Xuất nhập khẩu Việt Nam – Hoa Kỳ vượt mốc 100 tỷ USD

11 tháng năm 2023, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Hoa Kỳ ước đạt 100,62 tỷ USD. Hoa Kỳ duy trì vị trí là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Hoa Kỳ Sắp diễn ra Diễn đàn Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ 2023

Thống kê mới nhất của Bộ Công Thương, trong 11 tháng năm 2023, Hoa Kỳ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch ước đạt 88,05 tỷ USD, giảm 13,1% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 27% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Nhập khẩu từ Hoa Kỳ ước đạt 12,57 tỷ USD, giảm 6,4%. Như vậy, xuất siêu sang thị trường này ước đạt 75,45 tỷ USD, giảm 14,1% so với cùng kỳ năm trước.

Việc kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều có sự sụt giảm do tình hình khó khăn chung trên thế giới. Dự báo thời gian tới, kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều sẽ phục hồi.

Theo Bộ Công Thương, quan hệ kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ những năm qua đã có sự chuyển biến thực sự mạnh mẽ. Từ thời điểm năm 1994 đến nay, kim ngạch trao đổi thương mại hai chiều liên tục tăng trưởng ở mức cao, tăng hơn 275 lần, từ mức khoảng 450 triệu USD lên tới 124 tỷ USD (năm 2022).

Hoa Kỳ nhiều năm liên tục là đối tác thương mại quan trọng và là thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam với tỷ trọng chiếm gần 30% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đi toàn thế giới. Năm 2022, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ.

Xuất nhập khẩu Việt Nam – Hoa Kỳ vượt mốc 100 tỷ USD
Hoà Bình xuất khẩu lô bưởi diễn đầu tiên sang Hoa Kỳ (Ảnh: Đức Phượng)

Cơ hội xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ ngày càng được mở rộng khi mới đây, tại huyện Lương Sơn (Hòa Bình), Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh, UBND huyện Lương Sơn, UBND huyện Yên Thủy, Công ty cổ phần Nông nghiệp RYB tổ chức xuất khẩu chuyến bưởi diễn đầu tiên với số lượng 16 tấn, trong 3 lô đơn hàng 48 tấn bưởi sang thị trường Hoa Kỳ.

Theo Công ty cổ phần Nông nghiệp RYB, năm nay, chất lượng quả bưởi đã được thay đổi rất nhiều về độ ngọt, sản lượng, hình thức của quả... đạt yêu cầu khắt khe của thị trường. Bưởi diễn được xuất khẩu phải trải qua rất nhiều công đoạn và kiểm định đã đáp ứng các tiêu chuẩn về mẫu mã, độ Brix và 900 hoạt chất về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật và các dư lượng khác có liên quan đến an toàn thực phẩm do Phòng Kiểm nghiệm được Hoa Kỳ chấp nhận cho xuất khẩu.

Trước quả bưởi, Hoà Bình cũng xuất khẩu sản phẩm mía sang Hoa Kỳ.

Mới đây, tại Phiên họp toàn thể Hội đồng thương mại và đầu tư Việt Nam - Hoa Kỳ (TIFA), Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải khẳng định, Việt Nam luôn coi Hoa Kỳ là đối tác thương mại quan trọng hàng đầu. Thứ trưởng nhấn mạnh, các nội dung liên quan tới sở hữu trí tuệ, thương mại số và dịch vụ, lao động và nông nghiệp sẽ là những nội dung cốt lõi của trụ cột hợp tác kinh tế - thương mại trong thời gian tới, đặc biệt trong bối cảnh hai nước đã thống nhất nâng cấp quan hệ lên mức Đối tác chiến lược toàn diện.

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đề nghị hai nước tăng cường các hoạt động trao đổi chính sách, củng cố lòng tin chiến lược, tạo nền tảng vững chắc thúc đẩy quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư thông qua cơ chế đối thoại của Hội đồng TIFA.

Cũng theo Bộ Công Thương, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy khó khăn, thách thức như hiện nay, nhu cầu, thị hiếu tiêu dùng tại các thị trường xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Hoa Kỳ nói riêng đã xuất hiện nhiều xu hướng mới, đòi hỏi mới, nhất là giá cả, chất lượng và các yêu cầu liên quan tới bảo vệ môi trường, phát triển bền vững, tiêu chuẩn “sản xuất xanh”, chuỗi cung ứng “sạch và bền vững”.

Vì vậy, các doanh nghiệp Việt Nam được khuyến cáo phải nhanh chóng thích ứng được với những thay đổi đó. Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp cần xác định rõ chiến lược sản phẩm, đối tác, kênh phân phối.

