Thứ hai 12/05/2025 21:59

Xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù tăng tốc vào Mỹ, EU sau dịch Covid

9 tháng năm 2021, xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù vào thị trường Mỹ tăng lên song thị trường EU lại giảm so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, thời gian tới xuất khẩu các mặt hàng này vào cả 2 thị trường trên đều được dự báo có nhiều cơ hội tăng trưởng.

Vali, túi xách, mũ, ô, dù được xếp vào nhóm các mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu tỷ USD của Việt Nam, chiếm khoảng 1,1 - 1,8% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), trong cơ cấu thị trường xuất khẩu chủ lực hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù thế giới, Việt Nam đang đứng ở vị trí thứ ba. Điều này cho thấy năng lực sản xuất, xuất khẩu nhóm hàng này của Việt Nam tương đối lớn.

So với tốc độ tăng trưởng trong xuất khẩu hàng hóa của cả nước, xuất khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù biến động mạnh trong những năm gần đây. Đặc biệt, ảnh hưởng của dịch Covid-19 năm 2020 và 2021 đã khiến xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam giảm đáng kể, với mức giảm lần lượt là 16,5% trong năm 2020 và 3,82% trong 9 tháng năm 2021.

Hiện, Việt Nam xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù chủ yếu sang thị trường Mỹ và EU, chiếm 65,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, xuất khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam sang thị trường Mỹ trong 9 tháng năm 2021 đã tăng 4,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo thống kê từ Ủy ban Thương mại Quốc tế Mỹ, nhập khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù vào Mỹ trong 8 tháng năm 2021 đạt trên 9 tỷ USD, tăng 28,5% so với cùng kỳ năm 2020. Hiện, Trung Quốc, Italy và Việt Nam là 3 nguồn cung hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù lớn nhất vào Mỹ, chiếm 57,3% tổng trị giá nhập khẩu trong 8 tháng năm 2021.

Dự báo, xuất khẩu vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam sang Mỹ sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới khi nhu cầu đối với mặt hàng này tại Mỹ tăng; đồng thời hoạt động sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam đang phục hồi trở lại sau thời gian bị gián đoạn bởi dịch bệnh.

Đối với thị trường EU, xuất khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam sang thị trường EU trong 9 tháng năm 2021 đạt 489,87 triệu USD, giảm 9,7% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo dữ liệu từ Cơ quan thống kê châu Âu, nhập khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù vào EU trong 7 tháng năm 2021 đạt 9,82 tỷ USD, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm 2020.

Hiện, Việt Nam là nguồn cung ngoại khối EU 27 hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù đứng thứ ba vào EU sau Trung Quốc, Thụy Sỹ, với tỷ trọng chiếm 4,62% trong 7 tháng năm 2021, tăng so với mức 4,32% trong cùng kỳ năm 2020. “Có thể thấy, tỷ trọng hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam tại EU vẫn ở mức thấp so với nhu cầu tại thị trường này”, đại diện Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại đánh giá.

Dự báo, xuất khẩu hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù của Việt Nam thời gian tới sẽ tăng trở lại khi nhu cầu thế giới phục hồi, đặc biệt là tại các quốc gia thuộc khu vực EU, khi nền kinh tế EU đã phục hồi nhanh chóng.

Việc đẩy mạnh chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 trên toàn EU đã tạo ra giấy thông hành tốt để người dân khu vực này có thể đi lại tự do giữa các nước, ngành du lịch sẽ tăng trưởng trở lại, kéo theo đó, nhu cầu hàng hóa nói chung, hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù nói riêng sẽ tăng lên.

Một số chuyên gia thương mại nhận định, trong thời gian tới, Việt Nam vẫn có thể mở rộng thị phần hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù tại EU nhờ những lợi ích từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA), với những cam kết ưu đãi thuế quan cho hàng vali, túi xách, mũ, ô, dù xuất khẩu của Việt Nam vào EU. Điều này sẽ làm tăng khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại EU.

Theo Báo Hải quan
Bài viết cùng chủ đề: Thị trường EU

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt