Thái Bình: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa qua thương mại điện tử

Trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, tỉnh Thái Bình đã và đang đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua các nền tảng này.
Thái Bình: Đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước gắn với phát triển kinh tế Thái Bình: GRDP tăng 7,77%, đứng thứ 10/63 tỉnh thành Thái Bình: Đứng đầu Đồng bằng sông Hồng, thứ 3 cả nước về chỉ số sản xuất công nghiệp

Thúc đẩy ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng

Vừa qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã phối hợp với Sở Công Thương tỉnh Thái Bình tổ chức Hội nghị tập huấn đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua các nền tảng thương mại điện tử năm 2023 nhằm tư vấn, hỗ trợ và hướng dẫn các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh ứng dụng hiệu quả các nền tảng thương mại điện tử vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bà Tô Thị Hương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Bình - cho biết, trước xu hướng phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử, tỉnh Thái Bình đã ban hành các chương trình hành động và kế hoạch để đẩy mạnh chuyển đổi số, kinh tế số trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh đã tập trung đẩy mạnh tập huấn nâng cao cho doanh nghiệp về cách thức quảng bá sản phẩm, khai thác tiềm năng, lợi thế trên các sàn thương mại điện tử, cùng với đó, tổ chức đào tạo tư vấn các biện pháp hữu hiệu để giao dịch hiệu quả trên sàn...

“Trong thời gian qua, Sở Công Thương Thái Bình đã xây dựng sàn thương mại điện tử của tỉnh (http://ecthaibinh.com), hỗ trợ 3 đơn vị xây dựng bộ thương hiệu trực tuyến, với khoảng 300 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh tham gia với gần 2.000 sản phẩm gồm OCOP, sản phẩm nông thôn tiêu biểu”, bà Tô Thị Hương Lan thông tin.

Thái Bình: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa qua thương mại điện tử
Bà Tô Thị Hương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Bình phát biểu tại hội nghị

Cũng theo thông tin từ lãnh đạo Sở Công Thương tỉnh Thái Bình, ngày 31/10/2022, UBND tỉnh ban hành Quyết định 2445/QĐ-UBND về việc Ban hành Bộ tiêu chí xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025.

Theo đó, Sở Công Thương và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã và đang phối hợp triển khai nội dung thuộc Bộ tiêu chí này để hướng đến việc các xã phải có sản phẩm tiêu biểu bán qua kênh thương mại điện tử với quy định tỉ lệ sản phẩm chủ lực bán qua kênh thương mại điện tử là ít nhất 10%.

Trao đổi về các giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh Thái Bình tham gia vào thương mại điện tử, ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) - cho biết, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số với vai trò vừa là cơ quan quản lý lĩnh vực thương mại điện tử, xây dựng cơ chế pháp lý, quản lý hoạt động thương mại điện tử đồng thời cũng là đơn vị tổ chức hỗ trợ và thúc phát triển thị trường thương mại điện tử lành mạnh, kết nối doanh nghiệp sản xuất địa phương với các nền tảng thương mại điện tử.

Thái Bình: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa qua thương mại điện tử
Ông Bùi Huy Hoàng - Phó Giám đốc Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phát biểu tại hội nghị

Tại Quyết định 645/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ngày 15/5/2020 nêu rõ mục tiêu tổng quát: Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ phát triển thương mại điện tử; xây dựng thị trường thương mại điện tử lành mạnh, có tính cạnh tranh và phát triển bền vững; mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới.

Do vậy, hiện thực hóa các mục tiêu trên, ông Bùi Huy Hoàng cho rằng, Hội nghị tập huấn kết nối doanh nghiệp thương mại điện tử lần này là cơ hội để hiện thực hóa chủ trương chính sách cũng như triển khai công tác hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã địa phương thúc đẩy phân phối sản phẩm địa phương, sản phẩm OCOP... qua các sàn thương mại điện tử, hướng tới xuất khẩu qua thương mại điện tử xuyên biên giới theo mục tiêu nói trên.

Chia sẻ kinh nghiệm phát triển kinh doanh thương mại điện tử và những điểm doanh nghiệp cần lưu ý, bà Nguyễn Xuân Hải Yến - Phó Giám đốc Công ty sản xuất và Thương mại Proline Việt Nam - cho biết, hiện, Thái Bình đang đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp và tái cơ cấu ngành công nghiệp lấy công nghiệp chế biến, chế tạo làm ngành chủ lực nên việc xúc tiến kết nối tiêu thụ sản phẩm nông, thuỷ sản, công nghiệp tiêu biểu đóng vai trò quan trọng đối với phát triển kinh tế của tỉnh.

