Ai Cập là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Bắc Phi

60 năm qua, quan hệ Việt Nam - Ai Cập tiếp tục phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Ai Cập hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Bắc Phi.
Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh Colombia là đối tác thương mại lớn thứ 5 của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Sắp diễn ra Hội chợ Intra-African Trade Fair 2023 tại Ai Cập

60 năm qua, quan hệ Việt Nam - Ai Cập tiếp tục phát triển vượt bậc trên nhiều lĩnh vực. Ai Cập hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở khu vực Bắc Phi.

Đánh giá về những tiềm năng hợp tác giữa hai nước, Đại sứ Việt Nam tại Ai Cập Nguyễn Huy Dũng cho rằng, về kinh tế, Việt Nam và Ai Cập có nhiều thế mạnh bổ trợ cho nhau để cùng phát triển. Cả Việt Nam và Ai Cập đều là những thị trường lớn với hơn 100 triệu dân, có vị trí địa chiến lược quan trọng trên bản đồ thế giới và có thể hỗ trợ nhau để xâm nhập vào những thị trường khu vực lớn hơn.

Ngoài ra, với lợi thế là thành viên của nhiều hiệp định thương mại tự do (FTA) ở cấp độ khu vực, Việt Nam có thể là cầu nối cho hàng hóa và dịch vụ của Ai Cập. Ngược lại, với vị trí đắc địa ở nơi giao nhau của ba châu lục là châu Á, châu Âu và châu Phi, đồng thời là thành viên Hiệp định Thương mại tự do lục địa châu Phi (AfCFTA), Ai Cập có thể hỗ trợ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam tiếp cận các thị trường rộng lớn này một cách hiệu quả.

Việt Nam và Ai Cập ký thỏa thuận hợp tác thương mại lần đầu tiên vào năm 1994 tại Cairo và Phiên họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp liên Chính phủ giữa hai nước được tổ chức sau đó tại Hà Nội vào năm 1997. Từ đó đến nay, hai nước vẫn duy trì cơ chế hợp tác chặt chẽ thông qua các kỳ họp Ủy ban hỗn hợp liên Chính phủ định kỳ; kỳ họp lần thứ 5 của Ủy ban hỗn hợp liên chính phủ gần đây nhất đã diễn ra tại Hà Nội vào năm 2017. Hai nước đang tích cực chuẩn bị mọi mặt cho kỳ họp lần thứ 6 vào thời gian sớm nhất để kiểm điểm, triển khai các thỏa thuận đã ký một cách hiệu quả và thực chất.

Ai Cập là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam ở Bắc Phi
Hàng Việt được giới thiệu tại Hội chợ Thương mại quốc tế miền Nam châu Phi (SAITEX) năm 2022 - Ảnh: Moit

Thị trường châu Phi được biết đến là thị trường rộng lớn với hơn 1,3 triệu người, GDP hơn 3,5 tỷ USD, với lợi thế của Hiệp định Thương mại Tự do nội khối châu Phi, sự kiện này là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam, được trao đổi, kết nối trực tiếp với các nhà sản xuất, xuất khẩu, nhập khẩu, phân phối và bán lẻ của Ai Cập và của rất nhiều quốc gia khác trên toàn cầu tham dự Hội chợ.

Sắp tới đây, nhằm tăng cường hợp tác thương mại, thúc đẩy kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Ai Cập, tại Thủ đô Cairo, Ai Cập sẽ diễn ra Hội chợ Intra-African Trade Fair 2023 (IATF 2023).

Hội chợ Intra-African Trade Fair là Hội chợ Thương mại Quốc tế hàng đầu của khu vực châu Phi được tổ chức từ ngày 9-15/11/2023, nhằm cung cấp thông tin về thị trường và thương mại trong khu vực châu Phi, kết nối giao thương giữa các nhà sản xuất, xuất khẩu, phân phối và bán lẻ.

