Xuất khẩu tuần từ 22-28/1: Xuất khẩu xăng dầu tăng 13,2%; xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD

Xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam tăng 13,2%; năm 2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD... là tin nổi bật trong điểm tin xuất khẩu tuần 22-28/1.
Xuất khẩu tuần từ 1-7/1/2024:Xuất khẩu chè đạt 211 triệu USD,cá tra đặt mục tiêu xuất khẩu 2 tỷ USD năm 2024 Xuất khẩu tuần từ 15-21/1: Năm 2023, XK gỗ thu về 13,5 tỷ USD; xuất khẩu sắn lọt vào CLB tỷ USD

Năm 2023 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam tăng 13,2%

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam trong tháng 12/2023 tăng 9,3% về lượng và tăng 7,4% về kim ngạch so với tháng trước, đạt 286.797 tấn, trị giá 242,6 triệu USD. Trong năm 2023 xuất khẩu xăng dầu đạt 2.377.887 tấn, trị giá 2,02 tỷ USD, tăng 13,2% về lượng và giảm 1,1% về trị giá.

Campuchia vẫn là thị trường xuất khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam, trong năm 2023, đạt 517.220 tấn, trị giá 438,06 triệu USD, giảm 18,8% về lượng và giảm 33% về trị giá so với cùng kỳ năm trước, chiếm hơn 21% tổng lượng và tổng kim ngạch xuất khẩu.

Xuất khẩu tuần từ 22-28/1: Xuất khẩu xăng dầu của tăng 13,2%; xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD
Năm 2023 xuất khẩu xăng dầu đạt 2.377.887 tấn, trị giá 2,02 tỷ USD

Tháng 12/2023, Việt Nam xuất khẩu sang thị trường 42.852 tấn, trị giá 34,6 triệu USD, giảm 12,5% về lượng và giảm 15,6% về trị giá, giảm 27 USD/tấn so với tháng trước.

Xếp thứ 2 là thị trường Hàn Quốc chiếm 9-10% trong tổng lượng và tổng kim ngạch, đạt 220.775 tấn, kim ngạch 208,9 triệu USD, tăng 69,2% về lượng và tăng 50,9% về trị giá; riêng tháng 12/2023 đạt 21.748 tấn, trị giá 21,2 triệu USD.

Tiếp sau là thị trường Singapore chiếm 13,5% về tổng lượng và 9,9% về tổng kim ngạch, đạt 322.018 tấn, kim ngạch 202,18 triệu USD, tăng 80,3% về lượng và tăng 67,4% về trị giá; riêng tháng 12/2023 đạt 67.952 tấn, trị giá 47,1 triệu USD.

Xuất khẩu xăng dầu sang thị trường Trung Quốc chiếm hơn 7-8% trong tổng lượng và kim ngạch, đạt 184.646 tấn, kim ngạch đạt 178,2 triệu USD, tăng 41,5% về lượng và tăng 19,8% về trị giá trong năm 2023; riêng tháng 12/2023 xuất khẩu giảm 33,5% về lượng và giảm 37,1% về trị giá.

Tiếp sau là thị trường Lào, Malaysia và Thái Lan chỉ chiếm tỷ trọng xuất khẩu nhỏ dưới 3% tổng lượng và tổng kim ngạch.

Năm 2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 660 triệu USD

Theo VASEP, năm 2023, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam đạt 660 triệu USD, giảm 13% so với năm 2022. Tuy chưa thoát đà tăng trưởng âm nhưng xuất khẩu mực, bạch tuộc ghi nhận mức giảm nhẹ hơn so với các sản phẩm thủy sản chủ lực khác.

Xuất khẩu tuần từ 22-28/1: Xuất khẩu xăng dầu của tăng 13,2%; xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD
Hàn Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất về sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam

Trong cơ cấu sản phẩm, mực chiếm 55,4% với kim ngạch 365 triệu USD (giảm 14% so với năm trước), còn lại bạch tuộc với 295 triệu USD (giảm 12%).

Hàn Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất về sản phẩm mực, bạch tuộc của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 37%. Tổng kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này sang Hàn Quốc năm 2023 đạt 247 triệu USD, giảm 8% so với năm trước.

Theo VASEP, xuất khẩu mực, bạch tuộc sang thị trường này kể từ tháng 8/2023 đến hết năm ghi nhận tăng trưởng dương hoặc chỉ giảm nhẹ.

Nhật Bản là thị trường xuất khẩu mực, bạch tuộc lớn thứ hai của Việt Nam, chiếm 23% với kim ngạch 152 triệu USD, giảm 11% so với năm trước. Xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam sang thị trường này có xu hướng giảm mạnh những tháng cuối năm 2023..

Kim ngạch xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam sang Trung Quốc & Hong Kong (Trung Quốc) năm 2023 đạt 77 triệu USD, giảm 6% so với năm 2022.

Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cá ngừ Việt Nam

Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, xuất khẩu cá ngừ trong tháng 12 vừa qua đạt 73 triệu USD, tăng 7% so với tháng cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu tuần từ 22-28/1: Xuất khẩu xăng dầu của tăng 13,2%; xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD
Mỹ vẫn là thị trường tiêu thụ lớn nhất của cá ngừ Việt Nam

Theo đó, cá ngừ của Việt Nam xuất sang nhiều thị trường như EU, Nga, Chile hay Philippines,... tăng trưởng dương so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi xuất khẩu sang Mỹ, Canada, Nhật Bản lại giảm, tuy nhiên mức giảm không nhiều.

Kết thúc năm 2023, xuất khẩu cá ngừ đem về gần 850 triệu USD, giảm 17% so với năm ngoái. Mỹ là khách hàng lớn nhất của cá ngừ Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu đạt 326 triệu USD, giảm 33%.

Trái ngược với Mỹ, trong năm 2023, xuất khẩu sang khối thị trường EU lại tăng 6% so với năm 2022. Đáng chú ý, Italy là điểm sáng trong bức tranh xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam khi đạt tốc độ tăng trưởng đột biến 361% so với năm 2022.

Xuất khẩu sang thị trường Israel cũng tăng 37%, đạt hơn 50 triệu USD trong năm 2023; thị trường Nga đạt gần 29 triệu USD, tăng 18% so với năm trước đó.

Năm 2023, Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD từ xuất khẩu cá tra

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu cá tra tháng 12 đạt hơn 158 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2022. Lũy kế năm 2023, nước ta thu về 1,8 tỷ USD từ cá tra, giảm 25%.

Về thị trường xuất khẩu, trong năm 2023, Trung Quốc và Hong Kong (TQ) tiếp tục là thị trường nhập khẩu nhiều nhất cá tra từ Việt Nam. Năm 2023, xuất khẩu cá tra sang thị trường này về đích với gần 573 triệu USD, giảm 20% so với cùng kỳ năm 2022. Thị trường này đã tăng nhập khẩu các sản phẩm cá tra từ tháng 9/2023 và liên tiếp ghi nhận tăng trưởng dương trong 2 tháng sau đó.

Xuất khẩu tuần từ 22-28/1: Xuất khẩu xăng dầu của tăng 13,2%; xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD
Năm 2023, Việt Nam thu về 1,8 tỷ USD từ xuất khẩu cá tra

Cũng trong tháng 12, xuất khẩu cá tra sang Mỹ lần đầu ghi nhận tăng trưởng dương 21% sau 11 tháng sụt giảm liên tiếp. Kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ trong tháng cuối năm 2023 đạt gần 20 triệu USD, giảm 15% so với tháng trước đó.

Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 89.383 tấn quế

Theo Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA), năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 89.383 tấn quế, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 260,9 triệu USD, tăng 14,6% về lượng và nhưng giảm 10,7% về giá trị so với năm 2022.

Xuất khẩu tuần từ 22-28/1: Xuất khẩu xăng dầu của tăng 13,2%; xuất khẩu mực, bạch tuộc đạt 660 triệu USD
Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu được 89.383 tấn quế

Giá bình quân xuất khẩu quế trong năm 2023 đạt 2.918 USD/tấn giảm 22,1% so với năm ngoái. Ấn Độ là thị trường xuất khẩu chính của quế Việt Nam chiếm 42,6% đạt 38.038 tấn, tăng 14,0% so với năm trước.

Tiếp theo là các thị trường Hoa Kỳ chiếm 11,4% đạt 10.163 tấn, tăng 7,0%; Bangladesh chiếm 6,2% đạt 5.564 tấn, tăng 32,1%…

Các doanh nghiệp xuất khẩu quế hàng đầu trong VPSA bao gồm: Prosi Thăng Long đạt 13.839 tấn, chiếm 15,5% giảm 8,4%; Senspices Việt Nam đạt 5.131 tấn, chiếm 5,7%. tăng 39,0%; gia vị Sơn Hà đạt 4.677 tấn, chiếm 5,2% giảm 0,7%; Olam Việt Nam đạt 3.445 tấn, chiếm 3,9%, giảm 27,1% và Tuấn Minh đạt 3.115 tấn, chiếm 3,5%, giảm 0,1%

Ngọc Ngân
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: xăng dầu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Tăng cảnh báo từ sớm, từ xa cho doanh nghiệp khi Ấn Độ siết phòng vệ

Nhằm bảo vệ hàng hoá xuất khẩu tại thị trường Ấn Độ, việc tăng cường cảnh báo sớm, ứng phó từ xa cần được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ.
Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều giải pháp thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số

Nhiều sàn thương mại điện tử lớn đã triển khai hàng loạt chiến dịch, giải pháp nhằm thúc đẩy tiêu dùng trên nền tảng số trong mùa hè 2025.
Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Xuất khẩu gạo đạt kỷ lục: Khi hạt giống là chìa khóa

Năm 2024, xuất khẩu gạo của Việt Nam đạt mức kỷ lục 9,18 triệu tấn với kim ngạch 5,75 tỷ USD. Kết quả này có công từ công tác chọn tạo giống.
Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Vinachem sẽ ra mắt sàn thương mại điện tử VinachemMart

Ngày 10/5 tới đây, tại phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm Hà Nội, Vinachem sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Vinachemmart và bộ sản phẩm hàng tiêu dùng Vinachem.
Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Giữ vững vị thế sầu riêng Việt cần nền tảng pháp lý vững chắc, tiêu chuẩn kỹ thuật đồng bộ và một hệ thống quản lý chủ động, minh bạch.

