Xuất khẩu vào EU, doanh nghiệp cần đổi mới chính mình

Sau 2 năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã hỗ trợ tích cực cho hàng hóa Việt Nam tiếp cận thị trường EU.
Xuất khẩu vào EU trong bối cảnh mới: Tín hiệu khả quan Xuất khẩu vào EU: Lưu ý Cơ chế điều chỉnh biên giới các-bon Xuất khẩu vào EU: Doanh nghiệp cần hướng tới tăng trưởng xanh và bền vững

Sau hơn 2 năm thực thi EVFTA, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã ghi nhận kết quả khả quan. Tuy nhiên, bối cảnh lạm phát và khó khăn của tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là những thay đổi từ thị trường EU dự báo sẽ tác động đến xuất khẩu của Việt Nam trong thời gian tới. Trong bối cảnh này, các doanh nghiệp cần lưu ý gì để gia tăng xuất khẩu vào thị trường EU. Để làm rõ hơn vấn đề này, phóng viên đã có cuộc trao đổi với bà Nguyễn Thảo Hiền – Phó Vụ trưởng Vụ thị trường châu Âu – châu Mỹ, Bộ Công Thương

EVFTA đã có đóng góp rõ nét trong việc gia tăng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam trong những năm qua, đưa Việt Nam trở thành nền kinh tế năng động được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Bà có bình luận gì về kết quả này?

Sau hơn 2 năm thực thi EVFTA, xuất khẩu của Việt Nam sang EU đã ghi nhận kết quả khả quan. Theo đó, năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, trao đổi thương mại hai chiều Việt Nam - EU tiếp tục đà phục hồi và tăng trưởng rất mạnh, kể cả so với thời kỳ trước đại dịch. Hiệp định EVFTA đã hỗ trợ tích cực cho hàng hóa Việt Nam và EU tiếp cận thị trường của nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa nguồn cung của cả hai bên.

Số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, năm 2021 kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - EU đạt 57,01 tỷ USD, tăng 14,5% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó Việt Nam xuất khẩu đạt 40,1 tỷ USD, tăng 14,2%; nhập khẩu 16,9 tỷ USD, tăng 15,3% so với cùng kỳ năm 2020. 10 tháng năm 2022, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và EU đạt 52,5 tỷ USD, tăng 14% so với cùng kỳ năm ngoái; trong đó xuất khẩu đạt 39,7 tỷ USD, tăng 23,5%.

Xuất khẩu vào EU, doanh nghiệp cần đổi mới chính mình
Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương

EU hiện là đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu lớn thứ ba với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu bình quân đạt 7,5%, chiếm tỷ trọng bình quân 13,6% trong tổng xuất khẩu của cả nước (2015 - 2021).

Cùng với đó, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hầu hết các thị trường trong khối EU đều ghi nhận sự tăng trưởng tốt và chứng kiến sự chuyển dịch tích cực. Đáng chú ý, cơ cấu các mặt hàng xuất khẩu vào EU cũng có xu hướng mở rộng và đa dạng hóa.

Hiệp định EVFTA đi vào thực thi cũng góp phần đáng kể giúp hàng hóa Việt Nam nâng cao khả năng cạnh tranh và mở rộng thị phần tại thị trường EU. Theo tính toán từ số liệu Eurostat, thị phần hàng hóa của Việt Nam trong tổng nhập khẩu của EU từ thị trường ngoại khối 08 tháng năm 2022 chiếm 1,8%, cao hơn các nước ASEAN như Malaysia chiếm 1,2%, Thái Lan chiếm 0,9%, Indonesia chiếm 0,7%, Singapore chiếm 0,7%. Rõ ràng đây là những kết quả rất tích cực và sự khởi đầu thuận lợi cho phát triển kinh tế, thương mại Việt Nam - EU trong thời gian tới.

Xin bà cho biết đâu là những thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý khi khai thác EVFTA trong thời gian tới?

Trong bối cảnh tình hình quốc tế dự báo vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, nhất là các bất ổn địa chính trị khu vực và toàn cầu, tiềm ẩn nhiều rủi ro suy thoái kinh tế, gián đoạn chuỗi cung ứng. Hoạt động xuất khẩu từ Việt Nam sang khu vực thị trường EU cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức do tình hình lạm phát khiến nhu cầu tiêu thụ suy giảm, giá cả nguyên vật liệu đầu vào tăng cao, chi phí vận tải tăng lên. Đặc biệt, xu hướng EU tăng cường áp dụng hàng rào phi thuế quan, siết chặt các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật về môi trường/khí hậu, phát triển bền vững.

