Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia: Góc nhìn từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số

Thực hiện chuyển đổi số thành công sẽ giúp Việt Nam đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia hướng tới phát triển bền vững.
Mục tiêu chuyển đổi số và quyết tâm của ngành Công Thương Bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng trong công cuộc chuyển đổi số của lực lượng Quản lý thị trường Bộ Công Thương tập trung các giải pháp chuyển đổi số trong ngành năng lượng

Đảm bảo vững chắc an ninh năng lượng quốc gia

Nhằm bảo đảm vững chắc an ninh năng lượng quốc gia, ngày 11/2/2020, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 55-NQ/TW (Nghị quyết 55) về Định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Với tư cách là bộ quản lý nhà nước về năng lượng, Bộ Công Thương đã tích cực tham mưu và chỉ đạo thực hiện những cơ chế chính sách đảm bảo an ninh năng lượng; phát triển đồng bộ và hợp lý, đa dạng các loại hình năng lượng theo tinh thần Nghị quyết số 55-NQ/TW của Bộ Chính trị.

Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị về chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045, được nhiều chuyên gia đánh giá là bước đột phá trong phát triển năng lượng, là chìa khóa cho tư nhân đầu tư vào dự án năng lượng, điện.

Nghị quyết 55 có nhiều chính sách đột phá phát triển năng lượng quốc gia như ưu tiên phát triển năng lượng nhanh và bền vững; rà soát, bổ sung, điều chỉnh các cơ chế, chính sách đặc thù cho một số dự án năng lượng quan trọng, đặc biệt các dự án đầu tư nguồn điện cấp bách.

Nghị quyết 55 cũng khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để kinh tế tư nhân tham gia vào lĩnh vực phát triển năng lượng. Nghị quyết đã đưa ra các định hướng quan trọng, nguyên tắc mục tiêu để xóa bỏ rào cản, tạo môi trường thuận lợi minh bạch, thông thoáng cho tư nhân tham gia đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng.

Bộ Công Thương đã được Chính phủ giao nhiệm vụ xây dựng Quy hoạch điện VIII, đồng thời rà soát bổ sung cho Quy hoạch điện VII điều chỉnh làm sao cho “trúng” và bám sát các định hướng nguyên tắc của Nghị quyết 55. Đặc biệt trong những nội dung lớn liên quan đến cơ cấu của ngành điện, nguồn điện, và đồng bộ với phát triển hệ thống điện, hạ tầng điện.

Khi triển khai Nghị quyết 55-NQ/TW, Bộ Công Thương đã chủ động kiểm tra, khảo sát, đánh giá và bàn bạc với các địa phương để thống nhất tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy nhanh hơn nữa tốc độ đầu tư và quy mô đầu tư cho lĩnh vực hạ tầng điện để đảm bảo năng lượng tái tạo công suất lớn hơn, đặc biệt là khu vực có nhiều tiềm năng như miền Trung, Tây Nguyên, các tỉnh Tây Nam Bộ.

Chuyển đổi số ngành năng lượng là động lực phát triển bền vững cho đất nước

Trong chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn 2045 theo Nghị quyết số 55 của Bộ Chính trị thì chuyển đổi số trong ngành năng lượng là một trong những nội dung quan trọng, giúp ngành năng lượng gắn với tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và đây cũng là xu hướng tất yếu của tương lai.

Với những gì các Tập đoàn, Tổng Công ty lớn của ngành Công Thương đã và đang nỗ lực đẩy mạnh công tác chuyển đổi số, tôi cho rằng tiến trình chuyển đổi số hướng tới tăng trưởng xanh của Bộ Công Thương sẽ dần trở thành hiện thực.

Công tác chuyển đổi số không thuần túy chỉ là cuộc cách mạng về công nghệ mà còn là thể chế. Việc triển khai các yếu tố này trong ngành năng lượng của Bộ Công Thương đã và đang được triển khai rất tích cực.

