 50 cơ sở, xưởng, nhà máy chế biến nông sản, sản lượng trên 150.000 tấn sản phẩm/năm. Nhiều mặt hàng nông sản như: Chè, cà phê nhân, tinh bột sắn, đường... đã chinh phục được thị trường trong nước và xuất khẩu.

Để Cuộc vận động tiếp tục lan tỏa, thời gian tới, cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xúc tiến thương mại, Sở Công Thương xác định tiếp tục nghiên cứu, xây dựng mô hình các chuỗi cung ứng sản phẩm bền vững từ sản xuất - phân phối - tiêu dùng gắn với quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm; mở rộng kênh phân phối hàng Việt tại các chợ truyền thống, khu vực đông dân cư, vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa theo hướng bền vững. Đôn đốc các huyện, thành phố tiếp tục xây dựng và quảng bá các mô hình điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam” tại các chợ trung tâm huyện, thành phố, trung tâm thương mại, siêu thị. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, kiểm soát chống sản xuất, mua bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, góp phần ổn định giá cả các mặt hàng thiết yếu, tạo tâm lý yên tâm cho người tiêu dùng.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.

Tin cùng chuyên mục

Khai mạc Chương trình "Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam" năm 2023

Khai mạc Chương trình "Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam" năm 2023

Bộ Công Thương đã chính thức khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên “Tự hào hàng Việt Nam”,“Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023.
Hà Nam: Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước

Hà Nam: Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước

Chiều 28/11, tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, đã diễn ra Hội nghị Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam năm 2023.
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

Tối 17/11, diễn ra Lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" và khai mạc Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt Nam năm 2023.
Hà Nội: 150 sản phẩm, dịch vụ đạt bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023

Hà Nội: 150 sản phẩm, dịch vụ đạt bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023

Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2023 đã lựa chọn ra 150 sản phẩm đạt Top các sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích.
Tuyên Quang: Xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Yên Sơn

Tuyên Quang: Xây dựng Điểm bán hàng Việt Nam tại huyện Yên Sơn

Trong tháng 10, Sở Công Thương tỉnh Tuyên Quang đã hỗ trợ xây dựng 1 điểm bán hàng Việt Nam tại xã Chiêu Yên (Yên Sơn).
Thái Nguyên: Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Thái Nguyên: Nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa

Trong hai ngày 20 và 24/10, tại tỉnh Thái Nguyên liên tiếp khai mạc chương trình kích cầu tiêu dùng nội địa năm 2023.
Gia Lai: Đưa hàng Việt về miền núi huyện Mang Yang

Gia Lai: Đưa hàng Việt về miền núi huyện Mang Yang

UBND huyện Mang Yang (Gia Lai) phối hợp với Sở Công Thương tỉnh tổ chức khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi, giới thiệu sản phẩm OCOP và sinh vật cảnh.
Khai trương Điểm bán hàng Việt Nam tại Lạng Sơn và Phú Thọ

Khai trương Điểm bán hàng Việt Nam tại Lạng Sơn và Phú Thọ

Tỉnh Lạng Sơn và Phú Thọ vừa khai trương Điểm bán hàng Việt Nam với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”.
Thanh Hóa: Trưng bày 200 gian hàng các sản phẩm về nông sản, thực phẩm an toàn của 7 tỉnh, thành phố

Thanh Hóa: Trưng bày 200 gian hàng các sản phẩm về nông sản, thực phẩm an toàn của 7 tỉnh, thành phố

UBND tỉnh Thanh Hóa đang chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Hội nghị kết nối cung - cầu và trưng bày giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn.
Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Nâng cao tỷ lệ hàng Việt Nam trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, thời gian qua, Sở Công Thương Đắk Lắk đã thúc đẩy nhiều giải pháp nhằm nâng tỷ lệ hàng Việt.
Thái Nguyên: Đưa hàng Việt về miền núi xã Phú Lương

Thái Nguyên: Đưa hàng Việt về miền núi xã Phú Lương

Với chủ đề “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” năm 2023, phiên chợ đưa hàng Việt về miền núi được tổ chức tại xã Phú Đô, Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên
Đưa hàng Việt về miền núi Thái Nguyên: Lan toả hàng Việt về vùng khó khăn

Đưa hàng Việt về miền núi Thái Nguyên: Lan toả hàng Việt về vùng khó khăn

Thời gian qua, tỉnh Thái Nguyên đã triển khai nhiều chương trình đưa hàng Việt về miền núi nhằm nâng cao tỷ lệ hàng Việt ở những khu vực khó khăn.
Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt trong tình hình mới tại tỉnh An Giang

Thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt trong tình hình mới tại tỉnh An Giang

UBMTTQVN tỉnh An Giang và Sở Công Thương ký kết chương trình phối hợp triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam trong tình hình mới.
Đưa hàng Việt về miền núi tại xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, Hà Giang

Đưa hàng Việt về miền núi tại xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên, Hà Giang

Sở Công Thương Hà Giang phối hợp với UBND xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên tổ chức khai mạc phiên chợ đưa hàng Việt Nam về miền núi tại xã Bạch Ngọc, huyện Vị Xuyên
Kho giao hàng Đồng Hới: Nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt

Kho giao hàng Đồng Hới: Nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt

Kho giao hàng Đồng Hới (Quảng Bình) sẽ giúp bảo quản hàng hoá, giữ chất lượng, nâng cao sức cạnh tranh cho nông sản Việt nói riêng và hàng hoá Việt nói chung.
Quảng bá sản phẩm thế mạnh của Hải Dương đến với người tiêu dùng

Quảng bá sản phẩm thế mạnh của Hải Dương đến với người tiêu dùng

Sáng 28/9, tại tỉnh Hải Dương đã diễn ra lễ khai mạc "Triển lãm trưng bày sản phẩm OCOP, sản phẩm tiêu biểu và sinh vật cảnh" đến từ các tỉnh thành.
Quảng Ninh: Đưa hàng Việt về huyện Ba Chẽ

Quảng Ninh: Đưa hàng Việt về huyện Ba Chẽ

Tuần hàng Việt về huyện Ba Chẽ năm 2023 có quy mô hơn 30 gian hàng, diễn ra đến hết 24/9.
TP. Hồ Chí Minh liên kết với hơn 40 tỉnh, thành, đưa nông sản vùng miền lên kệ siêu thị

TP. Hồ Chí Minh liên kết với hơn 40 tỉnh, thành, đưa nông sản vùng miền lên kệ siêu thị

Kết nối hai chiều giúp các địa phương mở rộng đầu ra, còn doanh nghiệp và người tiêu dùng cũng được tiếp cận nông sản, đặc sản vùng miền với giá cả hợp lý.
Khánh Hòa: Khai mạc Phiên chợ kết nối, tiêu thụ nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn năm 2023

Khánh Hòa: Khai mạc Phiên chợ kết nối, tiêu thụ nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn năm 2023

Tại TP Nha Trang, Khánh Hòa đã khai mạc Phiên chợ kết nối, tiêu thụ nông sản thực phẩm chất lượng, an toàn năm 2023.
Gần 30 gian hàng giới thiệu sản phẩm của 18 doanh nghiệp tỉnh Thái Bình

Gần 30 gian hàng giới thiệu sản phẩm của 18 doanh nghiệp tỉnh Thái Bình

Gần 30 gian hàng giới thiệu sản phẩm của 18 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã được trưng bày, giới thiệu tại xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động