10 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nhân lên niềm tự hào hàng Việt- Kỳ 2: Làn gió mới đưa hàng Việt vào thị trường nội địa

Từ sự thành công của các thương hiệu Việt tiêu biểu, nhìn ngược lại chặng đường 10 năm trước mới thấy sự tiếp sức kịp thời của Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam (CVĐ) để tạo nên sức vươn mạnh mẽ của hàng Việt Nam. Bắt đầu từ một chủ trương được đánh giá là kịp thời, đúng đắn của Bộ Chính trị, có tác động tích cực đến bối cảnh phát triển kinh tế xã hội nước ta thời điểm đó; được “tiếp lửa” bởi một kết luận của Ban Bí thư Trung ương Đảng, CVĐ đã đi qua 10 năm nhiều thăng trầm nhưng thu lại không ít thành quả.
10 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Nhân lên niềm tự hào hàng Việt - Kỳ 1: Rạng rỡ những “biểu tượng” hàng Việt

Chủ trương kịp thời

Đón tôi tại căn nhỏ trong một ngày Hà Nội tháng 10 nắng vàng như rót mật, những ký ức của ngày đầu triển khai CVĐ được ông Lê Bá Trình – Nguyên Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, Nguyên Phó Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương CVĐ – người đặt những “viên gạch” đầu tiên cho CVĐ chầm chậm “tua” lại, vẫn trọn vẹn và rõ nét như mới diễn ra ngày hôm qua. Trong ráng chiều chênh chếch, dưới không gian thoảng hương hoàng lan, ông Lê Bá Trình vui vẻ bật cười khi thấy tôi nhìn không chớp mắt chiếc quạt điện cơ 91 – niềm mong ước một thời của nhiều gia đình Việt: “Hàng Việt Nam “xịn” đấy nhé, 10 năm rồi vẫn chạy tốt”.

“Hiện nay, rõ ràng, cụm từ “hàng Việt Nam” đã dần trở nên quen thuộc trong tâm trí người tiêu dùng, nhưng cách đây 10 năm thì hoàn toàn khác” – ông Lê Bá Trình bồi hồi nhớ lại: “Trong khoảng những năm 2008 – 2010, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới, Việt Nam bị tác động mạnh mẽ và hàng hóa sản xuất của doanh nghiệp (DN) bị đình trệ rất nhiều. Tiêu thụ trong nước không được, xuất khẩu (XK) lại càng khó khăn hơn, DN lúng túng với việc phải sản xuất như thế nào? Tiêu thụ ra làm sao? Cách nào để vươn ra thị trường thế giới?”.

10 nam cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam nhan len niem tu hao hang viet ky 2 lan gio moi dua hang viet vao thi truong noi dia
Các hoạt động xúc tiến thương mại hàng Việt liên tục được đổi mới

Cùng lúc đó, người tiêu dùng Việt Nam chưa quen với việc mua sắm và sử dụng hàng Việt Nam, hàng hóa Trung Quốc chiếm lĩnh hầu khắp thị trường. Do vậy, Ban Tuyên giáo Trung ương đã xây dựng đề án phát động một cuộc vận động để huy động toàn dân ưu tiên việc sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trong nước, góp phần phát triển kinh tế, đặt nền móng đưa sản phẩm Việt vươn ra thế giới. Từ đề án này, Bộ Chính trị đã ra Thông báo Kết luận số 264-TB/TW ngày 31/7/2009 về tổ chức thực hiện CVĐ, giao MTTQ Việt Nam là đơn vị chủ trì. Mục tiêu của CVĐ là phát huy lòng yêu nước của dân tộc, chung tay cùng Đảng, Nhà nước vượt qua khó khăn.

Từ Thông báo kết luận được đánh giá là vô cùng quan trọng thời kỳ đó, Ban Bí thư Trung ương ra Quyết định số 225 ngày 4/9/2009, thành lập BCĐ Trung ương CVĐ với 23 thành viên do Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng ban, lãnh đạo các bộ ngành là thành viên, trong đó Bộ Công Thương là Phó trưởng ban thường trực.

