Xúc tiến thương mại trên nền tảng số: Bước chuyển lớn

Bộ Công Thương đang tích cực tham vấn các chuyên gia để xây dựng khung kiến trúc và chương trình hành động cụ thể cho Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại (XTTM) giai đoạn 2021 - 2030", dự kiến ban hành vào quý I/2022. Đề án được kỳ vọng sẽ tạo bước chuyển lớn trong hoạt động XTTM.
Xây dựng khung kiến trúc mở và linh hoạt

Theo ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục XTTM (Bộ Công Thương), đây là đề án đầu tiên của ngành Công Thương thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia. Đề án được thiết kế theo khung tổng thể thống nhất của Chính phủ điện tử. Doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh, hợp tác xã sẽ là đối tượng hưởng lợi chính của đề án.

Một trong những nội dung cơ bản của đề án là xây dựng và phát triển Hệ sinh thái XTTM số (DECOBIZ). Đây là kết cấu hạ tầng mềm, bao gồm các trụ cột: Thông tin thị trường, hội chợ triển lãm trực tuyến, giao thương, tư vấn - huấn luyện, logistics. "Đặc biệt, nền tảng chuyên ngành (Sandbox)- DECOBIZ sẽ là hệ sinh thái mở, luôn được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các ứng dụng cho phù hợp với bối cảnh thực tế"- bà Nguyễn Thị Minh Thúy - Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin XTTM (INTEC), Cục XTTM - nhấn mạnh. Trong DECOBIZ, quản trị thông tin XTTM sẽ là hệ thống lõi, chứa dữ liệu của hệ sinh thái. Cục XTTM đã phát triển hệ thống thông tin điều hành XTTM số trong hệ thống quản trị, đưa vào sử dụng hơn một năm qua và đã đạt được một số kết quả ban đầu.

Xúc tiến thương mại trên nền tảng số: Bước chuyển lớn
Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại là yêu cầu cấp thiết

Hiện, một số ứng dụng trong DECOBIZ cũng đã được thử nghiệm và ghi dấu tích cực trong xúc tiến xuất khẩu nông sản. Trong đó, bản đồ XTTM nông sản đã hoàn thành giai đoạn 1. Bản đồ này hiển thị thông tin khá đầy đủ về sản phẩm như địa điểm trồng, truy suất nguồn gốc, được trồng theo tiêu chuẩn nào, mã số vùng trồng. Nền tảng truy suất nguồn gốc XTTM (iTrace 247) hiển thị bằng một số ngôn ngữ nước ngoài, giúp tạo niềm tin và khẳng định thương hiệu sản phẩm với khách hàng quốc tế…

Tạo môi trường pháp lý thông thoáng

Ông Vũ Bá Phú cho biết, Bộ Công Thương sẽ sớm hoàn thành chương trình hành động cho đề án để triển khai trong năm 2022. Chương trình hành động đặt ra mục tiêu cụ thể cho từng năm, sau mỗi năm, sẽ tổng hợp kết quả, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để đề xuất kiến nghị điều chỉnh mục tiêu trong năm tới. Căn cứ chương trình hành động được ban hành, hàng năm, Sở Công Thương địa phương sẽ làm đầu mối đề xuất nhiệm vụ cụ thể của tỉnh tham gia DECOBIZ; nền tảng, tiện ích phù hợp với thực tế địa phương.

Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong XTTM thời điểm hiện tại không còn là lựa chọn mà đã là sự bắt buộc cho mỗi quốc gia, DN nhằm thích nghi với bối cảnh thương mại mới. Để chuyển đổi số trong XTTM diễn ra suôn sẻ, hiệu quả, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh cho rằng, cần quan tâm, tạo môi trường pháp lý thông thoáng, chú ý đến phương tiện và mô hình chuyển đổi số. Đặc biệt, chú trọng đào tạo kỹ năng về chuyển đổi số cho DN và cải cách thủ tục hành chính, thuế nhập khẩu… tạo tiền đề cho công tác XTTM trên môi trường số ngày càng hiệu quả.

Theo bà Trần Thị Hồng Minh - Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, việc cập nhật, chia sẻ dữ liệu tiến tới hệ thống hóa là yếu tố tiên quyết đối với chuyển đổi số trong XTTM; sự tương thích, gắn kết chuyển đổi số trong XTTM với các lĩnh vực khác như xử lý tranh chấp trong thương mại trực tuyến là cần thiết. Cùng đó, cần xanh hóa XTTM, XTTM gắn với từng thị trường cụ thể và thị trường truyền thống...

Đóng góp ý kiến cho chương trình hành động về chuyển đổi số trong hoạt động XTTM của Bộ Công Thương, đại diện Ngân hàng Phát triển châu Á tại Việt Nam bày tỏ, cần đảm bảo tính tiếp cận và hiểu rõ mối quan tâm của DN với dự án, mới có thể đảm bảo XTTM chuyển đổi số thành công. Khuyến khích chương trình hợp tác với các nền tảng thương mại điện tử lớn. Sự tham gia của các ngân hàng như một đơn vị đồng hành về tài chính giúp DN mạnh dạn tham gia XTTM số.

