Xuất khẩu gỗ sang Anh: Chuyển đổi sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường

Hiệp định UKVFTA đang tạo thuận lợi để đồ gỗ Việt Nam xâm nhập thị trường Anh khi nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.
Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường Anh nhờ UKVFTA Tận dụng Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp cần chú trọng các chiến dịch quảng bá sản phẩm

Lợi thế từ UKVFTA

Đồ gỗ và các sản phẩm mỹ nghệ là mặt hàng xuất khẩu có tỷ trọng kim ngạch lớn thứ 7 của Việt Nam sang Anh, chiếm gần 4% tổng kim ngạch. Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hơn 239,6 triệu USD sản phẩm gỗ sang Anh, giảm 10,2% so với năm 2021.

Xuất khẩu gỗ sang Anh: Chuyển đổi sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường
Hiệp định UKVFTA là lợi thế để xuất khẩu gỗ sang thị trường Anh. Ảnh: Vũ Sinh, TTXVN

Trong năm 2023, do lạm phát cao và người tiêu dùng Anh thắt chặt chi tiêu, do đó hoạt động xuất khẩu mặt hàng này tới Anh chịu tác động, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh sụt giảm. Trong 9 tháng năm 2023, xuất khẩu mặt hàng này sang Anh đạt gần 140 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Song tiềm năng xuất khẩu mặt hàng này tới Anh vẫn rất khả quan. Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) dự báo năm 2023, xuất khẩu lâm sản sang Anh có thể đạt 230 triệu USD, chiếm khoảng 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lâm sản của Việt Nam.

Còn theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, Anh là thị trường đồ gỗ lớn thứ hai ở châu Âu, trong đó, dung lượng thị trường đồ nội thất tại Anh là 11.447,9 triệu bảng Anh năm 2022; thị trường bán lẻ đồ nội thất được ước tính tăng trưởng 0,3% trong năm 2023. Nghiên cứu từ Mordor Intetlligence cũng cho thấy, thị trường đồ nội thất gia đình Anh có thể tăng trưởng với tốc độ CAGR là +3,2% trong 5 năm tới, trong đó những người chuyển nhà là nhóm tiêu dùng có giá trị kinh tế cao nhất.

Thương vụ Việt Nam tại Anh thông tin, nước Anh hậu Brexit đang sẵn sàng mở cơ hội với các đối tác trên toàn cầu. Theo đó, nhiều công ty phân phối đồ gỗ đã xây dựng lại phương thức mua hàng và sắp xếp lại quan hệ bạn hàng sau đại dịch Covid-19. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, Hiệp định Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đang tạo thuận lợi để đồ gỗ Việt Nam thâm nhập thị trường Anh khi nhiều mặt hàng gỗ sẽ áp dụng thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.

Hiệp định UKVFTA cũng là lợi thế của đồ gỗ Việt Nam so với các nước khác cũng đang xuất khẩu sản phẩm này vào thị trường Anh. Mặt khác, Anh là quốc gia có nền công nghiệp chế biến và thương mại gỗ chế biến và phát triển sớm, đồng thời Anh là cửa ngõ vào EU, thậm chí là vào phần còn lại của thế giới. Do vậy, nếu tận dụng được ưu đãi từ UKVFTA và doanh nghiệp đã đưa được sản phẩm vào thị trường Anh sẽ có cơ hội đưa vào các thị trường khác.

Chuyển đổi sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường

Để nắm bắt nhu cầu thị trường cũng như tận dụng cam kết từ Hiệp định UKVFTA, ông Nguyễn Cảnh Cường – nguyên Tham tán thương mại tại Anh cho rằng, doanh nghiệp cần phải nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp; đầu tư và sử dụng các phương tiện, công cụ marketing số hiện đại để tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Anh. “Đặc biệt, cần chuẩn bị lộ trình chuyển đổi sản xuất đáp ứng các yêu cầu mới của Anh về giảm phát thải, chống mất rừng và suy thoái rừng”- ông Cường cho hay.

