Xuất khẩu gỗ sang Anh: Chuyển đổi sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường

Hiệp định UKVFTA đang tạo thuận lợi để đồ gỗ Việt Nam xâm nhập thị trường Anh khi nhiều mặt hàng gỗ sẽ có thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.
Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường Anh nhờ UKVFTA Tận dụng Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp cần chú trọng các chiến dịch quảng bá sản phẩm

Lợi thế từ UKVFTA

Đồ gỗ và các sản phẩm mỹ nghệ là mặt hàng xuất khẩu có tỷ trọng kim ngạch lớn thứ 7 của Việt Nam sang Anh, chiếm gần 4% tổng kim ngạch. Năm 2022, Việt Nam xuất khẩu hơn 239,6 triệu USD sản phẩm gỗ sang Anh, giảm 10,2% so với năm 2021.

Xuất khẩu gỗ sang Anh: Chuyển đổi sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường
Hiệp định UKVFTA là lợi thế để xuất khẩu gỗ sang thị trường Anh. Ảnh: Vũ Sinh, TTXVN

Trong năm 2023, do lạm phát cao và người tiêu dùng Anh thắt chặt chi tiêu, do đó hoạt động xuất khẩu mặt hàng này tới Anh chịu tác động, trị giá xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tới thị trường Anh sụt giảm. Trong 9 tháng năm 2023, xuất khẩu mặt hàng này sang Anh đạt gần 140 triệu USD, giảm 24% so với cùng kỳ năm 2022.

Song tiềm năng xuất khẩu mặt hàng này tới Anh vẫn rất khả quan. Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest) dự báo năm 2023, xuất khẩu lâm sản sang Anh có thể đạt 230 triệu USD, chiếm khoảng 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu lâm sản của Việt Nam.

Còn theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, Anh là thị trường đồ gỗ lớn thứ hai ở châu Âu, trong đó, dung lượng thị trường đồ nội thất tại Anh là 11.447,9 triệu bảng Anh năm 2022; thị trường bán lẻ đồ nội thất được ước tính tăng trưởng 0,3% trong năm 2023. Nghiên cứu từ Mordor Intetlligence cũng cho thấy, thị trường đồ nội thất gia đình Anh có thể tăng trưởng với tốc độ CAGR là +3,2% trong 5 năm tới, trong đó những người chuyển nhà là nhóm tiêu dùng có giá trị kinh tế cao nhất.

Thương vụ Việt Nam tại Anh thông tin, nước Anh hậu Brexit đang sẵn sàng mở cơ hội với các đối tác trên toàn cầu. Theo đó, nhiều công ty phân phối đồ gỗ đã xây dựng lại phương thức mua hàng và sắp xếp lại quan hệ bạn hàng sau đại dịch Covid-19. Đây là cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam. Đặc biệt, Hiệp định Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đang tạo thuận lợi để đồ gỗ Việt Nam thâm nhập thị trường Anh khi nhiều mặt hàng gỗ sẽ áp dụng thuế suất 0% trong vòng 5 năm tới.

Hiệp định UKVFTA cũng là lợi thế của đồ gỗ Việt Nam so với các nước khác cũng đang xuất khẩu sản phẩm này vào thị trường Anh. Mặt khác, Anh là quốc gia có nền công nghiệp chế biến và thương mại gỗ chế biến và phát triển sớm, đồng thời Anh là cửa ngõ vào EU, thậm chí là vào phần còn lại của thế giới. Do vậy, nếu tận dụng được ưu đãi từ UKVFTA và doanh nghiệp đã đưa được sản phẩm vào thị trường Anh sẽ có cơ hội đưa vào các thị trường khác.

Chuyển đổi sản xuất đáp ứng yêu cầu của thị trường

Để nắm bắt nhu cầu thị trường cũng như tận dụng cam kết từ Hiệp định UKVFTA, ông Nguyễn Cảnh Cường – nguyên Tham tán thương mại tại Anh cho rằng, doanh nghiệp cần phải nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn mới của thị trường và xu thế tiêu dùng để cải tiến công nghệ, chất lượng mẫu mã sản phẩm phù hợp; đầu tư và sử dụng các phương tiện, công cụ marketing số hiện đại để tăng cường quảng bá sản phẩm; tích cực tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế tại Anh. “Đặc biệt, cần chuẩn bị lộ trình chuyển đổi sản xuất đáp ứng các yêu cầu mới của Anh về giảm phát thải, chống mất rừng và suy thoái rừng”- ông Cường cho hay.

Tại ấn phẩm “Thị trường Anh – Những điều cần biết”, Thương vụ Việt Nam tại Anh cũng đã cung cấp nhiều thông tin lưu ý hữu ích tới doanh nghiệp khi thực hiện các hoạt động xuất khẩu gỗ sang thị trường Anh. Cụ thể, doanh nghiệp xuất khẩu đồ gỗ Việt Nam có thể đăng ký gian hàng trên nền tảng chuyên ngành như Wayfair, Amazon; hay partners.thepopular.co.uk miễn phí.

