Xuyên Tết đến trời Tây mở thị trường cho trái cây Việt

Các doanh nghiệp xuất khẩu trái cây Việt không ăn Tết ở quê nhà mà miệt mài đi mở thị trường bằng việc tham gia Hội chợ Fruit Logistica 2024 tại Đức.
Xúc tiến thương mại: Dấu ấn quan trọng trong hành trình khai mở thị trường Xúc tiến xuất khẩu rau quả Việt Nam tại Hội chợ Fruit Logistica 2024

Xuyên Tết đưa trái cây Việt đến trời Tây

Trong 3 ngày từ 7-9/2/2024 (nhằm ngày 28, 29 và 30 tháng Chạp), 6 doanh nghiệp trong lĩnh vực sản xuất - chế biến rau quả xuất khẩu gồm Công ty Thanh long Hoàng Hậu, Công ty MTV AntFarm, Công ty XNK Golden Bee, Viet Tropical Fruit, Công ty Phước Hỷ, Công ty Thương mại Dịch vụ Trái cây Thiên nhiên (Natural Fruit) đã tham gia Hội chợ Fruit Logistica 2024 tại Berlin, Đức để tìm kiếm khách hàng, mở thị trường.

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi chương trình xúc tiến thương mại quốc gia, do Hiệp hội xuất khẩu Rau quả Việt Nam (Vinafruit) phối hợp với Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức tổ chức.

Xuyên Tết đến trời Tây mở thị trường cho trái cây Việt
Khu gian hàng của Việt Nam tại hội chợ. Ảnh Nguyên Phúc

Tại hội chợ này, Vinafruit tổ chức 7 gian hàng cho các doanh nghiệp Việt Nam, trong đó 6 gian hàng là của các doanh nghiệp tham gia trực tiếp, riêng gian hàng thứ 7 là của Vinafruit giới thiệu sản phẩm cho 2 doanh nghiệp gồm Công ty Pico AgriViet và Công ty XNK Vinagrin - do không kịp thu xếp tham gia.

Trao đổi với phóng viên Báo Công Thương sau 3 ngày tham gia Fruit Logistica 2024, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký Hiệp hội Rau quả Việt Nam (Vinafruit) - cho biết: Sở dĩ các doanh nghiệp Việt tham gia Fruit Logistica 2024 vì đây là hội chợ lớn nhất thế giới chuyên về lĩnh vực trái cây tươi, khô và chế biến (tại nhiều hội chợ quy mô khác cũng có lĩnh vực rau quả nhưng lại xen lẫn đa ngành). Việc tham dự cũng nhằm giúp sản phẩm rau quả của Việt Nam hiện diện liên tục ở thị trường 500 triệu dân, đồng thời cũng là dịp quảng bá trái cây thơm ngon của Việt Nam cho người dân EU biết. Đặc biệt, là dịp cho doanh nghiệp gặp lại khách hàng cũ, kết nối khách hàng mới đến từ Ấn Độ, Trung Đông, EU… nhằm tiến tới những thỏa thuận hoặc hợp đồng kinh doanh trong tương lai.

Xuyên Tết đến trời Tây mở thị trường cho trái cây Việt
Trái cây Việt thu hút khách tham quan thưởng thức. Ảnh Nguyên Phúc

Theo ông Nguyên, tại các chuỗi siêu thị lớn hàng đầu của Đức như AsRopa, Netto, Edeka, Selgros đã nhập khẩu và phân phối nhiều sản phẩm hoa quả của Việt Nam, đặc biệt là sầu riêng, bưởi da xanh. Ngoài ra còn có một số mặt hàng khác như chanh leo tươi, mít sấy khô, chuối sấy, thanh long sấy khô cũng được quan tâm để xuất khẩu. Tuy vậy không phải người tiêu dùng nào cũng có dịp thưởng thức hết những sản phẩm này. Do vậy doanh nghiệp Việt đã trực tiếp mang sản phẩm trái cây tươi đến hội chợ để người tiêu dùng nếm thử, qua đó giúp họ cảm nhận được vị ngon của sản phẩm.

“Ở Việt Nam đang là Tết Nguyên đán Giáp Thìn nhưng các doanh nghiệp rau quả đã hoãn ăn Tết để mang sản phẩm tới Fruit Logistica 2024 giới thiệu, quảng bá nhằm mở rộng kinh doanh. Thậm chí, sau hội chợ họ sẽ tiếp tục đi một số nước EU thăm khách hàng cũ và tìm hiểu khách hàng mới cũng như tham quan công nghệ chế biến bảo quản mới được trưng bày tại hội chợ để mở mang kiến thức. Vì thế dù hội chợ diễn ra trong thời điểm Tết song các doanh nghiệp tham gia đều thích thú và hài lòng với chuyến đi lần này”- ông Nguyên chia sẻ.

