Ngành công nghiệp dệt may kiên định mục tiêu hiện đại hóa của Đảng:

Bài 1: Dấu son tự hào của nền kinh tế

Đứng trong top đầu nhóm ngành hàng có kim ngạch xuất khẩu và giá trị sản xuất lớn, ngành công nghiệp dệt may đã và đang ghi dấu son trong nền kinh tế.
Khai mạc Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp dệt may - thiết bị & nguyên phụ liệu 2022 Lý do Agtek đề xuất lập Trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh

Hơn một thế kỷ góp sức phát triển đất nước

Phát triển công nghiệp, trong đó có ngành công nghiệp dệt may luôn được nhắc đến như một điển hình về thành tựu đạt được trong suốt hành trình 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh năm 1991, đặc biệt, trong 10 năm thực hiện Cương lĩnh bổ sung năm 2011 của đất nước. Những định hướng, quyết sách đúng đắn của Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã giúp ngành công nghiệp nói chung, ngành công nghiệp dệt may nói riêng tiến từng bước, từ không đến có và trở thành cấu phần không thể thiếu trong nền kinh tế.

Nhìn vào bản đồ dệt may thế giới có thể thấy độ “hot” của Việt Nam khi chắc chân tại vị trí thứ 3 trong số các quốc gia xuất khẩu nhiều hàng dệt may nhất thế giới, là nhà cung ứng uy tín và điểm đến thường xuyên của các nhà nhập khẩu. Để có được thành công như ngày hôm nay, lịch sử ngành dệt may Việt Nam đã trải qua nhiều thăng trầm nhưng tất cả đều mang một ý nghĩa nhất định để tạo nên một ngành công nghiệp có sức cạnh tranh đáng kể.

Ngành công nghiệp dệt may được xác định xuất hiện đã hơn một thế kỉ. Lịch sử của ngành được tính bắt đầu năm 1897 khi thành lập nhà máy dệt Nam Định. Sau chiến tranh thế giới lần thứ 2, ngành dệt may có sự phát triển lớn mạnh hơn nhiều về cả quy mô và hình thức hoạt động. Khi đó, ở miền Nam đã thành lập thêm nhiều nhà máy, công xưởng với sự trợ giúp từ công nghệ, máy móc của châu Âu. Miền Bắc được Trung Quốc, Liên Xô cung cấp thiết bị và cũng phát triển nhanh chóng. Sau khi dành được hòa bình, năm 1954, nhà máy dệt Nam Định được khôi phục và tiếp tục phát triển. Hơn nữa, một số công ty may khác cũng được thành lập như công ty may Chiến Thắng, công ty may Thăng Long, nhà máy dệt 8/3…

Ngành công nghiệp dệt may hơn một thập kỷ phát triển cùng đất nước
Ngành công nghiệp dệt may hơn một thập kỷ phát triển cùng đất nước

Đến năm 1975, sau khi hoàn toàn thống nhất, Nhà nước tiếp quản thêm một số công ty may lớn ở miền Nam như công ty may Nhà Bè, Việt Tiến, Hòa Bình và các công ty dệt như Việt Thắng, Phong Phú, Thành Công,… Ngay sau đó là sự tái thiết, mở rộng và thành lập các doanh nghiệp quốc doanh như công ty may Hà Nội, dệt may Huế, dệt may Nha Trang… Ở cấp địa phương cũng đã thành lập một số công ty may nhỏ, đáp ứng nhu cầu trong nước.

Lịch sử ngành dệt may Việt Nam thực sự bước sang trang mới vào năm 1976 khi lần đầu tiên xuất khẩu sang các nước Đông Âu, điển hình là Liên Xô. Đến năm 1979, thị trường Đông Âu tiếp tục được mở rộng, Việt Nam đã xuất khẩu hàng dệt may sang Tiệp Khắc, Hungary, Đông Đức.