Hiện nay với lợi thế từ EVFTA, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vẫn gặp khó trong việc tiếp cận thị trường EU do chưa hoàn toàn đáp ứng các yêu cầu cao của EU đặt ra từ các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật, truy xuất nguồn gốc, đến các vấn đề môi trường, xã hội, phát triển bền vững…. EU cũng thường xuyên rà soát, điều chỉnh các quy định khiến các doanh nghiệp Việt Nam trong nhiều trường hợp không kịp nắm bắt, thích nghi. Theo thống kê sơ bộ từ Văn phòng SPS Việt Nam, 2 năm kể từ khi EVFTA đi vào hiệu lực (tháng 8/2020 - 8/2022), EU đã công bố khoảng 71 dự thảo và điều chỉnh khoảng 146 quy định liên quan tới các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam.

Đáng chú ý, EU đang có xu hướng tăng cường chuẩn hóa, luật hóa các quy định, siết chặt hơn các tiêu chuẩn kỹ thuật liên quan đến khí hậu/môi trường, phát triển bền vững, chuyển đổi xanh. Hàng loạt các đề xuất quy định mới đã được Ủy ban châu Âu công bố thời gian gần đây, điển hình như Cơ chế điều chỉnh các-bon biên giới (CBAM), Dự luật ngăn chặn phá rừng COM(2021)706, hay gói quy định về các sản phẩm bền vững, tuần hoàn… Việc triển khai các quy định trên có khả năng tác động đáng kể đến xuất khẩu hàng hóa, gia tăng thêm hàng rào về mặt kỹ thuật và hành chính đối với cả các mặt hàng nông nghiệp đến công nghiệp.

Để tận dụng cơ hội gia tăng xuất khẩu hàng Việt Nam vào EU, bà có lời khuyên gì cho các doanh nghiệp Việt Nam?

Để tận dụng cơ hội, gia tăng xuất khẩu, các doanh nghiệp Việt Nam cần nỗ lực đổi mới chính mình, chuẩn bị kế hoạch bài bản để tận dụng tối đa cơ hội thị trường và ưu thế lớn từ EVFTA.

Để phát triển thị phần tại thị trường EU, doanh nghiệp cần có tầm nhìn dài hạn và chiến lược kinh doanh cho từng mặt hàng cụ thể, từng thị trường mục tiêu. Doanh nghiệp nên đẩy mạnh đa dạng hóa thị trường, gia tăng các sản phẩm trên các thị trường ngách, có lợi thế cạnh tranh; tiếp cận thêm các thị trường mới thông qua các chuỗi siêu thị và các cửa hàng bán lẻ ở các quốc gia mục tiêu khác nhau tại châu Âu; đồng thời lựa chọn phân khúc thị trường và kênh phân phối phù hợp với sản phẩm và qui mô của doanh nghiệp.

Trong sản xuất, ngoài việc chủ động kiểm soát, nâng cao chất lượng sản phẩm, đảm bảo tuân thủ chặt chẽ tiêu chuẩn và quy định nhập khẩu của EU, doanh nghiệp cần đặc biệt chú trọng truy xuất nguồn gốc, đáp ứng quy tắc xuất xứ để được hưởng các ưu đãi từ EVFTA. Đồng thời, đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật, các quy chuẩn thực hành tốt trong sản xuất, tăng cường chế biến sâu để gia tăng giá trị sản phẩm và sức cạnh tranh. Các doanh nghiệp trong nước cũng nên tăng cường hợp tác, liên kết chuỗi, xây dựng vùng nguyên liệu tập trung để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm; chú trọng xây dựng và phát triển thương hiệu.

Bên cạnh đó, có thể tìm kiếm các đối tác đầu tư nước ngoài để tận dụng nguồn công nghệ, nguồn vốn cũng như kinh nghiệm của các nước phát triển.

Đáng lưu ý hiện nay, việc gia tăng các tiêu chuẩn xanh, phát triển bền vững là xu hướng tất yếu trên toàn cầu, không riêng tại thị trường EU. Nỗ lực xanh hóa sản xuất, cũng như thực hiện các trách nhiệm xã hội, bảo vệ môi trường cần được chú trọng và đẩy mạnh hơn nữa. Theo đó, đổi mới công nghệ, đầu tư dây chuyền máy móc hiện đại, hệ thống xử thải theo tiêu chuẩn quốc tế, hướng đến các tiêu chí sản xuất xanh, sạch, thân thiện môi trường và đảm bảo các điều kiện cho người lao động là nhóm giải pháp cần thiết.