IATF 2023 bao gồm triển lãm thương mại và rất nhiều các Diễn đàn thương mại và đầu tư, với sự tham gia của khoảng 75 quốc gia, với hơn 1.600 người tham gia triển lãm và hơn 35.000 người tham dự. Đây là Hội chợ đa ngành, bao gồm rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề như: nông nghiệp và các sản phẩm nông sản, dệt may, hàng tiêu dùng, y tế và được phẩm, công nghiệp ô tô, chế tạo, năng lượng, khoáng sản, hạ tầng cơ sở, logistics, đổi mới, khởi nghiệp, giáo dục, du lịch, giao thông…

Thắt chặt quan hệ Việt Nam - Ai Cập

Cách đây 60 năm, vào ngày 1/9/1963, Việt Nam - Ai Cập đã long trọng tuyên bố thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức. Năm 2023 có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong lịch sử quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Ai Cập (1/9/1963-1/9/2023).

Trong suốt 60 năm qua, cùng với những tiềm năng về kinh tế, giao lưu và hợp tác văn hóa, giáo dục giữa hai nền văn hóa có bề dày lịch sử, giàu bản sắc đã và đang góp phần đưa người dân Việt Nam và Ai Cập xích lại gần nhau hơn. Đáng chú ý, nhiều sinh viên và cán bộ ngoại giao Việt Nam đã được đào tạo tiếng Arab tại Ai Cập đang cùng cộng đồng người Việt Nam sinh sống tại Ai Cập đóng vai trò là cầu nối hữu nghị giữa hai nước.

Trong những năm gần đây, lãnh đạo các cấp của hai nước duy trì các chuyến thăm lẫn nhau. Nổi bật là chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah El-Sisi hồi năm 2017 và chuyến thăm Ai Cập của cố Chủ tịch nước Trần Đại Quang hồi năm 2018. Thông qua những chuyến thăm này, hai nước đã ký kết hàng loạt thỏa thuận hợp tác giữa các bộ, ngành và địa phương. Tháng 7/2023 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã có chuyến thăm chính thức Ai Cập và tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước tại thủ đô Cairo.

Đại sứ Nguyễn Huy Dũng nhận định, quan hệ chính trị tốt đẹp và lâu đời giữa hai nhà nước cũng như tình cảm sâu đậm mà nhân dân hai nước dành cho nhau là thế mạnh và nền tảng vững chắc cho sự phát triển quan hệ hợp tác kinh tế trong thời gian tới. Ngược lại, sự phát triển của quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư song phương sẽ trở thành cơ sở vững chắc để thúc đẩy hơn nữa quan hệ chính trị - ngoại giao và giao lưu nhân dân giữa hai nước.

Trên cơ sở này, nhiều đánh giá của các chuyên gia cho rằng, trong những năm tới, trọng tâm hợp tác giữa hai nước cần đặt vào việc phát triển hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại, đầu tư, du lịch; phát huy các thế mạnh của mỗi nền kinh tế; tăng cường giao lưu nhân dân; thúc đẩy quan hệ hợp tác nghị viện, chính đảng; chia sẻ với nhau về kinh nghiệm phát triển do Việt Nam và Ai Cập đều trải qua những giai đoạn phát triển khá tương đồng…

Việt Nam và Ai Cập có mối quan hệ truyền thống và hữu nghị. Quan hệ song phương được xây dựng trên nền tảng vững chắc là khát vọng chung giành độc lập, tự do và không ngừng được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp.

Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xúc tiến thương mại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Mời doanh nghiệp dự Hội nghị Thương mại Halal Việt Nam - Singapore

Thương vụ Việt Nam tại Singapore phối hợp tổ chức Hội nghị Thương mại Halal 2025, thúc đẩy kết nối giao thương, đầu tư ngành Halal giữa Việt Nam và Singapore.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.

Tin cùng chuyên mục

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Gieo giá trị, gặt niềm tin giữa đại ngàn Tây Bắc

Cây chia bén rễ trên đất Than Uyên, mở hướng phát triển nông nghiệp bền vững vùng Tây Bắc, gắn chuỗi giá trị và đồng hành cùng doanh nghiệp.
Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Xúc tiến thương mại giúp đặc sản vùng cao vươn ra thị trường

Bộ Công Thương tăng cường xúc tiến thương mại nhằm tháo gỡ điểm nghẽn đầu ra, giúp sản phẩm đặc sản vùng cao từng bước tiếp cận thị trường lớn.
Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Quảng Ninh: Quảng bá sản phẩm OCOP vùng Đồng bằng sông Hồng