Trong đó, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho hay, The Popular là nền tảng do doanh nghiệp Việt Nam làm chủ, sản phẩm của các nhà cung cấp tại Việt Nam sẽ được các chuyên gia của The Popular hiệu chỉnh cho phù hợp với văn hoá các nước sở tại. Các nhà sản xuất sẽ được kết nối đến bộ phận mua hàng của các nhà buôn bán có thể đặt hàng trực tiếp từ nhà sản xuất và xuất khẩu. Những sản phẩm trưng bày trên The Popular sẽ được xuất hiện tự động trên các cổng thương mại điện tử lớn nhất thế giới hiện nay là Wayfair, Amazon, eBay…

Bên cạnh đó, cần có chuyên gia am hiểu văn hoá và tập quán thị trường sở tại, qua đó có thể tận dụng kênh bán hàng của nước sở tại để được tư vấn về hình ảnh, nội dung, kiểu dáng, mẫu mã phù hợp. Về mẫu mã, nhà cung cấp có thể tự thiết kế và mang các sản phẩm mẫu đã được đăng ký đi dự các tuần thiết kế để xem xét nhu cầu của thị trường trước khi tiến hành sản xuất hàng loạt. Nhà cung cấp cũng có thể hợp tác với các nhà thiết kế trên toàn cầu thông qua việc ký hợp đồng mua độc quyền những mẫu mã đoạt giải thưởng nghiên cứu và tung sản phẩm ra thị trường.

Về dịch vụ sau bán hàng, theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, trung bình thời gian cho đổi trả lại hàng nội ngoại thất ở Anh và châu Âu là 6 tháng kể từ ngày mua. Đối với những doanh nghiệp có chiến lược bán hàng trực tiếp đến người dùng cần hợp tác xây dựng hệ thống kho hàng tại Anh để khách hàng yên tâm khi ra quyết định mua hàng. Ngoài ra, về vật tư sửa chữa và phụ kiện thay thế, xu thế hiện nay là mùa hàng bán online nên việc một sản phẩm từ nhà máy đến khách hàng phải qua rất nhiều lần xếp, dỡ. "Do vậy, việc tiêu chuẩn hoá phụ kiện thay thế sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ trả lại hàng của người dùng"- Thương vụ Việt Nam tại Anh lưu ý.

Bảo Thoa
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định UKVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Đà Nẵng: Trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp dệt may về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới

Đà Nẵng: Trao đổi trực tiếp với doanh nghiệp dệt may về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới

Sáng 19/11, tại TP. Đà Nẵng diễn ra ‘Tọa đàm trao đổi trực tiếp với lãnh đạo doanh nghiệp về hệ sinh thái tận dụng FTA thế hệ mới trong lĩnh vực dệt may’.
Các FTA - ‘đòn bẩy’ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và đối tác châu Mỹ

Các FTA - ‘đòn bẩy’ thúc đẩy tăng trưởng thương mại giữa Việt Nam và đối tác châu Mỹ

Hiệp định CPTPP, FTA Việt Nam - Chile đã và đang góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại giữa Việt Nam và các đối tác châu Mỹ.
Tăng tốc xuất khẩu sang Indonesia nhờ khai thác cơ hội từ RCEP

Tăng tốc xuất khẩu sang Indonesia nhờ khai thác cơ hội từ RCEP

Doanh nghiệp Việt cần khai thác những lợi thế từ Hiệp định RCEP để nâng cao lợi thế cạnh tranh, từ đó gia tăng xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Indonesia.
RCEP tạo

RCEP tạo 'con đường tơ lụa' cho hàng Việt khai thác thị trường ASEAN

Sau gần 3 năm triển khai, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được đánh giá mang lại hiệu quả cao cho hàng Việt xuất khẩu.
Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

Củng cố quan hệ chính trị, tạo đột phá thương mại giữa Việt Nam - Brazil và các đối tác

Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Brazil sẽ tiếp tục củng cố quan hệ chính trị, là cơ hội để tăng cường hợp tác về kinh tế, thương mại...

Tin cùng chuyên mục

RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc

RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc

Hiệp định RCEP thúc đẩy mạnh mẽ giao thương ASEAN - Trung Quốc, tạo cơ hội mới cho doanh nghiệp và tăng trưởng kinh tế khu vực.
Nhiều chuyên gia quốc tế lạc quan về Hiệp định RCEP trong thời gian tới

Nhiều chuyên gia quốc tế lạc quan về Hiệp định RCEP trong thời gian tới

Nhiều chuyên gia quốc tế cho rằng, trong thời gian tới, Hiệp định RCEP sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác và gia tăng lợi ích kinh tế cho các quốc gia thành viên.
4 năm ký kết Hiệp định RCEP: Cánh cửa mới mở ra cho doanh nghiệp Việt

4 năm ký kết Hiệp định RCEP: Cánh cửa mới mở ra cho doanh nghiệp Việt

Sau 4 năm chính thức ký kết và gần 3 năm thực thi, Hiệp định RCEP đang tác động tích cực đến xuất nhập khẩu của Việt Nam.
Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Mỹ: Ngành công nghiệp ô tô thay đổi ra sao sau khi ông Donald Trump đắc cử Tổng thống

