Lý do Agtek đề xuất lập Trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh

Agtek cho rằng, thành lập Trung tâm thời trang tại TP.HCM sẽ tạo sự lan tỏa phát triển ngành dệt may và thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo các phân khúc cao cấp.
Trung tâm Thời trang May 10 Centurion Group chính thức đi vào hoạt động Hấp dẫn chương trình thời trang- ca nhạc tại Trung tâm Thời trang Vinatex

Ngành dệt may đang ở đâu trên bản đồ thế giới?

Hàng dệt may xuất khẩu của Việt Nam chiếm 5,2% thị phần toàn cầu. Năm 2021, Việt Nam đứng thứ 4 trong 10 nước xuất khẩu hàng may mặc hàng đầu (sau Trung Quốc, EU, Bangladesh) và thứ 7 về xuất khẩu hàng dệt may trên thế giới (sau Trung Quốc, EU, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Pakistan và Hoa Kỳ). Ngành dệt may cũng là ngành sử dụng nhiều lao động đứng đầu của cả nước, thu hút tới 2 triệu lao động, chiếm 25% lực lượng lao động sản xuất và 12,5% lực lượng lao động cả nước.

Tuy nhiên, dệt may Việt Nam chưa phát triển xứng tầm bởi những hạn chế như: Tỷ trọng nguyên phụ liệu nhập khẩu tương đối lớn. Chúng ta nhập khẩu nhiều mặt hàng vải, bông, phụ liệu... chủ yếu từ Trung Quốc (hơn 51%), Hàn Quốc 9,7%, EU 11,3%, Mỹ 6%... đặc biệt nhập khẩu hàng dệt may từ khối RCEP chiếm 71,6% tổng kim ngạch nhập khẩu.

Lý do Agtek đề xuất lập Trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh
Sản xuất dệt may của Việt Nam nói chung, TP. Hồ Chí Minh nói riêng chưa xứng tầm.

Dưới góc nhìn của doanh nghiệp trong ngành, ông Phạm Văn Việt - Tổng giám đốc Công ty TNHH Việt Thắng Jean - cho biết: Hiện doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ tham gia vào chuỗi thứ ba của chuỗi cung ứng hàng dệt may, với phương thức gia công đơn giản, thiếu khả năng cung ứng trọn gói và yếu kém liên kết trong khâu thiết kế, xây dựng thương hiệu và phân phối, trong đó CMT (65%) và FOB (30%) nên giá trị gia tăng vẫn rất thấp.

“Nguyên nhân chính là do khách hàng yêu cầu thiết kế phải đảm bảo sản phẩm phù hợp với thị trường và người tiêu dùng. Việt Nam lại chưa có môi trường đào tạo và phát triển chuyên nghiệp như quốc tế để đạt đến trình độ này, do đó, chuỗi cung ứng của các công ty Việt Nam còn hạn hẹp, giới hạn trong khuôn khổ gia công. Chuỗi giá trị dệt may còn chịu ảnh hưởng của người mua, việc tạo ra sản phẩm cuối cùng trải qua nhiều giai đoạ và hoạt động sản xuất thường diễn ra ở nhiều quốc gia”- ông Việt cho biết thêm.

Riêng với ngành dệt may tại TP. Hồ Chí Minh, theo đánh giá của Hội Dệt May thêu đan TP. Hồ Chí Minh (Agtek), ngành hiện chiếm vị trí lớn trong ngành công nghiệp dệt may của cả nước (chiếm trên 23% thị phần), đã góp phần tạo ra việc làm và mang lại kim ngạch xuất khẩu cao và có được chỗ đứng trong chuỗi gia giá trị toàn cầu của ngành dệt may. Tuy nhiên, chỗ đứng của TP. Hồ Chí Minh hiện nay trong chuỗi giá trị dệt may toàn cầu chủ yếu là khâu cắt may - khâu tạo ra giá trị gia tăng thấp nhất trong chuỗi giá trị.