Tại ấn phẩm “Thị trường Anh – Những điều cần biết”, Thương vụ Việt Nam tại Anh cũng đã cung cấp nhiều thông tin lưu ý hữu ích tới doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động xuất khẩu gỗ sang thị trường Anh. Cụ thể, doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam có thể đăng ký gian hàng trên nền tảng chuyên ngành như Wayfair, Amazon; hay partners.thepopular.co.uk miễn phí.

Trong đó, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho hay, The Popular là nền tảng do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ, sản phẩm của các nhà cung cấp tại Việt Nam sẽ được các chuyên gia của The Popular hiệu chỉnh cho phù hợp với văn hoá các nước sở tại. Các nhà sản xuất sẽ được kết nối đến bộ phận mua hàng của các nhà buôn bán có thể đặt hàng trực tiếp từ nhà sản xuất và xuất khẩu. Những sản phẩm trưng bày trên The Popular sẽ được xuất hiện tự động trên các cổng thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay là Wayfair, Amazon, eBay…

Bên cạnh đó, cần có chuyên gia am hiểu văn hoá và tập quán thị trường sở tại, qua đó có thể tận dụng kênh bán hàng của nước sở tại để được tư vấn về hình ảnh, nội dung, kiểu dáng, mẫu mã phù hợp. Về mẫu mã, nhà cung cấp có thể tự thiết kế và mang các sản phẩm mẫu đã được đăng ký đi dự các tuần thiết kế để xem xét nhu cầu của thị trường trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt. Nhà cung cấp cũng có thể hợp tác với các nhà thiết kế trên toàn cầu thông qua việc ký hợp đồng mua độc quyền những mẫu mã đoạt giải thưởng nghiên cứu và tung sản phẩm ra thị trường.

Về dịch vụ sau bán hàng, theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, trung bình thời gian cho đổi trả lại hàng nội ngoại thất ở Anh và châu Âu là 6 tháng kể từ ngày mua. Đối với những doanh nghiệp có chiến lược bán hàng trực tiếp đến người dùng cần hợp tác xây dựng hệ thống kho hàng tại Anh để khách hàng yên tâm khi ra quyết định mua hàng. Ngoài ra, về vật tư sửa chữa và phụ kiện thay thế, xu thế hiện nay là mùa hàng bán online nên việc một sản phẩm từ nhà máy đến khách hàng phải qua rất nhiều lần xếp, dỡ. "Do vậy, việc tiêu chuẩn hoá phụ kiện thay thế sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ trả lại hàng của người dùng"- Thương vụ Việt Nam tại Anh lưu ý.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định UKVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện FTA Việt Nam - Israel

Đề xuất Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt để thực hiện FTA Việt Nam - Israel

Bộ Tài chính đề xuất, mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt trong thực hiện FTA Việt Nam - Israel sẽ giảm dần từ nay đến năm 2027.
Nâng cao quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo thực thi các điều ước quốc tế

Nâng cao quyền sở hữu trí tuệ, đảm bảo thực thi các điều ước quốc tế

Công tác phối hợp giữa 3 Bộ trong bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm nông sản chủ lực được thực hiện ráo riết trong thời gian qua.
Hiệu quả thiết thực sau 2 năm thực thi RCEP

Hiệu quả thiết thực sau 2 năm thực thi RCEP

Hai năm thực thi RCEP, chi phí thương mại trong khu vực đã giảm đáng kể, chuỗi cung ứng đã liên kết chặt chẽ hơn, mang lại lợi ích cho nhiều người hơn.
Sau năm 5, dư địa thị trường Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn

Sau năm 5, dư địa thị trường Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn

Với nhiều cơ hội theo các cam kết mang lại, song sau 5 năm dư địa thị trường từ Hiệp định CPTPP đối với hàng hóa xuất khẩu Việt Nam còn rất lớn.
Triển khai hiệu quả các FTA: Đòn bẩy nâng cao vị thế Việt Nam

Triển khai hiệu quả các FTA: Đòn bẩy nâng cao vị thế Việt Nam

Thực thi Hiệp định thương mại tự do (FTA) đã mở ra nhiều cơ hội để Việt Nam tăng trưởng, đa dạng hóa thị trường xuất nhập khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài.

