Xuất khẩu vào EU trong bối cảnh mới: Tín hiệu khả quan

Sau giai đoạn khốc liệt của đại dịch Covid-19 tàn phá, nền kinh tế EU đang hồi phục khá nhanh, nhu cầu nhập khẩu hàng hóa phục vụ tiêu dùng và sản xuất, kinh doanh tăng trở lại, mở ra triển vọng khả quan cho các doanh nghiêp (DN) Việt Nam tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu (XK) hàng hóa vào thị trường EU trong bối cảnh mới.

Các diễn giả tham dự Hội thảo trưc tuyến “Xuất khẩu vào EU trong bối cảnh mới”, do Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC) phối hợp với Trung tâm Hỗ trợ hội nhập quốc tế TP. Hồ Chí Minh, tổ chức sáng ngày 5/11/2021 đã đưa ra nhận định nêu trên.

Ông Phạm Bình An - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh - nhận đinh, trong bối cảnh bình thường mới, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh, các hoạt động sản xuất, kinh doanh đang dần hồi phục trở lại, nhu cầu tiêu thụ và xuất khẩu hàng hóa cũng sẽ tăng. Mở rộng thị trường tiêu thụ, xuất khẩu hàng hóa, trong đó đẩy mạnh khai thác các cơ hội từ EVFTA để XK vào thị trường EU, góp phần thúc đẩy hồi phục nhanh tăng trưởng kinh tế Việt Nam là cần thiết, bởi kinh tế EU đang có dấu hiệu phục hồi khá tốt.

Bà Nguyễn Thảo Hiền - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, đánh giá: Đại dịch đã khiến dòng chuyển thương mại đảo lộn, tác động tiêu cực tới kinh tế toàn cầu. Năm 2020 kinh tế EU sụt giảm khoảng 6,1%. Tuy nhiên, EU đã tung ra các gói cứu trợ kinh tế chưa từng có (khoảng 2.364 tỷ Euro), nhờ vậy, kinh tế EU đã phục hồi khá nhanh. Tuy chưa lấy lại được đà tăng trưởng cũ, song tính đến nửa cuối năm 2021, tăng trưởng GDP của EU đã đạt 13,8% so với cùng kỳ 2020, dự báo trong năm 2022 nền kinh tế EU có thể lấy lại đà tăng trưởng GDP như trước. Thị trường EU hồi phục khá nhanh, trong 3 quý đầu năm 2021, EU đã nhập khẩu hàng hóa ngoài khối tăng khoảng 16,3% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó nhập khẩu từ Việt Nam 8 tháng đầu năm tăng 24,97 tỷ Euro. Các DN Việt Nam cần tận dụng cơ hội trong bối cảnh mới này đẩy mạnh XK vào thị trường EU. Trước đây, đối tác truyền thống tại thị trường EU là khu vực Tây Âu như Đức, Hà Lan, Pháp, Ý, Đan Mạch…, nay có thể tập trung mở rộng sang các nước Bắc Âu, Nam Âu, bởi đó là những thị trường tiềm năng thời gian tới.

Xuất khẩu vào EU trong bối cảnh mới: Tín hiệu khả quan

Tuy nhiên, theo ông Châu Việt Bách - Phó Tổng Thư ký VIAC, EU từ trước đến nay luôn là thị trường nổi tiếng khó tính đòi hỏi về chất lượng cao, nhiều rào cản kỹ thuật về tiêu chuẩn, an toàn vệ sinh thực phẩm và các rào cản khác. Các DN Việt Nam XK vào EU thời gian qua thường xảy ra tranh chấp hợp đồng với đối tác EU liên quan đến các điều khoản vấn đề pháp lý về chất lượng hàng hóa, xuất xứ hàng hóa…. Bên cạnh đó, cạnh tranh xuất khẩu vào thị trường EU cũng rất gay gắt. Muốn mở rộng thị phần XK vào EU, cần phải nắm rõ các qui định pháp lý về hàng hóa, qui trình nhập khẩu của EU, cũng như hiểu biết các vấn đề về cam kết có liên quan trong EVFTA để khắc phục hạn chế, tránh những thiệt hại không đáng có.

Theo bà Nguyễn Thảo Hiền, thị trường EU thói quen tiêu dùng cũng đã có những thay đổi do tác động của đại dịch. Xu hướng tiêu dùng người EU ngoài các sản phẩm có tính bền vững, thân thiện môi trường, an toàn sức khỏe… như trước, nay đã hướng tới cả các sản phẩm thông minh, tiện dụng, có tính chất vùng miền. Người tiêu dùng EU đã tăng cường mua sắm trực tuyến nhằm thích ứng với dịch bệnh. Do vậy, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú động có kế hoạch XK vào EU phù hợp, tăng cường khai thác kênh thương mại điện tử để tiếp cận đối tác và bán hàng, bởi theo EVFTA giao dịch thương mại điện tử với EU được miễn thuế.

