Ai Cập là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Bắc Phi

60 năm qua, quan hệ Việt Nam - Ai Cập tiếp tục phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Ai Cập hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Bắc Phi.
Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh Colombia là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Sắp diễn ra Hội chợ Intra-African Trade Fair 2023 tại Ai Cập

60 năm qua, quan hệ Việt Nam - Ai Cập tiếp tục phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Ai Cập hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Bắc Phi.

Đánh giá về những tiềm năng hợp tác giữa hai nước, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Huy Dũng cho rằng, về kinh tế, Việt Nam và Ai Cập có nhiều thế mạnh bổ trợ cho nhau để cùng phát triển. Cả Việt Nam và Ai Cập đều là những thị trường lớn với hơn 100 triệu dân, có vị trí địa chiến lược quan trọng trên bản đồ thế giới và có thể hỗ trợ nhau để xâm nhập vào những thị trường khu vực lớn hơn.

Ngoài ra, với lợi thế là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) ở cấp độ khu vực, Việt Nam có thể là cầu nối cho hàng hóa và dịch vụ của Ai Cập. Ngược lại, với vị trí đắc địa ở nơi giao nhau của ba châu lục là châu Á, châu Âu và châu Phi, đồng thời là thành viên Hiệp định Thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA), Ai Cập có thể hỗ trợ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tiếp cận các thị trường rộng lớn này một cách hiệu quả.

Việt Nam và Ai Cập ký thỏa thuận hợp tác thương mại lần đầu tiên vào năm 1994 tại Cairo và Phiên họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp liên Chính phủ giữa hai nước được tổ chức sau đó tại Hà Nội vào năm 1997. Từ đó đến nay, hai nước vẫn duy trì cơ chế hợp tác chặt chẽ thông qua các kỳ họp Ủy ban hỗn hợp liên Chính phủ định kỳ; kỳ họp lần thứ 5 của Ủy ban hỗn hợp liên chính phủ gần đây nhất đã diễn ra tại Hà Nội vào năm 2017. Hai nước đang tích cực chuẩn bị mọi mặt cho kỳ họp lần thứ 6 vào thời gian sớm nhất để kiểm điểm, triển khai các thỏa thuận đã ký một cách hiệu quả và thực chất.

Ai Cập là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Bắc Phi
Hàng Việt được giới thiệu tại Hội chợ Thương mại quốc tế miền Nam châu Phi (SAITEX) năm 2022 - Ảnh: Moit

Thị trường châu Phi được biết đến là thị trường rộng lớn với hơn 1,3 triệu người, GDP hơn 3,5 tỷ USD, với lợi thế của Hiệp định Thương mại Tự do nội khối châu Phi, sự kiện này là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam, được trao đổi, kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, phân phối và bán lẻ của Ai Cập và của rất nhiều quốc gia khác trên toàn cầu tham dự Hội chợ.

Sắp tới đây, nhằm tăng cường hợp tác thương mại, thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ai Cập, tại Thủ đô Cairo, Ai Cập sẽ diễn ra Hội chợ Intra-African Trade Fair 2023 (IATF 2023).

Hội chợ Intra-African Trade Fair là Hội chợ Thương mại Quốc tế hàng đầu của khu vực châu Phi được tổ chức từ ngày 9-15/11/2023, nhằm cung cấp thông tin về thị trường và thương mại trong khu vực châu Phi, kết nối giao thương giữa các nhà sản xuất, xuất khẩu, phân phối và bán lẻ.

IATF 2023 bao gồm triển lãm thương mại và rất nhiều các Diễn đàn thương mại và đầu tư, với sự tham gia của khoảng 75 quốc gia, với hơn 1.600 người tham gia triển lãm và hơn 35.000 người tham dự. Đây là Hội chợ đa ngành, bao gồm rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề như: nông nghiệp và các sản phẩm nông sản, dệt may, hàng tiêu dùng, y tế và được phẩm, công nghiệp ô tô, chế tạo, năng lượng, khoáng sản, hạ tầng cơ sở, logistics, đổi mới, khởi nghiệp, giáo dục, du lịch, giao thông…

Thắt chặt quan hệ Việt Nam - Ai Cập

Cách đây 60 năm, vào ngày 1/9/1963, Việt Nam - Ai Cập đã long trọng tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. Năm 2023 có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong lịch sử quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ai Cập (1/9/1963-1/9/2023).

