Lý do Agtek đề xuất lập Trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh

Agtek cho rằng, thành lập Trung tâm thời trang tại TP.HCM sẽ tạo sự lan tỏa phát triển ngành dệt may và thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo các phân khúc cao cấp.
Trung tâm Thời trang May 10 Centurion Group chính thức đi vào hoạt động Hấp dẫn chương trình thời trang- ca nhạc tại Trung tâm Thời trang Vinatex

Ngành dệt may đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

Hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam chiếm 5,2% thị phần toàn cầu. Năm 2021, Việt Nam đứng thứ 4 trong 10 nước xuất khẩu hàng may mặc hàng đầu (sau Trung Quốc, EU, Bangladesh) và thứ 7 về xuất khẩu hàng dệt may trên thế giới (sau Trung Quốc, EU, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan và Hoa Kỳ). Ngành dệt may cũng là ngành sử dụng nhiều lao động đứng đầu của cả nước, thu hút tới 2 triệu lao động, chiếm 25% lực lượng lao động sản xuất và 12,5% lực lượng lao động cả nước.

Tuy nhiên, dệt may Việt Nam chưa phát triển xứng tầm bởi những hạn chế như: Tỷ trọng nguyên phụ liệu nhập khẩu tương đối lớn. Chúng ta nhập khẩu nhiều mặt hàng vải, bông, phụ liệu... chủ yếu từ Trung Quốc (hơn 51%), Hàn Quốc 9,7%, EU 11,3%, Mỹ 6%... đặc biệt nhập khẩu hàng dệt may từ khối RCEP chiếm 71,6% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Lý do Agtek đề xuất lập Trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh
Sản xuất dệt may của Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng chưa xứng tầm.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp trong ngành, ông Phạm Văn Việt - Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean - cho biết: Hiện doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ tham gia vào chuỗi thứ ba của chuỗi cung ứng hàng dệt may, với phương thức gia công đơn giản, thiếu khả năng cung ứng trọn gói và yếu kém liên kết trong khâu thiết kế, xây dựng thương hiệu và phân phối, trong đó CMT (65%) và FOB (30%) nên giá trị gia tăng vẫn rất thấp.

“Nguyên nhân chính là do khách hàng yêu cầu thiết kế phải đảm bảo sản phẩm phù hợp với thị trường và người tiêu dùng. Việt Nam lại chưa có môi trường đào tạo và phát triển chuyên nghiệp như quốc tế để đạt đến trình độ này, do đó, chuỗi cung ứng của các công ty Việt Nam còn hạn hẹp, giới hạn trong khuôn khổ gia công. Chuỗi giá trị dệt may còn chịu ảnh hưởng của người mua, việc tạo ra sản phẩm cuối cùng trải qua nhiều giai đoạ và hoạt động sản xuất thường diễn ra ở nhiều quốc gia”- ông Việt cho biết thêm.

Riêng với ngành dệt may tại TP. Hồ Chí Minh, theo đánh giá của Hội Dệt May thêu đan TP. Hồ Chí Minh (Agtek), ngành hiện chiếm vị trí lớn trong ngành công nghiệp dệt may của cả nước (chiếm trên 23% thị phần), đã góp phần tạo ra việc làm và mang lại kim ngạch xuất khẩu cao và có được chỗ đứng trong chuỗi gia giá trị toàn cầu của ngành dệt may. Tuy nhiên, chỗ đứng của TP. Hồ Chí Minh hiện nay trong chuỗi giá trị dệt may toàn cầu chủ yếu là khâu cắt may - khâu tạo ra giá trị gia tăng thấp nhất trong chuỗi giá trị.

Cụ thể, chuỗi giá trị dệt may toàn cầu hiện nay được chia thành 5 khâu cơ bản gồm: Cung cấp nguyên phụ liệu (bông tự nhiên, xơ); sản xuất đầu vào (sản phẩm trong khâu này là sợi doanh nghiệp dệt, in nhuộm, vải); thiết kế mẫu sản phẩm; kinh doanh xuất khẩu do các trung gian thương mại đảm nhận; tiếp thị và phân phối. Nhưng các doanh nghiệp dệt may Việt Nam vẫn rất thiếu liên kết với những người tiêu dùng sản phẩm cuối cùng mà chỉ thực hiện các hợp đồng gia công lại cho các nhà sản xuất khu vực. Chưa kể hoạt động marketing và phân phối đang là khâu yếu của ngành dệt may Việt Nam.