Sau khi ông Donald Trump đắc cử vị trí Tổng thống Mỹ, nhiều mức thuế mới đối với ô tô nhập khẩu thay đổi, đồng thời đảo ngược chính sách ủng hộ ô tô điện.
Hãng thông tấn Nhà nước UAE có bài nêu bật ý nghĩa chiến lược của Hiệp định CEPA

Hãng thông tấn Nhà nước UAE có bài nêu bật ý nghĩa chiến lược của Hiệp định CEPA

Sau khi CEPA được ký kết, WAM - hãng thông tấn Nhà nước UAE đã có bài ghi nhận ý kiến nhiều quan chức, coi đây tiến quan trọng trong chiến lược của UAE.
Báo chí trong nước đưa tin đậm nét mốc lịch sử Việt Nam và UAE ký kết Hiệp định CEPA

Báo chí trong nước đưa tin đậm nét mốc lịch sử Việt Nam và UAE ký kết Hiệp định CEPA

Báo chí trong nước đưa tin đậm nét việc ký kết Hiệp định CEPA, nhấn mạnh tầm quan trọng của hiệp định trong thúc đẩy thương mại, đầu tư và hợp tác Việt Nam-UAE.
Chính phủ ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA

Chính phủ ban hành biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA

Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt của Việt Nam để thực hiện Hiệp định VIFTA áp dụng đối với hơn 11 nghìn dòng hàng.
Lâm Đồng: Tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn thông tin về hội nhập quốc tế

Lâm Đồng: Tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận các nguồn thông tin về hội nhập quốc tế

Sở Công Thương Lâm Đồng tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp cập nhật thông tin và tận dụng hiệu quả các cơ hội từ những Hiệp định thương mại tự do (FTA).
Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các hiệp định thương mại tự do

Miền Trung - Tây Nguyên tăng cường thực thi các hiệp định thương mại tự do

Các FTA thúc đẩy thương mại các địa phương miền Trung – Tây Nguyên tăng trưởng liên tục, tỷ lệ thực hiện C/O tại các thị trường có FTA tăng 200 - 500%.
Các FTA đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường lớn trên thế giới

Các FTA đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường lớn trên thế giới

Việc tham gia và thực thi các FTA xuất khẩu đã giúp hàng hóa Việt Nam đi sâu vào thị trường các nước đối tác, cán cân thương mại Việt Nam duy trì đà xuất siêu.
5 nút thắt của ngành da giày trong tận dụng hiệu quả các FTA

5 nút thắt của ngành da giày trong tận dụng hiệu quả các FTA

Chính phủ đã giao Bộ Công Thương phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và các hiệp hội triển khai xây dựng Hệ sinh thái tận dụng FTA.
RCEP: Hơi thở mới cho tăng trưởng kinh tế châu Á

RCEP: Hơi thở mới cho tăng trưởng kinh tế châu Á

RCEP chính thức có hiệu lực hơn 2 năm và đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy hội nhập kinh tế khu vực, nhưng cũng còn một số thách thức.
Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Những lưu ý về phòng vệ thương mại trong Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đại diện Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương đã nêu ra 7 vấn đề khuyến nghị các doanh nghiệp, hiệp hội xử lý hiệu quả các biện pháp phòng vệ thương mại.
Đào tạo chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Đào tạo chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các FTA thế hệ mới

Chương trình đào tạo nhằm mục tiêu xây dựng đội ngũ chuyên gia về Hiệp định EVFTA và các hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới.
Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Đẩy mạnh thông tin đối ngoại, hội nhập quốc tế nâng cao vị thế, uy tín của Bộ Công Thương

Bộ Công Thương ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết của Chính phủ, Kết luận của Bộ Chính trị nâng cao chất lượng công tác thông tin đối ngoại.
Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Thực thi FTA thúc đẩy các thành tựu cải cách kinh tế của Việt Nam

Các chuyên gia quốc tế đánh giá Việt Nam là một trong những câu chuyện thành công nhất về quá trình chuyển đổi kinh tế ở châu Á.
Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Xây dựng Hệ sinh thái hỗ trợ doanh nghiệp da giày tận dụng tốt hơn EVFTA

Hiệp định EVFTA đã và đang tạo ra nhiều cơ hội thuận lợi cho ngành da giày Việt Nam mở rộng thị trường xuất khẩu, tránh phụ thuộc quá mức vào một thị trường.
Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Hiệp định EVFTA hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu

Bên cạnh xóa bỏ thuế quan, EVFTA mang lại nhiều lợi ích như tự do hóa dịch vụ và mua sắm, giảm các rào cản thương mại phi thuế quan, phát triển bền vững...
Xây dựng hệ sinh thái, tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu da giày

Xây dựng hệ sinh thái, tận dụng các FTA để thúc đẩy xuất khẩu da giày

8 tháng năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu giày dép đi các thị trường có FTA của doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng tăng 8% so với cùng kỳ.
Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA mang lại những lợi ích đáng kể và đang dần chứng minh giá trị

Hiệp định EVFTA là 1 trong những động lực quan trọng góp phần gia tăng thương mại đầu tư Việt Nam–Thuỵ Điển sau 55 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1969-2024)
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động