Brazil là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh

Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với kim ngạch hai chiều năm 2022 đạt 6,78 tỷ USD, tăng 6,6% so với mức năm 2021.
Longform | Thương mại, đầu tư: Nền tảng và động lực quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ Việt Nam tiếp tục là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN

Nhiều tiềm năng hợp tác

Nhận định về tiềm năng hợp tác kinh tế song phương Việt Nam và Brazil, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Brazil tại Việt Nam Marco Farani cho rằng, cán cân thương mại giữa hai nước vào khoảng 6,78 tỷ USD; tuy vậy, vẫn còn nhiều tiềm năng to lớn cần được khai phá trong lĩnh vực nông nghiệp, năng lượng xanh và quốc phòng. Brazil là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới, đứng thứ 9 hoặc thứ 10 trên thế giới về quy mô nền kinh tế.

Đại sứ Marco Farani cho rằng, sự hiện diện của hàng xuất khẩu của Brazil sang các nước Đông Nam Á có thể được minh chứng bằng tăng trưởng thương mại giữa Brazil với khu vực (từ 15,1 tỷ USD đã tăng lên 28,9 tỷ USD).

Chỉ trong nửa đầu năm 2022, thương mại của Brazil với ASEAN đã tăng 91%, đạt 17 tỷ USD. Đại sứ Marco Farani cho biết, Brazil lạc quan về sự tăng trưởng và năng động của nền kinh tế Việt Nam. Việt Nam là nước có tốc độ tăng trưởng nhanh, có thể trở thành nước có thu nhập trung bình trong 10 năm tới. Mặt khác, Brazil có hơn 220 triệu dân, giàu tài nguyên thiên nhiên và cũng có nền nông nghiệp phát triển vượt bậc; vì vậy, rất nhiều lĩnh vực hai nước có thể hợp tác cùng nhau.

Khu vực Mỹ Latinh - thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa Việt
Khu vực Mỹ Latinh - thị trường xuất khẩu tiềm năng cho hàng hóa Việt

Brazil là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh với kim ngạch hai chiều năm 2022 đạt 6,78 tỷ USD, tăng 6,6% so với mức năm 2021. Đánh giá tiềm năng hợp tác kinh tế song phương trong thời gian tới, đặc biệt trong các lĩnh vực đang được quan tâm hiện nay như năng lượng tái tạo, khoa học - công nghệ, ứng phó biến đổi khí hậu, chuyển đổi số... Đại sứ Việt Nam tại Brazil Phạm Thị Kim Hoa cho rằng: "Tiềm năng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Brazil rất to lớn".

Brazil hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh, Brazil cũng là nền kinh tế lớn nhất ở khu vực này và luôn nắm giữ vai trò quan trọng trong các tổ chức hợp tác và liên kết vùng. Brazil đồng thời là thành viên của nhóm G20, BRICS và MECOSUR.

Mối quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Brazil lâu nay rất tốt đẹp và liên tục phát triển, cho dù vẫn chưa được như mong muốn và tương xứng với tiềm năng của cả hai bên - Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa nhận định và chỉ ra, ở các lĩnh vực như chống biến đổi khí hậu, phát triển nguồn năng lượng mới, chuyển đổi số, đảm bảo an ninh năng lượng và lương thực, hội nhập và an ninh khu vực, tăng trưởng bền vững và bình đẳng trong quan hệ quốc tế... đều là những lĩnh vực mà sự tương đồng quan điểm giữa hai bên rất sâu rộng.

Theo Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa, Việt Nam và Brazil khai thác những tiềm năng này sẽ có lợi to lớn và thiết thực đối với cả hai nước.

Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa nhận định, đối với Việt Nam, Brazil là đối tác quan trọng số 1 ở khu vực Nam Mỹ. Với diện tích lớn thứ 5 trên thế giới và 211 triệu dân, Brazil thực sự là một thị trường tiềm năng cho Việt Nam. "Brazil cũng là cửa ngõ để Việt Nam đi vào các thị trường khu vực Mỹ Latinh, cũng giống như Việt Nam là cánh cửa để Brazil vào ASEAN và các nước châu Á. Việt Nam đang tiến tới đàm phán Hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhóm các nước ở Mỹ Latinh và sự ủng hộ của Brazil rất quan trọng trong quá trình đàm phán" - Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa cho hay.

Thúc đẩy hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa cho rằng, khoảng cách xa xôi về địa lý là một nhân tố tác động bất lợi tới việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ; bên cạnh đó, doanh nghiệp hai bên còn gặp nhiều trở ngại về ngôn ngữ, lệch múi giờ cũng làm các doanh nghiệp khó khăn trong trao đổi, tiếp xúc...

