10 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nhân lên niềm tự hào hàng Việt-Kỳ 4: Doanh nghiệp đồng hành và tiếp sức

Truyền thông tốt đến mấy mà hàng hóa không đủ chất lượng, không đủ sức cạnh tranh thì cũng không thể chinh phục tốt người tiêu dùng. Giữ vai trò là một trong những đối tượng quan trọng nhất quyết định thành công của Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ), lực lượng doanh nghiệp (DN) đã tích cực tham gia CVĐ ngay từ những năm đầu triển khai.
10 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nhân lên niềm tự hào hàng Việt-Kỳ 3: Không thể thiếu vai trò đặc biệt của truyền thông 10 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nhân lên niềm tự hào hàng Việt- Kỳ 2: Làn gió mới đưa hàng Việt vào thị trường nội địa 10 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nhân lên niềm tự hào hàng Việt - Kỳ 1: Rạng rỡ những “biểu tượng” hàng Việt

Tích cực vào cuộc

Trầm ngâm khi nhắc lại sự e ngại của không ít DN trong giai đoạn đầu vận động triển khai CVĐ, ông Lê Bá Trình – Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Nguyên Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương CVĐ bày tỏ, để CVĐ thành công, không thể thiếu vai trò của DN bởi họ chính là lực lượng sản xuất ra hàng hóa, cung cấp sản phẩm ra thị trường. Chỉ cần DN thay đổi nhận thức, đầu tư công nghệ, sản xuất ra các sản phẩm đủ sức cạnh tranh, cộng với lòng yêu nước của người tiêu dùng Việt Nam, CVĐ chắc chắn sẽ thành công.

10 nam cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam nhan len niem tu hao hang viet ky 4 doanh nghiep dong hanh va tiep suc
Vinamilk là một trong những DN tiên phong đầu tư công nghệ, cho ra đời các sản phẩm chất lượng

Thế nhưng, vận động khối DN không phải dễ dàng. Bởi thời điểm năm 2007, khi nước ta chính thức gia nhập WTO, thị trường nước ngoài rộng mở đầy hấp dẫn DN khiến không ít DN tập trung cho hoạt động xuất khẩu mà có phần lơ là thị trường nội địa. Việc làm hàng XK cùng đặc trưng nhanh gọn, làm theo lô, trực tiếp thu tiền cũng hấp dẫn hơn làm hàng trong nước với rất nhiều đòi hỏi như phải sản xuất, đóng hàng, xây dựng hệ thống phân phối hoặc chào hàng đến từng đại lý… Đó cũng là một trong những lý do khiến kể cả khi rơi vào khủng hoảng, do đã quen với thị trường nước ngoài, DN gặp không ít lúng túng khi quay lại thị trường nội địa. Với DN phân phối, việc nhập hàng Trung Quốc về bán đã trở thành thói quen không dễ bỏ khi vừa rẻ, vừa tiện, doanh nhân Trung Quốc lại sẵn sàng cạnh tranh bằng cách cho DN phân phối nợ tiền hàng…

Trong bối cảnh đó, phát huy vai trò tiên phong, Đảng ủy khối DN Trung ương (DNTW) đã trở thành đầu tàu trong triển khai CVĐ khi năm 2009 đã tổ chức Chương trình Ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau giữa các Đảng ủy DN trong khối nếu hàng hóa trong nước có chất lượng và giá bán tương đương với hàng nhập khẩu.

Đồng chí Nguyễn Thị Tiếp - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận, Phó Trưởng Ban thường trực BCĐ CVĐ của Đảng ủy Khối DNTW cho biết, thời gian qua, các đảng ủy trong khối đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về triển khai CVĐ đến tổ chức đảng trực thuộc, tập trung chỉ đạo phát huy nội lực, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, tăng cường sử dụng hàng Việt và ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ trong nội khối. Tổng giá trị cung cấp, sử dụng hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ trong nước của các DN, ngân hàng trong khối những năm qua lên đến hàng trăm nghìn tỷ đồng.

Nhiều DN trong khối đã phấn đấu đạt tỷ lệ nội địa hóa từ 70%-90%, một số đơn vị thành viên hoặc dự án, tỷ lệ nội địa đạt 100%; hàng hóa nội địa trong mua sắm trang thiết bị làm việc luôn chiếm trên 95% giá trị.

