Xuất khẩu tuần từ 22-28/1: Xuất khẩu xăng dầu tăng 13,2%; xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD

Xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam tăng 13,2%; năm 2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD... là tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 22-28/1.
Xuất khẩu tuần từ 1-7/1/2024:Xuất khẩu chè đạt 211 triệu USD,cá tra đặt mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD năm 2024 Xuất khẩu tuần từ 15-21/1: Năm 2023, XK gỗ thu về 13,5 tỷ USD; xuất khẩu sắn lọt vào CLB tỷ USD

Năm 2023 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam tăng 13,2%

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 12/2023 tăng 9,3% về lượng và tăng 7,4% về kim ngạch so với tháng trước, đạt 286.797 tấn, trị giá 242,6 triệu USD. Trong năm 2023 xuất khẩu xăng dầu đạt 2.377.887 tấn, trị giá 2,02 tỷ USD, tăng 13,2% về lượng và giảm 1,1% về trị giá.

Campuchia vẫn là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam, trong năm 2023, đạt 517.220 tấn, trị giá 438,06 triệu USD, giảm 18,8% về lượng và giảm 33% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, chiếm hơn 21% tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu.

Xuất khẩu tuần từ 22-28/1: Xuất khẩu xăng dầu của tăng 13,2%; xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD
Năm 2023 xuất khẩu xăng dầu đạt 2.377.887 tấn, trị giá 2,02 tỷ USD

Tháng 12/2023, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường 42.852 tấn, trị giá 34,6 triệu USD, giảm 12,5% về lượng và giảm 15,6% về trị giá, giảm 27 USD/tấn so với tháng trước.

Xếp thứ 2 là thị trường Hàn Quốc chiếm 9-10% trong tổng lượng và tổng kim ngạch, đạt 220.775 tấn, kim ngạch 208,9 triệu USD, tăng 69,2% về lượng và tăng 50,9% về trị giá; riêng tháng 12/2023 đạt 21.748 tấn, trị giá 21,2 triệu USD.

Tiếp sau là thị trường Singapore chiếm 13,5% về tổng lượng và 9,9% về tổng kim ngạch, đạt 322.018 tấn, kim ngạch 202,18 triệu USD, tăng 80,3% về lượng và tăng 67,4% về trị giá; riêng tháng 12/2023 đạt 67.952 tấn, trị giá 47,1 triệu USD.

Xuất khẩu xăng dầu sang thị trường Trung Quốc chiếm hơn 7-8% trong tổng lượng và kim ngạch, đạt 184.646 tấn, kim ngạch đạt 178,2 triệu USD, tăng 41,5% về lượng và tăng 19,8% về trị giá trong năm 2023; riêng tháng 12/2023 xuất khẩu giảm 33,5% về lượng và giảm 37,1% về trị giá.

Tiếp sau là thị trường Lào, Malaysia và Thái Lan chỉ chiếm tỷ trọng xuất khẩu nhỏ dưới 3% tổng lượng và tổng kim ngạch.

Năm 2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 660 triệu USD

Theo VASEP, năm 2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 660 triệu USD, giảm 13% so với năm 2022. Tuy chưa thoát đà tăng trưởng âm nhưng xuất khẩu mực, bạch tuộc ghi nhận mức giảm nhẹ hơn so với các sản phẩm thủy sản chủ lực khác.

Xuất khẩu tuần từ 22-28/1: Xuất khẩu xăng dầu của tăng 13,2%; xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD
Hàn Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất về sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam

Trong cơ cấu sản phẩm, mực chiếm 55,4% với kim ngạch 365 triệu USD (giảm 14% so với năm trước), còn lại bạch tuộc với 295 triệu USD (giảm 12%).

Hàn Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất về sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 37%. Tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang Hàn Quốc năm 2023 đạt 247 triệu USD, giảm 8% so với năm trước.

Theo VASEP, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này kể từ tháng 8/2023 đến hết năm ghi nhận tăng trưởng dương hoặc chỉ giảm nhẹ.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm 23% với kim ngạch 152 triệu USD, giảm 11% so với năm trước. Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này có xu hướng giảm mạnh những tháng cuối năm 2023..

Kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Trung Quốc & Hong Kong (Trung Quốc) năm 2023 đạt 77 triệu USD, giảm 6% so với năm 2022.

Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cá ngừ Việt Nam

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 12 vừa qua đạt 73 triệu USD, tăng 7% so với tháng cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu tuần từ 22-28/1: Xuất khẩu xăng dầu của tăng 13,2%; xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD
Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cá ngừ Việt Nam

Theo đó, cá ngừ của Việt Nam xuất sang nhiều thị trường như EU, Nga, Chile hay Philippines,... tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi xuất khẩu sang Mỹ, Canada, Nhật Bản lại giảm, tuy nhiên mức giảm không nhiều.

Kết thúc năm 2023, xuất khẩu cá ngừ đem về gần 850 triệu USD, giảm 17% so với năm ngoái. Mỹ là khách hàng lớn nhất của cá ngừ Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu đạt 326 triệu USD, giảm 33%.