Do đó, để giúp doanh nghiệp giải quyết khó khăn và vượt qua hạn chế, bà Hoa cho rằng, Chính phủ hai nước cần có những biện pháp chính sách hậu thuẫn thiết thực, tạo dựng những khuôn khổ, diễn đàn để giới doanh nghiệp hai nước thường xuyên gặp gỡ và bàn thảo trực tiếp với nhau.

Cùng với đó, hai bên cần tăng cường trao đổi đoàn các cấp, phối hợp tổ chức những sự kiện định kỳ để tăng cường giới thiệu, quảng bá về nhau, làm "bà đỡ" cho những dự án hợp tác mới. Bên cạnh đó, Chính phủ hai nước cũng đóng vai trò quan trọng trong việc khích lệ, tạo điều kiện thuận lợi cho giới doanh nghiệp vươn xa.

Kỳ vọng về triển vọng hợp tác giữa hai nước ở cả cấp độ song phương và đa phương trong thời gian tới, Đại sứ Brazil tại Việt Nam nhận định, Việt Nam và Brazil có nhiều triển vọng hợp tác về thương mại, du lịch, nông nghiệp, năng lượng và giáo dục.

"Hai nước Việt Nam và Brazil cùng có chung những khát vọng và đều là những nước đi đầu và có tầm quan trọng đặc biệt trong khu vực. Vì vậy, điều rất quan trọng là hai Nhà Lãnh đạo của Việt Nam - Brazil gặp nhau và bắt đầu đối thoại với những vấn đề này" - Ngài Marco Farani nhấn mạnh và thông tin, trên phạm vi quốc tế, Brazil vừa đảm nhận vai trò Chủ tịch luân phiên của Khối Thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur). Với vai trò mới này, Brazil sẽ nỗ lực tăng cường đối thoại nội khối, nhằm mở rộng thương mại tự do giữa các thị trường khu vực. Hiệp định thương mại tự do giữa Mercosur và Việt Nam là mục tiêu của cả hai bên.

Bên cạnh đó, theo Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa, trong khuôn khổ chuyến thăm Brazil lần này của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Brazil sẽ được tổ chức tại bang Sao Paulo đã nhận được sự quan tâm và hưởng ứng của doanh nghiệp của hai nước.

"Thông qua diễn đàn, hai bên sẽ cùng tìm hiểu những cơ hội, khả năng đáp ứng và mở ra những hướng đi mới, táo bạo. Đây cũng là dịp để Chính phủ hai nước cùng bàn bạc để tháo gỡ những khó khăn và tạo động lực để các doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, vươn xa" - Đại sứ Phạm Thị Kim Hoa thông tin.

Từ ngày 17 đến 26/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Phiên thảo luận chung cấp cao khóa 78 Đại hội đồng Liên hợp quốc, kết hợp hoạt động song phương tại Hoa Kỳ và thăm chính thức Brazil theo lời mời của Tổng thống Brazil Lula da Silva.

Trong chuyến công tác lần này, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tham gia đoàn đại biểu chính thức của Việt Nam tháp tùng Thủ tướng Phạm Minh Chính và dự kiến sẽ có nhiều hoạt động đối ngoại quan trọng.

Hà Hương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Quan hệ ngoại giao

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Chiến sự Israel-Hamas 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Israel tiếp tục không kích các mục tiêu ở Dải Gaza; Nga đi đầu trong giải quyết xung đột.
Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel-Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza

Chiến sự Israel – Hamas ngày 27/4/2024: Ngoại trưởng Mỹ bất ngờ thăm Israel; lập cầu viện trợ mới tới Dải Gaza trong bối cảnh nạn đói có thể bùng phát tại đây
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Ukraine đang “vỡ trận” ở hướng Avdeevka; lý do xe tăng Abrams thất sủng khi thành tích của nó ảnh hưởng tới Mỹ.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao nêu các giải pháp thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Nga

Tại cuộc họp Quan chức cao cấp ASEAN-Nga lần thứ 20, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đề xuất các định hướng, giải pháp thúc đẩy hợp tác hai nước Việt Nam - Nga.
Đại sứ Pháp tại Việt Nam: Lợi ích Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn

Đại sứ Pháp tại Việt Nam: Lợi ích Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn

Sau hơn 3 năm thực thi, theo Đại sứ Pháp tại Việt Nam - ông Olivier Brochet, lợi ích mà Hiệp định EVFTA mang tới cho Pháp và Việt Nam còn rất lớn.