Sầu riêng, mít, thanh long… hút khách

Cũng theo ông Đặng Phúc Nguyên, những doanh nghiệp tham gia hội chợ đều đã xuất khẩu sản phẩm qua EU. Trong đó, có doanh nghiệp xuất khẩu khoảng 2 triệu USD/năm, thậm chí có doanh nghiệp xuất khẩu đạt 5-6 triệu USD/năm. Điều đáng mừng là trong suốt thời gian diễn ra hội chợ, khu gian hàng của các doanh nghiệp Việt Nam đã thu hút sự chú ý của khách hàng.

Xuyên Tết đến trời Tây mở thị trường cho trái cây Việt
Sầu riêng là loại trái cây tươi thu hút khách hàng Đức tại hội chợ năm nay. Ảnh Nguyên Phúc

“Sản phẩm của mỗi nước tham gia hội chợ này đều có hương vị riêng. Tuy vậy những sản phẩm rau quả của Việt Nam như mít, sầu riêng, chanh dây, thanh long với nét riêng của xứ nhiệt đới nên thu hút nhiều khách hàng tại hội chợ. Nhìn chung khách hàng rất thích thú rau quả Việt bởi ngoài thưởng thức họ còn chụp hình và lấy thông tin doanh nghiệp để sau này có liên lạc”- ông Nguyên phấn khởi nói.

Theo đánh giá của các doanh nghiệp tham gia hội chợ, châu Âu là thị trường nhập khẩu rau quả lớn thứ ba của Việt Nam, sau Trung Quốc và ASEAN. Đây cũng là thị trường có tiêu chuẩn rất cao về vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm bởi họ kiểm soát rất chặt vấn đề này. Song những năm gần đây doanh nghiệp đã dần quen với các tiêu chuẩn khắt khe này và có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trong việc kiểm soát dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cùng các tiêu chuẩn khác mà EU đưa ra. Từ đó giúp xuất khẩu rau quả sang EU tăng trưởng đều đặn qua các năm.

Thống kê từ Hiệp hội Rau quả Việt Nam cho thấy, nếu như năm 2022 xuất khẩu rau quả vào EU đạt 200 triệu USD, thì tới năm 2023 con số này đã tăng lên 300 triệu USD (tăng khoảng 20%) và dự kiến trong năm 2024 này sẽ tiếp tục tăng 20%.

“Doanh nghiệp Việt ý thức được tầm quan trọng của việc kiểm soát theo tiêu chuẩn khắt khe tại EU nên đã sản xuất ra những sản phẩm đáp ứng được yêu cầu mà EU đưa ra. Tuy vậy trong năm 2024 doanh nghiệp xuất khẩu rau quả nói chung, xuất khẩu mặt hàng quả tươi như dừa tươi, bưởi da xanh.... đi EU nói riêng đang phải đối mặt với thách thức mới từ căng thẳng tại khu vực Biển Đỏ. Song với những nỗ lực trong năm qua, chúng tôi tin rằng trong năm 2024 các doanh nghiệp sẽ tìm được hướng thích nghi tốt nhất, từ đó giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả sang EU tăng ít nhất là 20% so với năm 2023, cao hơn có thể tăng tới 30%”- ông Đặng Phúc Nguyên chia sẻ thêm.

Hội chợ Fruit Logistica 2024 có 2.770 doanh nghiệp đến từ 94 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia trưng bày. Fruit Logistica bao trùm mọi lĩnh vực kinh doanh, chế biến các sản phẩm rau quả tươi sống, cung cấp một bức tranh tổng thể về những cải tiến trong công nghệ bảo quản chế biến đóng gói trái cây, sản phẩm và dịch vụ mới nhất cũng như các kênh liên kết phân phối trong chuỗi cung ứng quốc tế.

Đáng chú ý, nhằm mở rộng cơ hội kết nối trực tiếp với những đối tác thương mại tiềm năng tại thị trường Đức nói riêng và EU nói chung, ngay trong ngày khai mạc Hội chợ (ngày 7/2/2024), Thương vụ - Đại sứ quán Việt Nam tại CHLB Đức đã cùng Hiệp hội rau quả Việt Nam tổ chức chương trình giao thương giữa các doanh nghiệp Việt Nam với Công Ty Asropa Food GmbH (đang có nhu cầu nhập thanh long và bưởi da xanh), Công ty Selgros - là hệ thống siêu thị bản sỉ giống như Metro (hiện có hơn 40 đại siêu thị trên nước Đức, phân phối hơn 6.000 mặt hàng từ thực phẩm) đang có nhu cầu nhập khẩu trực tiếp trái cây từ Việt Nam.

Tại buổi giao thương, các doanh nghiệp đã chia sẻ thông tin về thị trường, tiềm năng và xu hướng tiêu dùng của người Đức nói riêng và EU nói chung. Thương vụ Việt Nam tại Đức rất hoan nghênh và tạo mọi điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các đối tác tại địa bàn, đẩy mạnh xuất khẩu hoa quả của Việt Nam vào thị trường Đức nói riêng và EU nói chung. Thông qua đó giúp doanh nghiệp tận dụng các lợi thế mà Hiệp định EVFTA mang lại để gia tăng kim ngạch xuất khẩu rau quả vào thị trường EU.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất khẩu rau quả

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Đẩy mạnh kết nối xúc tiến thương mại – đầu tư cho doanh nghiệp Việt Nam với vùng Nam Hoa Kỳ

Tọa đàm: “Đẩy mạnh xuất khẩu và thúc đẩy phát triển xanh, bền vững giữa địa phương Việt Nam với các đối tác Hoa Kỳ” đã diễn ra tại TP. Houston,Texas, Hoa Kỳ.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.

