Xuất khẩu sang Hồng Kông (Trung Quốc): Thủ tục dễ dàng, hậu kiểm gian nan

Hàng Việt đã và đang có nhiều cơ hội tại thị trường Hồng Kông. Tuy nhiên, muốn thâm nhập, phát triển tại thị trường này, hàng hoá phải đáp ứng tốt yêu cầu khắt khe hàng đầu thế giới về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng.

Không đánh thuế hàng xuất nhập khẩu

Hồng Kông là một trong những thị trường tự do, năng động nhất thế giới. Năm 2021, tốc độ tăng trưởng GDP của Hồng Kông đạt tới 6,4% do kiểm soát tốt dịch bệnh. Hồng Kông cũng XK trên 5 tỷ USD và NK gần 600 tỷ USD trong năm 2021.

Theo bà Vũ Thị Thúy, Trưởng Cơ quan Thương vụ, Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông (kiêm nhiệm Macao): điểm đáng chú ý tại thị trường này là không sản xuất được hàng nông sản, thực phẩm mà hầu hết NK các sản phẩm như: gạo, thịt, rau quả… Hồng Kông NK từ tất cả các nơi trên thế giới với đối tác lớn hiện nay gồm: Trung Quốc, Mỹ, Việt Nam, Nhật Bản…

Dệt may là một trong những nhóm hàng chủ lực xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông. 	Ảnh: N.Thanh
Dệt may là một trong những nhóm hàng chủ lực xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông. Ảnh: N.Thanh

Với Việt Nam, theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trao đổi thương mại 2 chiều Việt Nam-Hồng Kông giai đoạn 2015-2021 tăng trưởng đều đặn, trừ năm 2019 có sụt giảm nhẹ. “Việt Nam hiện là nhà cung cấp gạo đứng thứ 2 cho Hồng Kông sau Thái Lan với thị phần gạo chiếm khoảng 28-29%. Hoa quả Việt cũng có tốc độ tăng trưởng XK vào Hồng Kông rất tốt vì hàng Việt khá được ưa chuộng tại thị trường này”, bà Thuý nói.

Yếu tố thuận lợi trong thúc đẩy XK hàng hoá vào Hồng Kông được bà Thuý đề cập tới là thị trường rất tự do, không đánh thuế Hải quan với hàng hoá XNK, chỉ áp dụng thuế Tiêu thụ đặc biệt với một số mặt hàng như rượu, thuốc lá... “Hồng Kông là thị trường chuyên NK hàng lương thực, thực phẩm lại có quãng đường vận chuyển khá ngắn, có nhiều yếu tố tương đồng trong khẩu vị với Việt Nam. Khả năng tiêu thụ sản phẩm chất lượng cao rất tốt, thậm chí sản phẩm đặc sản, giá thành cao cũng là yếu tố thuận lợi đáng chú ý tại thị trường này”, bà Thuý đánh giá.

Nhiều năm liền, Việt Nam luôn nằm trong “top” 10 đối tác thương mại lớn nhất của Hồng Kông. Năm 2021, Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Hồng Kông, thứ 2 trong các đối tác ASEAN của Hồng Kông, với kim ngạch XNK 2 chiều Việt Nam - Hồng Kông đạt 13,62 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch XK của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 12 tỷ USD, tăng 14,9% so với năm 2020. Các mặt hàng XK chủ đạo của Việt Nam sang Hồng Kông gồm: nhóm hàng chế biến, chế tạo; dệt may; da giày; nông, lâm, thủy sản; lương thực, thực phẩm…

2 tháng đầu năm 2022, XK của Việt Nam sang Hồng Kông đạt 1,655 tỷ USD, giảm 7,9% so với cùng kỳ năm trước. Ở chiều ngược lại, Việt Nam NK từ Hồng Kông đạt 309,7 triệu USD, tăng 55,3% so với cùng kỳ năm trước

Chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn kinh doanh với thị trường Hồng Kông, bà Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc Công ty Phát triển kinh doanh Viet Kwong cho biết, Công ty đã hoạt động 13 năm, hiện chủ yếu NK hàng hoá chính ngạch như gạo, cà phê, hoa quả sấy khô, bún, mắm, bánh kẹo… bán lẻ cho các chuỗi cửa hàng của DN tại Hồng Kông và bán buôn cho các chuỗi siêu thị tại Hồng Kông.

“Hồng Kông chỉ có hơn 7 triệu dân nhưng mật độ dân số là 8.000 người/km2, 100% NK các loại hàng hoá. Hồng Kông được ví như nhà giàu, ăn tinh hoa của thế giới. Các DN Việt Nam có thể mạnh dạn XK hàng đắt nhưng phải ngon theo kiểu ‘đắt xắt ra miếng’ vào thị trường Hồng Kông”, bà Hà nhấn mạnh.