“Dệt may Việt Nam chưa có đủ điều kiện và cơ hội để được tham gia và được thừa nhận. Nguyên nhân gốc rễ vẫn do mảng thiết kế và phát triển thiết kế của doanh nghiệp Việt Nam còn quá yếu, mặt khác nguồn nhân lực thiết kế đào tạo chuyên nghiệp bài bản không ít nhưng môi trường hiện tại không đáp ứng cho họ phát triển và trau dồi kinh nghiệm. Ngoài ra, công nghiệp phụ trợ của ngành chưa được quan tâm đúng mức nên thiếu nguyên liệu đầu vào đủ sức sản xuất các sản phẩm thời trang mang thương hiệu Việt cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước”- Agtek đánh giá.

Lý do Agtek đề xuất lập Trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh
Khi thành lập Trung tâm thời trang sẽ tạo nơi cho các doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm, giới thiệu đến khách hàng. Ảnh minh họa

Cần thiết hình thành Trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh

Trước thực trạng trên, năm 2016, TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn 2030, trong đó có ngành dệt may.

Đề án cũng đã chỉ ra các nguyên nhân của thực trạng phát triển ngành dệt may thành phố hiện nay, đề ra những giải pháp và chương trình hành động cho thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Trong đó, “Thành lập trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh để tạo sự lan tỏa phát triển đối với ngành dệt may và thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo các phân khúc cao cấp” là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu mà đề án đã chỉ ra.

Ông Phạm Văn Việt kỳ vọng, việc thành lập trung tâm thời trang đa chức năng tại thành phố sẽ góp phần rất lớn trong việc giải quyết cái “vòng luẩn quẩn” trong phát triển ngành dệt may như đã nêu ở trên. Đồng thời, trong bối cảnh hiện nay, cần đẩy mạnh mạnh định vị TP. Hồ Chí Minh là trung tâm thời trang, phát triển mạnh các khâu đào tạo, thiết kế, biểu diễn, thương mại thời trang cao cấp để dần trở thành khâu có giá trị gia tăng cao nhất trong chuỗi giá trị dệt may, làm đầu tàu cho ngành dệt may cả nước phát triển.

Phân tích cụ thể, đại diện của Agtek cho biết: Thiết kế là khâu có tỷ suất lợi nhuận cao trong chuỗi giá trị và rất thâm dụng. Các nước đi trước trong ngành công nghiệp dệt may, sau khi đã dịch chuyển hoạt động sản xuất sang các nước đi sau thường chỉ tập trung vào khâu nghiên cứu và thiết kế sản phẩm mới nhằm tạo ra những thương hiệu nổi tiếng để đạt được tỷ suất lợi nhuận cao nhất. Việc cạnh tranh thương hiệu đang rất khốc liệt trên thị trường dệt may thế giới, các thương hiệu cạnh tranh nhau bằng các mẫu thiết kế đẹp, sáng tạo.

Do vậy việc thành lập Trung tâm thời trang với hoạt động trọng tâm là thiết kế, giới thiệu sản phẩm, trao đổi cập nhật kiến thức thực tiễn với chuyên gia quốc tế ngay tại Việt Nam, tạo nguồn cảm hứng, nhận thức và sự kết hợp hài hòa giữa xu hướng thời trang trong nước và ngoài nước, sẽ là một bước tiến vô cùng quan trọng làm nền tảng, cơ hội và động lực để doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiếp lên một vị trí mới trong chuỗi giá trị dệt may toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng Trung tâm thời trang kịp thời sẽ mang lại nhiều đóng góp không chỉ cho ngành dệt may, cho nền kinh tế TP. Hồ Chí Minh như: gia tăng nguồn thu từ tiền cho thuê đất dự án, thuế thu nhập doanh nghiệp, xúc tiến các hoạt động thương mại đồng thời tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch, kéo theo sự phát triển của các ngành: thương mại, dịch vụ, logictics. “Khi đi vào hoạt động đầy đủ các chức năng, Trung tâm thời trang có khả năng thu hút 2 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm mỗi năm, dự kiến tăng 10 - 15% mỗi năm” -đại diện Agtek chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Phạm Xuân Hồng- Chủ tịch của Agtek cho biết, mặc dù đề án này nhận được sự ủng hộ chủ trương của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh song tới nay việc thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, trong đó vướng mắc mấu chốt nhất vẫn là cấp đất xây dựng.