Để hỗ trợ XK sang EU, Bộ Công Thương đã soạn thảo cuốn sách các qui định và tiêu chuẩn kỹ thuật đối với hàng hóa xuất khẩu sang EU, giúp DN dễ dàng theo dõi, cập nhật. Các DN cần tiếp cận với cẩm nang này, chủ động theo dõi thị trường EU, xây dựng kế hoạch XK trung và dài hạn và đầu tư sản xuất các sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn và phù hợp xu hướng tiêu dùng của người EU, nhất là tiêu dùng thông minh, sản phẩm tiện dụng, có nhãn mác, truy xuất được nguồn gốc.

Ông Vũ Chiến Thắng - Tham tán Thương mại Việt Nam tại Tây Ban Nha, cho biết: Các DN XK sang EU nói chung và sang Tây Ban Nha nói riêng, cần lưu ý EU đang triển khai cơ chế cảnh báo các lô hàng chứa chất cấm, chất gây bệnh quá mức an toàn, họ sẽ tăng cường kiểm soát chặt chẽ hơn khi hàng đến cảng nhập khẩu. Để tránh rủi ro thiệt hại, DN Việt Nam cần phải tuân thủ đầy đủ các yêu cầu đảm bảo chất lượng, tiêu chuẩn, qui định về hàng nhập khẩu của EU từ khâu nuôi trồng, chế biến, vận chuyển… đến lưu thông, qua đó mới có thể giữ chân được bạn hàng và thị trường EU.

Ngọc Quỳnh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Vụ Thị trường châu Âu châu Mỹ

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hơn 700 xe hàng thông quan qua các cửa khẩu Lạng Sơn trong 1 ngày

Hơn 700 xe hàng thông quan qua các cửa khẩu Lạng Sơn trong 1 ngày

Các cửa khẩu tại Lạng Sơn đã tăng cường năng lực thông quan hàng hóa, với tổng số phương tiện xuất nhập khẩu thông quan trên 700 xe/ngày.
Xuất khẩu rau quả, đón tín hiệu tích cực những tháng đầu năm 2023

Xuất khẩu rau quả, đón tín hiệu tích cực những tháng đầu năm 2023

Đơn hàng xuất khẩu sang các thị trường tăng từ 20 – 30% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu rau quả, đón tín hiệu tích cực ngay những tháng đầu năm 2023.
Vì sao xuất khẩu gạo giảm mạnh trong tháng đầu năm?

Vì sao xuất khẩu gạo giảm mạnh trong tháng đầu năm?

Trong tháng 1/2023 xuất khẩu gạo của Việt Nam giảm mạnh 20% về khối lượng và 17,4% về giá trị so với cùng kỳ, giá xuất khẩu cũng thấp hơn Thái Lan.
"Thông đường"- nông sản Việt tăng tốc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

"Thông đường"- nông sản Việt tăng tốc xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc

Sau khi Trung Quốc mở cửa biên giới và dỡ bỏ hoàn toàn các biện pháp cách ly phòng dịch Covid-19, nông sản Việt tăng tốc xuất khẩu sang thị trường này.
Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Hàn Quốc

Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Hàn Quốc

Năm 2022, Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản lớn thứ ba cho Hàn Quốc. Thị phần thủy sản Việt Nam trong tổng nhập khẩu của Hàn Quốc ổn định ở mức 10,2%.

Tin cùng chuyên mục

Năm 2022, xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ tăng về chất

Năm 2022, xuất khẩu cà phê sang thị trường Hoa Kỳ tăng về chất

Năm 2022, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ giảm 3,3% về lượng, nhưng tăng 11,6% về trị giá so với năm 2021.
Hai giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Á – châu Phi

Hai giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường châu Á – châu Phi

Để đẩy mạnh xuất khẩu sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi năm 2023, Bộ Công Thương đã tập trung vào hai giải pháp chính.
Xuất nhập khẩu hàng hóa sang khu vực châu Âu, châu Mỹ tăng trưởng 9,4%

Xuất nhập khẩu hàng hóa sang khu vực châu Âu, châu Mỹ tăng trưởng 9,4%

Năm 2022, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các nước thị trường châu Âu - châu Mỹ tăng trưởng khá cao, đóng góp quan trọng vào thặng dư thương mại của Việt Nam.
Thực hiện nhiều giải pháp để xuất nhập khẩu tiếp tục lập kỷ lục

Thực hiện nhiều giải pháp để xuất nhập khẩu tiếp tục lập kỷ lục

Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Bộ Công Thương đã nêu rõ hàng loạt các giải pháp để đẩy mạnh, thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu trước bối cảnh gặp nhiều khó khăn.
Việt Nam đứng trong Top 5 thị trường xuất khẩu gỗ dán lớn trên thế giới

Việt Nam đứng trong Top 5 thị trường xuất khẩu gỗ dán lớn trên thế giới

Giá trị xuất khẩu gỗ dán đạt khoảng 1,1 tỷ USD năm 2022, Việt Nam đã đứng trong Top 5 thị trường xuất khẩu gỗ dán lớn trên thế giới.
Hải quan sẽ giảm 10% thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