Trong suốt 60 năm qua, cùng với những tiềm năng về kinh tế, giao lưu và hợp tác văn hóa, giáo dục giữa hai nền văn hóa có bề dày lịch sử, giàu bản sắc đã và đang góp phần đưa người dân Việt Nam và Ai Cập xích lại gần nhau hơn. Đáng chú ý, nhiều sinh viên và cán bộ ngoại giao Việt Nam đã được đào tạo tiếng Arab tại Ai Cập đang cùng cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Ai Cập đóng vai trò là cầu nối hữu nghị giữa hai nước.

Trong những năm gần đây, lãnh đạo các cấp của hai nước duy trì các chuyến thăm lẫn nhau. Nổi bật là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi hồi năm 2017 và chuyến thăm Ai Cập của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang hồi năm 2018. Thông qua những chuyến thăm này, hai nước đã ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành và địa phương. Tháng 7/2023 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã có chuyến thăm chính thức Ai Cập và tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước tại thủ đô Cairo.

Đại sứ Nguyễn Huy Dũng nhận định, quan hệ chính trị tốt đẹp và lâu đời giữa hai nhà nước cũng như tình cảm sâu đậm mà nhân dân hai nước dành cho nhau là thế mạnh và nền tảng vững chắc cho sự phát triển quan hệ hợp tác kinh tế trong thời gian tới. Ngược lại, sự phát triển của quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư song phương sẽ trở thành cơ sở vững chắc để thúc đẩy hơn nữa quan hệ chính trị - ngoại giao và giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Trên cơ sở này, nhiều đánh giá của các chuyên gia cho rằng, trong những năm tới, trọng tâm hợp tác giữa hai nước cần đặt vào việc phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch; phát huy các thế mạnh của mỗi nền kinh tế; tăng cường giao lưu nhân dân; thúc đẩy quan hệ hợp tác nghị viện, chính đảng; chia sẻ với nhau về kinh nghiệm phát triển do Việt Nam và Ai Cập đều trải qua những giai đoạn phát triển khá tương đồng…

Việt Nam và Ai Cập có mối quan hệ truyền thống và hữu nghị. Quan hệ song phương được xây dựng trên nền tảng vững chắc là khát vọng chung giành độc lập, tự do và không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp.

Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã tại khu vực miền Bắc năm 2025: Bệ phóng cho sản phẩm

Diễn ra 6 ngày tại Hà Nội, Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các Hợp tác xã tại khu vực miền Bắc quy tụ 167 gian hàng đặc sắc
Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Phát triển hàng Việt, góc nhìn từ những thương hiệu đi qua 3 thế kỷ

Giá trị thương hiệu quốc gia Việt Nam tăng mạnh những năm qua đã phản ánh sức mạnh, nội lực vươn lên của các doanh nghiệp, thương hiệu hàng đầu trong nước.
Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại: Giải pháp căn cơ đa dạng thị trường

Xúc tiến thương mại được xác định là giải pháp quan trọng giúp khai mở và đa dạng thị trường, ổn định xuất khẩu trong bối cảnh thương mại thế giới bất ổn.
Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Thương hiệu quốc gia Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất thế giới

Xây dựng thương hiệu quốc gia từ nội lực đổi mới là chiến lược bền vững, giúp doanh nghiệp Việt khẳng định vị thế, tạo sức cạnh tranh dài hạn trên thị trường.

Tin cùng chuyên mục

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Quảng Bình: Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại

Nhiều kế hoạch cho công tác xúc tiến thương mại trong năm 2025 được Sở Công Thương tỉnh Quảng Bình đặt mục tiêu thực hiện nhằm nâng cao hiệu quả, giá trị.
Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Đà Nẵng: Tăng cường xúc tiến thương mại xuất khẩu chuyên sâu

Các chương trình xúc tiến thương mại xuất khẩu theo các lĩnh vực, ngành hàng hỗ trợ hiệu quả cho doanh nghiệp Đà Nẵng tiếp cận, mở rộng thị trường.
Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành trà, cà phê, thực phẩm và đồ uống hút khách

Triển lãm quốc tế chuyên ngành Trà, Cà phê, Thực phẩm và Đồ uống đang diễn ra tại TP. Hồ Chí Minh thu hút rất đông người tham dự.
Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Khơi dòng tiêu thụ bền vững cho thanh long đất Bình Thuận

