Xuất khẩu gạo sang thị trường Anh: Cơ hội rộng mở nhờ Hiệp định UKVFTA

Hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định FTA Việt Nam – Anh (UKVFTA) và 100.000 người gốc Việt tại Anh là điều kiện quan trọng thúc đẩy xuất khẩu gạo sang Anh.
Xuất khẩu gạo đón nhiều tín hiệu vui Xuất khẩu gạo vẫn “rộng cửa” trong nửa cuối năm 2022

Theo Thương vụ Việt Nam tại Anh, trong năm 2020, khối lượng gạo nhập khẩu vào Anh đã tăng thêm 13,5% từ 671.601 tấn (năm 2019) lên 762.526 tấn. Trong đó, gạo nhập từ Việt Nam tăng từ 1.296 tấn (trị giá 1.295.000 USD) lên 3.396 tấn (trị giá 2.670.000 USD) trong cùng thời gian. Như vậy, xuất khẩu gạo Việt Nam sang Anh năm 2020 đã tăng ngoạn mục 116% về lượng và 106% về trị giá so với năm 2019.

Tuy nhiên, khối lượng gạo nhập khẩu vào Anh trong năm 2021 đột nhiên giảm 15% từ 762.526 tấn (2020) xuống còn 651.803 tấn. Trị giá tương ứng giảm 8% từ khoảng 520,6 triệu USD xuống 574,7 triệu USD (ICT Statistic).

Xuất khẩu gạo sang thị trường Anh: Cơ hội rộng mở nhờ Hiệp định UKVFTA
Dư địa cho gạo Việt Nam tại Anh còn có thể mở rộng

Không chỉ với Việt Nam mà nguồn cung từ Đông Nam Á có hiện tượng giảm rất mạnh. Trong đó, gạo từ Thái Lan giảm 43%, Myanmar giảm 63%, Campuchia giảm 51%. Số lượng gạo nhập từ Việt Nam giảm 20% từ 3.396 tấn xuống còn 2.731 tấn.

Số lượng nhập khẩu gạo giảm, song giá trị xuất khẩu gạo lại tăng. Giá trị nhập khẩu gạo của Anh năm 2021 đạt 2.764.000 USD, tăng 4% so năm 2020 nhờ đơn giá tăng.Trong số các nước Đông Nam Á xuất khẩu gạo sang Anh, Việt Nam có đơn giá bình quân cao nhất (1.012 USD/tấn), trong khi đơn giá bình quân gạo Thái Lan, Campuchia và Myanmar lần lượt là 999, 991 và 502 USD/tấn.

Ngược lại với nguồn cung sụt giảm từ Đông Nam Á, có bốn nước tăng cường xuất khẩu gạo sang Anh trong năm 2021 gồm Hà Lan tăng 22.396 tấn, tương đương +67% (đơn giá 696 USD/tấn), Achentina tăng 5.194 tấn, tương đương 68% (đơn giá 569 USD/tấn), Ấn Độ tăng 2% và Pakistan tăng 1%. Người tiêu dùng gạo ở Anh chủ yếu là cộng đồng gốc Á trong đó đông nhất nhì là cộng đồng người Ấn Độ và Pakistan. Nhờ đó, thị phần gạo Ấn Độ và gạo Pakistan chiếm tỷ trọng cao tới 27% và 20%.

Loại gạo được sử dụng nhiều nhất ở Anh hiện nay là gạo Bastima với các thương hiệu dẫn đầu như sau: Suma White Basmati Rice; Laila Basmati Rice; Daawat Ultima Extra Long Grain Basmati Rice; Tilda Gluten Free Pure; Easy Cook Basmati Rice; Elworld Agro & Organic White; Yum Asia Super Kernel Premium Basmati Rice; Daawat Extra Long Basmati Rice.

Đối với tiêu chuẩn gạo ngon tại Anh, mặc dù không có khái niệm nhất quán về gạo ngon vì mỗi loại gạo đều gắn với thị hiếu tiêu dùng của từng cộng đồng sắc tộc. Nhưng thị trường Anh có một số tiêu chuẩn chung cho gạo ngon như hạt gạo có chiều dài từ 7mm trở lên; hạt gạo có hàm lượng đạm khoảng 10-11%; hạt gạo khi nấu thành cơm phải dẻo, mềm, không dính và thơm. Ngoài ra, gạo phải sạch và không có tồn dư hóa chất hay chất bảo quản.

