Xuất khẩu sang Hồng Kông (Trung Quốc): Thủ tục dễ dàng, hậu kiểm gian nan

Hàng Việt đã và đang có nhiều cơ hội tại thị trường Hồng Kông. Tuy nhiên, muốn thâm nhập, phát triển tại thị trường này, hàng hoá phải đáp ứng tốt yêu cầu khắt khe hàng đầu thế giới về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng.

Không đánh thuế hàng xuất nhập khẩu

Hồng Kông là một trong những thị trường tự do, năng động nhất thế giới. Năm 2021, tốc độ tăng trưởng GDP của Hồng Kông đạt tới 6,4% do kiểm soát tốt dịch bệnh. Hồng Kông cũng XK trên 5 tỷ USD và NK gần 600 tỷ USD trong năm 2021.

Theo bà Vũ Thị Thúy, Trưởng Cơ quan Thương vụ, Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông (kiêm nhiệm Macao): điểm đáng chú ý tại thị trường này là không sản xuất được hàng nông sản, thực phẩm mà hầu hết NK các sản phẩm như: gạo, thịt, rau quả… Hồng Kông NK từ tất cả các nơi trên thế giới với đối tác lớn hiện nay gồm: Trung Quốc, Mỹ, Việt Nam, Nhật Bản…

Dệt may là một trong những nhóm hàng chủ lực xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông. 	Ảnh: N.Thanh
Dệt may là một trong những nhóm hàng chủ lực xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông. Ảnh: N.Thanh

Với Việt Nam, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trao đổi thương mại 2 chiều Việt Nam-Hồng Kông giai đoạn 2015-2021 tăng trưởng đều đặn, trừ năm 2019 có sụt giảm nhẹ. “Việt Nam hiện là nhà cung cấp gạo đứng thứ 2 cho Hồng Kông sau Thái Lan với thị phần gạo chiếm khoảng 28-29%. Hoa quả Việt cũng có tốc độ tăng trưởng XK vào Hồng Kông rất tốt vì hàng Việt khá được ưa chuộng tại thị trường này”, bà Thuý nói.

Yếu tố thuận lợi trong thúc đẩy XK hàng hoá vào Hồng Kông được bà Thuý đề cập tới là thị trường rất tự do, không đánh thuế Hải quan với hàng hoá XNK, chỉ áp dụng thuế Tiêu thụ đặc biệt với một số mặt hàng như rượu, thuốc lá... “Hồng Kông là thị trường chuyên NK hàng lương thực, thực phẩm lại có quãng đường vận chuyển khá ngắn, có nhiều yếu tố tương đồng trong khẩu vị với Việt Nam. Khả năng tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao rất tốt, thậm chí sản phẩm đặc sản, giá thành cao cũng là yếu tố thuận lợi đáng chú ý tại thị trường này”, bà Thuý đánh giá.

Nhiều năm liền, Việt Nam luôn nằm trong “top” 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hồng Kông. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông, thứ 2 trong các đối tác ASEAN của Hồng Kông, với kim ngạch XNK 2 chiều Việt Nam - Hồng Kông đạt 13,62 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch XK của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 12 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020. Các mặt hàng XK chủ đạo của Việt Nam sang Hồng Kông gồm: nhóm hàng chế biến, chế tạo; dệt may; da giày; nông, lâm, thủy sản; lương thực, thực phẩm…

2 tháng đầu năm 2022, XK của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 1,655 tỷ USD, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, Việt Nam NK từ Hồng Kông đạt 309,7 triệu USD, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm trước

Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn kinh doanh với thị trường Hồng Kông, bà Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Công ty Phát triển kinh doanh Viet Kwong cho biết, Công ty đã hoạt động 13 năm, hiện chủ yếu NK hàng hoá chính ngạch như gạo, cà phê, hoa quả sấy khô, bún, mắm, bánh kẹo… bán lẻ cho các chuỗi cửa hàng của DN tại Hồng Kông và bán buôn cho các chuỗi siêu thị tại Hồng Kông.