Tin cùng chuyên mục

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Chiến sự Nga-Ukraine 27/4/2024: Vũ khí mới sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình miền Đông bất lợi cho Kiev

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 27/4/2024: Vũ khí mới của Mỹ sẽ giúp Ukraine nâng cao vị thế; tình hình ở miền Đông bất lợi cho Kiev.
Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Tổng giám đốc Cơ quan Business France: Doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam

Theo Tổng giám đốc Cơ quan thương vụ Pháp (Business France) - ông Laurent Saint-Martin hiện doanh nghiệp có vốn hoá lớn nhất của Pháp đã hiện diện tại Việt Nam.
Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Chiến sự Israel-Hamas 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 26/4/2024: Quân đội Mỹ sẽ không có mặt ở Dải Gaza khi thực hiện viện trợ; Hamas nêu điều kiện giải giáp vũ khí.
Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trưởng trong năm nay và 2025

Nền kinh tế toàn cầu có thể duy trì động lực vững chắc thời gian còn lại của năm và sang năm 2025, bất chấp những dự đoán trước đó về tình trạng suy thoái.
Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Nỗi buồn mang tên Biển Đỏ: Các nút thắt hàng hải

Eo biển Bab al-Mandab, phía nam Biển Đỏ, là một điểm tắc nghẽn hàng hải quan trọng trong hành lang hàng hải lớn hơn Bờ Đông Bắc.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Ukraine tạm dừng sử dụng xe tăng Abrams; Kiev đã nhận 100 tên lửa ATACMS theo thỏa thuận bí mật với Washington.
Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel - Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas

Chiến sự Israel- Hamas ngày 26/4/2024: Israel nhượng bộ trước các yêu cầu của Hamas khi chấp nhận tăng số lượng tù nhân thả tự do để mở đường đàm phán hòa bình.
Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Chiến sự Nga-Ukraine ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 26/4/2024: Nga kiểm soát thêm nhiều cứ điểm thuận lợi; Ukraine tăng cường tấn công tầm xa.
Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Singapore - thị trường tiềm năng cho ngành ẩm thực Việt Nam

Ngành ẩm thực Việt Nam rất đa dạng và phong phú, vì vậy lĩnh vực này có nhiều tiềm năng cũng như dư địa để đẩy mạnh phát triển tại thị trường Singapore.
An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

An toàn thực phẩm - yếu tố then chốt để hàng Việt tăng thị phần tại Singapore

Để gia tăng thị phần, tạo uy tín thương hiệu sản phẩm đối với người tiêu dùng Singapore, doanh nghiệp Việt cần tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm.
Thúc đẩy truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO năm 2024

Thúc đẩy truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO năm 2024

Chiều 25/4, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức Hội nghị tập huấn truyền thông về công tác hội nhập, ASEAN và UNESCO năm 2024.
Quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Slovenia phát triển ngày càng sâu rộng

Quan hệ hợp tác thương mại Việt Nam - Slovenia phát triển ngày càng sâu rộng

Quan hệ thương mại Việt Nam - Slovenia từng bước phát triển và tăng trưởng vượt bậc kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 7/6/1994.
Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Khủng hoảng Biển Đỏ khiến lưu lượng vận chuyển trên kênh Suez giảm 66%

Từ giữa tháng 12 năm ngoái đến đầu tháng 4 năm nay, lưu lượng vận chuyển qua tuyến đường huyết mạch kênh đào Suez quan trọng ở Ai Cập đã giảm 66%.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Ukraine đã sử dụng tên lửa ATACMS tấn công Nga khi một quan chức Mỹ giấu tên cho biết Kiev đã nhận ATACMS trước đó.
Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Chiến sự Israel-Hamas 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào Rafah

Thông tin chiến sự Israel-Hamas ngày 25/4/2024: Hamas nói Israel từ chối thả tù nhân; Tel Aviv tuyên bố chuẩn bị tấn công vào thành phố Rafah.
"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

"Người khổng lồ" Boeing đối mặt với số nợ lớn, mức xếp hạng uy tín sụt giảm nghiêm trọng

Doanh thu quý I của Boeing suy giảm khi tiến độ sản xuất và giao máy bay 787 Dreamliner chậm trễ bởi thiếu nhà cung cấp một số bộ phận quan trọng.
Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Chiến sự Nga-Ukraine 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường

Thông tin chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 25/4/2024: Viện trợ quân sự của Mỹ cho Ukraine sẽ kéo dài xung đột; 84 cuộc giao tranh trên chiến trường.
Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Bộ Công Thương cảnh báo dấu hiệu lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Tối 24/4, Vụ Thị trường châu Á - châu Phi đã phát đi thông tin cảnh báo về nghi vấn có dấu hiệu lừa đảo liên quan đến lô hàng nhập khẩu từ thị trường UAE.
Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel

Chiến sự Israel – Hamas ngày 24/4/2024: Chiến sự có nguy cơ bùng phát ở Gaza; Hezbollah tấn công Israel để trả đũa đòn đột kích trước đó của IDF vào Lebanon.
Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này

Chiến sự Nga-Ukraine hôm nay ngày 24/4/2024: Ukraine sẽ nhận gói viện trợ vũ khí mới ngay trong tuần này sau khi Tổng thống Mỹ ký dự luật viện trợ bổ sung mới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động