Cụ thể, chuỗi giá trị dệt may toàn cầu hiện nay được chia thành 5 khâu cơ bản gồm: Cung cấp nguyên phụ liệu (bông tự nhiên, xơ); sản xuất đầu vào (sản phẩm trong khâu này là sợi doanh nghiệp dệt, in nhuộm, vải); thiết kế mẫu sản phẩm; kinh doanh xuất khẩu do các trung gian thương mại đảm nhận; tiếp thị và phân phối. Nhưng các doanh nghiệp dệt may Việt Nam vẫn rất thiếu liên kết với những người tiêu dùng sản phẩm cuối cùng mà chỉ thực hiện các hợp đồng gia công lại cho các nhà sản xuất khu vực. Chưa kể hoạt động marketing và phân phối đang là khâu yếu của ngành dệt may Việt Nam.

“Dệt may Việt Nam chưa có đủ điều kiện và cơ hội để được tham gia và được thừa nhận. Nguyên nhân gốc rễ vẫn do mảng thiết kế và phát triển thiết kế của doanh nghiệp Việt Nam còn quá yếu, mặt khác nguồn nhân lực thiết kế đào tạo chuyên nghiệp bài bản không ít nhưng môi trường hiện tại không đáp ứng cho họ phát triển và trau dồi kinh nghiệm. Ngoài ra, công nghiệp phụ trợ của ngành chưa được quan tâm đúng mức nên thiếu nguyên liệu đầu vào đủ sức sản xuất các sản phẩm thời trang mang thương hiệu Việt cung cấp cho thị trường trong và ngoài nước”- Agtek đánh giá.

Lý do Agtek đề xuất lập Trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh
Khi thành lập Trung tâm thời trang sẽ tạo nơi cho các doanh nghiệp tham gia trưng bày sản phẩm, giới thiệu đến khách hàng. Ảnh minh họa

Cần thiết hình thành Trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh

Trước thực trạng trên, năm 2016, TP. Hồ Chí Minh đã xây dựng đề án phát triển công nghiệp hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh giai đoạn 2015-2020, tầm nhìn 2030, trong đó có ngành dệt may.

Đề án cũng đã chỉ ra các nguyên nhân của thực trạng phát triển ngành dệt may thành phố hiện nay, đề ra những giải pháp và chương trình hành động cho thành phố đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030. Trong đó, “Thành lập trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh để tạo sự lan tỏa phát triển đối với ngành dệt may và thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ theo các phân khúc cao cấp” là một trong những giải pháp quan trọng hàng đầu mà đề án đã chỉ ra.

Ông Phạm Văn Việt kỳ vọng, việc thành lập trung tâm thời trang đa chức năng tại thành phố sẽ góp phần rất lớn trong việc giải quyết cái “vòng luẩn quẩn” trong phát triển ngành dệt may như đã nêu ở trên. Đồng thời, trong bối cảnh hiện nay, cần đẩy mạnh mạnh định vị TP. Hồ Chí Minh là trung tâm thời trang, phát triển mạnh các khâu đào tạo, thiết kế, biểu diễn, thương mại thời trang cao cấp để dần trở thành khâu có giá trị gia tăng cao nhất trong chuỗi giá trị dệt may, làm đầu tàu cho ngành dệt may cả nước phát triển.

Phân tích cụ thể, đại diện của Agtek cho biết: Thiết kế là khâu có tỷ suất lợi nhuận cao trong chuỗi giá trị và rất thâm dụng. Các nước đi trước trong ngành công nghiệp dệt may, sau khi đã dịch chuyển hoạt động sản xuất sang các nước đi sau thường chỉ tập trung vào khâu nghiên cứu và thiết kế sản phẩm mới nhằm tạo ra những thương hiệu nổi tiếng để đạt được tỷ suất lợi nhuận cao nhất. Việc cạnh tranh thương hiệu đang rất khốc liệt trên thị trường dệt may thế giới, các thương hiệu cạnh tranh nhau bằng các mẫu thiết kế đẹp, sáng tạo.