Rất nhiều người đã nói về cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và kỷ nguyên số đều cho rằng công nghệ là rất quan trọng và chúng ta thấy rõ sự tiến bộ như vũ bão của công nghệ số. Chúng ta có thể coi cuộc cách mạng này như là một cuộc cách mạng về thể chế. Nó làm thay đổi toàn bộ và thay đổi căn cơ toàn bộ đời sống xã hội của loài người. Và chuyển đổi này dựa trên hai yếu tố: một là dữ liệu, hai là công nghệ số.

Đối với khối các Tập đoàn, Tổng Công ty, việc chuyển đổi số đã đem lại ý nghĩa rất lớn. Tôi cho rằng, các doanh nghiệp có cạnh tranh được hay không, có sống được hay không phụ thuộc lớn vào yếu tố có quyết liệt chuyển đổi số hay không.

Việc chuyển đổi số của các doanh nghiệp thay đổi rất nhiều từ khâu quản trị đến cách tương tác với khách hàng, thị trường trong hệ sinh thái ngày càng đa dạng.

Thời gian vừa qua, cá nhân tôi quan sát vừa với tư cách vừa là người nghiên cứu cũng như người tiêu dùng, công cuộc chuyển đổi số đã bắt đầu mang lại những hiệu quả đong đếm được ở các Tập đoàn, Tổng Công ty lớn tại Bộ Công Thương. Điều này thể hiển rất rõ qua hiệu quả sản xuất kinh doanh. Tôi ví dụ như đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), người tiêu dùng có thể cảm nhận thấy rất rõ công tác chuyển đổi số trong việc liên lạc, tương tác, thanh toán với người tiêu dùng về sử dụng điện.

Trong thời đại ngày nay, chuyển đổi số có một cái rất quan trọng với các Tập đoàn đó là phải phát triển bền vững, tăng trưởng xanh.

Đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia: Góc nhìn từ cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và chuyển đổi số
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã và đang thực hiện công tác chuyển đổi số hướng tới tăng trưởng xanh và phát triển bền vững

Công tác này cũng đã bắt đầu được triển khai ở Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Trong chiến lược phát triển kinh tế tuần hoàn không chỉ của nước ta mà của cả khu vực ASEAN thì kinh tế tuần hoàn sẽ đi đầu, ưu tiên, tập trung trong tăng trưởng xanh.

Hiện nay, bên cạnh việc khai thác tài nguyên thì công tác phát triển bền vững, hiệu quả, thân thiện với môi trường được chú trọng. Trong công tác phát triển bền vững thì quá trình chuyển đổi số cần gắn với chiến lược mới, cách thức mới, góp phần đảm bảo hiệu quả kinh doanh cao nhất, hướng tới tăng trưởng xanh.

Chuyển đổi số phải có tính căn cơ, bài bản

Tôi cho rằng chuyển đổi số của ngành năng lượng hiện nay có 2 điểm tựa. Thứ nhất là chủ trương, chính sách của nhà nước về chuyển đổi số, cái đó chúng ta đã có đầy đủ. Việt Nam đã ra rất nhiều chiến lược chương trình về chuyển đổi số. Điểm tựa thứ hai là nhận thức. Đây là câu chuyện sống còn về khả năng cạnh tranh. Hiện nay, công tác chuyển đổi số đã bắt đầu đã thể hiện trên việc thông minh hóa quá trình sản xuất, tương tác tốt hơn với người tiêu dùng, đem lại hiệu quả rõ rệt với kinh tế, xã hội, tạo thuận lợi, hài lòng hơn cho đối tác.

Công tác chuyển đổi số là một việc mang tính chất dài hạn, cần phải có tính căn cơ, tổng thể. Đây là một câu chuyện lớn và chúng ta có thể lấy Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) là ví dụ rõ ràng nhất. Tôi nghĩ rằng trong vòng 20-30 tới, hai nguyên liệu dầu và khí sẽ có bước chuyển dịch cơ bản trong cơ cấu năng lượng. Và rõ ràng hệ sinh thái cũng sẽ chuyển dịch. Như vậy, gắn với hệ sinh thái đang dần chuyển dịch ấy thì rõ ràng công tác chuyển đổi số là một khâu rất quan trọng.