Trái ngược với Mỹ, trong năm 2023, xuất khẩu sang khối thị trường EU lại tăng 6% so với năm 2022. Đáng chú ý, Italy là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam khi đạt tốc độ tăng trưởng đột biến 361% so với năm 2022.

Xuất khẩu sang thị trường Israel cũng tăng 37%, đạt hơn 50 triệu USD trong năm 2023; thị trường Nga đạt gần 29 triệu USD, tăng 18% so với năm trước đó.

Năm 2023, Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD từ xuất khẩu cá tra

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 12 đạt hơn 158 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế năm 2023, nước ta thu về 1,8 tỷ USD từ cá tra, giảm 25%.

Về thị trường xuất khẩu, trong năm 2023, Trung Quốc và Hong Kong (TQ) tiếp tục là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra từ Việt Nam. Năm 2023, xuất khẩu cá tra sang thị trường này về đích với gần 573 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường này đã tăng nhập khẩu các sản phẩm cá tra từ tháng 9/2023 và liên tiếp ghi nhận tăng trưởng dương trong 2 tháng sau đó.

Xuất khẩu tuần từ 22-28/1: Xuất khẩu xăng dầu của tăng 13,2%; xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD
Năm 2023, Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD từ xuất khẩu cá tra

Cũng trong tháng 12, xuất khẩu cá tra sang Mỹ lần đầu ghi nhận tăng trưởng dương 21% sau 11 tháng sụt giảm liên tiếp. Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ trong tháng cuối năm 2023 đạt gần 20 triệu USD, giảm 15% so với tháng trước đó.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 89.383 tấn quế

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 89.383 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 260,9 triệu USD, tăng 14,6% về lượng và nhưng giảm 10,7% về giá trị so với năm 2022.

Xuất khẩu tuần từ 22-28/1: Xuất khẩu xăng dầu của tăng 13,2%; xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD
Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 89.383 tấn quế

Giá bình quân xuất khẩu quế trong năm 2023 đạt 2.918 USD/tấn giảm 22,1% so với năm ngoái. Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam chiếm 42,6% đạt 38.038 tấn, tăng 14,0% so với năm trước.

Tiếp theo là các thị trường Hoa Kỳ chiếm 11,4% đạt 10.163 tấn, tăng 7,0%; Bangladesh chiếm 6,2% đạt 5.564 tấn, tăng 32,1%…

Các doanh nghiệp xuất khẩu quế hàng đầu trong VPSA bao gồm: Prosi Thăng Long đạt 13.839 tấn, chiếm 15,5% giảm 8,4%; Senspices Việt Nam đạt 5.131 tấn, chiếm 5,7%. tăng 39,0%; gia vị Sơn Hà đạt 4.677 tấn, chiếm 5,2% giảm 0,7%; Olam Việt Nam đạt 3.445 tấn, chiếm 3,9%, giảm 27,1% và Tuấn Minh đạt 3.115 tấn, chiếm 3,5%, giảm 0,1%

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: xăng dầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Nhập khẩu than các loại từ Nga tăng 146,6% về lượng

Quý I/2024, nhập khẩu than các loại từ Nga đạt hơn 1,4 triệu tấn với kim ngạch hơn 285,8 triệu USD, tăng 146,6% về lượng và tăng 87% về trị giá so với cùng kỳ.
Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Longform | Doanh nghiệp miền núi livestream bán hàng 30 phút chốt hàng nghìn đơn, thu về nửa tỷ đồng

Nhờ tận dụng bán hàng đa nền tảng, có doanh nghiệp vùng Trung du và miền núi phía Bắc đã thu về hơn 500 triệu chỉ trong 30 phút livestream.
Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Mở rộng thị trường, doanh nghiệp hái quả ngọt

Liên tục tìm cách đa dạng hóa thị trường và khách hàng, linh hoạt thích ứng, nhiều doanh nghiệp đã hái quả ngọt khi có đủ đơn hàng cho cả năm 2024.
Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Những nhóm hàng nào được các tập đoàn thu mua quốc tế săn lùng tại Viet Nam International Sourcing 2024?

Tại sự kiện Viet Nam International sourcing 2024 nhà mua hàng quốc tế tìm kiếm các mặt hàng có xuất xứ Việt Nam như quần áo thời trang, giày dép, đồ nội thất...
Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Nỗ lực để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê không gây mất rừng

Sự nỗ lực của các bên sẽ đưa Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong về sản xuất cà phê đáp ứng yêu cầu Quy định chống phá rừng của EU (EUDR).