Hình thức sản xuất gia công thực sự phát triển và duy trì đến ngày nay được cho là bắt đầu vào năm 1986 khi Liên Xô đồng ý cung cấp toàn bộ nguyên vật liệu cũng như mẫu thiết kế. Khi đó, ngành dệt may Việt Nam chính thức thể hiện năng lực sản xuất vượt trội để đạt những mục tiêu xuất khẩu đề ra.

Vào những năm 1987 đến 1990, ngành dệt may Việt Nam chuyển mình rõ rệt hơn cả với sự ra đời của hàng ngàn công ty lớn nhỏ trên khắp đất nước. Sau một thời gian trầm lắng, đến những năm 2003, 2004, ngành dệt may Việt Nam nhanh chóng phát triển trở lại và trở thành một ngành công nghiệp quan trọng bậc nhất.

Đến nay, toàn ngành sử dụng đến 3 triệu lao động với hơn 7.000 doanh nghiệp đang hoạt động. Việc liên tục cập nhật công nghệ, thiết bị mới khiến ngành dệt may ngày càng phát triển mạnh mẽ và trở thành một trong những ngành doanh thu xuất khẩu lớn nhất cả nước.

Bám vào các quyết sách, vượt qua thách thức, vượt lên chính mình

Hơn một trăm năm đồng hành, phát triển cùng đất nước, ngành công nghiệp dệt may cũng bước qua nhiều thăng trầm. Tuy nhiên, như lời chia sẻ của nhiều “lão làng” trong ngành, dịch Covid-19 là phép thử cực mạnh cho sức khoẻ và cả tinh thần dám nghĩ dám làm của cộng đồng doanh nghiệp dệt may trong nước.

Năm 2021, trong khi rất nhiều doanh nghiệp dệt may kể cả trong nước và doanh nghiệp FDI lao đao do dịch, Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) lại tăng trưởng ngoạn mục. Doanh thu và thu nhập hợp nhất của tập đoàn đạt 16.436 tỷ đồng, bằng 110,7% cùng kỳ năm trước; lợi nhuận trước thuế hợp nhất bằng 202% so với cùng kỳ, đạt 170% kế hoạch, cao hơn năm 2019 gần 70%.

Sợi được ví như “thần tài” khi là sản phẩm chính giúp tập đoàn đạt lợi nhuận khủng. Ông Cao Hữu Hiếu - Tổng giám đốc Vinatex - chia sẻ: Doanh thu ngành sợi chỉ chiếm khoảng 50% nhưng chiếm trên 50% lợi nhuận của toàn hệ thống. Những năm trước, cơ cấu lợi nhuận 80% đến từ ngành may, 20% đến từ ngành sợi, đến năm 2021 cơ cấu đảo chiều rõ rệt với 55% sợi và 45% may. “Ngoài yếu tố khách quan do giá thị trường, quan trọng nhất là công tác quản trị điều hành sản xuất giúp năng suất của hệ thống các nhà máy sợi được nâng lên rõ rệt. Cùng một nhà máy, những năm trước, năng suất đạt 900 tấn sợi/tháng, hiện lên tới 1.300 tấn sợi/tháng”, ông Cao Hữu Hiếu nói.

Với Tổng công ty May 10- CTCP, năm 2021 là năm rất khó khăn về sản xuất nhưng thuận lợi về thị trường. Lượng đặt hàng, nhất là đơn hàng xuất khẩu của May 10 khá thuận lợi, thậm chí thuận lợi hơn năm 2019. Tổng doanh thu của May 10 năm 2021 tăng trưởng 17% so với năm 2020.

Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng may mắn như Vinatex và May 10. “Thiếu lao động, không thể tổ chức sản xuất, chịu phạt tiến độ hoặc phải giao hàng bằng đường hàng không với chi phí cao ngất ngưởng là tình trạng chung của nhiều doanh nghiệp ở khu vực Nam”, ông Trần Như Tùng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Dệt may đầu tư thương mại Thành Công nói.