Đồng thời tìm hiểu kỹ các quy định, rào cản xuất khẩu, khả năng liên quan tới các vụ việc phòng vệ thương mại. Đảm bảo nguyên vật liệu đầu vào có nguồn gốc rõ ràng, không ảnh hưởng tới môi trường hay sử dụng lao động cưỡng bức. Đặc biệt, từng bước nghiên cứu nâng cấp cơ sở sản xuất, nhà máy theo các “tiêu chuẩn sản xuất xanh”.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cần tích cực tham gia các chương trình xúc tiến thương mại, hội chợ triển lãm, kết nối với các cơ quan liên quan, tạo uy tín và gây dựng niềm tin với khách hàng Hoa Kỳ.

Để phát triển thị trường, ngoài việc hợp tác với các nhà nhập khẩu, kênh phân phối lớn, doanh nghiệp cũng cần áp dụng chiến lược đa dạng hóa khách hàng và tích cực tìm kiếm các thị trường ngách, để giảm thiểu rủi ro.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu gỗ: Càng khó càng phải tìm cách thích nghi

Xuất khẩu gỗ: Càng khó càng phải tìm cách thích nghi

Xuất khẩu gỗ giờ đã khác, không còn đơn hàng ký theo năm mà doanh nghiệp làm theo mẫu, giao ngắn hạn và quan trọng là phải chủ động tìm kiếm khách hàng.
Mặt hàng nào có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng đầu tiên năm 2024?

Mặt hàng nào có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng đầu tiên năm 2024?

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2024 xuất khẩu sắn đã chứng kiến mức tăng trưởng kỷ lục. Đây cũng là mặt hàng có mức tăng trưởng mạnh nhất.
Lâm Đồng: Hỗ trợ mặt bằng, hạ tầng thiết yếu để xây dựng các trung tâm logistics nông sản

Lâm Đồng: Hỗ trợ mặt bằng, hạ tầng thiết yếu để xây dựng các trung tâm logistics nông sản

Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng yêu cầu triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm sản.
Tháng 1/2024, Thái Lan là nước xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất trong khối ASEAN của Việt Nam

Tháng 1/2024, Thái Lan là nước xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất trong khối ASEAN của Việt Nam

Thương mại Việt Nam - ASEAN tăng 35% trong tháng đầu năm 2024, trong đó, Thái Lan là nước có hoạt động xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối.
Năm 2023, mít đứng thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu rau quả

Năm 2023, mít đứng thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu rau quả

Quả mít đứng thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm 2023, sau sầu riêng, thanh long và chuối.

Tin cùng chuyên mục

Số liệu xuất khẩu tích cực từ Brazil tạo sức ép lên giá cà phê xuất khẩu

Số liệu xuất khẩu tích cực từ Brazil tạo sức ép lên giá cà phê xuất khẩu

Số liệu xuất khẩu tích cực từ Brazil - quốc gia cung ứng cà phê lớn nhất thế giới, kết hợp với sự hồi phục của dữ liệu tồn kho tạo áp lực kép lên giá cà phê.
Xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc cần lưu ý quy định mới

Xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc cần lưu ý quy định mới

Cùng với việc đáp ứng về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nông sản Việt cần lưu ý về những quy định mới khi xuất khẩu nông sản sang thị trường Hàn Quốc.
Tính đến giữa tháng 2/2024, Việt Nam xuất siêu 5,1 tỷ USD

Tính đến giữa tháng 2/2024, Việt Nam xuất siêu 5,1 tỷ USD

Tính từ đầu năm 2024 đến hết ngày 14/2, cán cân thương mại của Việt Nam xuất siêu 5,1 tỷ USD.
Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường vừa có công văn thông báo về việc Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam.
Xuất khẩu khởi sắc, giá tôm, cá tra tăng khá ngay đầu năm

Xuất khẩu khởi sắc, giá tôm, cá tra tăng khá ngay đầu năm

Những ngày đầu năm 2024, giá tôm, cá tra thương phẩm tại các tỉnh thành miền Tây đã bắt đầu tăng 6.000 - 15.000 đồng/kg tùy theo kích cỡ.
Xuất khẩu của Việt Nam trên đà phục hồi

Xuất khẩu của Việt Nam trên đà phục hồi

Mức tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 1/2024 rất ấn tượng và kỳ vọng sự phục hồi xuất khẩu sẽ tiếp tục đà tăng trưởng nhanh trong những tháng tới.
Nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ châu Á, giá cà phê xuất khẩu tăng 3 phiên liên tiếp

Nguy cơ gián đoạn nguồn cung từ châu Á, giá cà phê xuất khẩu tăng 3 phiên liên tiếp

Khép lại phiên giao dịch 19/2, giá cà phê Robusta tăng 3 phiên liên tiếp, với mức tăng 0,99%. Lo ngại thiếu hụt nguồn cung là nguyên nhân khiến đà tăng.
Thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản giảm

Thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Nhật Bản giảm

Năm 2023, mặc dù Việt Nam vẫn giữ vững vị trí là nguồn cung cấp thủy sản lớn thứ 3 cho thị trường Nhật Bản, nhưng về thị phần đã giảm đáng kể.
Trung Quốc là thị trường cung cấp điện thoại các loại và linh kiện lớn nhất cho Việt Nam

Trung Quốc là thị trường cung cấp điện thoại các loại và linh kiện lớn nhất cho Việt Nam

Năm 2023, Trung Quốc là thị trường cung cấp điện thoại các loại và linh kiện lớn nhất cho Việt Nam, đạt trị giá hơn 7,2 tỷ USD, chiếm thị phần 83%.
Mặt hàng Việt Nam xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới, tháng 1 thu về 4,5 triệu USD

Mặt hàng Việt Nam xuất khẩu đứng thứ 2 thế giới, tháng 1 thu về 4,5 triệu USD

Xuất khẩu hoa hồi trong tháng 1/2024 đạt 879 tấn với trị giá hơn 4,5 triệu USD, giảm 18,8% so với tháng trước nhưng tăng mạnh 32% so với tháng 1/2023.
An Giang: Dồn dập đơn hàng xuất khẩu nông sản đầu năm

An Giang: Dồn dập đơn hàng xuất khẩu nông sản đầu năm

Sau lô xoài xuất khẩu sang Australia và Mỹ, ngày 19/2 ngành nông nghiệp tỉnh An Giang tổ chức lễ công bố xuất khẩu xoài hạt lép sang thị trường Hàn Quốc.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản khởi sắc ngay đầu năm mới

Xuất khẩu nông lâm thủy sản khởi sắc ngay đầu năm mới

Những đơn hàng xuất khẩu nông lâm thủy sản được nối tiếp, hoạt động sôi động tại các cửa khẩu ngay sau Tết Nguyên đán, báo hiệu một năm nhiều thuận lợi…
Tín hiệu tích cực từ nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu suy yếu

Tín hiệu tích cực từ nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu suy yếu

Tín hiệu tích cực từ nguồn cung, giá cà phê xuất khẩu suy yếu. Khép lại tuần giao dịch 12-18/2, giá Arabica giảm 2,78% và giá Robusta đánh mất 2,36%.
Năm 2023, Việt Nam đã chi 1,43 tỷ USD nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt

Năm 2023, Việt Nam đã chi 1,43 tỷ USD nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt

Năm 2023, Việt Nam đã chi 1,43 tỷ USD nhập khẩu thịt và các sản phẩm thịt từ 57 thị trường trên thế giới.
Xuất khẩu tuần từ 12-19/2: Việt Nam đứng top 5 thế giới tháng 1 thu về 1,5 tỷ USD

Xuất khẩu tuần từ 12-19/2: Việt Nam đứng top 5 thế giới tháng 1 thu về 1,5 tỷ USD

Việt Nam đứng top 5 thế giới tháng 1 đã thu về gần 1,5 tỷ USD; Xuất khẩu nông sản khởi sắc đầu năm... là những tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 12-19/2
Quảng Ninh: 925 tấn hàng xuất khẩu qua Lối mở Cầu phao Móng Cái

Quảng Ninh: 925 tấn hàng xuất khẩu qua Lối mở Cầu phao Móng Cái

Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, ngày 18/2, gần 100 xe hàng được xuất khẩu qua Lối mở Cầu phao Km3+4 Hải Yên (Móng Cái, Quảng Ninh) sang thị trường Trung Quốc.
Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 60% trong tháng 1/2024

Xuất khẩu thủy sản tăng hơn 60% trong tháng 1/2024

Ước tính, tháng 1/2024, xuất khẩu thủy sản đạt 730 triệu USD, tăng 60,8% so với cùng kỳ năm 2023. Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản đang đối diện với nhiều khó khăn
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn thứ 2 tại thị trường Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn thứ 2 tại thị trường Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu lớn thứ 2 tại thị trường Trung Quốc trong năm 2023, lượng đạt xấp xỉ 3,36 nghìn tấn, trị giá 13,23 triệu USD.
Vì sao xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hà Lan tăng mạnh trong tháng 1/2024?

Vì sao xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hà Lan tăng mạnh trong tháng 1/2024?

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam tới thị trường Hà Lan trong tháng 1/2024 đạt 9,2 triệu USD, tăng 93,8% so với tháng 1/2023.
Xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam tháng 1 tăng mạnh thu về 79 triệu USD

Xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam tháng 1 tăng mạnh thu về 79 triệu USD

Xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 1/2024 ước đạt 20 nghìn tấn, trị giá 79 triệu USD, giảm 1,4% về lượng, tăng 1,9% về trị giá so với tháng 12/2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động