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

Xuất khẩu rau quả sang Hàn Quốc, Thái Lan tăng đột biến

3 tháng đầu năm, xuất khẩu rau quả sang các thị trường chính đều ghi nhận mức tăng trưởng cao. Đáng chú ý, thị trường Hàn Quốc, Thái Lan có mức tăng đột biến.
Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Xuất khẩu thuận lợi, giá thanh long tăng vọt

Tại nhiều vùng trồng thanh long ở Tiền Giang, Long An, Bình Thuận giá thanh long đang dao động quanh mức 30.000 - 40.000 đồng/kg, tăng 10.000 - 15.000 đồng/kg.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Canada rà soát giá trị thông thường ghế bọc đệm Việt Nam trong vụ điều tra chống bán phá giá

Cơ quan Dịch vụ biên giới Canada đang tiến hành rà soát giá trị thông thường trong vụ điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với ghế bọc đệm Việt Nam.
Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê xuất khẩu tăng mạnh, cà phê Robusta chính thức vượt ngưỡng 4.000 USD/tấn

Giá cà phê toàn cầu tăng mạnh, Robusta chính thức vượt mốc 4.000 USD/tấn.Những lo ngại về vụ mùa cà phê ở Brazil và Việt Nam thúc đẩy hoạt động mua của các quỹ
Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Bài 2: Xây dựng thương hiệu: Nút thắt do đâu?

Xây dựng thương hiệu nông sản có 3 cấp độ gồm: doanh nghiệp; ngành hàng/địa phương; quốc gia. Tuy nhiên, ở cả 3 cấp độ này đều đang rất vướng.
Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Doanh nghiệp xuất khẩu “nín thở” theo dõi tình hình đơn hàng

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam đang hồi hộp theo dõi diễn biến các xung đột cũng như những tác động sau đó để tìm giải pháp ứng phó.
Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu lúa mì nhiều nhất từ thị trường nào?

Quý I/2024, Việt Nam nhập khẩu 1,51 triệu tấn lúa mì. Brazil là thị trường nhập khẩu lớn nhất chiếm 42,7% về lượng và 38,6% kim ngạch nhập khẩu lúa mì cả nước.
Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Bài 1: Khoảng lặng của hạt gạo Việt

Dù Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu nằm trong Top 3 về sản lượng, nhưng tên tuổi hay sự nhận diện thương hiệu gạo Việt vẫn còn khá mờ nhạt.
Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Dệt may Việt Nam dần lấy lại sức cạnh tranh

Hàng dệt may Việt Nam bớt dần áp lực khi những quốc gia cạnh tranh xuất khẩu mặt hàng này gần như đã hết dư địa để tiếp tục giảm giá nội tệ.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Doanh nghiệp gặp nhiều thách thức khi hướng tới logistics xanh

Logistics xanh vẫn đang là một khái niệm tương đối mới đối với Việt Nam và doanh nghiệp trong nước đang đối mặt với nhiều thách thức khi hướng đến mục tiêu này.
Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Lo ngại hạn hán làm giảm sản lượng tại Việt Nam, giá cà phê Robusta lên đỉnh cao mới

Giá cà phê xuất khẩu Robusta và Arabica đang diễn biến theo chiều hướng liên tục 'leo thang', giá tuần sau 'xô đổ' kỷ lục của tuần trước.
Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Người tiêu dùng ưa chuộng, xuất khẩu cá tra sang Canada tăng vọt

Tính đến ngày 15/3/2024, Canada đã nhập khẩu hơn 8 triệu USD cá tra từ Việt Nam, tăng 43% so với cùng kỳ năm 2023.
Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu Quốc gia Việt Nam năm 2024

Lễ khai mạc Tuần lễ THQG 2024 và Diễn đàn quốc tế THQG Việt Nam 2024 được tổ chức sáng nay 16/4 tại Hà Nội, bên lề là Triển lãm ảnh thành tựu THQG Việt Nam.
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024

Từ ngày 15-18/5/2024, sẽ diễn ra Triển lãm Quốc tế ngành Lương thực thực phẩm TP. Hồ Chí Minh 2024 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn - SECC.
Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường cung cấp ngô nhiều nhất cho Việt Nam

Brazil là thị trường lớn nhất cung cấp ngô cho Việt Nam trong 3 tháng đầu năm 2024, chiếm 53,4% tổng lượng và chiếm 54,3% tổng kim ngạch nhập khẩu ngô.
Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Tiếp cận thị trường Mỹ và những lưu ý cho doanh nghiệp

Bên cạnh năng lực cung ứng, giá cả cạnh tranh, doanh nghiệp Việt còn phải đáp ứng thêm các tiêu chuẩn về sản phẩm xanh, sạch, có trách nhiệm với môi trường.
Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt sang thị trường Trung Quốc tăng 72,3%

Xuất khẩu ớt trong tháng 3 đạt 1.523 tấn với trị giá 4,2 triệu USD, tăng mạnh 72,3% so với tháng 2/2024.Trung Quốc nhập khẩu 1.339 tấn, chiếm gần 88% sản lượng.
Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với  cuối năm 2023

Hơn 3 tháng, giá cà phê Robusta đã tăng gần 50% so với cuối năm 2023

Giá cà phê Robusta nhân xô cuối tuần trước lại lập kỷ lục mới. Hơn 3 tháng, giá Robusta đã tăng gần 50% so với hồi cuối năm 2023, Arabica tăng xấp xỉ 20%.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động