6 tháng năm 2021: Bình Dương xuất siêu đạt gần 3,8 tỷ USD

Trong bối cảnh đại dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, hoạt động thương mại quốc tế tiếp tục đứt gãy, song xuất khẩu của Bình Dương 6 tháng năm 2021 vẫn đạt mức tăng trưởng cao so với cùng kỳ năm 2020.

Xuất khẩu tăng hơn 47%

Đại dịch Covid-19 tiếp tục tác động đến hoạt động sản xuất, xuất nhập khẩu (XNK) trên cả nước, trong đó có Bình Dương trong 6 tháng đầu năm 2021. Tuy nhiên, với việc tiếp tục triển khai quyết liệt, kịp thời các nhóm giải pháp của Chính phủ, Bộ Công Thương, UBND Bình Dương nhằm tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, cũng như sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng DN, hoạt động XNK của Bình Dương tiếp tục tăng trưởng cao so với cùng kỳ 2020.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2021, kim ngạch XNK của Bình Dương đạt gần 30 tỷ 340 triệu USD, trong đó xuất khẩu đạt gần 17 tỷ 100 triệu USD, xuất siêu đạt hơn 3 tỷ 750 triệu USD, tăng 47,2% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, khu vực kinh tế có vốn đầu tư trong nước xuất siêu 1,43 tỷ USD, khu vực vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài xuất siêu 2,33 tỷ USD.

6 tháng năm 2021: Bình Dương xuất siêu đạt gần 3,8 tỷ USD

Trong 6 tháng năm 2021, riêng kim ngạch xuất khẩu gỗ của Bình Dương đạt hơn 3,58 tỷ USD, tăng 60,4% so với cùng kỳ 2020

Hiện hàng hóa của Bình Dương XK chủ yếu sang một số thị trường truyền thống như: Mỹ đạt hơn 5,95 tỷ USD, chiếm 34,8% kim ngạch XK và tăng 46,1% so với cùng kỳ, cũng thị trường XK chiếm tỷ lệ cao nhất của Bình Dương. Tiếp đó là Hàn Quốc đạt gần 1,75 tỷ USD, chiếm 10,2% và tăng 39,7%; EU đạt hơn 1,73 tỷ USD, chiếm 10,1% và tăng 35,3%; Nhật Bản đạt gần 1,58 tỷ USD chiếm 9,2% và tăng 24,9%...

Đáng chú ý, hầu hết các mặt hàng XK của Bình Dương đều tăng cao so với cùng kỳ năm 2020. Điển hình như kim ngạch XK 6 tháng đầu năm 2021 của ngành gỗ đạt hơn 3,58 tỷ USD, tăng 60,4% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 20,6% tổng kim ngạch XK của cả tỉnh. Trong khi đó, kim ngạch XK dệt may đạt gần 1,4 tỷ USD, tăng 28,2% so với cùng kỳ. Kim ngạch XK giày dép đạt gần 1,1 tỷ USD, tăng 32,8% so với cùng kỳ. Bên cạnh đó, kim ngạch XK máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 667 triệu USD, tăng 60,7% so với cùng kỳ…

Theo ghi nhận, để duy trì mức tăng trưởng kim ngạch XK ngay từ đầu năm, các DN Bình Dương đã có phương án khắc phục khó khăn, nỗ lực duy trì sản xuất, ổn định đơn hàng. Đồng thời, chủ động lên các phương án dự phòng nhằm hạn chế thấp nhất rủi ro, thiệt hại, tận dụng các thời cơ, bảo đảm duy trì sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới. Mặc khác, ngành gỗ, dệt may, da giày đã có nhiều tín hiệu khởi sắc hơn so với cùng kỳ khi một số thị trường XK chính dần hồi phục và tận dụng tốt cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã ký kết và thực thi.

Nắm bắt cơ hội, đẩy mạnh khai thác các thị trường FTA

Theo đá giá của Sở Công Thương Bình Dương, hiện các nước châu Âu và Mỹ đang nới lỏng hạn chế kiểm soát dịch bệnh Covid-19 và dỡ bỏ dần lệnh phong tỏa biên giới, nhu cầu hàng hóa đang hồi phục trở lại trên thị trường thế giới, đây chính là cơ hội để các DN đẩy mạnh sản xuất, xuất khẩu các mặt hàng công nghiệp chủ lực của tỉnh. Song song đó, các FTA đang dần được thực thi một cách toàn diện và hiệu quả hơn, đã và đang tạo điều kiện để hàng hóa XK của Bình Dương thâm nhập vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi.

Đặc biệt, nhằm hỗ trợ DN tìm kiếm, mở rộng thị trường xuất khẩu, ngành Công Thương Bình Dương tiếp tục chủ động phối hợp với Bộ Công Thương đẩy mạnh tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại trực tuyến, hội chợ trực tuyến cũng như đẩy mạnh hoạt động thương mại điện tử (TMĐT). Đồng thời, tiếp tục tuyên truyền, phổ biến kiến thức về quy tắc xuất xứ trong các FTA để giúp các DN nắm bắt kịp thời, cập nhật những quy định mới, tận dụng được hiệu quả từ các cơ hội do FTA thế hệ mới mang lại.

Ông Điền Quang Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương (BIFA) -cho biết, đại dịch Covid-19 trên phạm vi toàn cầu đã tác động lớn đến hoạt động sản xuất và XK của cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng... Nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh tới hoạt động XK, DN gỗ nhanh chóng thích nghi đẩy mạnh tiếp thị online, mở rộng thị trường và bán hàng thông qua sàn TMĐT, đây cũng là là mô hình ngành gỗ Việt Nam đang hướng tới nhằm tăng khả năng tiếp cận người tiêu dùng. Đồng thời kỳ vọng việc thực thi EVFTA sẽ giúp ngành gỗ mở rộng thị trường XK các mặt hàng gỗ tại các nước trong khối EU, khi các quốc gia từng bước gỡ bỏ các biện pháp kiểm soát, phong tỏa, đưa hoạt động sản xuất và tiêu dùng hồi phục trở lại.

Dự báo tình hình XK trong thời gian tới sẽ tiếp tục khởi sắc nhờ vào sự phục hồi của các nền kinh tế, các FTA được thực thi một cách đầy đủ và toàn diện hơn. Việc tận dụng cơ hội mà TMĐT toàn cầu đem tới, sẽ giúp các DN Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, nâng cao sức cạnh tranh. Song để hàng hóa Việt Nam tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, ngoài sự tiếp sức kịp thời của các cấp ngành, điều quan trọng là các DN phải thực sự chủ động vào cuộc, mạnh dạn tái cơ cấu sản xuất để phù hợp với sự thay đổi của thị trường, đặc biệt là thích ứng với các FTA thế hệ mới.

Để tạo thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy xuất nhập khẩu cho DN, ông Nguyễn Hoàng Thao - Chủ tịch UBND Bình Dương - cho biết, đã chỉ đạo các sở ngành hỗ trợ DN khai thác, tận dụng cơ hội từ các FTA tìm giải pháp phát triển thị trường. Đồng thời, tập trung theo dõi sát tình hình từng thị trường để rà soát, xác định các chủng loại hàng hóa mà các nước đang có nhu cầu nhập khẩu để khai thác, thúc đẩy XK các mặt hàng của tỉnh.

Minh Khuê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.

Tin cùng chuyên mục

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động