Trong bối cảnh khso khăn, Đảng, Chính phru ban hành quyết sách giúp
Trong bối cảnh khó khăn, Đảng, Chính phủ ban hành quyết sách giúp ngành dệt may vượt qua thách thức, vượt lên chính mình

May Việt Tiến lại ở trong tình cảnh khốn đốn hơn, chỉ trong vòng 4 tháng TP. Hồ Chí Minh và các địa phương khu vực phía Nam thực hiện giãn cách đã đánh đổ toàn bộ chỉ tiêu kế hoạch năm 2021 của doanh nghiệp. 100% các nhà máy của Việt Tiến nằm ở 8 địa phương khu vực phía Nam bị ảnh hưởng, thậm chí có doanh nghiệp phá sản.

Có thể thấy, dịch Covid-19 là phép thử mạnh với doanh nghiệp dệt may. Ngoài yếu tố may mắn khi không nằm trong vùng ảnh hưởng nặng nề nhất của dịch, sự chủ động trong công tác phòng chống dịch, linh hoạt trong sản xuất kinh doanh, đặc biệt là chính sách chăm sóc giữ chân người lao động là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp vượt bão dịch thành công.

May 10 có chính sách chăm sóc người lao động rất tốt với hệ thống trạm y tế tương đương bệnh viện huyện, trường mầm non, ký túc xá… Do vậy, kể cả thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp nhất, doanh nghiệp vẫn đủ lao động để duy trì sản xuất”, lãnh đạo May 10 nói.

Trong bối cảnh khó khăn đó, Đảng, Chính phủ luôn đồng hàng cùng doanh nghiệp, hàng loạt các quyết sách chưa từng có trong tiền lệ đã được đưa ra như: Chính sách tài khóa – tiền tệ, giảm giá xăng, gia hạn và miễn giảm thuế, cơ cấu hạn trả nợ… giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức, vượt lên chính mình.

Chính sự đồng hành của Đảng, Chính phủ cùng nỗ lực không ngừng nghỉ ngành công nghiệp dệt may vẫn giữ được vị trí trong top những ngành tạo ra giá trị sản xuất công nghiệp lớn, góp sức ổn định nền kinh tế trong bối cảnh vô cùng khó khăn.

4 tháng đầu năm 2023 tuy sản xuất dệt may vẫn gặp nhiều thách thức tuy nhiên nhờ bản lĩnh được hun đúc qua nhiều khó khăn, doanh nghiệp dệt may trong nước đã linh hoạt chuyển đổi sản xuất, chấp nhận đơn hàng nhỏ và khó, mạnh dạn khai thác thị trường xa, thị trường ngách để duy trì sản xuất, đảm bảo việc làm và xây dựng nền tảng phát triển tốt hơn cho ngành.

Tiếp nối lịch sử vẻ vang, ngành công nghiệp dệt may Việt Nam vẫn tự hào với những gì đã và đang làm được khi trở thành điểm đến của nhiều thương hiệu lớn với lịch sử hàng trăm năm phát triển của ngành thời trang thế giới như Tommy Hilfiger, Express, Victoria’s Secret…

Với bối cảnh kinh tế thế có nhiều biến động phức tạp, các hàng rào kỹ thuật của các nước nhập khẩu ngày một khắt khe, ngành dệt may còn phải đối mặt với nhiều khó khăn hiện nay và sắp tới. Nhưng với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương, bản lĩnh, trí tuệ của đội ngũ cán bộ và người lao động đã được hun đúc qua thử thách, lịch sử ngành dệt may Việt Nam chắc chắn sẽ có thêm những trang mới đầy tự hào.

Dệt may Việt Nam hiện đứng trong top 3 các quốc gia xuất khẩu nhiều nhất thế giới, tạo ra trên 20% giá trị sản xuất công nghiệp của cả nước.

