33.000 người kêu gọi chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo |
Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu (FOUR PAWS) vừa tổ chức đối thoại với các bên hữu quan để trao đổi và thảo luận về các tác động của việc buôn bán thịt chó, mèo đối với sức khoẻ cộng đồng, phúc lợi động vật và ngành du lịch, ngày 8/12.
Buổi đối thoại có sự tham gia của đại diện đến từ Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương; Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế); UBND TP. Hội An; Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hà Nội; Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hà Tĩnh; Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; Mạng lưới chương trình Một sức khoẻ các trường đại học Việt Nam (VOHUN); Trung tâm Nghiên cứu nông nghiệp Pháp cho sự phát triển quốc tế (CIRAD); Tổ chức Động vật châu Á; Tổ chức Soi Dog International;…
Buổi đối thoại trao đổi và thảo luận về các tác động của việc buôn bán thịt chó, mèo tại Hà Nội |
Tại buổi đối thoại, nhiều ý kiến đã chỉ ra những tác động của việc buôn bán thịt chó, mèo đối với sức khoẻ cộng đồng và ngành du lịch, cũng như những hoạt động ở cấp địa phương và khu vực phản đối vấn nạn buôn bán này. Bên cạnh đó, sự kiện còn đưa ra các thông tin liên quan đến dự án phối hợp giữa chính quyền TP. Hội An và FOUR PAWS nhằm từng bước loại bỏ việc buôn bán thịt chó, mèo trên địa bàn thành phố. Đồng thời đề xuất các bước đi tiếp theo cho Việt Nam để giảm thiểu rủi ro mà vấn nạn này có thể gây ra cho sức khỏe người dân.
Đại diện các tổ chức cũng chỉ ra việc buôn bán thịt chó và mèo tiềm ẩn nhiều rủi ro, điển hình là sự liên quan trực tiếp và gián tiếp với bệnh dại, nguy cơ xuất hiện của mầm bệnh mới có thể dẫn đến đại dịch. Nhiều công ty lữ hành và khách du lịch cũng đã bày tỏ quan điểm phản đối hoạt động buôn bán này. Đã đến lúc cần phải hành động, FOUR PAWS, cùng với các đối tác đã sẵn sàng chung tay đối phó với những hiểm hoạ đe doạ sức khoẻ cộng đồng và phúc lợi động vật.
Bà Phan Thanh Dung, Chuyên viên tư vấn chiến dịch tại Đông Nam Á của FOUR PAWS cho biết, tổ chức này liên tục nhận được thông tin từ phía người dân yêu cầu hành động, cùng với hàng chục ngàn lá thư tâm huyết được gửi đến Chính phủ với mong muốn chấm dứt nạn buôn bán này. “Công cụ báo cáo về buôn bán thịt chó mèo của chúng tôi đã nhận được rất nhiều phản ánh sau chưa đầy một tháng ra mắt. Điều này minh chứng rằng đại đa số người Việt Nam không đồng tình với việc buôn bán thịt chó, mèo”- bà Dung thông tin.
Theo FOUR PAWS, đã có hàng trăm nghìn người dân Việt Nam thể hiện quan điểm phản đối buôn bán thịt chó mèo, trong đó 95% người dân được hỏi trong một cuộc khảo sát tại các tỉnh thành đã cho biết, đây không phải là một phần trong văn hoá Việt Nam. Việc buôn bán này chỉ mang lợi cho một số ít người nhưng gây rủi ro cho nhiều người.
Ông Robert Rankin, Giám đốc quốc gia Công ty Du lịch và lữ hành Abercrombie and Kent Việt Nam chia sẻ, khách du lịch không muốn chứng kiến những hành động tàn ác đối với động vật, và đặc biệt là nạn buôn bán thịt chó, mèo. Việc buôn bán thịt chó, mèo và những tác động đã được chứng minh đối với việc gia tăng dịch bệnh, khiến các nhà điều hành du lịch gặp khó khăn hơn trong việc quảng bá Việt Nam như một điểm đến du lịch an toàn, văn minh, thân thiện và hiện đại. Vì vậy, Abercrombie and Kent Việt Nam đã ủng hộ lệnh cấm buôn bán thịt chó mèo và cùng với nhiều công ty du lịch đã ký cam kết ủng hộ chấm dứt buôn bán thịt chó và mèo của FOUR PAWS.
Theo đại diện các tổ chức, buôn bán thịt chó, mèo đang tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy cơ ảnh hưởng tới cộng đồng |
Thời gian qua, FOUR PAWS đánh giá TP. Hội An và TP. Hà Nội được biết tới là hai địa phương trong việc quyết tâm ngăn chặn các rủi ro đến từ vấn nạn này, đồng thời khuyến khích các thành phố và tỉnh, thành khác của Việt Nam cũng nên đưa ra những quyết định tương tự.
Ngoài ra, theo khảo sát năm 2019 của FOUR PAWS cho thấy chỉ có 6% người Việt Nam thường xuyên tiêu thụ thịt chó, mèo. Khảo sát năm 2021 cũng đưa ra kết quả tương tự. Bên cạnh đó, thế hệ trẻ không ủng hộ việc tiêu thụ thịt vật nuôi vì ngày càng có nhiều người nuôi thú cưng. Hơn thế nữa, các cuộc khảo sát được thực hiện vào cuối năm 2020 và đầu năm 2021 cho thấy phần lớn người dân ở Việt Nam, Campuchia và Indonesia đều ủng hộ lệnh cấm buôn bán thịt chó, mèo.
Năm 2021, FOUR PAWS đã phát động một chiến dịch mang tên “Đây không phải Việt Nam”, thể hiện sự phản đối của người Việt Nam đối với việc buôn bán chó, mèo. Một phần trong chiến dịch, mỗi người dân sẽ gửi một thông điệp ngắn tới Chính phủ để bày tỏ thái độ mong muốn chấm dứt ngay tình trạng buôn bán thịt chó, mèo đang diễn ra tràn lan.
Hiện, FOUR PAWS đang quyết tâm chấm dứt nạn buôn bán thịt chó và mèo ở Đông Nam Á thông qua sự hợp tác của chính phủ, hỗ trợ các chương trình chăm sóc động vật hoang dã tại địa phương, tiến hành cứu hộ và đóng cửa lò mổ, đồng thời nâng cao nhận thức về rủi ro của nạn buôn bán này.
Vì thế, thời gian tới FOUW PAWS sẽ tiếp tục hợp tác với các bên liên quan trong lĩnh vực này để đề ra hướng giải quyết cho các rủi ro của nạn buôn bán, hướng đến chấm dứt buôn bán thịt chó và mèo ở Việt Nam.