“Hồng Kông chỉ có hơn 7 triệu dân nhưng mật độ dân số là 8.000 người/km2, 100% NK các loại hàng hoá. Hồng Kông được ví như nhà giàu, ăn tinh hoa của thế giới. Các DN Việt Nam có thể mạnh dạn XK hàng đắt nhưng phải ngon theo kiểu ‘đắt xắt ra miếng’ vào thị trường Hồng Kông”, bà Hà nhấn mạnh.

Mấu chốt là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Hàng Việt có nhiều cơ hội tại thị trường Hồng Kông, song bà Thuý thông tin thêm, dù thủ tục NK dễ dàng song yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng hàng hoá tại thị trường này rất cao, nghiêm túc trong quản lý. “Hồng Kông có hệ thống cảnh báo rất nhanh nhạy. Nếu hàng Việt Nam XK sang thị trường nào đó trên thế giới bị phát hiện có vấn đề gì, ngay lập tức Hồng Kông sẽ cảnh báo trên toàn hệ thống, đồng thời truy hỏi xem mặt hàng đó đã XK sang Hồng Kông hay chưa”, bà Thuý nói.

Trưởng Cơ quan Thương vụ, Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông còn đặc biệt nhấn mạnh: công tác hậu kiểm của Hồng Kông rất nghiêm ngặt. Nếu phát hiện sản phẩm NK có vấn đề vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, Hồng Kông không chỉ áp dụng hình thức xử phạt mà quan trọng là uy tín của DN, ngành hàng XK bị ảnh hưởng nhiều, khó khăn trong thâm nhập thị trường sau đó.

Đồng quan điểm, bà Hà chia sẻ thêm: “Hồng Kông là thị trường có rất nhiều sự lựa chọn trong NK. An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng, mấu chốt, họ đưa ra rất gắt gao. Bởi vậy, muốn XK vào thị trường Hồng Kông, DN Việt phải đặc biệt chú ý, cẩn trọng trong quá trình sản xuất, XK”.

Nhận định quy mô thị trường Hồng Kông không lớn nên DN XK có thể thử từng bước một, bà Thuý lưu ý, DN XK không thể mong muốn, yêu cầu đối tác tại Hồng Kông NK ngay đơn hàng lớn như với các thị trường rộng lớn khác, điển hình như EU. Bên cạnh đó, DN cũng phải nhìn nhận rõ sẽ phải đối mặt nhiều sự cạnh tranh tại thị trường Hồng Kông bởi các đối tác lớn hiện nay của Hồng Kông như: Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ… từ đó có kế hoạch tiếp cận thị trường phù hợp.

haiquanonline.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu tôm dự báo sẽ đạt hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Xuất khẩu tôm dự báo sẽ đạt hơn 4 tỷ USD trong năm 2024

Năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam được nhận định sẽ phục hồi và tăng nhẹ từ 10% đến 15% và dự kiến thu về hơn 4 tỷ USD.
Tháng 1/2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 17,28%

Tháng 1/2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Trung Quốc tăng 17,28%

Tháng 1/2024, thương mại Việt Nam - Trung Quốc đạt hơn 16 tỷ USD, trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Trung Quốc đạt 4,555 tỷ USD, tăng 17,28% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu phân bón tháng 1/2024 tăng cả về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón tháng 1/2024 tăng cả về lượng và kim ngạch

Tháng 1/2024 cả nước xuất khẩu 180.221 tấn phân bón, tương đương trên 72,9 triệu USD, tăng 41,7% về khối lượng, tăng 14% về kim ngạch so với tháng 1/2023.
Tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU với nông sản Việt

Tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU với nông sản Việt

Việc tăng lòng tin của các nhà bán lẻ EU sẽ giúp nông sản Việt hiện diện nhiều hơn tại các thị trường thuộc châu Âu và Bắc Mỹ.
Tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam

Tháng đầu năm 2024, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam

Tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc tăng gấp gần 3 lần. Đây cũng là thị trường lớn nhất của tôm, cá tra Việt Nam trong tháng 1 này.