Hà Linh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định EVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

TS. Võ Trí Thành: Tháo "ngòi nổ" trái phiếu để gỡ nghẽn dòng tiền

TS. Võ Trí Thành: Tháo "ngòi nổ" trái phiếu để gỡ nghẽn dòng tiền

Trong khi doanh nghiệp khát vốn mà nhiều gói hỗ trợ không thể giải ngân, TS. Võ Trí Thành cho rằng, cần tháo “ngòi nổ” trái phiếu để gỡ nghẽn dòng tiền.
Thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp chủ động hơn trong cải thiện năng lực cạnh tranh

Thực thi Hiệp định CPTPP: Doanh nghiệp chủ động hơn trong cải thiện năng lực cạnh tranh

Hiệp định CPTPP không chỉ mở ra cơ hội thị trường mà còn là động lực để khu vực doanh nghiệp nhỏ và vừa cải thiện năng lực cạnh tranh, sản xuất, kinh doanh.
Gần 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA: Xuất khẩu từ Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tích cực

Gần 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA: Xuất khẩu từ Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã ghi nhận tăng trưởng tích cực sau khi thực thi Hiệp định UKVFTA và còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Tin cùng chuyên mục

Doanh nghiệp cần chủ động tận dụng tốt hơn cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Doanh nghiệp cần chủ động tận dụng tốt hơn cơ hội từ Hiệp định EVFTA

Sau hơn 2 năm thực thi, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) đã có tác động tích cực đến tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường châu Âu.
Đồng Nai: Phát hiện cơ sở tái chế phế liệu tàng trữ khối lượng “ khủng” chất thải rắn nguy hại

Đồng Nai: Phát hiện cơ sở tái chế phế liệu tàng trữ khối lượng “ khủng” chất thải rắn nguy hại

Kiểm tra cơ sở tái chế tại KCN Biên Hòa 1 tỉnh Đồng Nai, lực lượng chức năng phát hiện khoảng 100 tấn chất thải rắn nguy hại chưa qua xử lý.
PGS.TS Trần Đình Thiên: Hệ thống phân phối không giải quyết hết mọi vấn đề, phải xử lý chi phí, lợi ích cho thị trường xăng dầu

PGS.TS Trần Đình Thiên: Hệ thống phân phối không giải quyết hết mọi vấn đề, phải xử lý chi phí, lợi ích cho thị trường xăng dầu

PGS.TS Trần Đình Thiên cho rằng mấu chốt là hệ thống phân phối không giải quyết hết mọi vấn đề, phải xử bài toán lý chi phí, lợi ích cho thị trường xăng dầu
TS.Lê Đăng Doanh: Vụ triệt phá hàng giả tại Sài Gòn Square góp phần tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp

TS.Lê Đăng Doanh: Vụ triệt phá hàng giả tại Sài Gòn Square góp phần tạo cơ hội phát triển cho doanh nghiệp

Không chỉ ảnh hưởng đến uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp, nền kinh tế, hàng giả, hàng nhái còn ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Xây dựng ngành cơ khí tự chủ: Không thể thiếu vai trò “bà đỡ” của Nhà nước

Xây dựng ngành cơ khí tự chủ: Không thể thiếu vai trò “bà đỡ” của Nhà nước

Muốn xây dựng ngành cơ khí tự chủ, vai trò “bà đỡ” của Nhà nước vô cùng quan trọng. Điều này đã được chứng minh trong hơn 30 năm đất nước đổi mới
Đắk Lắk: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu cà phê

Đắk Lắk: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, xuất khẩu cà phê

Trong thời gian tới Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk sẽ đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến thương mại cà phê, tăng hàm lượng chế biến sâu để gia tăng thương hiệu cà phê.
Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Vụ bắt giữ hàng giả tại Sài Gòn Square được triển khai rất kịp thời, đúng lúc!

Chuyên gia Vũ Vinh Phú: Vụ bắt giữ hàng giả tại Sài Gòn Square được triển khai rất kịp thời, đúng lúc!

Chuyên gia Vũ Vinh Phú đánh giá, vụ bắt giữ hàng giả tại Sài Gòn Square vừa qua của Tổng cục quản lý thị trường rất kịp thời, góp phần bảo vệ người tiêu dùng.
Công bố các Quyết định về công tác cán bộ của Bộ Công Thương

Công bố các Quyết định về công tác cán bộ của Bộ Công Thương

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì Hội nghị Công bố các Quyết định về công tác cán bộ của Bộ Công Thương.
Giám đốc Công an Hà Nội "tiết lộ" gì về vụ án lừa đảo, rửa tiền nhiều nghìn tỷ?

Giám đốc Công an Hà Nội "tiết lộ" gì về vụ án lừa đảo, rửa tiền nhiều nghìn tỷ?