Tin cùng chuyên mục

Cổng FTAP hỗ trợ thông tin giao thương cho doanh nghiệp

Cổng FTAP hỗ trợ thông tin giao thương cho doanh nghiệp

Nhằm cải thiện công tác tuyên truyền, tận dụng hiệu quả các hiệp định thương mại tự do, Cổng FTAP đang đẩy mạnh hỗ trợ thông tin giao thương cho doanh nghiệp.
Để nông sản Việt không phải “thay tên đổi họ” khi xuất khẩu vào EU

Để nông sản Việt không phải “thay tên đổi họ” khi xuất khẩu vào EU

Tuy nông sản luôn gia tăng về số lượng và giá trị xuất khẩu, nhưng lượng hàng hóa mang thương hiệu Việt xuất khẩu sang thị trường EU còn khá khiêm tốn.
Cổng FTAP - kênh kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước

Cổng FTAP - kênh kết nối cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước

Các thông tin, dữ liệu trên Cổng FTAP được hiển thị dưới dạng song ngữ Việt - Anh giúp cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước hiểu thêm về nhau.
Cam kết về thủ tục hải quan trong Hiệp định RCEP: Thúc đẩy sự nhất quán và minh bạch

Cam kết về thủ tục hải quan trong Hiệp định RCEP: Thúc đẩy sự nhất quán và minh bạch

Trong Hiệp định RCEP, các cam kết về thủ tục hải quan và thuận lợi hóa thương mại được quy định nhằm thúc đẩy sự nhất quán và minh bạch.
Cổng FTAP: Bộ Công Thương đánh giá tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các đối tác thương mại

Cổng FTAP: Bộ Công Thương đánh giá tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các đối tác thương mại

Cùng với các Bộ ngành khác, Bộ Công Thương thực hiện đánh giá tình hình xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các đối tác thương mại trên Cổng FTAP.
Cổng FTAP: Hỗ trợ tối đa cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mang lại cho doanh nghiệp

Cổng FTAP: Hỗ trợ tối đa cơ hội từ các Hiệp định thương mại tự do mang lại cho doanh nghiệp

Cổng thông tin FTAP cung cấp thông tin, hỗ trợ tối đa các cơ hội do các Hiệp định thương mại tự do mang lại tới doanh nghiệp.
Hóa giải các thách thức từ Hiệp định RCEP

Hóa giải các thách thức từ Hiệp định RCEP

Cơ hội Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mang lại song hành cùng các khó khăn và thách thức cho doanh nghiệp, ngành hàng.
Khảo sát FTA Index: Doanh nghiệp cần tích cực tìm hiểu, nắm bắt yêu cầu của thị trường

Khảo sát FTA Index: Doanh nghiệp cần tích cực tìm hiểu, nắm bắt yêu cầu của thị trường

Từ kết quả khảo sát FTA Index, khuyến nghị đưa ra đối với doanh nghiệp là tích cực tìm hiểu, nắm bắt thông tin yêu cầu của thị trường.
Thực thi Hiệp định EVFTA: Đổi mới hoạt động công đoàn, đảm bảo cam kết về lao động

Thực thi Hiệp định EVFTA: Đổi mới hoạt động công đoàn, đảm bảo cam kết về lao động

Hiện các cam kết về lao động, công đoàn của Việt Nam trong các FTA cũng như Hiệp định EVFTA cơ bản đã được nội luật hoá trong hệ thống pháp luật.
Chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp dệt may vững chân tại thị trường EU

Chuyển đổi xanh giúp doanh nghiệp dệt may vững chân tại thị trường EU

Chuyển đổi xanh không còn là xu hướng mà là yêu cầu tất yếu đối với nhiều ngành sản xuất, đặc biệt là dệt may trước yêu cầu phát triển chung của toàn cầu.
Gia Lai: Tận dụng EVFTA xuất khẩu nông sản chủ lực vào EU