Tin cùng chuyên mục

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Hà Nội: 100 gian hàng tham gia Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Với quy mô 100 gian hàng, Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức đã chính thức khai mạc tối 25/4.
Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Sắp diễn ra triển lãm quốc tế về công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gia công kim loại

Từ 16–18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế công nghệ hàn cắt, luyện kim, ống thép, gang thép, gia công kim loại (METAL & WELD-ISME VIETNAM 2024) tại Hà Nội.
Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Thêm một sản phẩm chế biến từ nông sản Việt Nam có mặt tại Mỹ

Lô hàng nước mía ép nguyên chất đóng lon của Công ty Lasuco được doanh nhân người gốc đảo quốc Haiti,đưa vào phân phối tại các cửa hàng tiện lợi và siêu thị ở Mỹ.
Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Xúc tiến thương mại và Business France

Chiều ngày 25/4, tại trụ sở Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại và Cơ quan thương mại Business France đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác.
Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Đưa Tây Nguyên ra khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương

Hội nghị Xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu Tây Nguyên được kỳ vọng sẽ giúp khu vực thoát khỏi “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương.
Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Xúc tiến thương mại: Đồng hành tiêu thụ, phát triển thị trường cho sản phẩm kinh tế tập thể, hợp tác xã

Công tác xúc tiến thương mại, đẩy mạnh phát triển thị trường gắn hỗ trợ khu vực kinh tế tập thể đã trở thành một trong những nhiệm vụ của Bộ Công Thương.
Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Mining Vietnam - cầu nối giao thương cho doanh nghiệp ngành khai khoáng, xây dựng

Sáng 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam đã được tổ chức tại Hà Nội.
Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Nhà mua hàng quốc tế “đổ bộ” tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam

Triển lãm Nguồn cung ứng quốc tế 2024 hứa hẹn thu hút hơn 8.000 nhà mua hàng từ hơn 150 quốc gia tìm nguồn cung ứng sản phẩm từ Việt Nam.
Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm

Xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại làm ''cầu nối'' thu hút đầu tư

Để tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp, nhiều địa phương hướng đến xây dựng trung tâm logistics quy mô, hiện đại và đầy đủ chức năng.
Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Hàng trăm hợp đồng thương mại được ký kết tại Contech Vietnam và EL Vietnam 2024

Sau 4 diễn ra, 2 triển lãm Contech Vietnam 2024 và EL Vietnam 2024 đã thu hút hàng nghìn khách tham quan thương mại, có hàng trăm hợp đồng được ký kết.
Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Giá trị cốt lõi là “thước đo” khẳng định uy tín, vị thế của Thương hiệu Quốc gia

Trong thời đại có nhiều thay đổi nhanh chóng, cạnh tranh gay gắt với sự hỗ trợ của công nghệ, trí tuệ nhân tạo, những giá trị cốt lõi càng trở nên quan trọng...
Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Cơ hội giao thương, chuyển giao công nghệ cho doanh nghiệp khai khoáng, xây dựng

Triển lãm về Công nghiệp khai thác, khôi phục tài nguyên khoáng sản và Xây dựng Việt Nam sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chia sẻ, học hỏi về công nghệ mới.
TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

TP. Hồ Chí Minh: Khai mạc Phiên chợ xanh tử tế với hàng nghìn sản phẩm xanh

Người dân TP. Hồ Chí Minh có cơ hội lựa chọn hàng nghìn sản phẩm nông sản đặc sản, từ 50 tỉnh thành trên cả nước tại Phiên chợ xanh tử tế để phục vụ gia đình.
Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024

Lễ Khai mạc Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc – Điện Biên 2024 diễn ra tại TP. Điện Biên Phủ, tối ngày 19/4/2024.
Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Các đại siêu thị hàng đầu tại Mỹ La tinh ồ ạt đổ bộ Viet Nam International Sourcing 2024

Hàng loạt các nhà phân phối hàng đầu tại Mỹ Latinh đã đăng ký tham dự và đặt kỳ vọng vào việc thu mua hàng hóa tại Viet Nam International Sourcing năm nay.
Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore

3 tháng đầu năm 2024 Việt Nam trở thành đối tác xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore trong giai đoạn gần đây, chiếm 32,03% thị phần.
40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

40 tỉnh thành sẵn sàng cho Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc- Điện Biên, khai mạc tối 19/4

Hội chợ Công Thương khu vực Tây Bắc - Điện Biên năm 2024 diễn ra trong 7 ngày (19 – 25/4). Chương trình khai mạc sẽ được tổ chức vào tối nay.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động