Tin cùng chuyên mục

Giá cà phê Robusta quay đầu giảm 2% sau 2 phiên tăng nhẹ

Giá cà phê Robusta quay đầu giảm 2% sau 2 phiên tăng nhẹ

Giá Arabica giảm 2,63%, giá Robusta đánh mất 2,01%. Tín hiệu tích cực từ nguồn cung kết hợp với tỷ giá USD/BRL tăng đã tạo áp lực kép lên giá cà phê xuất khẩu.
Giá hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới?

Giá hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới?

Giá hồ tiêu liên tục bứt phá thời điểm sau Tết Nguyên đán 2024 và vượt mốc 90.000 đồng/kg. Liệu hồ tiêu có đang bước vào chu kỳ tăng mới?
Cú “phanh gấp” của ngành rau quả

Cú “phanh gấp” của ngành rau quả

Sau khi tăng đến 89% trong tháng 1/2024, kim ngạch xuất khẩu rau quả của Việt Nam bất ngờ quay đầu giảm mạnh tới 11% trong tháng 2.
Không thiếu đất trồng nhưng tháng 1/2024 Việt Nam chi hơn 250 triệu USD nhập khẩu ngũ cốc này

Không thiếu đất trồng nhưng tháng 1/2024 Việt Nam chi hơn 250 triệu USD nhập khẩu ngũ cốc này

Tháng 1 năm 2024, Việt Nam chi 250,23 triệu USD nhập khẩu ngô các loại, tăng 22% về khối lượng, nhưng giảm 7,1% về kim ngạch so với cùng năm 2023.
Mặt hàng được Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia thu mua tháng 1 thu về 268 triệu USD

Mặt hàng được Ấn Độ, Trung Quốc, Indonesia thu mua tháng 1 thu về 268 triệu USD

Trong tháng 1/2024, Việt Nam xuất khẩu 254.683 tấn chất dẻo thu về hơn 268 triệu USD, tăng mạnh 33,8% về lượng và tăng 33,9% về trị giá so với tháng trước đó.
Hãng tàu nước ngoài tăng cước phí, doanh nghiệp xuất nhập khẩu "khóc ròng"

Hãng tàu nước ngoài tăng cước phí, doanh nghiệp xuất nhập khẩu "khóc ròng"

Đầu tháng 2/2024 các hãng tàu nước ngoài công bố tăng 10 - 20% phí THC (Terminal Handling Charge - phụ phí xếp dỡ tại cảng) đối với mỗi loại dịch vụ container.
Việt Nam là nguồn cung cấp bột cá lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung cấp bột cá lớn thứ 2 cho Trung Quốc

Năm 2023, Trung Quốc nhập khẩu từ Việt Nam gần 262 nghìn tấn bột cá với giá trị 425 triệu USD. Việt Nam hiện là nguồn cung cấp bột cá lớn thứ 2 cho Trung Quốc.
Hơn 200 tấn nông sản khởi hành từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc

Hơn 200 tấn nông sản khởi hành từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc

Chuyến tàu gồm 21 toa, trong đó có 9 container lạnh chở 200 tấn nông sản xuất khẩu đã xuất phát từ ga liên vận quốc tế Sóng Thần (Bình Dương) đi Trung Quốc.
Bất chấp nguồn cung cải thiện, giá cà phê xuất khẩu vẫn tăng so với tham chiếu

Bất chấp nguồn cung cải thiện, giá cà phê xuất khẩu vẫn tăng so với tham chiếu

Giá hai mặt hàng cà phê là Arabica và Robusta tăng gần 1% so với tham chiếu. Nguồn cung dần cải thiện nhưng chưa đủ để gây sức ép lên giá cà phê xuất khẩu.
Xuất khẩu gỗ: Càng khó càng phải tìm cách thích nghi

Xuất khẩu gỗ: Càng khó càng phải tìm cách thích nghi

Xuất khẩu gỗ giờ đã khác, không còn đơn hàng ký theo năm mà doanh nghiệp làm theo mẫu, giao ngắn hạn và quan trọng là phải chủ động tìm kiếm khách hàng.
Mặt hàng nào có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng đầu tiên năm 2024?