Gia Lai: Tận dụng EVFTA xuất khẩu nông sản chủ lực vào EU

Ưu đãi từ Hiệp định EVFTA đang được các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê tại Gia Lai tận dụng hiệu quả, với kinh ngạch xuất khẩu vào thị trường EU tăng cao 60-70%
FTA Index: Biện pháp cần thiết để tận dụng hiệu quả các FTA

FTA Index: Biện pháp cần thiết để tận dụng hiệu quả các FTA

Bộ chỉ số FTA Index sẽ là cơ sở quan trọng để Chính phủ và Quốc hội chỉ đạo, giám sát thực hiện FTA của các địa phương; là biện pháp cần thiết để tận dụng FTA.
Xuất khẩu giày dép sang Bắc Âu: Giải pháp nào tận dụng hiệu quả EVFTA?

Xuất khẩu giày dép sang Bắc Âu: Giải pháp nào tận dụng hiệu quả EVFTA?

Hiệp định EVFTA đã giúp xóa bỏ hoặc có lộ trình xoá bỏ hạn ngạch thuế quan từ ngày 1/8/2020 đối với khá nhiều sản phẩm giày dép của Việt Nam.
Hiệp định RCEP: Mở cửa thị trường qua ứng dụng điện tử

Hiệp định RCEP: Mở cửa thị trường qua ứng dụng điện tử

Các cam kết về thương mại điện tử trong Hiệp định Đối tác Kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) nhằm tăng cường mở cửa thị trường thông qua ứng dụng điện tử.
Xây dựng hệ sinh thái: Giải pháp giúp ngành cà phê tận dụng tốt Hiệp định EVFTA

Xây dựng hệ sinh thái: Giải pháp giúp ngành cà phê tận dụng tốt Hiệp định EVFTA

Xây dựng hệ sinh thái được cho là giải pháp cấp thiết giúp ngành cà phê nâng cao sức cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu thị trường, tận dụng tốt EVFTA.
Cổng FTAP - giao diện thân thiện, khoa học, tạo thuận lợi và tiện ích cho người dùng

Cổng FTAP - giao diện thân thiện, khoa học, tạo thuận lợi và tiện ích cho người dùng

Cổng FTAP là địa chỉ cung cấp công cụ tra cứu trực tuyến thông minh với giao diện thân thiện, khoa học, tạo sự thuận lợi và tiện ích cho người sử dụng.
FTA Index: Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index: Kỳ vọng cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA

FTA Index kỳ vọng sẽ góp phần cải thiện mạnh mẽ công tác hỗ trợ tận dụng FTA của chính quyền địa phương đối với doanh nghiệp một cách hiệu quả hơn.
Cổng FTAP khởi động các chuyên mục thông tin về Hiệp định CPTPP

Cổng FTAP khởi động các chuyên mục thông tin về Hiệp định CPTPP

Chỉ với một click chuột, ở bất cứ đâu, khi có nhu cầu, các doanh nghiệp có thể dễ dàng tìm hiểu về Hiệp định CPTPP trên Cổng thông tin FTAP.
Bàn chiến lược xuất khẩu quế "đường dài" ở các thị trường FTA

Bàn chiến lược xuất khẩu quế "đường dài" ở các thị trường FTA

Nhiều giải pháp giúp doanh nghiệp ngành quế ở Quảng Nam tận dụng tốt hơn các FTA đã được đề Hội thảo diễn tại Quảng Nam hôm nay (21/12)
Thực thi Hiệp định RCEP: Doanh nghiệp cần tăng cường tìm hiểu thị trường Singapore

Thực thi Hiệp định RCEP: Doanh nghiệp cần tăng cường tìm hiểu thị trường Singapore

Hiệp định RCEP đang là cơ sở quan trọng giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận, đẩy mạnh xuất khẩu các sản phẩm thế mạnh sang thị trường Singapore.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động