Mấu chốt là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm

Hàng Việt có nhiều cơ hội tại thị trường Hồng Kông, song bà Thuý thông tin thêm, dù thủ tục NK dễ dàng song yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như chất lượng hàng hoá tại thị trường này rất cao, nghiêm túc trong quản lý. “Hồng Kông có hệ thống cảnh báo rất nhanh nhạy. Nếu hàng Việt Nam XK sang thị trường nào đó trên thế giới bị phát hiện có vấn đề gì, ngay lập tức Hồng Kông sẽ cảnh báo trên toàn hệ thống, đồng thời truy hỏi xem mặt hàng đó đã XK sang Hồng Kông hay chưa”, bà Thuý nói.

Trưởng Cơ quan Thương vụ, Thương vụ Việt Nam tại Hồng Kông còn đặc biệt nhấn mạnh: công tác hậu kiểm của Hồng Kông rất nghiêm ngặt. Nếu phát hiện sản phẩm NK có vấn đề vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, Hồng Kông không chỉ áp dụng hình thức xử phạt mà quan trọng là uy tín của DN, ngành hàng XK bị ảnh hưởng nhiều, khó khăn trong thâm nhập thị trường sau đó.

Đồng quan điểm, bà Hà chia sẻ thêm: “Hồng Kông là thị trường có rất nhiều sự lựa chọn trong NK. An toàn thực phẩm là yếu tố quan trọng, mấu chốt, họ đưa ra rất gắt gao. Bởi vậy, muốn XK vào thị trường Hồng Kông, DN Việt phải đặc biệt chú ý, cẩn trọng trong quá trình sản xuất, XK”.

Nhận định quy mô thị trường Hồng Kông không lớn nên DN XK có thể thử từng bước một, bà Thuý lưu ý, DN XK không thể mong muốn, yêu cầu đối tác tại Hồng Kông NK ngay đơn hàng lớn như với các thị trường rộng lớn khác, điển hình như EU. Bên cạnh đó, DN cũng phải nhìn nhận rõ sẽ phải đối mặt nhiều sự cạnh tranh tại thị trường Hồng Kông bởi các đối tác lớn hiện nay của Hồng Kông như: Trung Quốc, Thái Lan, Mỹ… từ đó có kế hoạch tiếp cận thị trường phù hợp.

haiquanonline.com.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Xuất nhập khẩu

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt hơn 681 tỷ USD

Tổng cục Hải quan vừa thông tin tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa trong nửa đầu tháng 11/2024, tổng trị giá xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 681 tỷ USD.
Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Nông sản Việt Nam sắp xuất hiện trên sàn thương mại điện tử và mạng xã hội Trung Quốc

Gian hàng nông sản Việt Nam trên các nền tảng số tại Trung Quốc sẽ giúp các nhà cung ứng Việt có thể bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng tại thị trường này.
Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Tháng 10/2024, Ukraine là thị trường cung cấp lúa mì nhiều nhất cho Việt Nam

Ukraine đứng đầu về thị trường cung cấp lúa mì cho Việt Nam, chiếm 27,4% trong tổng lượng và chiếm 25,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.
Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Hàng Việt Nam rộn ràng xuất khẩu ra thế giới qua kênh phân phối

Thời gian vừa qua, hàng Việt Nam đã được đẩy mạnh xuất khẩu thông qua nhiều hệ thống phân phối như Saigon Coop, AEON, Central Retail… và mang lại hiệu quả tốt.
Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Việt Nam thu về 52,6 triệu USD từ xuất khẩu hoa hồi trong 10 tháng năm 2024

Lũy kế trong 10 tháng năm 2024, Việt Nam đã xuất khẩu 11.152 tấn hoa hồi với kim ngạch ước đạt 52,6 triệu USD, giảm 13,3% so với cùng kỳ năm trước.

Tin cùng chuyên mục

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Thành tích xuất nhập khẩu kỷ lục của năm 2024 có đóng góp lớn của Bộ Công Thương

Năm 2024, dự kiến, kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hoá cả nước có thể đạt con số 800 tỷ USD, là con số kỷ lục từ trước đến nay.
Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến 15/11, xuất khẩu hồ tiêu thu về gần 1,2 tỷ USD

Tính đến thời điểm giữa tháng 11/2024, xuất khẩu hồ tiêu thu về 1,1674 tỷ USD. Toàn ngành xuất siêu 1,0218 tỷ USD.
Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Nông sản: Điểm sáng trong xuất khẩu hàng hóa

Không chỉ nhiều ngành hàng nông sản xuất khẩu chủ lực đã về đích sớm, thời điểm này, có những doanh nghiệp nhận được khoảng 60% đơn hàng của năm sau.
Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sẽ tiếp tục xuất khẩu vaccine phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi sang Philippines