Theo tính toán của Agtek, Trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh khi được thành lập sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất hàng may mặc ở những phân khúc cao hơn cắt may như là FOB cấp 2, cấp 3 cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ dệt may phát triển. Đồng thời hoạt động này sẽ có thể giúp nâng tỷ lệ bán hàng trong nước của các doanh nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu lên 70 – 80%, gia tăng cung ứng vào thị trường 30-40% nguyên phụ liệu nội địa và tăng 3-4% mỗi năm, góp phần giải quyết rất lớn về yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa dệt may theo nội dung các hiệp định FTA Việt Nam đã ký kết với các nước trên thế giới.

Đáng chú ý, trung tâm còn được kỳ vọng góp phần gia tăng thương mại hàng hóa thời trang và tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch, gia tăng nguồn thu cho thành phố thông qua kết nối các thương hiệu nổi tiếng thế giới trưng bày và bán hàng; tổ chức các chương trình thời trang; xây dựng bảo tàng thời trang để thu hút khách du lịch. Bởi lẽ khi đi vào hoạt động đầy đủ các chức năng, Trung tâm có khả năng thu hút 2 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm mỗi năm, tăng 10 – 15% mỗi năm.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp hỗ trợ dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tự chủ về sản xuất thép trong nước là yêu cầu tất yếu

Tự chủ về sản xuất thép trong nước là yêu cầu tất yếu

Việt Nam cần có các định hướng chính sách để phát triển mạnh ngành luyện kim, vật liệu, đặc biệt là các loại thép chế biến chế tạo, bảo vệ sản xuất trong nước.
Yên Bái: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Yên Bái: Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 tăng thấp nhất trong 3 năm trở lại đây

Dù tăng 2,95% nhưng đây vẫn là mức tăng chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 4 thấp nhất so với cùng kỳ 3 năm gần đây của Yên Bái.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Cuộc làm việc quan trọng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày Việt Nam

Cuộc làm việc quan trọng tháo gỡ khó khăn cho ngành da giày Việt Nam

Chủ tịch Hiệp hội da giày Việt Nam Nguyễn Đức Thuấn đánh giá Bộ Công Thương đã có cuộc làm việc quan trọng, giúp nâng năng lực cạnh tranh ngành da giày Việt Nam
Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Bài 2: Doanh nghiệp hiện thực hóa khát vọng tự chủ công nghiệp

Để chen chân vào chuỗi cung ứng toàn cầu, các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ đã phải liên tục thay đổi, nhằm đáp ứng tiêu chuẩn mà các nhà mua hàng đưa ra.

Tin cùng chuyên mục

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định xem xét thu hồi dự án cụm công nghiệp không đảm bảo tiến độ

Bình Định kiên quyết thu hồi các dự án không đảm bảo tiến độ, chỉ tiêu nhằm hoàn thành kế hoạch cũng như thúc đẩy phát triển cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc với Hiệp hội Da giầy - Túi xách Việt Nam

Sáng 25/4, tại Bình Dương, Đoàn công tác Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Hiệp hội Da giầy Túi xách Việt Nam
Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Bài 1: Tầm quan trọng của tự chủ công nghiệp

Công nghiệp hỗ trợ được xem là động lực trực tiếp tạo ra giá trị gia tăng, giúp tăng sức cạnh tranh của sản phẩm công nghiệp, từ đó giúp tự chủ công nghiệp.
Việt Nam chỉ có 18 tháng chớp "thời cơ vàng" với công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam chỉ có 18 tháng chớp "thời cơ vàng" với công nghiệp bán dẫn toàn cầu