Chỉ tính riêng năm 2017, đã có 13 tập đoàn, tổng công ty, ngân hàng trong khối tiếp tục tổ chức ký kết 1.322 lượt cam kết hợp tác ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, cụ thể hóa bằng triển khai nhiều hợp đồng của các đơn vị thành viên trên nhiều lĩnh vực như xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng, may mặc, sản xuất nông lâm nghiệp, giao thông vận tải, thương mại dịch vụ, tài chính, ngân hàng, bảo hiểm với trị giá hợp đồng hàng chục nghìn tỷ đồng.

Nhờ đó, đến nay, khách hàng thường xuyên của các sản phẩm thép Việt là không ít các DN lớn ngành than, hóa chất… Sản phẩm dệt may Việt Nam đã có mặt rộng khắp, từ màu vàng đồng phục cho lực lượng thợ điện đến trang phục công sở gọn gàng chuyên nghiệp cho trụ sở nhiều Tổng công ty.

Bền bỉ chuỗi phân phối

TS Tô Hoài Nam - thành viên Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội DN nhỏ và vừa Việt Nam thông tin, nhờ sức lan tỏa từ các DN tiên phong, không chỉ các DN sản xuất nâng cao nhận thức ủng hộ hàng Việt Nam mà hệ thống phân phối Việt cũng rất ủng hộ cho CVĐ đầy ý nghĩa này.

Được đánh giá là một trong những hệ thống phân phối bán lẻ thuần Việt đầy uy tín, ông Nguyễn Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc thường trực Saigon Co.op cho hay, từ năm 1997, Saigon Co.op đã là đơn vị bán lẻ tiên phong đầu tiên của cả nước phối hợp với các cơ quan truyền thông triển khai chương trình “Người tiêu dùng và hàng Việt Nam chất lượng cao”. Năm 2009, khi Bộ Chính trị phát động CVĐ thì Saigon Co.op đã nâng cấp chương trình này thành “Tự hào hàng Việt” với quy mô đầu tư không ngừng tăng lên mỗi năm.

Chương trình tập trung thực hiện giảm giá sản phẩm, đặc biệt là các sản phẩm thiết yếu, nhằm hỗ trợ tiêu dùng trực tiếp cho khách hàng, qua đó đã giúp nâng cao uy tín và gia tăng sức mua của các mặt hàng sản xuất tại Việt Nam, thu hút sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo người tiêu dùng. Đến nay, chương trình quy mô nhất dành riêng cho hàng Việt này của Saigon Co.op đã có hành trình 21 năm đồng hành và chinh phục người tiêu dùng trong nước và từng bước đưa hàng Việt xuất ngoại.

10 nam cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam nhan len niem tu hao hang viet ky 4 doanh nghiep dong hanh va tiep suc
Hàng Việt được quảng bá mạnh mẽ tại nhiều hệ thống phân phối

Cũng bền bỉ mục tiêu đưa hàng Việt đến với người tiêu dùng Việt Nam, hệ thống bán lẻ VinMart của Tập đoàn VinGroup từ khi mới gia nhập thị trường đã duy trì tỷ lệ hàng Việt lên đến 90%, trong đó có sản phẩm độc quyền là nông sản sạch VinEco. Mới đây, Tập đoàn Vingroup đã công bố một tin rất vui là đã hoàn thành việc mua lại 100% cổ phần chuỗi siêu thị Fivimart. Công ty Cổ phần Dịch vụ Thương mại VinCommerce - công ty con của Vingroup sẽ chính thức nắm giữ toàn bộ hệ thống siêu thị Fivimart và sau khi toàn tất sáp nhập, VinCommerce sẽ sở hữu hệ thống bán lẻ quy mô lớn nhất Việt Nam với khoảng 100 siêu thị VinMart và 1.400 cửa hàng tiện lợi VinMart+ trên toàn quốc. Mục tiêu của hệ thống tới năm 2020 sẽ đạt tới 200 siêu thị VinMart và 4.000 cửa hàng VinMart+.

Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó trưởng Ban thư ký BCĐ Trung ương CVĐ, Thường trực BCĐ Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện CVĐ, khẳng định: “Điều đáng mừng là VinGroup, với chiến lược của họ sẽ tiếp tục mở rộng hệ thống phân phối Vinmart hơn nữa. Đây là chuỗi phân phối thuần Việt, lại bán hàng Việt với tỷ lệ rất cao nên rất đáng được ủng hộ vì đã hỗ trợ rất lớn cho hàng Việt Nam. VinMart hiện nay cũng là niềm tự hào của ngành bán lẻ Việt Nam, song song với Saigon Coop, Hapro…”

Các kênh phân phối thuần Việt khác như Hapro, Satra, LanchiMart… cũng có tỷ lệ hàng Việt Nam lên đến trên 80%. Cùng với đó, các kênh phân phối có vốn đầu tư nước ngoài như Big C, AEON… cũng duy trì tỷ lệ hàng Việt rất cao. “Đây là thành công của CVĐ khi yêu cầu DN cam kết tỷ lệ hàng Việt nhất định khi mở kênh phân phối tại Việt Nam. Đồng thời, hàng Việt Nam cũng đã chinh phục được người tiêu dùng vì nếu người tiêu dùng không ưu tiên chọn mua, kênh phân phối không thể mãi ưu tiên nhập hàng về bán” – bà Lê Việt Nga khẳng định.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhấn mạnh thêm, với sự đồng hành của doanh nghiệp, cùng các giải pháp triển khai Cuộc vận động thuộc Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động và các nhóm giải pháp khác, sau 10 năm triển khai, Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã đạt được các kết quả quan trọng, góp phần vào phát triển thị trường trong nước, từ đó đưa ra các giải pháp tổ chức hiệu quả hệ thống phân phối, thiết lập các chuỗi giá trị, chuỗi cung ứng hàng hóa thông suốt, tạo mối liên kết chặt chẽ giữa các chủ thể trong thị trường với nhau, từ người sản xuất đến người tiêu dùng, từ trung ương đến địa phương, từ doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước, nhằm đưa hàng hóa có chất lượng từ nhiều khu vực, vùng miền khác nhau đến tận tay người tiêu dùng tại địa phương và thu hút hàng hóa nông sản, đặc sản tại địa phương đến các tỉnh, thành phố khác.

Đặc biệt, đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng thương mại và mạng lưới bán lẻ hàng Việt Nam ngày càng phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Hệ thống hạ tầng thương mại có sự biến chuyển phù hợp với phát triển kinh tế xã hội và quá trình hội nhập, mở cửa, từng bước tạo kênh phân phối thông suốt theo hướng văn minh hiện đại, bắt đầu áp dụng các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường.... phục vụ tốt cho nhu cầu sản xuất và đời sống của người dân. Nhờ đó, hàng hóa được lưu thông thuận lợi, thúc đẩy sản xuất phát triển; người tiêu dùng được sử dụng hàng có chất lượng; các doanh nghiệp phân phối có nguồn hàng ổn định với đa dạng đặc sản vùng miền thu hút khách hàng, từ đó tăng doanh thu và mở rộng hệ thống phân phối, góp phần tăng trưởng thương mại trong nước, thúc đẩy sản xuất hàng hóa trong nước và thu hút các nguồn vốn đầu tư vào phát triển hạ tầng thương mại.

Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương CVĐ Hầu A Lềnh: Sau gần 10 năm thực hiện, CVĐ đã được các DN hưởng ứng và bước đầu đạt được những kết quả thiết thực, góp phần phát huy bản lĩnh trí tuệ Việt, khẳng định tiềm năng dồi dào về năng lực kinh doanh, phân phối của các DN và doanh nhân Việt Nam.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.

Tin cùng chuyên mục

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Sức nóng của thị trường cà phê thế giới đang tiếp sức cho giá cà phê Tây Nguyên, song lại đang đẩy nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị”.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Tháng 1/2024 Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ, tăng 150,7% về lượng và tăng 89,9% về trị giá so với tháng 1/2023.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Trong 5 nguồn cung hồ tiêu ngoại khối chủ yếu của Đức, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất trong năm 2023.
Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024

Sáng ngày 26/3, UBND tỉnh Phú Thọ phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư phát triển dịch vụ logistics tỉnh Phú Thọ năm 2024.
Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tăng cơ hội kết nối giao thương doanh nghiệp Việt Nam - Bắc Âu

Tiếp nối thành công của chuỗi sự kiện năm 2023, Global Sourcing Fair Việt Nam 2024 sẽ mở ra cơ hội kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Bắc Âu.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động