Đồ gỗ Việt Nam tận dụng "khúc cua" tiến sâu vào thị trường Anh

Nhờ hiệu ứng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh đã tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt, sau khi xảy ra Covid-19, các công ty đồ gỗ tại Anh đã xây dựng lại phương thức mua hàng và có xu hướng quan tâm thêm nhà cung cấp ngoài Trung Quốc, đây cũng chính là những cơ hội để doanh nghiệp gỗ của Việt Nam có thể tiến sâu hơn vào thị trường tiềm năng này.
Thị trường tiềm năng

Tại hội thảo, giao thương trực tuyến "Tiềm năng xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Anh" diễn ra chiều ngày 19/4, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, song kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt. Năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đứng thứ 6 về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa/nhóm hàng hóa của Việt Nam, đạt 14,809 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm 2020. Riêng sản phẩm gỗ đạt 11 tỷ USD.

Đồ gỗ Việt Nam tận dụng

Hiện nay, gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã xuất khẩu đến 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có 6 Top thị trường chính là Mỹ, Nhật Bản, Anh, Hàn Quốc và Canada.

Chia sẻ thêm về xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường Anh năm 2021, bà Dương Thị Minh Tuệ - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần gỗ Minh Dương - cho biết, gỗ và sản phẩm từ gỗ là một trong những ngành hàng đang tận dụng tốt lợi thế thị trường từ Hiệp định UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ năm 2021 sang thị trường này đạt 186,18 triệu USD, tăng 7,5% so với năm 2020. Trong đó, nội thất văn phòng đạt 14,23 triệu USD, tăng 34%, nội thất phòng bếp đạt 21,23 triệu USD, tăng 10%, nội thất phòng ngủ đạt 45,56 triệu USD, tăng 2% và nội thất bằng gỗ khác đạt 108,19 triệu USD, tăng 17%.

"Qua số liệu trên cho thấy, thị trường Anh khá quan trọng và còn có nhiều tiềm năng lớn"- bà Dương Thị Minh Tuệ nhấn mạnh.

Ngoài ra, hiện nay, Anh là thị trường thứ 2 sau Đức về các sản phẩm chế biến từ gỗ, dự báo tăng trưởng hàng năm giai đoạn 2021 - 2026 là 3,2%. Đáng chú ý, đây là thị trường với tổng sản lượng tiêu thụ hàng năm luôn duy trì ở mức 15 tỷ Bảng Anh từ năm 2005 đến nay.

Ông Kevin Phạm - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, kiêm điều hành Công ty K&P Global Ltd- thông tin thêm, Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 3 cho Anh, sau Trung Quốc và EU, tuy nhiên tỷ trọng chỉ chưa đến 10% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh. Do đó, vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp ngành công nghiệp đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam khai thác.

Đặc biệt, sau khi tách ra khỏi EU, nước Anh sẵn sàng mở cơ hội với các đối tác toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, cũng nhờ Covid-19, các công ty đã xây dựng lại phương thức mua hàng. "Trước Covid-19, chúng tôi gõ cửa tất cả nhà bán buôn tại Anh, đến 100 công ty thì 90 công ty không có nhu cầu mua nữa vì hệ thống mua hàng của họ quá chuẩn, còn 10 công ty thì cân nhắc, xem xét. Nhưng sau đại dịch 6 tháng, 70-80% công ty trên đã liên lạc trả lời và mời đến làm việc, hợp tác. Nguyên nhân do đại dịch và xung đột địa chính trị, các công ty nội thất tại Anh muốn tìm kiếm nguồn cung cấp từ Việt Nam"- ông Kevin Phạm chia sẻ.

Hiện nay, các công ty gỗ của Anh đang có xu hướng có thêm nhà cung cấp ngoài Trung Quốc. Các nhà mua hàng tại đây muốn tìm kiếm thêm phương án, trong trường hợp không mua được từ Trung Quốc, có thể mua "dự phòng" sang các nước như Việt Nam, Malaysia, Indonesia... "Đây chính là cơ hội, "khúc cua" để các doanh nghiệp gỗ Việt Nam có thể thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này. Các doanh nghiệp có ý định xuất khẩu sang Anh cần nhân cơ hội này để xuất khẩu nhanh và ngay"- ông Kevin Phạm nhấn mạnh thêm.