Do vậy việc thành lập Trung tâm thời trang với hoạt động trọng tâm là thiết kế, giới thiệu sản phẩm, trao đổi cập nhật kiến thức thực tiễn với chuyên gia quốc tế ngay tại Việt Nam, tạo nguồn cảm hứng, nhận thức và sự kết hợp hài hòa giữa xu hướng thời trang trong nước và ngoài nước, sẽ là một bước tiến vô cùng quan trọng làm nền tảng, cơ hội và động lực để doanh nghiệp Việt Nam chuyển tiếp lên một vị trí mới trong chuỗi giá trị dệt may toàn cầu.

Bên cạnh đó, việc đầu tư xây dựng Trung tâm thời trang kịp thời sẽ mang lại nhiều đóng góp không chỉ cho ngành dệt may, cho nền kinh tế TP. Hồ Chí Minh như: gia tăng nguồn thu từ tiền cho thuê đất dự án, thuế thu nhập doanh nghiệp, xúc tiến các hoạt động thương mại đồng thời tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch, kéo theo sự phát triển của các ngành: thương mại, dịch vụ, logictics. “Khi đi vào hoạt động đầy đủ các chức năng, Trung tâm thời trang có khả năng thu hút 2 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm mỗi năm, dự kiến tăng 10 - 15% mỗi năm” -đại diện Agtek chia sẻ.

Tuy nhiên, ông Phạm Xuân Hồng- Chủ tịch của Agtek cho biết, mặc dù đề án này nhận được sự ủng hộ chủ trương của Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh song tới nay việc thực hiện vẫn còn nhiều vướng mắc, trong đó vướng mắc mấu chốt nhất vẫn là cấp đất xây dựng.

Theo tính toán của Agtek, Trung tâm thời trang tại TP. Hồ Chí Minh khi được thành lập sẽ góp phần đẩy mạnh hoạt động sản xuất hàng may mặc ở những phân khúc cao hơn cắt may như là FOB cấp 2, cấp 3 cũng như thúc đẩy các doanh nghiệp công nghiệp hỗ trợ dệt may phát triển. Đồng thời hoạt động này sẽ có thể giúp nâng tỷ lệ bán hàng trong nước của các doanh nghiệp sản xuất nguyên phụ liệu lên 70 – 80%, gia tăng cung ứng vào thị trường 30-40% nguyên phụ liệu nội địa và tăng 3-4% mỗi năm, góp phần giải quyết rất lớn về yêu cầu tỷ lệ nội địa hóa dệt may theo nội dung các hiệp định FTA Việt Nam đã ký kết với các nước trên thế giới.

Đáng chú ý, trung tâm còn được kỳ vọng góp phần gia tăng thương mại hàng hóa thời trang và tạo điểm nhấn để thu hút khách du lịch, gia tăng nguồn thu cho thành phố thông qua kết nối các thương hiệu nổi tiếng thế giới trưng bày và bán hàng; tổ chức các chương trình thời trang; xây dựng bảo tàng thời trang để thu hút khách du lịch. Bởi lẽ khi đi vào hoạt động đầy đủ các chức năng, Trung tâm có khả năng thu hút 2 triệu lượt khách đến tham quan, mua sắm mỗi năm, tăng 10 – 15% mỗi năm.

