9 sân bay mới được Cục Hàng không Việt Nam đề xuất nằm ở các tỉnh nào?
Xã hội 09/12/2022 11:29 Theo dõi Congthuong.vn trên
Cục Hàng không Việt Nam: Đảm bảo tiến độ Cảng hàng không quốc tế Long Thành Cục Hàng không Việt Nam cấp phép khai thác tầm bay mở rộng cho Vietnam Airlines |
Cục Hàng không Việt Nam vừa có báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải về kết quả làm việc với 10 địa phương về đề nghị bổ sung quy hoạch các sân bay trên địa bàn vào Quy hoạch tổng thể Phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
![]() |
Cục Hàng không đề xuất xây 9 sân bay mới sau khi làm việc với 10 tỉnh |
Tại các buổi làm việc với địa phương, ngoài đại diện Cục Hàng không Việt Nam, còn có đơn vị tư vấn lập quy hoạch, không lưu… để cùng địa phương rà soát, nêu kết quả nghiên cứu và đánh giá về khả năng quy hoạch sân bay, nhu cầu vận tải của địa phương.
Trên cơ sở đề xuất của địa phương, các điều kiện liên quan (kể cả điều kiện về có nhà đầu tư quan tâm), Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ Giao thông Vận tải nghiên cứu, bổ sung vào quy hoạch 9 sân bay mới tại các tỉnh: Hà Giang (sân bay Tân Quang), Yên Bái, Tuyên Quang (Na Hang), Hà Tĩnh, Kon Tum (Măng Đen), Quảng Ngãi (Lý Sơn), Khánh Hoà (Vân Phong), Đăk Nông, Tây Ninh.
Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị các địa phương trên lập đề án đánh giá hiệu quả, tính khả thi, phương thức huy động vốn ngoài ngân sách để xây dựng sân bay.
Sân bay duy nhất trong đề xuất bị loại là Mộc Châu (sân bay thứ 2 của Sơn La, ngoài sân bay Nà Sản). Cục Hàng không Việt Nam lý giải, vị trí khu đất làm sân bay trong rừng quốc gia Mộc Châu có thời tiết không thuận lợi, mỗi năm có khoảng 5 tháng sương mù, ảnh hưởng đến khai thác dân dụng. Phía địa phương cũng thống nhất sân bay Mộc châu chỉ phục vụ chuyên dùng (bay du lịch, thủy phi cơ, trực thăng).
Trước đó, cuối năm 2021, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ dự thảo quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc, giai đoạn 2021-2030 có 28 sân bay, đến năm 2050 có 31. Quá trình lập quy hoạch, nhiều địa phương đề xuất bổ sung. Tại lần trình năm 2019, Bộ Giao thông Vận tải đã loại hết các đề xuất của địa phương khỏi quy hoạch, chỉ lựa chọn bổ sung theo phương án đánh giá và chấm điểm của tư vấn.
Sau đó, nhiều địa phương nhận được đề nghị của các nhà đầu tư về làm sân bay tại địa phương mình nên sau đó đồng loạt kiến nghị lên Chính phủ. Chính phủ đã phải tổ chức riêng một cuộc họp với các địa phương muốn làm sân bay mới. Sau đó Bộ Giao thông Vận tải được giao tiếp tục rà soát lại lần cuối để xem xét và bổ sung quy hoạch, nếu đạt điều kiện trước khi Chính phủ phê duyệt quy hoạch trên.
Để đưa sân bay vào quy hoạch, Bộ Giao thông Vận tải đã đưa ra 6 tiêu chí, gồm: Sản lượng hàng hóa; nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội (tăng trưởng GDP, việc làm, thúc đẩy du lịch); nhu cầu đảm bảo quốc phòng - an ninh (chiến lược, dự phòng chiến lược); nhu cầu đáp ứng hoạt động khẩn nguy, cứu trợ; điều kiện tự nhiên (vùng trời, tĩnh không...); cự ly tiếp cận (100 km đối với sân bay đồng bằng và 200 km đối với sân bay miền núi).
Cả nước hiện nay có 22 sân bay được khai thác dân dụng. 6 sân bay dự kiến xây mới từ nay đến 2030 gồm: Long Thành, Phan Thiết, Quảng Trị, Sa Pa, Lai Châu, Nà Sản. Đến năm 2050, thêm 3 sân bay được xây mới gồm: Cao Bằng, Hải Phòng và sân bay thứ 2 vùng thủ đô (dự kiến đặt ở đông nam Hà Nội). Theo tính toán của Bộ Giao thông Vận tải, con số 28 sân bay vào năm 2030 sẽ giúp nâng tổng công suất sân bay toàn quốc lên khoảng 283 triệu khách/năm, đảm bảo trên 95% dân số có thể tiếp cận tới sân bay trong phạm vi 100 km. Mật độ này được Bộ Giao thông Vận tải đánh giá là phù hợp với các nước trong khu vực như Thái Lan, Hàn Quốc, Malaysia... |
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Bảo vệ con trai trước con chó thả rông, người đàn ông bị chủ chó đánh nhập viện

Xuất hiện mưa đá mật độ dày ở thành phố Điện Biên Phủ

Hai trận động đất tại tỉnh Kon Tum và Lai Châu

Thông tin mới nhất vụ bé trai ở Đồng Tháp: Bên nào trả kinh phí giải cứu?

Hoa vùng Tây Bắc thu hút khách Thủ đô chơi sau Tết Nguyên Đán
Tin cùng chuyên mục

Sau Tết, ngành đường sắt giảm giá vé tàu 20%

'Nở rộ' dịch vụ mua bán tài khoản, dịch vụ Chat GPT

Danh sách 74 tác phẩm đoạt Giải Búa liềm vàng lần thứ VII, năm 2022

Quốc Cơ - Quốc Nghiệp chinh phục kỷ lục Guinness cuối cùng trong sự nghiệp tại Italy

VinaPhone xin lỗi người dùng vì mất sóng cục bộ

Công an Hà Nội tìm nhân chứng vụ nam sinh tai nạn hầm chui Thanh Xuân

Những mẹo chống thời tiết nồm ẩm đơn giản, hiệu quả

Chiêu trò quay vòng vé xe thu tiền khách đi lễ đầu năm

Công bố Lệnh của Quyền Chủ tịch nước về Luật Khám bệnh, chữa bệnh

Còn tồn tại nhiều tàu đánh bắt thủy sản vi phạm chống khai thác IUU

Hà Nội ô nhiễm không khí kéo dài đến giữa tháng 2, mưa phùn tiếp diễn

Thông tin ban đầu về vụ cháy tại khu chung cư HH3C Linh Đàm đêm 2/2

Du khách thập phương đổ dồn về Kinh Bắc trẩy Hội Lim

Luật Việc làm sửa đổi nhằm thúc đẩy tạo việc làm chủ động, bền vững

Huawei Việt Nam đưa công nghệ vào giáo dục đến vùng cao

Cục Y tế dự phòng phản hồi về việc TP. Hồ Chí Minh đề xuất nuôi cấy virus SARS-CoV-2

Nghịch lý thiếu - thừa lao động đầu năm: Tái diễn bài toán nan giải

Thúc đẩy phong trào nghiên cứu khoa học trong công tác đào tạo

Quy trình, thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế mới nhất như thế nào?