Cách nào để tiến sâu vào thị trường Anh?

Gợi ý về việc tận dụng "khúc cua" để đồ gỗ Việt Nam tiến vào thị trường Anh, ông Kevin Phạm cho hay, Anh là thị trường có nhiều nhà bán lẻ. Theo số liệu thống kê của Statista 2022 (đơn vị nghiên cứu thị trường và dữ liệu người dùng hàng đầu thế giới), số lượng nhà bán lẻ có doanh thu các sản phẩm nội ngoại thất tại Anh năm 2021 trên 50 triệu bảng Anh có 20 nhà bán lẻ, tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào nhà bán lẻ phân khúc này thì rất khó cạnh tranh, vì vậy, doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam nên tập trung "đánh" vào các nhà bán lẻ có doanh thu từ 1 triệu - 2 triệu bảng Anh (số lượng 630 doanh nghiệp) hoặc nhà bán lẻ có doanh thu từ 100 ngàn - 250 ngàn bảng Anh (số lượng 3.170 doanh nghiệp).

"Để xuất khẩu vào thị trường này, doanh nghiệp cần quan tâm đến khách hàng, cần tìm kiếm khách hàng thường xuyên, không nên phụ thuộc vào một hoặc một nhóm khách hàng bằng cách đăng ký gian hàng trên những nền tảng chuyên ngành như ở Anh là Wayfair, Retailsystem... Cùng với đó, cần có chuyên gia am hiểu văn hóa, tập quán thị trường nước sở tại; tận dụng các kênh bán hàng của nước sở tại để được tư vấn về hình ảnh, nội dung, kiểu dáng, mẫu mã phù hợp. Đặc biệt, mẫu mã mới phù hợp với xu hướng, cần là nhà cung cấp đầu tiên đưa ra thị trường mẫu mới thì cơ hội thành công lớn hơn"- ông Kevin Phạm lưu ý.

Trong bối cảnh mua bán online như hiện nay, việc 1 sản phẩm từ nhà máy đến tay khách hàng phải qua rất nhiều lần xếp, dỡ, nên việc tiêu chuẩn hóa phụ kiện thay thế sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ trả lại hàng của người dùng.

Cũng tại hội thảo, ông Paul Farley - Tổng biên tập Tạp chí The Furniture - cũng chỉ ra cách để doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam tiếp cận thị trường này. Đó là kiểm soát chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn của Viện tiêu chuẩn Anh quốc; cần có địa điểm, kho để khách hàng kiểm tra trực tiếp, tạo sự yên tâm khi quyết định mua hàng; hay đảm bảo giao hàng đúng thời gian...

Ngoài ra, doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam mở rộng tập khách hàng thông qua các hội chợ triển lãm. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có điều kiện tham dự trực tiếp hội chợ nước ngoài do chi phí cao. Ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh - "mách nước", doanh nghiệp có thể chung nhau thuê 1 gian hàng thay vì 1 gian hàng riêng. Thương vụ có thể đứng ra thuê và hỗ trợ một phần chi phí để giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí. Hoặc doanh nghiệp có thể cử 1 người để tham dự hội chợ, triển lãm, Thương vụ sẽ hỗ trợ và cùng doanh nghiệp tiếp khách, trưng bày sản phẩm.

"Nếu doanh nghiệp băn khoăn khi gặp bạn hàng mới và có cần yêu cầu xác minh đối tác nhập khẩu, Thương vụ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xác minh đối tác. Còn nếu doanh nghiệp muốn tìm hiểu năng lực tài chính của nhà phân phối đồ gỗ tại Anh, Ngân hàng HSBC chi nhánh TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng hỗ trợ miễn phí doanh nghiệp xác minh các đối tác tiềm năng"- ông Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh.

Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp định UKVFTA: Hai "đòn bẩy" lớn cho giao thương giữa Việt Nam - Anh

Hiệp định UKVFTA: Hai "đòn bẩy" lớn cho giao thương giữa Việt Nam - Anh

Sau 1 năm chính thức thực thi đầy đủ (1/5/2021), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc đã cung cấp hai "đòn bẩy" lớn cho giao thương giữa hai nước. Đó là đòn bẩy miễn giảm thuế và đòn bẩy tiêu chuẩn hóa khung pháp lý điều chỉnh các hoạt động thương mại song phương.
Xuất khẩu gỗ sang Anh: Vẫn còn nhiều dư địa

Xuất khẩu gỗ sang Anh: Vẫn còn nhiều dư địa

Nhờ hiệu ứng từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh đã tăng trưởng đáng kể.
Nắm vững quy tắc xuất xứ trong UKVFTA

Nắm vững quy tắc xuất xứ trong UKVFTA

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) chính thức có hiệu lực từ ngày 1/5/2021 đã tạo bước chuyển biến tích cực trong quan hệ thương mại hai chiều giữa hai nước. Tuy nhiên, để tận dụng hiệu quả hơn những ưu đãi từ hiệp định, các chuyên gia cho rằng, DN Việt cần nắm vững cam kết về quy tắc xuất xứ của Vương quốc Anh.
Khai thác UKVFTA: Đừng quên theo dõi cảnh báo sớm

Khai thác UKVFTA: Đừng quên theo dõi cảnh báo sớm

Cùng với cơ hội mà Hiệp định UKVFTA mang lại, số lượng các vụ việc phòng vệ thương mại (PVTM) của cả hai bên sẽ gia tăng, đòi hỏi doanh nghiệp cần nắm vững những cam kết trong hiệp định để khai thác, cũng như bảo vệ lợi ích chính đáng của mình.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Theo nhận định của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), hiện thị trường Anh đang khan hiếm cá thịt trắng, do đó, đây cơ hội vàng cho cá tra Việt Nam.
Khai thác Hiệp định UKVFTA: Hàng Việt tận dụng thế mạnh

Khai thác Hiệp định UKVFTA: Hàng Việt tận dụng thế mạnh

Trước đây, sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh không cao. Tuy nhiên, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực, đã tạo nên những "cú huých" mới, giúp hàng Việt dần có được sự quan tâm của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Anh.
Việt Nam - Vương quốc Anh thúc đẩy hiệu quả thực thi UKVFTA

Việt Nam - Vương quốc Anh thúc đẩy hiệu quả thực thi UKVFTA

Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh và bà Penny Mordaunt - Quốc vụ khanh Bộ Thương mại Quốc tế Vương quốc Anh (UK) đã ký thông qua Quyết định về quy chế hoạt động của Ủy ban Thương mại để tạo khung khổ chính thức cho Ủy ban này vận hành hiệu quả các chức năng theo Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và UK (UKVFTA).
UKVFTA: Tận dụng lợi thế cạnh tranh, đẩy nhanh xuất khẩu

UKVFTA: Tận dụng lợi thế cạnh tranh, đẩy nhanh xuất khẩu

Hiện, Vương quốc Anh (UK) đang tích cực đàm phán các hiệp định thương mại tự do với nhiều đối tác, trong đó sẽ đàm phán với một số nước ASEAN. Nhiều chuyên gia cho rằng, với lợi thế của “người đi trước”, doanh nghiệp Việt cần khẩn trương nắm bắt cơ hội và tận dụng cửa sổ này, đẩy nhanh xuất khẩu của mình vào thị trường Anh.
Thành lập Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam trong khuôn khổ Chương 13 Hiệp định UKVFTA

Thành lập Nhóm tư vấn trong nước Việt Nam trong khuôn khổ Chương 13 Hiệp định UKVFTA

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Quyết định số 401/QĐ-BCT thành lập và quy định cơ chế tổ chức, hoạt động của Nhóm tư vấn trong nước (DAG) Việt Nam trong khuôn khổ Chương 13 của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (UKVFTA).
Những sản phẩm thủy sản thêm cơ hội xuất khẩu vào thị trường Anh

Những sản phẩm thủy sản thêm cơ hội xuất khẩu vào thị trường Anh

Nhu cầu thị trường lớn, cùng với tác động tích cực của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Anh (UKVFTA), giúp việc xuất khẩu thủy sản của doanh nghiệp Việt qua thị trường Anh đang đứng trước cơ hội bứt phá.
Xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh: Tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Vương quốc Anh giảm từ 23,03% năm 2020, xuống còn 17,04% năm 2021. Cần nhanh chóng tận dụng cơ hội từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) mang lại sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng kim ngạch xuất khẩu tại thị trường này.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động