Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tăng mạnh
Xuất nhập khẩu 16/04/2022 09:13 Theo dõi Congthuong.vn trên
Trong những tháng đầu năm 2022, hoạt động xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia tiếp tục tăng trưởng mạnh, thể hiện trên nhiều ngành hàng thương mại nông nghiệp và công nghiệp khác nhau.
Dữ liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia trong ba tháng đầu năm 2022 đã tăng trưởng 32,36% so với cùng kỳ năm trước, đạt kim ngạch 1,38 tỷ USD.
![]() |
Chế biến mủ cao su phục vụ xuất khẩu tại nông trường Cao su Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương. (Ảnh: TTXVN) |
Trong đó, nông sản rau quả tiếp tục là mặt hàng có mức tăng trưởng ấn tượng, cao hơn 24% so với cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, mặt hàng càphê chứng kiến mức tăng lên đến 84% so với cùng kỳ, thủy sản tăng 51%. Mặt hàng gạo sau các đợt xúc tiến mạnh mẽ trong năm 2021, như các sự kiện quảng bá, mời dùng thử gạo Việt Nam tại một số bang lớn của Australia, đã tiếp tục tăng trưởng, trong bối cảnh xứ Chuột túi giảm nhập khẩu gạo từ thế giới.
Ngoài ra, các mặt hàng công nghiệp thế mạnh khác của Việt Nam xuất khẩu sang Australia cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, như sắt thép các loại tăng hơn 500%, cao su tăng 41%, dây cáp điện tăng 26%, sản phẩm từ chất dẻo tăng 26,61%, máy vi tính và linh kiện tăng 28,89%.
Ở chiều ngược lại, thị trường lớn nhất châu Đại dương đang trở thành chỗ dựa vững chắc cho nền sản xuất của Việt Nam ngày càng lớn mạnh, với tư cách là thị trường cung cấp các mặt hàng nguyên liệu đầu vào thiết yếu, như than đá, quặng sắt, kim loại, bông, lúa mỳ, thức ăn gia súc...
Đáng chú ý nhất là kim ngạch nhập khẩu than từ Australia vào Việt Nam sau ba tháng đầu năm 2022 đã tăng 176% so với cùng kỳ năm trước, nhập khẩu bông tăng 333% về kim ngạch…
Theo Cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia, thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương và Cơ quan đại diện, Thương vụ đang đẩy mạnh hoạt động kết nối cung cầu, vừa xuất khẩu vừa nhập khẩu, góp phần phục vụ nền kinh tế Việt Nam.
Hiện, trên ứng dụng thương mại điện tử của Thương vụ đã đăng tải các thông tin có liên quan về nhà nhập khẩu và giá cả để doanh nghiệp Việt Nam tham khảo.
Năm 2021, tổng kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam-Australia ghi nhận mức tăng trưởng kỷ lục, lần đầu tiên vượt ngưỡng 12,4 tỷ USD, tăng hơn 49% so với năm 2020.
Cũng trong năm vừa qua, Việt Nam và Australia đã hoàn tất ký kết Chiến lược Tăng cường Gắn kết Kinh tế, nhằm hỗ trợ tham vọng chung là đưa hai nước trở thành đối tác thương mại hàng đầu của nhau và tăng gấp đôi đầu tư hai chiều.
Với tiềm năng và sự bổ sung hợp lý từ cơ cấu ngành hàng xuất nhập khẩu, dự kiến thương mại giữa Việt Nam và Australia sẽ tiếp tục tăng trưởng ấn tượng trong thời gian tới, đưa tổng kim ngạch thương mại hai chiều lên mức cao kỷ lục mới./.
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Bộ Công Thương sửa đổi Nghị định 14/2018/NĐ-CP về thương mại biên giới: Từ 1/1/2025, ai được xuất khẩu tiểu ngạch?

Hai dòng xe ô tô nguyên chiếc có lượng nhập khẩu nhiều nhất về Việt Nam

Năm 2022, Việt Nam chi gần 2 tỷ USD nhập khẩu gỗ nguyên liệu

Xuất khẩu hồ tiêu và gia vị đặt mục tiêu đến năm 2025 sẽ đạt khoảng 2 tỷ USD

Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường Hoa Kỳ: Khi nào phục hồi trở lại?
Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu của Việt Nam sang một số thị trường khu vực ASEAN bật tăng

Một số mặt hàng thực vật sẽ điều chỉnh đăng ký xuất khẩu vào Trung Quốc

Xuất khẩu hạt điều sang Trung Quốc và Các Tiểu vương quốc Ả rập thống nhất tăng 3 con số

Trung Quốc là thị trường nhập khẩu hành, hẹ, tỏi lớn nhất của Việt Nam

TP. Cần Thơ: Chuyến hàng xuất khẩu sầu riêng đầu tiên sang Trung Quốc

Thực hiện quy định gỡ 'thẻ vàng' IUU phát sinh bất cập từ thực tế triển khai

Việt Nam là nguồn cung cà phê lớn nhất cho Tây Ban Nha

Nhập khẩu hạt điều thô từ Campuchia tăng vọt, liệu có bất thường?

Khó khăn về thị trường và đơn hàng, xuất nhập khẩu 2 tháng đầu năm 2023 giảm 16,7%

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Brazil giảm 2 con số

Bộ Công Thương sửa đổi Thông tư về Quy tắc xuất xứ hàng hoá trong Hiệp định Thương mại hàng hoá ASEAN

Thừa Thiên Huế: Kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đầu năm tăng trưởng 2 con số

Điểm tên 9 mặt hàng xuất khẩu tăng trưởng dương 2 tháng đầu năm 2023

Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 4 cho Canada

Xuất khẩu gạo có tín hiệu vui

Điều gì “ngáng đường” sầu riêng Việt Nam tại thị trường Trung Quốc?

Hai tháng đầu năm, nhập khẩu xăng dầu các loại tăng 56,3%

Việt Nam là thị trường cung cấp thủy sản số 1 cho Quảng Tây (Trung Quốc)

Nông sản, thực phẩm Việt chinh phục thị trường Nhật Bản