Bài 2: Kiên định mục tiêu hiện đại hoá theo định hướng của Đảng

Hải Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Longform | Lực lượng Quản lý thị trường: Đổi mới công tác truyền thông bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Công tác thông tin, tuyên truyền của Tổng cục Quản lý thị trường luôn bám sát sự chỉ đạo của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Công Thương.
Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Khi ông Cù Huy Hà Vũ lợi dụng mạng xã hội TikTok để “đánh bóng” hình ảnh

Trong một clip 1 phút 48 giây được đăng tải trên mạng xã hội TikTok, Cù Huy Hà Vũ phát biểu rằng, mục tiêu của ông ta là 'phụng sự lợi ích của quốc gia'.
Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cần nghiêm khắc xử lý việc TikTok thả nổi thông tin xuyên tạc về lãnh đạo Việt Nam

Cứ mỗi dịp Việt Nam có các ngày kỷ niệm lớn, mạng xã hội như Facebook, YouTube rồi TikTok lại xuất hiện những tài khoản “dự đoán, phân tích” về nhân sự A, B.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Không thể lợi dụng dân chủ xuyên tạc về quản lý giá xăng dầu ở Việt Nam

Những hành động xuyên tạc các chủ trương điều hành kinh tế, trong đó có quản lý giá xăng dầu luôn nằm trong tâm điểm chống phá của các thế lực thù địch.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.
Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Điện khí hoá thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới

Việc phát triển hệ thống lưới điện nông thôn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, được xem là động thực thúc đẩy quá trình xây dựng nông thôn mới.
Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho ngành Công Thương theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng

Những năm gần đây, các cơ sở giáo dục ngành Công Thương luôn chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho ngành theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Những thành tựu trong gần 40 năm đổi mới là minh chứng, luận cứ đanh thép phản bác mọi xuyên tạc về kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Ngành Công Thương góp phần tô thắm lý luận, khẳng định đường lối đúng đắn của Đảng

Mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là đột phá cơ bản về lý luận và được minh chứng tính đúng đắn bằng thành tựu đổi mới...
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 3: Nghị định 32 và những thay đổi mang tính bước ngoặt cho phát triển cụm công nghiệp

Nghị định 32/2024/NĐ-CP do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo đã đưa ra nhiều điểm mới, tạo không gian thoáng hơn cho cụm công nghiệp phát triển.
Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Chiều 17/4, tại Hà Nội, Ban Chỉ đạo 35 Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị giao ban quý 2/2024.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Bài 2: Bộ Công Thương nỗ lực "xây nền chính sách" cho phát triển cụm công nghiệp

Trên cơ sở chủ trương, Nghị quyết của Đảng, là đơn vị trực tiếp quản lý, Bộ Công Thương kịp thời điều chỉnh, ban hành chính sách cho phát triển cụm công nghiệp.
Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Cục QLTT Thanh Hóa phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Phát huy vai trò của cán bộ đảng viên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng đã được Cục QLTT tỉnh Thanh Hóa triển khai có hiệu quả trong thời gian qua.
Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Bài 1: Phát triển cụm công nghiệp: Từ chủ trương đúng đắn của Đảng đến quyết liệt trong triển khai thực hiện

Từ Nghị quyết của Đảng đến sự quyết liệt triển khai trong thực tế, cụm công nghiệp đã và đang góp sức vào công cuộc công nghiệp hóa nông thôn.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Bài 2 - Tăng năng suất lao động: Yếu tố quan trọng để phát triển bền vững

Bài 2 - Tăng năng suất lao động: Yếu tố quan trọng để phát triển bền vững

Việt Nam từng có tốc độ tăng GDP nhanh nhất thế giới, để duy trì kỳ tích này, chìa khóa cần nắm chắc là tăng năng suất lao động.
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Bài 1: Năng suất lao động của Việt Nam đứng ở đâu?

Nâng cao năng suất lao động là con đường ngắn nhất để đưa nền kinh tế phát triển nhanh, bền vững với tất cả các quốc gia, trong đó có Việt Nam.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động