Xúc tiến xuất khẩu rau quả Việt Nam tại Hội chợ Fruit Logistica 2024

Trong năm 2023, theo số liệu thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Đức đạt trên 36 triệu USD, tăng 45,6% so với năm 2022.
Xuất nhập khẩu năm 2024: Chủ động thích ứng để giữ vững thị trườngKim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2024 đạt cao nhất kể từ tháng 9/2022

Theo phóng viên TTXVN tại Đức, trong khuôn khổ Chương trình xúc tiến thương mại quốc gia 2024 do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công thương chủ trì, Hiệp hội rau quả Việt Nam (Vinafruit) đã tổ chức cho 7 doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội chợ triển lãm trái cây, rau quả lớn nhất thế giới Fruit Logistica 2024, tại Trung tâm triển lãm Messe Berlin, Đức, từ ngày 7-9/2/2024.

Xúc tiến xuất khẩu rau quả Việt Nam tại Hội chợ Fruit Logistica 2024

Đây là năm thứ 4 các doanh nghiệp sản xuất, chế biến và xuất khẩu rau quả Việt Nam tham gia Fruit Logistica, trong đó có nhiều tên tuổi quen thuộc như Công ty Thanh Long Hoàng Hậu, Công ty MTV ANTFARM, Công ty Xuất nhập khẩu Golden Bee, Viet Tropical Fruit, Công ty Phước Hỷ, Công ty Thương mại Dịch vụ Trái cây Thiên nhiên…

Vào ngày đầu tiên của Hội chợ, Vinafruit đã phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Đức tổ chức chương trình kết nối giao thương cho các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả Việt Nam tại khu gian hàng Việt.

Tham dự chương trình có ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp, Phái đoàn Việt Nam tại Liên minh châu Âu (EU); bà Đỗ Việt Hà, Đại diện Thương vụ Việt Nam tại Đức; ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng Thư ký Hiệp hội Vinafruit; ông Graf Ludwig Westarp, Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ liên bang Đức - BVMW; cùng đại diện các doanh nghiệp Đức, các nhà thu mua, nhập khẩu tại Đức như công ty bán buôn Selgros Cash & Carry; Công ty Asropa Food GmbH; Siêu thị hàng châu Á Vĩnh Lợi Asien Supermarkt…

Ông Trần Văn Công, Tham tán Nông nghiệp, Phái đoàn Việt Nam tại EU, cho biết: “Thị trường châu Âu hàng năm có nhu cầu nhập tới 300 tỷ USD nông sản trên toàn thế giới và riêng nhóm hàng rau quả là khoảng 60 tỷ, như vậy là tiềm năng rất lớn cho hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Xúc tiến xuất khẩu rau quả Việt Nam tại Hội chợ Fruit Logistica 2024
Các khách hàng quốc tế thưởng thức hoa quả Việt Nam tại Fruit Logistica

Xúc tiến xuất khẩu rau quả Việt Nam tại Hội chợ Fruit Logistica 2024

Trong thời gian tới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có một chương trình hành động thúc đẩy xuất khẩu nông sản vào thị trường châu Âu cũng như tăng cường phối hợp với các cơ quan liên quan và hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp làm sao để bà con nông dân sản xuất theo hướng đạt được các chứng chỉ quốc tế, đạt chuẩn châu Âu để thúc đẩy xuất khẩu.

Ngoài ra, chúng tôi cũng tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến thương mại, thúc đẩy mở rộng thị trường để hàng hoá của Việt Nam thâm nhập sâu và rộng vào thị trường châu Âu.”

Về kỳ vọng khi tham gia Hội chợ năm nay, ông Đặng Phúc Nguyên, Tổng thư ký VinaFruit chia sẻ: “Chúng tôi tham gia Fruit Logistica thứ nhất là để quảng bá hình ảnh các mặt hàng rau quả của Việt Nam tới thị trường châu Âu 500 triệu dân với thu nhập cao, để khẳng định rằng rau quả Việt Nam luôn hiện diện tại thị trường này.

