Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bỏ trần giá vé máy bay nội địa Cục Hàng không Việt Nam: Bamboo Airways chưa bị xáo trộn Cục Hàng không Việt Nam: Đảm bảo tiến độ Cảng hàng không quốc tế Long Thành |
Cụ thể, Cục Hàng không Việt Nam cấp phép cho Vietnam Airlines khai thác tầm bay mở rộng (Extended Diversion Time Operations - EDTO) loại tàu bay trang bị 02 động cơ đạt mức 207 phút cho tàu bay Boeing 787-9 và 240 phút cho tàu bay Airbus A350.
Như vậy, có 8 tàu bay Boeing 787 và 14 tàu Airbus A350 của Vietnam Airlines có thời gian EDTO lần lượt là là 207 phút và 240 phút. Đây là hãng hàng không đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam đạt được phê chuẩn này.
Đối với một quốc gia, tình hình hoạt động, sự phát triển của ngành hàng không, bao gồm số lượng và chất lượng các loại máy bay, các hãng hàng không, các cảng hàng không, số đường bay trong nước và quốc tế, số lượng hành khách và hàng hoá vận chuyển…. thể hiện quy mô, tiềm lực của nền kinh tế, trình độ khoa học công nghệ, quan hệ quốc tế, mức độ hội nhập quốc tế của đất nước; đồng thời thể hiện một cách gián tiếp khả năng quốc phòng, an ninh của đất nước.
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng (thứ tư từ trái sang) trao Chứng nhận khai thác tầm bay mở rộng EDTO cho Vietnam Airlines |
Để đạt được điều này là không hề dễ dàng, từ việc đạt được phê chuẩn cho đến việc thích ứng, phối hợp giữa các bộ phận sao cho đạt hiệu quả cao nhất. Bởi so với tầm bay mở rộng EDTO 180 phút, tầm bay mở rộng trên 180 phút đòi hỏi nhiều quy định nghiêm ngặt hơn. Từ việc chuẩn bị trước chuyến bay, yêu cầu các thiết bị tàu bay cho đến quy trình dịch vụ mặt đất tại các sân bay dự bị, tất cả đòi hỏi khối lượng công việc nhiều hơn và đều phải tuân thủ theo các quy định của Cục Hàng không Việt Nam.
Tháng 8/2021, Cục Hàng không Việt Nam đã phê chuẩn cho máy bay A350 của Vietnam Airlines EDTO là 180 phút. Việc tận dụng tốt loại hình này khi khai thác các chuyến bay băng qua sa mạc, đại dương, giúp cho Hãng tiết kiệm được đáng kể lượng nhiên liệu và thời gian bay.
Tháng 3/2022, Vietnam Airlines tiếp tục gửi hồ sơ lên Cục Hàng không Việt Nam xin cấp phép EDTO trên 180 phút. Sau khi tiếp nhận, Cục Hàng không Việt Nam đã triển khai kiểm tra, xem xét đánh giá hệ số tin cậy khai thác của tàu bay, các quy trình dịch vụ mặt đất tại các sân bay dự bị của Vietnam Airlines cũng như khả năng đáp ứng nhiều thiết bị hoạt động, chất lượng đào tạo tổ bay, bay kiểm chứng….
Và ngày 21/6/2022, Cục Hàng không Việt Nam đã chính thức phê duyệt năng định khai thác EDTO cho Vietnam Airlines, với 8 tàu bay Boeing 787 và 14 tàu Airbus A350 có thời gian EDTO lần lượt là 207 phút và 240 phút.
Đây là hãng hàng không đầu tiên, duy nhất tại Việt Nam và số ít trên thế giới có được năng định khai thác tầm bay mở rộng trên 180 phút. Kết quả này tương đương với các hãng hàng không hàng đầu thế giới và khu vực như Quatar Airways, Singapore Airlines, Japan Airlines, Eva Air… Đặc biệt, EDTO Airbus A350 đạt 240 phút là tiêu chuẩn khắt khe mà chỉ có 01 số ít hãng bay ở châu Á đạt được.
Điều này khẳng định năng lực khai thác, bảo dưỡng kỹ thuật cùng với hệ thống tài liệu đạt tiêu chuẩn, tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời góp phần bảo vệ môi trường thông qua hoạt động khai thác tầm bay mở rộng.
Đây không những là kết quả của sự cố gắng không ngừng đối với Vietnam Airlines, mà còn là minh chứng cho năng lực quản lý của Cục Hàng không Việt Nam nhằm đảm bảo cho các chuyến bay đường dài khai thác an toàn theo đúng quy định, đồng thời là quyết tâm chung của ngành hàng không Việt Nam trên hành trình khẳng định năng lực khai thác hiệu quả và phát triển bền vững.