“Từ một chủ trương của Bộ Chính trị, được “tiếp lửa” bằng một quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng, quá trình triển khai CVĐ được đánh giá là rất bài bản khi có sự chỉ đạo xuyên suốt, tạo điều kiện cho các kế hoạch được triển khai cụ thể, từ thông tin tuyên truyền, hỗ trợ DN sản xuất kinh doanh, bảo vệ người tiêu dùng…” – ông Lê Bá Trình cho hay.

Đến năm 2014, sau Hội nghị tổng kết 5 năm CVĐ, Ban Bí thư Trung ương Đảng tiếp tục ban hành Kết luận số 107 ngày 10/4/2015 về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với CVĐ. Trong kết luận này, bên cạnh đánh giá những mặt được và chưa được, Ban Bí thư đã yêu cầu các thành ủy, tỉnh ủy, các tổ chức Đảng trực thuộc Trung ương xây dựng, rà soát, bổ sung chương trình hành động tổ chức thực hiện CVĐ; giao nhiệm vụ cụ thể cho cấp ủy có biện pháp triển khai CVĐ trong giai đoạn Việt Nam hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới. “Cứ bộ, ngành, địa phương nào ra được chương trình hành động sớm, đồng thời có một đồng chí trong cấp ủy tham gia Ban chỉ đạo CVĐ thì chắc chắn CVĐ ở nơi đó thành công” – ông Lê Bá Trình khẳng định.

Sức mạnh lan tỏa

Chủ trương đúng đắn của Đảng đã tạo nên một phong trào lan rộng đến cấp ủy các Bộ ngành, địa phương. Bà Lê Việt Nga - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), Phó trưởng Ban thư ký BCĐ Trung ương CVĐ, Thường trực BCĐ Chương trình hành động của Bộ Công Thương thực hiện CVĐ - cho hay, Bộ Công Thương là một trong những Bộ “xương sống” triển khai CVĐ. Để có được điều này, trong suốt 10 năm qua, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương luôn giao cho một đồng chí Ủy viên Ban cán sự Đảng làm trưởng BCĐ CVĐ của Bộ. Hàng năm, Bộ Công Thương đều có chương trình hành động trên cơ sở triển khai các Nghị quyết của Đảng và Nhà nước lồng ghép vào thực hiện CVĐ, từ sản xuất, kinh doanh đến bảo vệ người tiêu dùng… Các hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng Việt về nông thôn… liên tục được đổi mới, giúp hàng Việt Nam chinh phục tốt hơn người tiêu dùng Việt Nam.

“Đặc biệt, 2 năm gần đây, hoạt động cải cách hành chính (CCHC) được Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm và Bộ Công Thương được đánh giá là một trong những Bộ đi đầu về cắt giảm thủ tục hành chính và điều kiện đầu tư kinh doanh cho DN. Đây là nỗ lực lớn của Bộ nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của DN, góp phần vào thành công của CVĐ” - bà Lê Việt Nga cho hay.

Về phía các địa phương, TP. Hồ Chí Minh được coi là một trong những điểm sáng thực hiện CVĐ khi đã khéo léo lồng ghép CVĐ với một chương trình đã rất thành công trước đó là Bình ổn thị trường. Đồng chí Võ Thị Dung, Phó Bí thư Thành ủy, Trưởng BCĐ CVĐ TP Hồ Chí Minh thông tin, Chương trình hành động thực hiện CVĐ của thành phố đã được gắn với các nhiệm vụ, giải pháp cụ thể tác động đến 3 đối tượng là người tiêu dùng, DN và các cơ quan quản lý nhà nước, tạo hiệu quả tổng hợp giúp các DN Việt thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng cũng có cơ hội tiếp cận các mặt hàng sản xuất trong nước với giá cả phù hợp. Đặc biệt, với gần 11.000 điểm bán hàng Việt bình ổn giá, đây là hệ thống phân phối hiệu quả cho hàng Việt Nam có cơ hội tiếp cận người tiêu dùng nhanh chóng nhất.