Cũng theo Thương vụ Việt Nam tại thị trường Anh, gạo Việt Nam ở Anh chủ yếu được bán cho cộng đồng người Việt Nam và một phần cộng đồng người Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Philippines.

Các thương hiệu gạo Việt Nam phổ biến tại Anh là Golden Lotus Premium Jasmine Rice, Longdan Rice và Buffalo Saigon Fragrant Rice (bán tại Longdan supermarket); Buffalo Brand Northern Vietnam Glutinous Rice (bán tại Tradewind).

Thương vụ Việt Nam tại thị trường Anh khuyến nghị, Việt Nam hiện đứng thứ 15 trong các nước xuất khẩu gạo sang Anh với thị phần chỉ có 0,42%. Dư địa cho gạo Việt Nam tại Anh còn có thể mở rộng nhờ cộng đồng gốc Việt Nam 100.000 người và nhờ Quy chế hạn ngạch thuế quan trong Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Anh (UKVFTA). Tuy nhiên, để biến tiềm năng này thành hiện thực thì người trồng lúa và doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần áp dụng triệt để trên diện rộng Global G.A.P đồng thời đẩy mạnh sản xuất gạo thơm chất lượng cao. Cục trồng trọt, Cục bảo vệ thực vật và Chính quyền các địa phương có diện tích đất trồng lúa lớn cần triển khai các Chương trình hỗ trợ nông dân về giống lúa, vật tư nông nghiệp an toàn, xay xát và bảo quản lúa gạo trước khi xuất khẩu.

Bảo Ngọc
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Hiệp định EVFTA và Hiệp định UKVFTA: Điểm “ngọt” tương đồng

Với nhiều điểm tương đồng, Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam- Vương quốc Anh có thể được gọi là bản sao trực tiếp của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU.
Sản phẩm công nghiệp xuất khẩu sang Anh kể từ ngày 1/1/2023 cần lưu ý gì?

Sản phẩm công nghiệp xuất khẩu sang Anh kể từ ngày 1/1/2023 cần lưu ý gì?

Từ ngày 1/1/2023, hầu hết sản phẩm công nghiệp của Việt Nam bắt buộc phải dán nhãn UKCA mới được xuất khẩu sang Anh.
Thấy gì sau 2 năm thực hiện Hiệp định EVFTA?

Thấy gì sau 2 năm thực hiện Hiệp định EVFTA?

Sau 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA, doanh nghiệp đã bước đầu nắm bắt được cơ hội tận dụng hiệu quả những ưu đãi mà Hiệp định mang lại, gia tăng xuất khẩu.
Quy định chi tiết đấu thầu mua sắm hàng hóa đối với gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh một số FTA

Quy định chi tiết đấu thầu mua sắm hàng hóa đối với gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh một số FTA

Thông tư số 12/2022/TT-BKHĐT quy định về lập hồ sơ mời thầu mua sắm hàng hoá với gói thầu thuộc phạm vi điều chỉnh của một số FTA.
Hiệp định UKVFTA: Chất xúc tác đẩy nhanh cải cách thể chế

Hiệp định UKVFTA: Chất xúc tác đẩy nhanh cải cách thể chế

Hiệp định UKVFTA đã khởi đầu thực thi trong bối cảnh khó khăn của đại dịch Covid-19. Dù vậy, trong năm 2021, trao đổi thương mại hai chiều tăng trưởng hơn 17%.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh và Bắc Ireland: Nhận thức đầy đủ về các rào cản

Xuất khẩu sang thị trường Vương quốc Anh và Bắc Ireland: Nhận thức đầy đủ về các rào cản

Đi cùng với tăng trưởng kim ngạch thương mại, nhu cầu sử dụng các công cụ phòng vệ thương mại từ thị trường Vương quốc Anh dự báo sẽ nhiều hơn.
Hiệp định UKVFTA: Hai "đòn bẩy" lớn cho giao thương giữa Việt Nam - Anh

Hiệp định UKVFTA: Hai "đòn bẩy" lớn cho giao thương giữa Việt Nam - Anh

Sau 1 năm chính thức thực thi đầy đủ (1/5/2021), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc đã cung cấp hai "đòn bẩy" lớn cho giao thương giữa hai nước. Đó là đòn bẩy miễn giảm thuế và đòn bẩy tiêu chuẩn hóa khung pháp lý điều chỉnh các hoạt động thương mại song phương.
Xuất khẩu gỗ sang Anh: Vẫn còn nhiều dư địa