Mai Ca
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Công nghiệp hỗ trợ dệt may

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Phát triển công nghiệp thời chiến: Xây nền kinh tế, chi viện tiền tuyến

Phát triển công nghiệp thời chiến: Xây nền kinh tế, chi viện tiền tuyến

Đạn bom dội lửa miền Bắc, ngành công nghiệp kiên cường bước vào cuộc chiến mới: Dựng xây cơ sở xã hội chủ nghĩa, chi viện cho tiền tuyến miền Nam.
Ninh Bình công bố quy hoạch mới, xác định các động lực tăng trưởng trong tình hình mới

Ninh Bình công bố quy hoạch mới, xác định các động lực tăng trưởng trong tình hình mới

Ninh Bình công bố Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị Ninh Bình đến năm 2040 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 668/QĐ-TTg ngày 26/3/2025
5 giải pháp ‘kích hoạt’ tiềm năng ngành công nghiệp hóa chất

5 giải pháp ‘kích hoạt’ tiềm năng ngành công nghiệp hóa chất

Để ngành công nghiệp hóa chất phát triển xứng với tiềm năng, Bộ Công Thương đã tham mưu Chính phủ 5 giải pháp phát triển ngành công nghiệp hóa chất.
Vượt sóng kinh tế thế giới, Việt Nam chủ động bứt phá

Vượt sóng kinh tế thế giới, Việt Nam chủ động bứt phá

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu tăng trưởng chậm, Việt Nam vẫn đang giữ vững đà phục hồi, tận dụng nội lực và mở rộng hợp tác quốc tế.
Chuẩn hóa thiết kế mỏ: Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thông tư mới

Chuẩn hóa thiết kế mỏ: Bộ Công Thương lấy ý kiến dự thảo thông tư mới

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến rộng rãi dự thảo Thông tư quy định nội dung thiết kế cơ sở của dự án đầu tư khai thác khoáng sản và thiết kế mỏ.

Tin cùng chuyên mục

Ninh Bình: Chủ động thích ứng chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Ninh Bình: Chủ động thích ứng chính sách thuế quan mới của Hoa Kỳ, sát cánh cùng doanh nghiệp xuất khẩu

Trước chính sách thuế mới từ Hoa Kỳ, Ninh Bình nhanh chóng hành động, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu duy trì đà tăng trưởng và ổn định sản xuất.
Tổng hội Cơ khí: Đổi mới tư duy, chủ động hội nhập

Tổng hội Cơ khí: Đổi mới tư duy, chủ động hội nhập

Sáng 19/4, tại Hà Nội, Tổng hội Cơ khí Việt Nam tổ chức Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV. Đại hội cũng đã bầu ra nhân sự lãnh đạo trong nhiệm kỳ tiếp theo.
Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho ngành thép chuyển mình

Kinh tế tư nhân - lực đẩy cho ngành thép chuyển mình

Tư nhân đang vươn lên làm “đầu tàu” mới của ngành thép, thay đổi cục diện sản xuất và mở ra động lực cho công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
Hải Phòng: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiên Thanh

Hải Phòng: Khởi công xây dựng Khu công nghiệp Tiên Thanh

Ngày 18/4, tại huyện Tiên Lãng, TP. Hải Phòng khởi công dự án Đầu tư xây dựng và Kinh doanh kết cấu hạ tầng Khu công nghiệp Tiên Thanh, quy mô 410,46 ha.
Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Động lực tăng trưởng mới từ công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình

Giá trị xuất khẩu tăng mạnh, công nghiệp hỗ trợ Ninh Bình trở thành động lực phát triển kinh tế, định hình vị thế trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Tăng trưởng kinh tế lan tỏa từ các ‘trụ cột’ công nghiệp địa phương

Tăng trưởng quý I/2025 ghi dấu ấn tại nhiều địa phương, nơi công nghiệp trở thành động lực chủ đạo, mở ra kỳ vọng hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng 8%.
Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Quảng Ngãi tính chuyện lấn biển làm sân bay Lý Sơn

Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 đảo Lý Sơn xác định diện tích sân bay Lý Sơn khoảng 161,74 ha, trong đó, có 127,94 ha lấn biển.
Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Việt Nam sắp có ray thép cho đường sắt tốc độ cao và công nghiệp quốc phòng

Tập đoàn Hoà Phát đã bắt tay với đối tác để thực hiện cam kết với Thủ tướng về sản xuất ray thép đường sắt tốc độ cao.
Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Doanh nghiệp cơ khí trong nước có thể chế tạo được đầu máy, toa xe

Một số doanh nghiệp cơ khí trong nước hoàn toàn có thể chế tạo đầu máy, toa xe hàng, toa xe khách… với tỷ lệ nội địa hóa lên đến 60%.
Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ

Tăng trưởng công nghiệp quý I: Địa phương nào giữ 'ngôi vương'?