Bộ Công Thương sẽ hướng dẫn cụ thể, cùng với các địa phương tập trung tuyên truyền để nâng cao nhận thức cho các đối tượng và triển khai Đề án "Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động XTTM giai đoạn 2021 - 2030" theo lộ trình đã đặt ra.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương, vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu

Bộ Công Thương đồng hành cùng địa phương, vải thiều Bắc Giang rộng đường xuất khẩu

Ngoài thị trường truyền thống, Bắc Giang đã và đang nỗ lực đưa trái vải thiều vào thị trường cao cấp, khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU...
Tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP

Tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP

Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường RCEP nhằm giúp doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, tìm cơ hội hợp tác.
Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh: Mang giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam

Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh: Mang giải pháp xanh từ châu Âu đến Việt Nam

Từ ngày 28 đến 30/11/2022 tới đây, tại TP. Hồ Chí Minh sẽ diễn ra Diễn đàn và Triển lãm kinh tế xanh 2022 - Economy Forum & Exhibition (GEFE) 2022.
Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam

Cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam

Dự kiến, từ ngày 31/5 - 4/6/2022 sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế ngành sữa và sản phẩm sữa lần thứ 3, đây là cơ hội giao thương cho doanh nghiệp sữa Việt Nam.
Tìm đường đưa thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Phi

Tìm đường đưa thủy sản Việt Nam sang thị trường châu Phi

Phiên tư vấn xuất khẩu thủy sản sang thị trường châu Phi sẽ được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức vào ngày 26/5.

Tin cùng chuyên mục

Tỉnh Hải Dương - Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại vải thiều năm 2022

Tỉnh Hải Dương - Bộ Công Thương: Xúc tiến thương mại vải thiều năm 2022

Ngày 29/5, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Bộ Công Thương sẽ tổ chức Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022.
Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội tăng xuất khẩu sang thị trường Kuwait cho doanh nghiệp Việt

Có thu nhập bình quân đầu người lớn, năng lực sản xuất hàng tiêu dùng còn hạn chế, thị trường Kuwait còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt tăng xuất khẩu.
Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Sơn La: Đa dạng hình thức tiêu thụ nông sản

Bên cạnh thị trường trong nước, Sơn La tiếp tục nỗ lực tìm cơ hội xuất khẩu và tiêu thụ nông sản qua các Thương vụ Việt Nam tại thị trường nước ngoài.
Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Sơn La kết nối tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản

Ngày 21/5, Hội nghị kết nối tiêu thụ và xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La 2022 được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 29 điểm cầu trong, ngoài nước.
Khai mạc hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai

Khai mạc hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP khu vực Tây Nguyên – Gia Lai tạo điều kiện cho doanh nghiệp giao thương, xúc tiến thương mại hiệu quả.
Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Kết nối giao thương doanh nghiệp Bắc và Bắc Trung bộ với doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại

Hội nghị kết nối giao thương là cơ hội để doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu và tham gia hiệu quả vào chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.
120 doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm Automechanika Hochiminh 2022

120 doanh nghiệp sẽ tham gia triển lãm Automechanika Hochiminh 2022

Triển lãm Automechanika Hochiminh 2022 thu hút 120 doanh nghiệp tham dự, sẽ diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh từ ngày 29/6 - 01/7/2022.
Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Mở khu trưng bày hàng hóa Việt Nam tại Bulgaria

Thương vụ, Đại sứ quán Việt Nam tại Bulgaria sẽ triển khai khu trưng bày hàng hóa Việt Nam nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm sản xuất trong nước.
Cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Algeria

Cơ hội xuất khẩu thủy hải sản sang thị trường Algeria

Theo Hải quan Algeria, mỗi năm nước này nhập khẩu 32.000 tấn thủy hải sản, kim ngạch đạt 90-100 triệu USD.
Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Cơ hội xuất khẩu nguyên liệu nhựa, in ấn và bao bì sang Algeria

Triển lãm quốc tế về in ấn và bao bì lần thứ 8 đã được tổ chức từ ngày 16-18/5/2022 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế thủ đô Algiers.
Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Ngành điều cần làm gì để duy trì vị trí số 1 tại thị trường EU

Vị trí thống trị của hạt điều Việt Nam tại thị trường EU nguy cơ bị đe doạ bởi chuỗi cung ứng có điểm thay đổi với sự tham gia của một số quốc gia cạnh tranh.
Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

Để xúc tiến thương mại là "bà mối mát tay" kết nối cung cầu

Để xúc tiến thương mại là 'bà mối mát tay' kết nối cung cầu
Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu

Tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu

Ngày 13/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu hạt điều sang thị trường Đông và Tây Âu.
Mời tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Mời tham dự Hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam tại Ấn Độ

Ngày 13/5/2022, Thương vụ Việt Nam phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp tại Kolkata tổ chức hội nghị xúc tiến thương mại, đầu tư và du lịch Việt Nam.
Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc

Bí quyết nào giúp Trung Nguyên Legend chinh phục thị trường Trung Quốc

Trung Nguyên Legend hiện là thương hiệu cà phê có tiếng tại thị trường Trung Quốc với hệ thống 30.000 điểm bán hàng offline, 15.000 người tiêu dùng thường xuyên
Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ

Nam Mỹ được xem là thị trường lớn của hàng dệt may Việt Nam và việc đẩy mạnh giao thương sản phẩm thời trang sang thị trường này đang được tích cực triển khai.
Giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ

Giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam - Nam Mỹ

Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm thời trang Việt Nam – Nam Mỹ 2022 sẽ được Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức vào 19 giờ ngày 9/5.
Yếu tố nào giúp hàng Việt thâm nhập sâu thị trường Brazil?

Yếu tố nào giúp hàng Việt thâm nhập sâu thị trường Brazil?

Chất lượng sản phẩm, giá thành cạnh tranh được nhận định là hai yếu tố giúp hàng Việt tăng thị phần tại thị trường Brazil.
Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược

Sắp diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược

Từ ngày 11 - 14/5/2022, tại Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm quốc tế chuyên ngành y dược Việt Nam lần thứ 29 (VietNam Medi Phamrm 2022).
Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Brazil

Xúc tiến xuất khẩu sang thị trường Brazil

Ngày 6/5, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ phối hợp với các đơn liên quan tổ chức Phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Brazil.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động