Cải cách kiểm tra chuyên ngành hàng hóa nhập khẩu: Phát huy vai trò đầu mối

Một trong những yêu cầu “Cải cách mô hình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm hàng hóa nhập khẩu", đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 38/2021/QĐ-TTg, đang được cơ quan chức năng từng bước hiện thực hóa vào thực tiễn, đó là vai trò đầu mối của cơ quan hải quan thể hiện như thế nào?

Quyết định số 38/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu phải thực hiện cải cách toàn diện qui trình kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm hàng hóa nhập khẩu theo hướng cắt giảm và đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm đầu mối thực hiện qui trình kiểm tra, giảm chi phí tuân thủ cho doanh nghiệp, đẩy nhanh thông quan, mở rộng đối tượng miễn kiểm tra, áp dụng quản lý rủi ro, đơn giản hóa hồ sơ, trình tự…; tạo môi trường, điều kiện cho việc thực hiện xã hội hóa một số thủ tục, công việc liên quan công tác kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu...

Để triển khai Quyết định số 38/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ vào thực tiễn, Bộ Tài chính đang xây dựng Dự thảo Nghị định của Chính phủ về “cơ chế quản lý, phương thức, trình tự, thủ tục kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu (Dự thảo Nghị định)”, trong đó đưa ra những qui định cụ thể cải cách toàn diện công tác này.

Theo tinh thần của Dự thảo Nghị định, đại diện Tổng cục Hải quan, cho biết, tới đây khi Nghị định được Chính phủ ban hành, các doanh nghiệp sẽ chỉ phải đăng ký kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm đối với hàng hóa nhập khẩu thông qua cổng thông tin “một cửa quốc gia”. Cơ quan hải quan, sẽ là đầu mối trong thực hiện qui trình này gắn liền với việc thực hiện các thủ tục hải quan. Nhiều thủ tục giấy tờ và đi lại giữa doanh nghiệp với các cơ quan nhà nước, các tổ chức có liên quan, sẽ được cắt giảm, bãi bỏ, thời gian thông quan hàng hóa được đẩy nhanh hơn giúp cho doanh nghiệp giảm được các chi phí tuân thủ hành chính, chi phí lưu kho, lưu bãi.

Cải cách kiểm tra chuyên ngành hàng hóa nhập khẩu: Phát huy vai trò đầu mối
Hải quan kiểm tra niêm phong vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu. Ảnh minh họa

Với vai trò đầu mối, cơ quan hải quan sẽ phải nỗ lực rất lớn để thực hiện cải cách kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm hàng hóa nhập khẩu, theo hướng thông thoáng, thuận lợi hơn, nhưng vẫn đảm bảo hiệu quả quản lý nhà nước, không làm mất đi vai trò quản lý chuyên ngành của các Bộ quản lý ngành về vấn đề này. Trong đó, phải triển khai tổ chức lại mô hình kiểm tra theo hướng đơn giản, hiệu quả, phân công rõ trách nhiệm giữa các bộ, ngành quản lý chuyên ngành một cách hợp lý, rõ ràng, minh bạch (các bộ quản lý ngành, lĩnh vực, cơ quan hải quan, các tổ chức đánh giá sự phù hợp được chỉ định có liên quan đến kiểm tra chuyên ngành) theo đúng các qui định của Nghị định khi được Chính phủ ban hành.

Hải quan cũng sẽ phải chủ động thu thập, xây dựng và xử lý cơ sở dữ liệu, chia sẻ thông tin với các bộ, ngành, cơ quan liên quan trong qui trình thực hiện kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm hàng hóa nhập khẩu. Xây dựng phần mềm và quản lý vận hành thông qua “cổng thông tin một cửa quốc gia” đảm bảo đầy đủ các chức năng để phục vụ tốt nhất cho công tác quản lý theo mô hình mới một cách chính xác, tự động tiếp nhận hồ sơ kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm hàng hóa nhập khẩu. Quyết định phương thức kiểm tra (kiểm tra chặt, kiểm tra thông thường, giảm kiểm tra) dựa trên cơ sở thu thập, xử lý các dữ liệu liên quan đến chất lượng, an toàn thực phẩm của doanh nghiệp nhập khẩu đảm bảo chính xác, minh bạch, công khai và chuyển thông tin (hồ sơ điện tử) đến các cơ quan kiểm tra, tổ chức chứng nhận sự phù hợp đã được chỉ định.

Cắt giảm đầu mối kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm hàng hóa nhập khẩu, điều này sẽ giảm tiếp xúc trực tiếp giữa doanh nghiệp với công chức và cơ các quan nhà nước. Thay vào đó, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại sẽ làm thay đổi phương thức quản lý từ trực tiếp truyền thống sang điện tử hóa, tự động hóa. Điều này, có thể sẽ tác động nhất định đến tâm lý của một số cán bộ, công chức của các bộ, ngành và các đơn vị có liên quan trong công tác này. Tuy nhiên, xét về toàn cục, thì giảm đầu mối nhưng vẫn thực hiện tốt việc kiểm tra, sẽ mang lại lợi ích lớn cho doanh nghiệp, cho xã hội, cho cả các cơ quan nhà nước do tiết kiệm được thời gian, chi phí, nguồn lực, cũng như góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hạn chế phát sinh tiêu cực.

Bộ Tài chính cho biết, trong quá trình hoàn thiện Dự thảo Nghị định để trình Chính phủ ban hành, sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến đóng góp của các bên liên quan, tiếp thu, đưa ra những qui định cụ thể, rõ ràng, tách bạch vai trò, chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị liên quan trong qui trình kiểm tra, trong đó có vai trò đầu mối của cơ quan hải quan. Các doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa thuộc diện phải kiểm tra chất lượng, kiểm tra an toàn thực phẩm, khi thực hiện thủ tục hải quan sẽ gắn với thực hiện thủ tục kiểm tra chuyên ngành theo mô hình mới. Điều này, vừa thuận lợi cho doanh nghiệp, vừa giúp hải quan thực hiện tốt chức năng quản lý về hải quan, đồng thời thực hiện vai trò đầu mối kiểm tra chuyên ngành về chất lượng, an toàn thực phẩm hàng hóa nhập khẩu.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: An toàn thực phẩm

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.

Tin cùng chuyên mục

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Tăng 5%, giá cà phê Robusta lập đỉnh cao nhất mọi thời đại

Giá cà phê xuất khẩu tiếp tục tăng ,tăng 5% trong phiên hôm qua, dù tồn kho trên sàn tăng. Robusta lại phá kỷ lục, trong khi Arabica lên mức cao nhất hơn 2 năm.
Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Bài 3: Xây dựng thương hiệu: Kinh nghiệm của các nước và bài học cho Việt Nam

Cà phê Colombia, THAI’S RICE;… là những thương hiệu được nhiều người tiêu dùng trên thế giới biến đến. Kinh nghiệm của các nước cũng là bài học cho Việt Nam.
Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động