Hiện nay, tỉnh Thái Bình có 64 sản phẩm OCOP được công nhận 3,4 sao; 45 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu. Trong đó, một số sản phẩm được công nhận mang bản sắc riêng của địa phương, có thương hiệu nổi bật trên thị trường như mắm cáy Hồng Tiến, bánh cáy Thiên Đức, trứng vịt biển Đông Xuyên, cây phát lộc Minh Tân... hay các sản phẩm tập trung ở lĩnh vực thủ công mỹ nghệ, công nghiệp chế biến nông - lâm - thủy sản và thực phẩm chế biến được đông đảo người tiêu dùng biết đến, tiêu thụ cả trong nước và xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.

Thái Bình: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa qua thương mại điện tử
Hội nghị tập huấn đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa thông qua các nền tảng thương mại điện tử năm 2023

Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực

Đưa ra các giải pháp giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở kinh doanh đến gần hơn với thương mại điện tử, bà Hoàng Oanh - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghệ OSB, đại diện của Alibaba.com tại Việt Nam cho biết, Việt Nam có nhiều sản phẩm đặc trưng xuất phát từ đặc điểm khí hậu, thổ nhưỡng thuận lợi và mặt hàng thủ công mỹ nghệ sở hữu nhiều cơ hội và thế mạnh để cạnh tranh tại thị trường Mỹ, châu Âu, Nhật Bản.

Thương mại điện tử xuyên biên giới phục vụ xuất khẩu đang dần trở thành một trong những kênh xuất khẩu mới và quan trọng đối với nhiều doanh nghiệp địa phương. Ngay tại Thái Bình, doanh nghiệp sứ Hảo Cảnh đã có nhiều năm kinh doanh trên Sàn thương mại điện tử Alibaba và đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, theo bà Oanh, cơ sở vật chất sản xuất và đặc biệt là đào tạo nguồn nhân lực của doanh nghiệp địa phương còn có những hạn chế nhất định do vậy việc xuất khẩu hàng hoá qua thương mại điện tử của chính doanh nghiệp cũng gặp phải không ít khó khăn. Đây là những điểm các doanh nghiệp địa phương cần tập trung cải thiện trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Trần Hùng - Phòng Kế hoạch kinh doanh, sàn thương mại điện tử Postmart, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam giới thiệu giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp trong phân phối sản phẩm trên sàn và quản lý đơn hàng.

Đi vào hoạt động từ năm 2019, đến nay sàn giao dịch thương mại điện tử Postmart.vn, thuộc Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã có 5,3 triệu tài khoản người mua, bán; hơn 666.000 nhà cung cấp tham gia bán hàng trên sàn; hơn 151.000 sản phẩm được kinh doanh trên sàn, hơn 1,2 triệu giao dịch phát sinh. Đối với địa bàn tỉnh Thái Bình tính từ 2021 đến hết quý II/2023 thống kê được đã có hơn 658 sản phẩm nông sản và sản phẩm OCOP được đưa lên sàn thương mại điện tử Postmart.vn và xấp xỉ 14.151 giao dịch thành công.

Thái Bình: Đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa qua thương mại điện tử
Các sản phẩm tiêu biểu của Thái Bình được tiêu thụ qua thương mại điện tử

Trong những năm vừa qua, được sự định hướng và đồng hành của Cục Thương mại điện tử và kinh tế số (Bộ Công Thương), Bưu điện Việt Nam đã có cơ hội tham gia các Chương trình kết nối thương mại điện tử tại các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, tiếp cận được số lượng lớn nhà cung cấp có năng lực và chất lượng sản phẩm tốt, góp phần đa dạng hoá các mặt hàng nông sản đặc sản địa phương trên sàn thương mại điện tử.

Đến nay, Thái Bình đã có nhiều doanh nghiệp đã thực hiện xây dựng gian hàng, đẩy mạnh tiêu thụ các sản phẩm đặc trưng của tỉnh trên các nền tảng trực tuyến và các sàn thương mại điện tử lớn thành thạo, bài bản, mang đến nhiều kết quả tích cực.

“Sàn Thương mại điện tử Postmart.vn có đội ngũ nhân viên, kỹ thuật viên hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương, doanh nghiệp Thái Bình thực hiện các thủ tục, quy trình đưa sản phẩm đặc sản địa phương lên Sàn thương mại điện tử Postmart.vn”, ông Nguyễn Trần Hùng thông tin và khẳng định, trong thời gian tới, Postmart.vn sẽ tiếp tục triển khai phương án thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng phương án phù hợp về phát triển các nhà cung cấp, kết nối các nhà sản xuất ở địa phương, tổ chức đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp, công nghiệp và các sản phẩm đặc trưng khác tại tỉnh thông qua sàn Postmart.vn.