Tối 29/4, tỉnh Quảng Ninh tổ chức khai mạc Hội chợ OCOP khu vực Đồng bằng sông Hồng - Quảng Ninh 2025 diễn ra từ ngày 29/4 đến 4/5 với hơn 200 đơn vị tham gia.
Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Xúc tiến thương mại - Cú hích làm mới thương hiệu Cam Cao Phong

Giữa bạt ngàn đồi Mường, cam Cao Phong không chỉ là sản vật trứ danh mà còn là tâm huyết địa phương trong hành trình định danh và khơi mở thị trường.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Chắp cánh sản phẩm Hòa Bình bằng xúc tiến thương mại số

Xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa mở cửa thị trường” cho sản phẩm OCOP của tỉnh Hòa Bình, mở rộng tiêu thụ và vươn ra quốc tế.
Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Quảng Bình xây dựng sản phẩm đặc trưng, nâng tầm giá trị địa phương

Phát huy lợi thế từng vùng, các địa phương trong tỉnh Quảng Bình để tập trung xây dựng sản phẩm đặc trưng, tạo nền tảng liên kết sản xuất, nâng cao chất lượng.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

Khai mạc Hội chợ Thương mại Bắc Trung Bộ với hơn 200 gian hàng

“Hội chợ Thương mại Khu vực Bắc Trung Bộ tỉnh Quảng Bình năm 2025” nhằm giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, thành tựu phát triển của các tỉnh trong khu vực.
Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình kết nối, lan tỏa giá trị sản phẩm đặc trưng

Quảng Bình tổ chức hoạt động kết nối cung cầu nhằm góp phần nâng cao giá trị hàng hoá, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng hợp tác, phát triển sản phẩm.
Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Tiềm năng rộng mở cho doanh nghiệp Việt tại thị trường Nga

Hội thảo quốc tế “Việt Nam và Liên bang Nga: Quá khứ - Hiện tại - Tương lai” đánh giá chặng đường hợp tác song phương, định hướng phát triển trong tương lai.
Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Tăng tốc hợp tác năng lượng Việt Nam - Trung Quốc - ASEAN 2025

Chiều 24/4, tại Trung tâm Triển lãm quốc tế, Hà Nội đã diễn ra Diễn đàn Quốc tế năng lượng Việt Nam – Trung Quốc – ASEAN 2025 (VCAE IF 2025).
Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Triển lãm nguồn cung ứng toàn cầu thu hút 400 doanh nghiệp

Ngày 24/4/2025, tại Trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra triển lãm quốc tế về nguồn cung ứng toàn cầu, thu hút 400 doanh nghiệp.
Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Nâng cao năng lực phát triển, quản lý chợ tại Gia Lai

Hội nghị đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực quản trị kinh doanh, năng lực quản lý trong công tác phát triển và quản lý chợ trên địa bàn tỉnh Gia Lai.
Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Việt Nam - Mexico: Đẩy mạnh hợp tác khai thác tiềm năng thương mại

Qua 50 năm phát triển, quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mexico ngày càng có nhiều bước tiến mới. Hiện có rất nhiều tiềm năng thương mại chờ được khai phá.
Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Hội chợ nông sản - Bệ phóng để hợp tác xã bứt phá

Từ phiên chợ quê đến hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại đang tiếp sức cho hợp tác xã bứt phá và hội nhập chuỗi giá trị toàn cầu.
Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Đà Nẵng: Xây dựng chính sách xúc tiến thương mại đột phá hơn

Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ phối hợp Sở Công Thương tỉnh Quảng Nam xây dựng chính sách xúc tiến thương mại mang tính đột phá hơn sau sáp nhập.
Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt

Sắp diễn ra tọa đàm ‘Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt'

Sáng 22/4, Báo Công Thương sẽ tổ chức tọa đàm “Đa dạng hoá thị trường: Mở rộng không gian xuất khẩu cho hàng Việt” theo hình thức trực tiếp, kết hợp trực tuyến.
Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Thương hiệu OCOP – từ tem nhãn đến niềm tin người dùng

Để vượt qua ranh giới của một món hàng “có tem, có nhãn”, thương hiệu OCOP cần nhiều hơn là tiêu chuẩn chất lượng thật và niềm tin thật từ người tiêu dùng.
Mobile VerionPhiên bản di động