Tin cùng chuyên mục

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Australia vừa hoàn tất đánh giá rủi ro cho quả bưởi Việt Nam, mở ra cơ hội lớn cho xuất khẩu sản phẩm bưởi vào thị trường này.
Lý do tổ yến

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Hiện có hơn 4 tấn tổ yến tinh chế và hàng triệu sản phẩm tổ yến được xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc, giá trị hơn 4 triệu USD, khiêm tốn so với tiềm năng.
Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Cảnh báo sớm: ‘Lá chắn’ bảo vệ hàng Việt xuất khẩu

Xu hướng khởi xướng điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng xuất khẩu Việt Nam đang gia tăng, vì thế cảnh báo sớm đang được đẩy mạnh.
Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Thức tỉnh ‘giấc mơ’ thương hiệu: Câu chuyện đặc biệt từ một gói cà phê

Xây dựng thành công thương hiệu là điều bất cứ doanh nghiệp nào cũng mong muốn, đặc biệt là ở thị trường nước ngoài.
Giải

Giải 'cơn khát' nhân lực trong thương mại điện tử

Dù thương mại điện tử đang phát triển rất nhanh ở Việt Nam, nhưng nguồn nhân lực phục vụ cho ngành này lại đang thiếu trầm trọng.
VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

VPPE 2025: Thúc đẩy phát triển công nghệ xanh ngành bao bì

Gần 500 thương hiệu quốc tế tham dự VPPE 2025 tại Bình Dương, giới thiệu công nghệ xanh, tìm kiếm đối tác, thúc đẩy phát triển ngành giấy và bao bì Việt Nam.
Hà Giang: Dòng chảy số gỡ

Hà Giang: Dòng chảy số gỡ 'nút thắt' hàng hóa nông sản cho người dân

Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang Hầu A Lềnh khẳng định: “Dòng chảy số” sẽ là động lực nâng giá trị nông sản, giúp người dân vượt “điểm nghẽn”.
Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Hồ sơ xây dựng Luật Thương mại điện tử của Bộ Công Thương được Bộ Tư pháp cùng đại diện nhiều bộ, ngành, cơ quan đánh giá cao.
Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại: Đa dạng ‘kênh’ mở rộng thị trường

Xúc tiến thương mại với nhiều hoạt động tích cực và hiệu quả đã và đang giúp doanh nghiệp mở rộng, đa dạng thị trường góp phần ổn định xuất khẩu.
Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

4 tháng năm 2024, giá cà phê xuất khẩu tăng 67,5% kéo xuất khẩu cà phê tăng 51,1%. Cà phê Robusta Việt Nam ngày càng được thị trường thế giới ưa chuộng.
Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc: Kết nối và lan toả

Hội chợ Xúc tiến thương mại cho các hợp tác xã miền Bắc 2025 quy tụ 180 gian hàng, kết nối sản phẩm vùng miền với thị trường và thúc đẩy tiêu thụ nông sản.
Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Bốn tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 276,89 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm trước.
Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Đa dạng hóa thị trường, tận dụng ưu đãi từ các Hiệp định thương mại tự do (FTA), các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động thích ứng với biến động của thị trường.
Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Chi cục Thống kê Hà Nội, 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn thành phố ước đạt 6,4 tỷ USD, tăng 12,3%.
Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần phải có những thay đổi gì để tiếp tục phát triển và tránh 'lép vế' so với thương mại điện tử xuyên biên giới?
Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Để nâng kim ngạch thương mại, cùng với lĩnh vực truyền thống, Việt Nam - Kazakhstan cần mở rộng hợp tác sang các ngành công nghiệp nền tảng, có tính đột phá.
Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

4 tháng năm 2025, tất cả các nhóm hàng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đều tăng so với cùng kỳ đã đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt 21,15 tỷ USD, tăng 10,7%.
Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến dự thảo sửa đổi Thông tư 05 và 38 nhằm hoàn thiện quy định về xuất xứ hàng hóa và quy trình cấp Giấy chứng nhận C/O.
Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Theo Cục Hải quan, quý 1/2025, xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD, tăng 2,9% so với cùng kỳ năm trước.
Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Từ 5/5/2025, Bộ Công Thương thống nhất một đầu mối cấp C/O, triển khai số hóa thủ tục, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp, phòng chống gian lận xuất xứ.
Mobile VerionPhiên bản di động