Mặt hàng nào có mức tăng trưởng mạnh nhất trong tháng đầu tiên năm 2024?

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tháng 1/2024 xuất khẩu sắn đã chứng kiến mức tăng trưởng kỷ lục. Đây cũng là mặt hàng có mức tăng trưởng mạnh nhất.
Lâm Đồng: Hỗ trợ mặt bằng, hạ tầng thiết yếu để xây dựng các trung tâm logistics nông sản

Lâm Đồng: Hỗ trợ mặt bằng, hạ tầng thiết yếu để xây dựng các trung tâm logistics nông sản

Uỷ ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng yêu cầu triển khai Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường kết nối logistics thúc đẩy tiêu thụ, xuất khẩu nông lâm sản.
Tháng 1/2024, Thái Lan là nước xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất trong khối ASEAN của Việt Nam

Tháng 1/2024, Thái Lan là nước xuất nhập khẩu hàng hóa lớn nhất trong khối ASEAN của Việt Nam

Thương mại Việt Nam - ASEAN tăng 35% trong tháng đầu năm 2024, trong đó, Thái Lan là nước có hoạt động xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối.
Năm 2023, mít đứng thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu rau quả

Năm 2023, mít đứng thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu rau quả

Quả mít đứng thứ 4 về kim ngạch xuất khẩu rau quả trong năm 2023, sau sầu riêng, thanh long và chuối.
Số liệu xuất khẩu tích cực từ Brazil tạo sức ép lên giá cà phê xuất khẩu

Số liệu xuất khẩu tích cực từ Brazil tạo sức ép lên giá cà phê xuất khẩu

Số liệu xuất khẩu tích cực từ Brazil - quốc gia cung ứng cà phê lớn nhất thế giới, kết hợp với sự hồi phục của dữ liệu tồn kho tạo áp lực kép lên giá cà phê.
Xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc cần lưu ý quy định mới

Xuất khẩu nông sản sang Hàn Quốc cần lưu ý quy định mới

Cùng với việc đáp ứng về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, nông sản Việt cần lưu ý về những quy định mới khi xuất khẩu nông sản sang thị trường Hàn Quốc.
Tính đến giữa tháng 2/2024, Việt Nam xuất siêu 5,1 tỷ USD

Tính đến giữa tháng 2/2024, Việt Nam xuất siêu 5,1 tỷ USD

Tính từ đầu năm 2024 đến hết ngày 14/2, cán cân thương mại của Việt Nam xuất siêu 5,1 tỷ USD.
Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam

Cục Chất lượng, Chế biến và Phát triển thị trường vừa có công văn thông báo về việc Brazil dừng nhập khẩu cá rô phi Việt Nam.
Xuất khẩu khởi sắc, giá tôm, cá tra tăng khá ngay đầu năm

Xuất khẩu khởi sắc, giá tôm, cá tra tăng khá ngay đầu năm

Những ngày đầu năm 2024, giá tôm, cá tra thương phẩm tại các tỉnh thành miền Tây đã bắt đầu tăng 6.000 - 15.000 đồng/kg tùy theo kích cỡ.
Xuất khẩu của Việt Nam trên đà phục hồi

Xuất khẩu của Việt Nam trên đà phục hồi

Mức tăng trưởng xuất khẩu trong tháng 1/2024 rất ấn tượng và kỳ vọng sự phục hồi xuất khẩu sẽ tiếp tục đà tăng trưởng nhanh trong những tháng tới.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động