Sau những thành công từ lô vaccine AVAC ASF LIVE nhập khẩu hồi tháng 8/2024, dự kiến, tháng 12 này, Philippines sẽ tiếp tục nhập khẩu 1 lô hàng nữa từ AVAC.
Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

Điện Biên sẽ sớm có cửa khẩu song phương A Pa Chải (Việt Nam) – Long Phú (Trung Quốc)

cuối năm 2025 cửa khẩu A Pa Chải (Điện Biên – Việt Nam) và Long Phú (Vân Nam – Trung Quốc) sẽ đi vào hoạt động
Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Cơ hội nào cho xuất nhập khẩu hàng hoá năm 2025?

Xuất nhập khẩu đã đi qua gần hết năm 2024 với nhiều tín hiệu tích cực, tạo đà cho những mục tiêu mới của năm 2025.
Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ tăng trưởng trung bình 16% mỗi năm

Hoa Kỳ giữ vững vị trí thị trường xuất khẩu lớn nhất Việt Nam, kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước ghi nhận mức tăng trưởng trung bình 16%/năm.
Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

Xuất khẩu tăng trưởng 2 con số, doanh nghiệp dệt may kỳ vọng vào diễn biến mới

10 tháng năm 2024, xuất khẩu dệt may tăng trưởng ở hầu hết các thị trường, đặc biệt FED mới đây giảm lãi suất kỳ vọng mang lại tác động tích cực hơn cho ngành.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chỉ đạo triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc

Bộ Công Thương vừa ban hành thông báo ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên về việc triển khai nhiệm vụ thúc đẩy hợp tác với Trung Quốc.
Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Tổng trị giá xuất nhập khẩu đạt trên 647 tỷ USD

Theo thông từ Tổng cục Hải quan, tổng trị giá xuất nhập khẩu của cả nước trong 10 tháng/2024 đạt 647,91 tỷ USD, tăng 15,8%, tương ứng tăng 88,61 tỷ USD...
Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang Hàn Quốc tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Xuất khẩu phân bón sang thị trường Hàn Quốc đạt 164.334 tấn, với gần 66,85 triệu USD, tăng 174,5% về lượng và tăng 192,7% về kim ngạch so cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

Xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt trên 950 triệu USD, Trung Quốc vẫn là thị trường tiêu thụ chính

10 tháng năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm từ sắn đạt hơn 2,09 triệu tấn, trị giá hơn 955 triệu USD, giảm 12,7% về lượng và giảm 7% về trị giá so với cùng kỳ.
Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương tìm giải pháp tăng xuất khẩu gạo sang Trung Quốc

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đoàn xúc tiến thương mại gạo sang thị trường Trung Quốc nhằm gia tăng kim ngạch xuất khẩu gạo sang thị trường này.
Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Chuyên gia nêu 4 đề xuất quan trọng thúc đẩy phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng

4 yếu tố để phát triển toàn diện Khu thương mại tự do Đà Nẵng: Hạ tầng logistics, khung pháp lý, chính sách ưu đãi; tiêu chuẩn môi trường và chuyển đổi số.
Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

Xuất khẩu hàng hóa: Dồn lực trong chặng đường về đích

10 tháng năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa sơ bộ đạt 335,59 tỷ USD. Hiện, Bộ Công Thương và các doanh nghiệp đang dồn lực trong chặng đường về đích.
Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

Xuất khẩu mây, tre, cói, thảm mang về cho Việt Nam 594,8 triệu USD

9 tháng năm 2024, xuất khẩu sản phẩm mây, tre, cói, thảm của Việt Nam đạt 594,8 triệu USD, tăng 10,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Xuất khẩu hàng hóa ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nước

Với kim ngạch 335,59 tỷ USD, xuất khẩu hàng hóa 10 tháng năm 2024 ghi nhận mức tăng trưởng khá cao so với một số nền kinh tế hàng đầu trong khu vực châu Á.
Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Doanh nghiệp mong muốn được hỗ trợ thông tin về thị trường xuất khẩu

Cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam mong muốn được các trưởng cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài hỗ trợ thông tin để mở rộng thị trường xuất khẩu.
Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

Việt Nam chi 2,89 tỷ USD nhập khẩu hạt điều

10 tháng năm 2024, nhập khẩu hạt điều cán mốc hơn 2,3 triệu tấn, trị giá hơn 2,89 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng và giảm 1,1% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Xuất khẩu sầu riêng: Nhận định nào về đối thủ cạnh tranh?

Sầu riêng đang được cho là 'át chủ bài' của rau quả xuất khẩu, trong đó, Trung Quốc là thị trường trọng yếu. Tuy nhiên, bức tranh không chỉ 1 'màu hồng'.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động