10 nam cuoc van dong nguoi viet nam uu tien dung hang viet nam nhan len niem tu hao hang viet ky 2 lan gio moi dua hang viet vao thi truong noi dia
Đưa nông sản Sơn La về Hà Nội

Là một địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, “dấu ấn” của CVĐ trên địa bàn Sơn La lại được ghi nhận bằng thành công trong hoạt động kết nối cung cầu tiêu thụ nông sản địa phương. Đồng chí Lò Minh Hùng – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La chia sẻ, để tiêu thụ thành công nông sản, đặc biệt là trái cây, 2 năm gần đây, Tỉnh ủy, HĐND, UBND liên tục ban hành các văn bản chỉ đạo liên quan đến vấn đề tiêu thụ nông sản. Tỉnh cũng thành lập Ban chỉ đạo tiêu thụ và XK nông sản, trong đó trái cây là mặt hàng quan trọng.

Từ chủ trương đó, năm 2018, Tuần lễ Nhãn và nông sản an toàn Sơn La đã được tổ chức tại các siêu thị lớn như Intimex, HaproMart, Vinmart, BigC, LotteMart. Sau 3 tuần lễ tổ chức, Sơn La đã tiêu thụ được 500 tấn nông sản, nhiều nhất là nhãn. Do đó, dù năm nay là năm Sơn La đặc biệt được mùa nhãn nhưng loại trái cây này được tiêu thụ khá tốt với giá ổn định, không chỉ giúp người tiêu dùng Thủ đô được thưởng thức những loại trái ngon lành mà còn giúp bà con tránh được tình trạng được mùa mất giá.

Gần 90% hàng hóa trong siêu thị là hàng Việt Nam; nhiều thương hiệu Việt như Vinamilk, VinGroup, Vinacafe, TH true Milk, Vietcombank, BIDV, Vietinbank… ngày càng chiếm thị phần lớn; ý thức ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam tăng cao… Đó là những thành công mà CVĐ đạt được trong 10 năm qua.
Phương Lan
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Thương hiệu quốc gia: Bệ đỡ cho hàng Việt vươn ra thế giới

Việc doanh nghiệp có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia giúp tăng uy tín, vị thế của sản phẩm, doanh nghiệp trên thị trường thế giới.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Phát triển thị trường tín chỉ carbon mang lại cơ hội lớn cho TP. Hồ Chí Minh

Việc thực hiện biện pháp giảm phát thải khí nhà kính theo các cơ chế trao đổi, bù trừ tín chỉ carbon mang đến nhiều cơ hội cho TP. Hồ Chí Minh.

Tin cùng chuyên mục

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Xây dựng thương hiệu mạnh: Gia tăng lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy xuất khẩu

Năm 2023, Thương hiệu Quốc gia Việt Nam được Brand Finance xếp hạng 33/121 tổng số các quốc gia, lãnh thổ được tổ chức này xếp hạng.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại

Thị trường gạo thế giới biến động trái chiều, giá gạo Việt tìm lại ''ngôi vương''

Sản lượng nhập khẩu gạo Philippines tăng mạnh cùng thông tin Indonesia sẽ mở thầu trong tháng 4 được cho là nguyên nhân kéo thị trường gạo thế giới khởi sắc.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Việt Nam là thị trường tiềm năng với các nhà sản xuất, phân phối mỹ phẩm

Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hiện là điểm đến lý tưởng cho các doanh nghiệp ngoại quốc bởi nhu cầu ngày càng cao về các sản phẩm trong lĩnh vực làm đẹp.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Trước các vụ việc điều tra phòng vệ thương mại: Doanh nghiệp phải tuân thủ luật chơi quốc tế

Hiện nay, doanh nghiệp, ngành hàng phải nhận thức rõ rằng hàng hoá Việt Nam đang trong tầm ngắm về phòng vệ thương mại của nhiều thị trường.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Căng thẳng Iran - Israel: Doanh nghiệp logistics cần làm gì để vượt qua khó khăn?

Bất chấp căng thẳng Iran - Israel ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng, các doanh nghiệp đang có những giải pháp quyết liệt để tháo gỡ khó khăn.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Khai mạc Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024

Tối 18/4, Hội chợ xúc tiến thương mại cho khu vực kinh tế tập thể, hợp tác năm 2024 được khai mạc tại phố đi bộ Trần Nhân Tông và công viên Thống Nhất, Hà Nội.
Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu quả chuối: Những tín hiệu tích cực từ thị trường Trung Quốc

Chuối của Việt Nam vượt Philippines tại Trung Quốc; chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động