Việt Nam là quốc gia duy nhất có thể tham gia đầy đủ các công đoạn của chuỗi bán dẫn và chỉ có 18 tháng để chớp ''thời cơ vàng'' với công nghiệp bán dẫn.
Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực

Ông Nguyễn Thế Hiệp- Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, Hà Nội sẵn sàng thành lập cụm công nghiệp mới sau khi Nghị định số 32 có hiệu lực.
Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Bắc Giang: Đẩy mạnh phát triển khu công nghiệp để thu hút đầu tư

Với chủ trương hoàn thiện hạ tầng các khu công nghiệp cùng cơ chế hỗ trợ về chính sách đã giúp tỉnh Bắc Giang tạo được nhiều lợi thế trong thu hút đầu tư
Bộ Công Thương tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày

Bộ Công Thương tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày

Nhằm tìm hướng gỡ khó cho ngành da giày, ngày 25/4/2024, đoàn công tác của Bộ Công Thương do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm Trưởng đoàn sẽ làm việc với Lefaso.
Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Ban hành kế hoạch thực hiện Quy hoạch khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định ban hành Kế hoạch thực hiện Quy hoạch thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng các loại khoáng sản.
Bộ Quốc phòng: Xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, tự lực, tự cường

Bộ Quốc phòng: Xây dựng nền công nghiệp quốc phòng chủ động, tự lực, tự cường

Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang có buổi tiếp xúc cử tri tại tỉnh Thái Nguyên lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh.
Ngành Quân giới khắc phục khó khăn, đóng góp vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Ngành Quân giới khắc phục khó khăn, đóng góp vào giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước

Trong kháng chiến chống Mỹ, ngành Quân giới đã khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ góp phần giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư cụm công nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương chỉ đạo các đơn vị vào cuộc quyết liệt tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong đầu tư, xây dựng cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Bộ Công Thương thông tin về Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp

Ngày mai 23/4, Bộ Công Thương dự kiến truyền tải một số nội dung cơ bản trong Dự thảo Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 32 về cụm công nghiệp.
Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương đưa Nghị định mới về cụm công nghiệp vào thực tiễn

Bộ Công Thương khẩn trương triển khai các hoạt động nhằm sớm phổ biến Nghị định số 32 về cụm công nghiệp và thông tư hướng dẫn thực hiện.
Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” nghề thủ công mỹ nghệ

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 43/2024/NĐ-CP về xét tặng hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực nghề thủ công mỹ nghệ.
Sản xuất công nghiệp bứt phá, quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Sản xuất công nghiệp bứt phá, quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Quý I/2024 sản xuất công nghiệp phục hồi mạnh, với mục tiêu IIP tăng khoảng 7-8% năm 2024, Bộ Công Thương và các địa phương đã và đang quyết liệt vào cuộc.
Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Nhiều dự báo khả quan cho sản xuất công nghiệp quý II/2024

Sản xuất công nghiệp quý I/2024 tiếp tục xu hướng tăng trưởng dương, dự báo quý II/2024, tình hình sản xuất công nghiệp sẽ khả quan hơn quý trước.
Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 thu hút hàng chục quốc gia tham dự

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 thu hút hàng chục quốc gia tham dự

Triển lãm Quốc phòng quốc tế Việt Nam 2024 sẽ trưng bày, giới thiệu các vũ khí, trang thiết bị hiện đại được chế tạo trong nước.
Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp nặng xúc tiến đầu tư vào Việt Nam

Với 126 năm kinh nghiệm, Kato - thương hiệu lớn trong ngành công nghiệp đến từ Nhật Bản là một trong những đơn vị tiên phong trong lĩnh vực máy móc xây dựng.
Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Ngành công nghiệp "xanh hóa" để tăng tính cạnh tranh

Tại Việt Nam, sản xuất xanh đang là một mắt xích quan trọng giúp Việt Nam chuyển dịch xanh và bền vững, hướng tới mục tiêu Net Zero.
4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

4 giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu phân bón

Các chuyên gia khuyến cáo 4 giải pháp giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội tăng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng phân bón trong thời gian tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động