Theo lãnh đạo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, với mục tiêu tận dụng các lợi thế sẵn có, tỉnh Thái Bình tiếp tục tập trung triển khai hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu sản phẩm nông nghiệp lên sàn thương mại điện tử quốc tế đồng thời mở rộng kênh phân phối trong nước.

Bên cạnh đó, tỉnh Thái Bình cũng đề cao công tác đào tạo, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho người dân, doanh nghiệp và phát triển các sàn giao dịch thương mại điện tử, hướng đến các tiêu chí được UBND tỉnh đề xuất trong Bộ tiêu chí xã nông thôn mới và Bộ tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao tỉnh Thái Bình giai đoạn 2021-2025.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khẳng định, sẽ tiếp tục đồng hành cùng tỉnh Thái Bình trong việc tổ chức phổ biến, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử, cũng như các quy định của pháp luật về thương mại điện tử đồng thời quảng bá thương hiệu sản phẩm, hình ảnh của doanh nghiệp Thái Bình, triển khai hỗ trợ kết nối doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, xuất nhập khẩu với các sàn thương mại điện tử trong nước và quốc tế, xây dựng thị trường thương mại điện tử có tính cạnh tranh và phát triển bền vững.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.

Tin cùng chuyên mục

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Cách nào để sản phẩm OCOP "đứng chân" được tại kệ siêu thị?

Kệ siêu thị chỉ 1,2m nên sản phẩm OCOP phải có bao bì nhãn mác phù hợp, thương hiệu phải bắt mắt nhất mới tạo được dấu ấn với người tiêu dùng.
Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Chiều 11/12/2023, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) tổ chức Diễn đàn “Thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng hàng Việt Nam”.
Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam

Từ ngày 10/12 đến 13/12, diễn ra Không gian trưng bày sản phẩm OCOP Việt Nam.
Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Hơn 1.000 người tham gia giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam”

Sáng nay 10/12, tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Giải chạy “Tự hào hàng Việt Nam” với hơn 1.000 người tham gia.
Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Thanh Hóa: Chương trình OCOP “ghi điểm” với số lượng sản phẩm đứng thứ 2 cả nước

Sau 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 445 sản phẩm OCOP và vươn lên đứng thứ 2 toàn quốc về số lượng sản phẩm OCOP.
Khai mạc Chương trình "Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam" năm 2023

Khai mạc Chương trình "Tự hào hàng Việt Nam, Tinh hoa hàng Việt Nam" năm 2023

Bộ Công Thương đã chính thức khai mạc Chương trình Nhận diện hàng Việt Nam với tên “Tự hào hàng Việt Nam”,“Tinh hoa hàng Việt Nam” năm 2023.
Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Nông sản OCOP bán chạy nhất tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ

Trong 4 ngày được bày bán tại Hội chợ Công Thương vùng Bắc Trung Bộ, các nông sản OCOP được đông đảo người dân tham quan và chọn mua.
Hà Nội: Hàng Việt dự kiến sẽ lên ngôi trong Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội: Hàng Việt dự kiến sẽ lên ngôi trong Tết Nguyên đán 2024

Tết Nguyên đán 2024 đang cận kề, các doanh nghiệp đang hối hả chuẩn bị nguồn hàng, trong đó, hàng Việt dự kiến sẽ lên ngôi trong Tết Nguyên đán này.
Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Tìm giải pháp nâng cao hiệu quả tiêu thụ sản phẩm OCOP

Có chất lượng tốt, có câu chuyện văn hoá phía sau, song việc tiêu thụ sản phẩm OCOP trong thời gian qua vẫn chưa đạt hiệu quả như mong muốn.
Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Bộ Công Thương tăng cường kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP

Sáng 5/12, tại Hà Nội, Vụ Thị trường trong nước và Tạp chí Công Thương (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức Hội nghị “Kết nối tiêu thụ sản phẩm OCOP”.
Hà Nam: Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước

Hà Nam: Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước

Chiều 28/11, tại TP. Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, đã diễn ra Hội nghị Kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước trên địa bàn tỉnh Hà Nam năm 2023.
Longform | Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP

Longform | Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP

Khi “hạt gạo làng ta” trở thành sản phẩm OCOP sẽ không chỉ tạo sức bật cho kinh tế nông thôn mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững của ngành nông nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2023

Tối 17/11, diễn ra Lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" và khai mạc Lễ hội thương hiệu sản phẩm thời trang Việt Nam năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động