Thứ hai, chúng tôi tìm kiếm thêm khách hàng mới mà lâu nay chưa có dịp tiếp xúc với hàng rau quả Việt Nam hoặc tiếp xúc chưa nhiều thì đây là cơ hội gặp gỡ, kết nối, mở rộng thị phần và thị trường.”

Chia sẻ về nhu cầu thị trường châu Âu, ông Trương Chiêu Đức, Tổng giám đốc Công ty nhập khẩu thực phẩm Á châu Asropa Food GmbH và chuỗi siêu thị Vĩnh Lợi Asien Supermarkt cho biết, Asropa thường nhập dừa tươi và thanh long Việt Nam qua đường tàu biển và một số loại trái cây khác qua đường hàng không, phân phối trên toàn nước Đức và 18 nước EU khác.

Ông Đức cho biết chất lượng và cách chế biến rau quả của các doanh nghiệp Việt Nam ngày càng được cải tiến và rất nhanh bắt kịp với nhu cầu của thị trường. Mặt hàng dừa tươi trước đây do Thái Lan thống trị thị trường nhưng đến nay, sản phẩm dừa của Việt Nam đã dần thay thế.

Ông cho hay Asropa đang tìm kiếm các mặt hàng có thể đi đường tàu biển thay vì đi đường hàng không để có thể nhập số lượng lớn và giảm giá thành. Năm nay, Asropa có kế hoạch nhập khẩu thêm các sản phẩm trái cây tươi của Việt Nam như quả thanh long, bưởi da xanh – hai sản phẩm bán rất chạy và được người tiêu dùng ưa thích.

Theo ông Nguyễn Hồ Nam – Đại diện Công ty Selgros Cash & Carry, người tiêu dùng Đức đã biết một số mặt hàng trái cây Việt Nam qua các nhà hàng Việt Nam ở Đức, tuy nhiên nếu có các giải pháp giúp giảm giá bán các mặt hàng này tại Đức thì có thể tiếp cận được nhiều tầng lớp người tiêu dùng Đức hơn nữa.

Tiêu thụ trái cây chính vụ: Đa dạng thị trường, nâng giá trị xuất khẩu

Để có một vụ mùa thành công, Bộ Công Thương yêu cầu các đơn vị cập nhật tình hình các sản phẩm nông sản, trái cây đến vụ, thường xuyên trao đổi với doanh nghiệp nhằm nắm bắt nhu cầu hỗ trợ tiêu thụ.

Tại Fruit Logistica năm nay, Thương vụ Việt Nam tại Đức đã cung cấp thêm cho các doanh nghiệp về một số lưu ý khi xuất khẩu trái cây vào thị trường Đức, đặc biệt là những yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng, hàm lượng thuốc bảo vệ thực vật trong sản phẩm.

Cụ thể, mới đây EU thông báo đưa 5 mặt hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam vào diện kiểm soát khi xuất khẩu vào thị trường này, trong đó lần đầu tiên sầu riêng nằm trong danh sách các mặt hàng bị giám sát tại cửa khẩu của EU với tần suất 10%.

Ngoài ra, Ủy ban châu Âu vừa ban hành Quy định mới số 2024/331 áp dụng mức dư lượng oxamyl tối đa trên các loại nông sản ở mức rất thấp là 0,001 mg/kg. Do đó, doanh nghiệp xuất khẩu cần lưu ý các ngưỡng kiểm soát của EU để không bị vi phạm.

Tham tán Nông nghiệp Trần Văn Công khuyến cáo: “Thị trường châu Âu không áp dụng quy định bắt buộc về mã vùng trồng hay mã đóng gói, mã của các nhà máy chiếu xạ mà chỉ đưa ra yêu cầu bắt buộc đối với những sản phẩm đạt chuẩn, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trước khi xuất khẩu vào châu Âu, và chủ yếu mang tính hậu kiểm, nên các doanh nghiệp, các nhà sản xuất, các nhà xuất khẩu Việt Nam phải lưu ý tập trung vào khâu kiểm soát về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật. Từ khâu sản xuất cũng phải làm sao đạt chuẩn châu Âu và chứng chỉ quốc tế. Trước khi xuất khẩu, các doanh nghiệp tập trung kiểm nghiệm để tránh việc hàng sang đến đây bị phát hiện và phải tiêu huỷ hoặc trả về.”