Xúc tiến thương mại đang trở thành đòn bẩy giúp thanh long Bình Thuận vượt qua thách thức, vươn xa khỏi vùng trồng, đến với thị trường tiêu dùng hiện đại.
Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Kích hoạt vai trò Thương vụ bảo vệ thị trường xuất khẩu

Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với Thương vụ tháng 4/2025 tập trung bàn giải pháp thích ứng chính sách thuế mới, bảo vệ thị trường xuất khẩu.
Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Nối nhịp giao thương phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri

Phiên chợ biên giới Gia Lai – Ratanakiri đang dần trở thành cầu nối giao thương thiết thực giữa sản phẩm nông nghiệp Gia Lai và thị trường tiêu dùng Campuchia.
Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Tận dụng lợi thế, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng Việt

Để tận dụng tiềm năng xúc tiến xuất khẩu hàng Việt sang EU, Bộ Công Thương đã và đang triển khai nhiều giải pháp hiệu quả, thiết thực.
Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Sắp diễn ra diễn đàn và triển lãm quốc tế năng lượng

Từ 24 - 26/4, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025 và Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025.
Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Sản phẩm OCOP địa phương mang khát vọng vươn ra thế giới

Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn bản địa thông qua chương trình OCOP, nông sản Gia Lai đang từng bước khẳng định vị thế, tận dụng cơ hội vươn ra thế giới.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: Thương hiệu quốc gia là tài sản chiến lược trong tiến trình hội nhập

Tuần lễ Thương hiệu quốc gia được Bộ Công Thương phối hợp với các cơ quan và địa phương trên cả nước tổ chức, khai mạc vào sáng 16/4 tại Hà Nội.
HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025: Mở rộng thị trường, thúc đẩy xuất khẩu

HCMC FOODEX 2025 mở ra cơ hội để doanh nghiệp thực phẩm trưng bày, giới thiệu sản phẩm, kết nối đối tác, mở rộng thị trường và thúc đẩy xuất khẩu.
Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc ủng hộ Việt Nam mở thêm Văn phòng xúc tiến thương mại

Trung Quốc sẵn sàng tiếp tục tạo thuận lợi sớm thành lập thêm các Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hải Khẩu (Hải Nam) và các địa phương liên quan.
Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Beauty Summit 2025: Cơ hội xúc tiến thương mại ngành làm đẹp

Hội thảo khoa học kết hợp triển lãm thương mại Beauty Summit 2025 với quy mô hơn 250 gian hàng sẽ là cơ hội xúc tiến thương mại trong ngành làm đẹp.
Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Phát triển chuỗi sản phẩm từ muối Tuyết Diêm, Phú Yên

Việc mở rộng chuỗi sản phẩm muối Tuyết Diêm không chỉ đa dạng hoá thị trường tiêu thụ mà còn tạo công ăn việc làm cho bà con trên địa bàn.
Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Trùng Khánh?

Trùng Khánh nổi lên như trung tâm logistics mới của Trung Quốc, doanh nghiệp Việt đang đứng trước cơ hội hiếm có để bước sâu vào thị trường nội địa này.
Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Xúc tiến thương mại, giao thương giữa Việt Nam - Trùng Khánh

Chiều 11/4, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Trung Quốc (Trùng Khánh).
Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Xúc tiến thương mại thực phẩm Việt Nam vào thị trường Singapore

Trong khuôn khổ FHA 2025 tại Singapore, hội nghị kết nối giao thương thực phẩm Việt Nam - Singapore thu hút đông đảo doanh nghiệp và đối tác quốc tế tham dự.
Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô: Vươn tầm chinh phục thị trường lớn

Cá tép dầu sấy khô – đặc sản của huyện Mai Sơn, Sơn La – đang vươn mình mạnh mẽ nhờ thương mại điện tử, mở ra cơ hội chinh phục thị trường rộng lớn.
SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

SaigonTex - SaigonFabric 2025 mở ra cơ hội giao thương cho ngành dệt may

Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghiệp dệt & may, thiết bị, nguyên phụ liệu & vải (SaigonTex - SaigonFabric 2025) mở ra cơ hội giao thương cho doanh nghiệp.
Mobile VerionPhiên bản di động