Hải quan sẽ giảm 10% thời gian thông quan hàng hóa, tạo thuận lợi cho xuất nhập khẩu

Nhằm tạo thuận lợi tối đa cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, năm 2023, ngành hải quan sẽ giảm 10% thời gian thông quan, giải phóng hàng hóa.
Thêm 23 doanh nghiệp thủy sản được Trung Quốc chấp thuận xuất khẩu

Thêm 23 doanh nghiệp thủy sản được Trung Quốc chấp thuận xuất khẩu

23 doanh nghiệp thủy sản Việt Nam vừa được Tổng cục Hải quan Trung Quốc phê duyệt và công bố đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường này.
Quế Việt Nam có thể chiếm một nửa thị trường Canada

Quế Việt Nam có thể chiếm một nửa thị trường Canada

Quế Việt Nam nhập khẩu vào Canada đang tăng mạnh và nhiều khả năng có thể chiếm tới một nửa thị trường quế ở nước này trong những năm tới.
Nghị quyết 01: Bộ Nông nghiệp phấn đấu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt từ 54 - 55 tỷ USD

Nghị quyết 01: Bộ Nông nghiệp phấn đấu xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt từ 54 - 55 tỷ USD

Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 6/1/2023 của Chính phủ, Bộ Nông nghiệp đặt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản từ 54 - 55 tỷ USD.
Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Australia

Việt Nam dẫn đầu Đông Nam Á về xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ vào Australia

Trong năm 2022, Australia tăng mạnh nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ từ các thị trường Đông Nam Á, trong đó, dẫn đầu là Việt Nam.
Chính sách nhập khẩu hàng hóa của thị trường EU thay đổi ra sao?

Chính sách nhập khẩu hàng hóa của thị trường EU thay đổi ra sao?

Hàng loạt các chính sách nhập khẩu hàng hóa của thị trường EU nói chung và khu vực Bắc Âu nói riêng sẽ thay đổi trong năm 2023.
Hàng hóa xuất khẩu sang EU không được có chất gây rối loạn nội tiết, ung thư

Hàng hóa xuất khẩu sang EU không được có chất gây rối loạn nội tiết, ung thư

EU xếp chất gây rối loạn nội tiết, gây ung thư thuộc danh mục chất đặc biệt nguy hiểm, sẽ dần bị loại bỏ trong hàng hóa nhập khẩu.
Xuất khẩu thủy sản

Xuất khẩu thủy sản 'lao dốc' trong tháng 1/2023

Chỉ đạt con số khoảng 600 triệu USD, xuất khẩu thủy sản tháng 1/2023 đã tụt giảm 31% so với cùng kỳ năm ngoái.
Tháng 1/2023, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 24.852 tỷ đồng

Tháng 1/2023, thu ngân sách từ xuất nhập khẩu đạt 24.852 tỷ đồng

Theo Tổng cục Hải quan, thu ngân sách nhà nước từ hoạt động xuất nhập khẩu từ ngày 1-31/1/2023 đạt 24.852 tỷ đồng.
Đắk Lắk: Tháng 1/2023 xuất khẩu ước đạt 140 triệu USD

Đắk Lắk: Tháng 1/2023 xuất khẩu ước đạt 140 triệu USD

Sở Công Thương tỉnh Đắk Lắk cho biết, kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh tháng 01/2023 ước thực hiện 140 triệu USD, đạt 8,8% kế hoạch năm; giảm 17,3% so với cùng kỳ.
Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại

Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng trở lại

Báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 01/2023 cho thấy, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng lần đầu tiên trong ba tháng.
Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam

Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam

Năm 2022, Trung Quốc tiếp tục là thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu cao su sang thị trường này tăng trưởng tốt so với năm 2021.
Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1 năm 2023 đạt 46,56 tỷ USD

Xuất nhập khẩu hàng hóa tháng 1 năm 2023 đạt 46,56 tỷ USD

Việc Trung Quốc gỡ bỏ chính sách "Zero COVID" từ ngày 8/1/2023 đã giúp xuất nhập khẩu hàng hóa có cơ hội tăng trưởng.
Trung Quốc ‘ăn hàng’, giá sầu riêng cao kỷ lục

Trung Quốc ‘ăn hàng’, giá sầu riêng cao kỷ lục

Từ đầu năm đến nay, có thời điểm sầu riêng Ri6 lên mức giá 140.000 - 160.000 đồng/kg. Giá sầu riêng đang lên mức cao kỷ lục do Trung Quốc ‘ăn hàng'.
Cửa khẩu Lào Cai thông quan khoảng 9.000 tấn nông sản trong dịp Tết Quý Mão 2023

Cửa khẩu Lào Cai thông quan khoảng 9.000 tấn nông sản trong dịp Tết Quý Mão 2023

Dịp nghỉ Tết Quý Mão 2023 (từ 20-26/1/2023), Hải quan cửa khẩu Lào Cai đã làm thủ tục thông quan cho 9.000 tấn hàng, chủ yếu là hàng nông sản.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động