Giám đốc Công an Hà Nội cho biết, đang điều tra một vụ án về tội danh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản và rửa tiền, với số tiền ước tính có thể lên nhiều nghìn tỷ.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức tạp

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: Vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức tạp

Theo Phó Thủ tướng Lê Văn Thành, việc sử dụng đất còn lãng phí, hiệu quả thấp; khiếu nại, tố cáo, vi phạm pháp luật về đất đai còn diễn biến phức tạp.
Sản xuất và tiêu dùng bền vững: Hiện thực hóa Net zezo vào năm 2050

Sản xuất và tiêu dùng bền vững: Hiện thực hóa Net zezo vào năm 2050

Sản xuất và tiêu dùng bền vững, hướng đến nền kinh tế tuần hoàn là một trong những trụ cột nhằm giúp Việt Nam hiện thực hóa Net zezo vào năm 2050.
Nới biên độ tỷ giá: Đáp ứng đa mục tiêu

Nới biên độ tỷ giá: Đáp ứng đa mục tiêu

Với chính sách tài chính tiền tệ linh hoạt, phối hợp nhằm đáp ứng các mục tiêu kiềm chế lạm phát, hỗ trợ doanh nghiệp , phục hồi tăng trưởng kinh tế.
TS.Nguyễn Minh Phong: Cần sự hợp tác tích cực hơn giữa các cơ quan chức năng để giải "bài toán" xăng dầu

TS.Nguyễn Minh Phong: Cần sự hợp tác tích cực hơn giữa các cơ quan chức năng để giải "bài toán" xăng dầu

Giải quyết tình trạng xăng dầu hiện nay, cần có sự hợp tác tích cực giữa các cơ quan chức năng trên tinh thần duy trì lượng cung, đáp ứng yêu cầu thị trường,...
Quản lý, phân phối và điều hành thị trường xăng dầu: Kinh nghiệm quốc tế trong ứng phó rủi ro

Quản lý, phân phối và điều hành thị trường xăng dầu: Kinh nghiệm quốc tế trong ứng phó rủi ro

Từ đầu năm 2022 đến nay, thị trường xăng, dầu thế giới diễn biến phức tạp, nguồn cung không ổn định, giá biến động với biên độ lớn.
Bộ Công Thương: Phát huy hiệu quả các nguồn lực trong công tác bảo vệ môi trường

Bộ Công Thương: Phát huy hiệu quả các nguồn lực trong công tác bảo vệ môi trường

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã triển khai và phát huy hiệu quả các nguồn lực cho công tác bảo vệ môi trường theo nhiệm vụ quản lý về ngành được Chính phủ giao
PGS.TS Ngô Trí Long: 2022 là năm “dị thường” của hoạt động kinh doanh xăng dầu

PGS.TS Ngô Trí Long: 2022 là năm “dị thường” của hoạt động kinh doanh xăng dầu

Theo PGS.TS Ngô Trí Long, 2022 là năm “dị thường” của hoạt động kinh doanh xăng dầu. Do đó, tác động không nhỏ tới việc điều hành thị trường của cơ quan quản lý
Bộ Tài Chính cần sớm xem xét, tính toán lại chi phí kinh doanh xăng dầu

Bộ Tài Chính cần sớm xem xét, tính toán lại chi phí kinh doanh xăng dầu

Đại biểu Quốc hội đề nghị Bộ Tài Chính sớm xem xét, tính toán lại chi phí kinh doanh xăng dầu để các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu bớt thua lỗ.
Bộ Công Thương: Hỗ trợ doanh nghiệp trong giảm phát thải khí nhà kính

Bộ Công Thương: Hỗ trợ doanh nghiệp trong giảm phát thải khí nhà kính

Thông qua các nguồn lực quốc tế, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ doanh nghiệp trong giảm phát thải khí nhà kính.
Chuyên gia kinh tế: Điều chỉnh phụ phí xăng dầu nhưng không làm tăng giá cơ sở là yêu cầu khó!

Chuyên gia kinh tế: Điều chỉnh phụ phí xăng dầu nhưng không làm tăng giá cơ sở là yêu cầu khó!

Các chuyên gia kinh tế nêu ý kiến, điều chỉnh phụ phí xăng dầu, nhưng không làm tăng giá xăng dầu cơ sở là yêu cầu khó với Bộ Công Thương.
TS Lê Đăng Doanh: Bộ Tài chính không thể để doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu “càng bán càng lỗ”

TS Lê Đăng Doanh: Bộ Tài chính không thể để doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu “càng bán càng lỗ”

Xăng dầu là một mặt hàng thiết yếu đối với nền kinh tế, không thể để tình trạng doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu “càng bán càng lỗ”.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động