Trong năm 2023, theo số liệu thống kê của Tổng Cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang thị trường Đức đạt trên 36 triệu USD, tăng 45,6% so với năm 2022.

Fruit Logistica là hội chợ thương mại quan trọng nhất thế giới dành cho ngành rau quả tươi, nhằm tăng khả năng tiếp cận trực tiếp của doanh nghiệp với thị trường toàn cầu. Fruit Logistica 2024 với chủ đề “Nhịp đập” trưng bày các sản phẩm rau củ, trái cây tươi, sản phẩm hữu cơ và các giải pháp đổi mới về thiết bị và máy móc chế biến nông sản.

Fruit Logistica mang tới đầy đủ các sản phẩm, dịch vụ và giải pháp kỹ thuật từ mọi công đoạn của chuỗi giá trị - từ phát triển hạt giống, trồng trọt, chế biến đến đóng gói và dịch vụ kho vận.

Hội chợ năm nay thu hút 2.770 doanh nghiệp tham gia triển lãm hàng hoá, từ 94 quốc gia trên khắp thế giới, tăng so với 2.610 doanh nghiệp triển lãm năm 2023./.

Theo vietnamplus.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bộ Công Thương

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).
Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ

Tin cùng chuyên mục

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu tuần từ 8-14/4: 2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số

2 nhóm hàng xuất khẩu ngành nông nghiệp tăng trưởng 3 con số; XK sắn thu về về hơn 142 triệu USD là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 8-14/4.
Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê liên tục phá vỡ các kỷ lục, Robusta leo lên mức cao kỷ lục mới

Giá cà phê vẫn trong xu hướng tăng mạnh của thị trường, do mối lo ngại về vụ mùa cà phê ở các nhà sản xuất hàng đầu như Brazil và Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu tìm kiếm sản phẩm nào tại Sourcing 2024?

Các nhà nhập khẩu Bắc Âu chỉ chấp nhận các sản phẩm từ doanh nghiệp tuân thủ các sáng kiến bền vững; có chứng nhận về môi trường, trách nhiệm xã hội...
Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Xuất khẩu tuabin điện gió made in Viet Nam sang Hàn Quốc

Dự kiến cuối tháng 4/2024, các tuabin điện gió được sản xuất tại Việt Nam (made in Viet Nam) sẽ được xuất khẩu sang Hàn Quốc.
3 tháng đầu năm, Italy là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm, Italy là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm, Italy vẫn là thị trường nhập khẩu sắt thép lớn nhất của Việt Nam, thu về gần 299 triệu USD, tăng về lượng và trị giá so cùng kỳ.
Nhà mua hàng sẵn sàng mở rộng nguồn cung, doanh nghiệp Việt làm gì để nắm bắt cơ hội

Nhà mua hàng sẵn sàng mở rộng nguồn cung, doanh nghiệp Việt làm gì để nắm bắt cơ hội

Để đón bắt cơ hội, có thêm đơn hàng với các nhà mua hàng toàn cầu, doanh nghiệp phải không ngừng “nâng cấp” năng lực cung ứng, sản xuất theo xu hướng xanh.
Chile đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

Chile đang có xu hướng tăng nhập khẩu cá ngừ từ Việt Nam

Chile đã nhập khẩu gần 3 triệu USD các sản phẩm cá ngừ từ Việt Nam trong 2 tháng đầu năm 2024, tăng 58% so với cùng kỳ năm 2023.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, Robusta lập kỷ lục lên tới 3.900 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, Robusta lập kỷ lục lên tới 3.900 USD/tấn

Giá Arabica tăng lên mức cao nhất trong 30 tháng trước lo ngại về nguồn cung vụ mới. Giá Robusta thiết lập mức đỉnh mới, có lúc lên tới 3.900 USD/tấn.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động