Tuy nhiên, chúng ta phải thừa nhận rằng chuyển đổi số thành công theo nghĩa căn cơ, bài bản là không dễ. Vì chi phí cho công tác chuyển đổi số không hề nhỏ, và hiệu quả đem lại so với chi phí đầu tư có thực sự như mong đợi hay không? .

Việc chuyển đổi số phải gắn liền với chiến lược phát triển của đơn vị. Đơn cử như PVN sắp tới sẽ gắn liền chuyển đổi số với câu chuyện năng lượng mới. Với Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) sẽ là câu chuyện về nguyên liệu than, cần chuyển đổi hay giảm dần chuyển sang một lĩnh vực nào đó gắn với tầm nhìn chiến lược.

Để chuyển đổi số được cũng cần phải có kinh phí. Thông thường rất nhiều các Tập đoàn, Tổng Công ty sẽ tạo ra những dòng tiền, doanh thu để đầu tư cho công tác này. Bài học ở đây là chúng ta phải chọn ra một số lĩnh vực đối với những Tập đoàn, Tổng công ty nó có những tính lan tỏa cao, tính tiêu biểu, tạo ra hiệu ứng tốt để bắt đầu chuyển đổi số.

Một yếu tố nữa cũng rất quan trọng đó chính là nhận thức của người đứng đầu đơn vị. Chỉ khi nào những người lãnh đạo đứng đầu đơn vị có quyết tâm cao và nhận thức đầy đủ và chuyển đổi số, về tăng trưởng xanh, về phát triển bền vững, thì khi ấy mới có thể làm nên một cuộc cách mạng về chuyển đổi số toàn diện.

Hơn lúc nào hết, với những gì các Tập đoàn, Tổng Công ty lớn nói chung và lĩnh vực năng lượng trong ngành Công Thương nói riêng đã và đang triển khai chuyển đổi số, chúng ta hoàn toàn có niềm tin về động lực giúp phát triển nền kinh tế trụ cột của đất nước trong thời gian tới.

TS. Võ Trí Thành
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Chuyển đổi số

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Bài 2: Giữ vững đà xuất khẩu và uy tín cho hàng hoá Việt Nam trên sân chơi kinh tế toàn cầu

Để giữ vững đà xuất khẩu hàng hoá, công tác đấu tranh ngăn chặn các hành vi gian lận xuất xứ, lẩn tránh biện pháp phòng vệ thương mại sẽ được đẩy mạnh.
Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Bài 1: Từ khái niệm đến luật hóa công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tại Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng không chỉ được luật hoá mà còn là vấn đề luôn nhận được sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Bài 1: Tư duy, tầm nhìn dài hạn và những quyết sách mang tính chiến lược của Đảng

Dưới sự chỉ đạo của Đảng, Chính phủ đã xác định những nội hàm hết sức quan trọng về phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là "xương sống" của nền kinh tế.
Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Bài 1: Khẳng định vai trò chiến lược, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng

Trong những năm qua, công tác phòng vệ thương mại đã từng bước được đẩy mạnh cả về phạm vi, mức độ, góp phần nâng cao hiệu quả của hội nhập kinh tế quốc tế.
Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Sức mạnh chiến tranh nhân dân Việt Nam trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, quân và dân ta đã làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ lẫy lừng.

Tin cùng chuyên mục

Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Bài 3: Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong cung cấp điện, xây dựng cơ chế giá điện

Đảm bảo cung ứng điện, giữ vững an ninh năng lượng quốc gia đóng vai trò quyết định thành công của quá trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước.
Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Bài 2: Minh bạch, kịp thời - không để xảy ra khoảng trống thông tin

Dự báo đúng nên ngay từ đầu năm 2023, Bộ Công Thương đã chỉ đạo EVN, các cục, vụ kịp thời cung cấp thông tin đến người dân và xã hội về tình hình sản xuất điện.
Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Bài 1: Bài học từ câu chuyện thiếu điện mùa khô 2023, giá điện và các luận điệu xuyên tạc, kích động

Việc giữ nước ở các hồ thủy điện để đảm bảo cung ứng điện cho mùa khô năm 2024 là bài học được rút ra từ điều hành cung ứng điện năm 2023.
Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Chuyện về hai tấm ảnh và cuốn sách của Tổng Bí thư