Sản xuất công nghiệp quý I/2025 ghi nhận đà phục hồi khi có tới 59 địa phương tăng trưởng so với cùng kỳ, trong đó Phú Thọ, Hòa Bình là hai điểm sáng bứt phá.
Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm

Quý I/2025: Công nghiệp bứt phá, xác lập kỷ lục 5 năm

Quý I/2025, chỉ số sản xuất công nghiệp ước tính tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước, là mức tăng cao nhất của quý I kể từ năm 2020 đến nay.
Đà Nẵng: Doanh nghiệp nghìn tỷ vào Cụm công nghiệp Hòa Liên

Đà Nẵng: Doanh nghiệp nghìn tỷ vào Cụm công nghiệp Hòa Liên

4 doanh nghiệp được thành phố Đà Nẵng lựa chọn vào Cụm công nghiệp Hòa Liên với ngành nghề sản xuất đều liên quan đến sản xuất, lắp ráp ô tô và linh kiện.
Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giữ bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giữ bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân khẳng định, dù khó khăn nhưng quyết tâm đạt bằng được mục tiêu tăng trưởng công nghiệp trong năm nay.
PMI tái lập mốc 50 - ngành sản xuất trở lại quỹ đạo tăng trưởng

PMI tái lập mốc 50 - ngành sản xuất trở lại quỹ đạo tăng trưởng

Sau ba tháng ở ngưỡng dưới 50 điểm, ngành sản xuất của Việt Nam tăng trưởng trở lại trong tháng 3 khi cả sản lượng và tổng số lượng đơn đặt hàng mới đều tăng.
Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”

Thaco Industries đẩy mạnh R&D, hoàn thiện chuỗi giá trị “All-In-One”
Ngành hóa chất: Chờ cú hích từ luật mới để bứt phá

Ngành hóa chất: Chờ cú hích từ luật mới để bứt phá

Ngành công nghiệp hoá chất còn nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển, theo đó, Luật Hoá chất (sửa đổi) cần tạo đột phá cho phát triển ngành công nghiệp hoá chất.
Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Phát hiện 40 mỏ vàng trữ lượng gần 30 tấn ở Tây Bắc

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa công bố phát hiện 40 mỏ vàng ở Tây Bắc với tổng trữ lượng gần 30 tấn, trong đó 1 mỏ ở Lào Cai có trữ lượng gần nửa tấn.
Ngành bán dẫn Việt Nam trong con mắt truyền thông quốc tế ra sao?

Ngành bán dẫn Việt Nam trong con mắt truyền thông quốc tế ra sao?

Trong tháng 3/2025, báo chí nước ngoài đã đưa ra những nhận định về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam, trong đó có ngành công nghiệp bán dẫn.
Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Thấy gì từ kinh nghiệm quốc tế về phát triển đường sắt?

Từ kinh nghiệm quốc tế, Việt Nam cần làm gì để làm chủ công nghệ và phát triển bền vững ngành đường sắt một cách bền vững trong thời gian tới?
Dệt may: Đầu tư tự động hóa hay rời bỏ

Dệt may: Đầu tư tự động hóa hay rời bỏ 'cuộc chơi'?

Đầu tư cho tự động hóa sản xuất nhằm tăng năng suất là bắt buộc với doanh nghiệp dệt may nếu muốn tiếp tục cạnh tranh, tồn tại trên thị trường xuất khẩu.
Mobile VerionPhiên bản di động