Xuất khẩu gỗ sang Anh: Vẫn còn nhiều dư địa

Nhờ hiệu ứng từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh đã tăng trưởng đáng kể.
Nắm vững quy tắc xuất xứ trong UKVFTA

Nắm vững quy tắc xuất xứ trong UKVFTA

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021 đã tạo bước chuyển biến tích cực trong quan hệ thương mại hai chiều giữa hai nước. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả hơn những ưu đãi từ hiệp định, các chuyên gia cho rằng, DN Việt cần nắm vững cam kết về quy tắc xuất xứ của Vương quốc Anh.
Khai thác UKVFTA: Đừng quên theo dõi cảnh báo sớm

Khai thác UKVFTA: Đừng quên theo dõi cảnh báo sớm

Cùng với cơ hội mà Hiệp định UKVFTA mang lại, số lượng các vụ việc phòng vệ thương mại (PVTM) của cả hai bên sẽ gia tăng, đòi hỏi doanh nghiệp cần nắm vững những cam kết trong hiệp định để khai thác, cũng như bảo vệ lợi ích chính đáng của mình.
Đồ gỗ Việt Nam tận dụng "khúc cua" tiến sâu vào thị trường Anh

Đồ gỗ Việt Nam tận dụng "khúc cua" tiến sâu vào thị trường Anh

Nhờ hiệu ứng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh đã tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt, sau khi xảy ra Covid-19, các công ty đồ gỗ tại Anh đã xây dựng lại phương thức mua hàng và có xu hướng quan tâm thêm nhà cung cấp ngoài Trung Quốc, đây cũng chính là những cơ hội để doanh nghiệp gỗ của Việt Nam có thể tiến sâu hơn vào thị trường tiềm năng này.
Xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện thị trường Anh đang khan hiếm cá thịt trắng, do đó, đây cơ hội vàng cho cá tra Việt Nam.
Khai thác Hiệp định UKVFTA: Hàng Việt tận dụng thế mạnh

Khai thác Hiệp định UKVFTA: Hàng Việt tận dụng thế mạnh

Trước đây, sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh không cao. Tuy nhiên, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực, đã tạo nên những "cú huých" mới, giúp hàng Việt dần có được sự quan tâm của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Anh.
Việt Nam - Vương quốc Anh thúc đẩy hiệu quả thực thi UKVFTA

Việt Nam - Vương quốc Anh thúc đẩy hiệu quả thực thi UKVFTA

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và bà Penny Mordaunt - Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh (UK) đã ký thông qua Quyết định về quy chế hoạt động của Ủy ban Thương mại để tạo khung khổ chính thức cho Ủy ban này vận hành hiệu quả các chức năng theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và UK (UKVFTA).
UKVFTA: Tận dụng lợi thế cạnh tranh, đẩy nhanh xuất khẩu

UKVFTA: Tận dụng lợi thế cạnh tranh, đẩy nhanh xuất khẩu

Hiện, Vương quốc Anh (UK) đang tích cực đàm phán các hiệp định thương mại tự do với nhiều đối tác, trong đó sẽ đàm phán với một số nước ASEAN. Nhiều chuyên gia cho rằng, với lợi thế của “người đi trước”, doanh nghiệp Việt cần khẩn trương nắm bắt cơ hội và tận dụng cửa sổ này, đẩy nhanh xuất khẩu của mình vào thị trường Anh.
Thành lập Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam trong khuôn khổ Chương 13 Hiệp định UKVFTA

Thành lập Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam trong khuôn khổ Chương 13 Hiệp định UKVFTA

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định số 401/QĐ-BCT thành lập và quy định cơ chế tổ chức, hoạt động của Nhóm tư vấn trong nước (DAG) Việt Nam trong khuôn khổ Chương 13 của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA).
Những sản phẩm thủy sản thêm cơ hội xuất khẩu vào thị trường Anh

Những sản phẩm thủy sản thêm cơ hội xuất khẩu vào thị trường Anh

Nhu cầu thị trường lớn, cùng với tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA), giúp việc xuất khẩu thủy sản của doanh nghiệp Việt qua thị trường Anh đang đứng trước cơ hội bứt phá.
Xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Vương quốc Anh giảm từ 23,03% năm 2020, xuống còn 17,04% năm 2021. Cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) mang lại sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động