Cuốn sách của Tổng bí thư là công trình có tầm khái quát cao về lý luận, tổng kết thực tiễn sâu sắc về những phát triển sáng tạo riêng, đặc sắc của Đảng ta.
Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Trung thành với lý tưởng cách mạng là con đường duy nhất của đảng viên

Đảng ta luôn xứng đáng là đội tiên phong của giai cấp công nhân và nhân dân lao động, đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bài cuối: Xây dựng nền quốc phòng toàn dân, khu vực biên giới hòa bình, hữu nghị

Bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, các lực lượng và toàn dân; trong đó, BĐBP giữ vai trò nòng cốt.
Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Bài 2: Đảm bảo an ninh biên giới - Giữ vững chủ quyền quốc gia

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách, Bộ đội Biên phòng tỉnh Hà Giang đã và đang góp phần bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Bài 1: Những sỹ quan quân hàm xanh về làm cán bộ xã

Giữa núi rừng mênh mông ấy, những người lính mang quân hàm xanh với nụ cười ấm áp và ý chí kiên cường trong sự nghiệp bảo vệ biên giới của Tổ quốc.
Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Cây tre Việt Nam nhìn từ góc độ hội nhập kinh tế quốc tế

Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương vừa tổ chức quán triệt nội dung các cuốn sách của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về đối ngoại và đại đoàn kết.
Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Xây dựng, chỉnh đốn Đảng để bảo vệ Đảng

Thế kỷ 21 đã và đang đặt ra thời cơ và thách thức to lớn, dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhất định chúng ta sẽ hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh
Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Vững vàng vượt khó vì lợi ích của Nhân dân

Đảng ta, Đất nước ta vẫn vững vàng vượt qua mọi khó khăn, thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện và đáng mừng trên nhiều lĩnh vực
Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tăng minh bạch, công khai để chống tham nhũng, tiêu cực

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ: Công khai, minh bạch, tăng trách nhiệm giải trình là điều kiện đầu tiên để chống tham nhũng, kiểm soát quyền lực.
Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân qua bài viết của Tổng Bí thư

Theo Đại tá, PGS.TS Nguyễn Văn Sáu, nội dung quan trọng trong bài viết của Tổng Bí thư là khơi dậy, phát huy sức mạnh của nhân dân để dựng xây đất nước phồn vinh.
Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Longform | Xây dựng cơ sở Đảng gắn với phát triển kinh tế vùng biên: Câu chuyện từ huyện Xín Mần

Để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, thời gian qua Đảng bộ huyện Xín Mần đã có nhiều giải pháp trong phát triển đảng viên...
Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Kinh tế chuyển mình mạnh mẽ từ các quyết sách của Đảng

Qua mỗi kỳ Đại hội Đảng là một lần khẳng định thêm những tư duy, quyết sách kinh tế của Đảng làm nền cho các chặng đường phát triển của đất nước.
Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Khẳng định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam

Ngay từ khi mới ra đời, Ðảng Cộng sản Việt Nam đã xác định: Ðộc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội (CNXH) là mục tiêu, lý tưởng của Ðảng và nhân dân Việt Nam.
Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong xu thế phát triển của internet, mạng xã hội

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỷ lệ người dùng Internet, mạng xã hội thuộc nhóm cao nhất trên thế giới.
Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Công tác thương vụ Việt Nam ở nước ngoài: Góp phần hiện thực hóa mục tiêu hội nhập kinh tế quốc tế

Hệ thống Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài đã và đang nỗ lực phát huy vai trò “sứ giả” kinh tế để góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Ngăn chặn vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng

Cuối năm là thời điểm để các cơ quan, đơn vị tổng kết phong trào thi đua và vấn nạn “chạy” thành tích, “chạy” khen thưởng lại bùng phát.
Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách về ngoại giao Việt Nam của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ra mắt cuốn sách "Xây dựng và phát triển nền đối ngoại, ngoại giao Việt Nam toàn diện, hiện đại, mang đậm bản sắc "cây tre Việt Nam" của Tổng Bí thư.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động