Đồ gỗ Việt Nam tận dụng "khúc cua" tiến sâu vào thị trường Anh

Nhờ hiệu ứng Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam sang thị trường Anh đã tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt, sau khi xảy ra Covid-19, các công ty đồ gỗ tại Anh đã xây dựng lại phương thức mua hàng và có xu hướng quan tâm thêm nhà cung cấp ngoài Trung Quốc, đây cũng chính là những cơ hội để doanh nghiệp gỗ của Việt Nam có thể tiến sâu hơn vào thị trường tiềm năng này.
Thị trường tiềm năng

Tại hội thảo, giao thương trực tuyến "Tiềm năng xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường Anh" diễn ra chiều ngày 19/4, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, song kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ của Việt Nam vẫn duy trì mức tăng trưởng tốt. Năm 2021, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tiếp tục đứng thứ 6 về kim ngạch xuất khẩu hàng hóa/nhóm hàng hóa của Việt Nam, đạt 14,809 tỷ USD, tăng 19,7% so với năm 2020. Riêng sản phẩm gỗ đạt 11 tỷ USD.

Đồ gỗ Việt Nam tận dụng

Hiện nay, gỗ và sản phẩm gỗ Việt Nam đã xuất khẩu đến 160 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có 6 Top thị trường chính là Mỹ, Nhật Bản, Anh, Hàn Quốc và Canada.

Chia sẻ thêm về xuất khẩu sản phẩm gỗ sang thị trường Anh năm 2021, bà Dương Thị Minh Tuệ - Ủy viên Ban Thường vụ Hội Mỹ nghệ và Chế biến gỗ TP. Hồ Chí Minh (HAWA), Giám đốc kinh doanh Công ty Cổ phần gỗ Minh Dương - cho biết, gỗ và sản phẩm từ gỗ là một trong những ngành hàng đang tận dụng tốt lợi thế thị trường từ Hiệp định UKVFTA để đẩy mạnh xuất khẩu. Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ năm 2021 sang thị trường này đạt 186,18 triệu USD, tăng 7,5% so với năm 2020. Trong đó, nội thất văn phòng đạt 14,23 triệu USD, tăng 34%, nội thất phòng bếp đạt 21,23 triệu USD, tăng 10%, nội thất phòng ngủ đạt 45,56 triệu USD, tăng 2% và nội thất bằng gỗ khác đạt 108,19 triệu USD, tăng 17%.

"Qua số liệu trên cho thấy, thị trường Anh khá quan trọng và còn có nhiều tiềm năng lớn"- bà Dương Thị Minh Tuệ nhấn mạnh.

Ngoài ra, hiện nay, Anh là thị trường thứ 2 sau Đức về các sản phẩm chế biến từ gỗ, dự báo tăng trưởng hàng năm giai đoạn 2021 - 2026 là 3,2%. Đáng chú ý, đây là thị trường với tổng sản lượng tiêu thụ hàng năm luôn duy trì ở mức 15 tỷ Bảng Anh từ năm 2005 đến nay.

Ông Kevin Phạm - Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Anh, kiêm điều hành Công ty K&P Global Ltd- thông tin thêm, Việt Nam là thị trường cung cấp đồ nội thất bằng gỗ lớn thứ 3 cho Anh, sau Trung Quốc và EU, tuy nhiên tỷ trọng chỉ chưa đến 10% tổng trị giá nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Anh. Do đó, vẫn còn nhiều dư địa để các doanh nghiệp ngành công nghiệp đồ nội thất bằng gỗ của Việt Nam khai thác.

Đặc biệt, sau khi tách ra khỏi EU, nước Anh sẵn sàng mở cơ hội với các đối tác toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra, cũng nhờ Covid-19, các công ty đã xây dựng lại phương thức mua hàng. "Trước Covid-19, chúng tôi gõ cửa tất cả nhà bán buôn tại Anh, đến 100 công ty thì 90 công ty không có nhu cầu mua nữa vì hệ thống mua hàng của họ quá chuẩn, còn 10 công ty thì cân nhắc, xem xét. Nhưng sau đại dịch 6 tháng, 70-80% công ty trên đã liên lạc trả lời và mời đến làm việc, hợp tác. Nguyên nhân do đại dịch và xung đột địa chính trị, các công ty nội thất tại Anh muốn tìm kiếm nguồn cung cấp từ Việt Nam"- ông Kevin Phạm chia sẻ.

Hiện nay, các công ty gỗ của Anh đang có xu hướng có thêm nhà cung cấp ngoài Trung Quốc. Các nhà mua hàng tại đây muốn tìm kiếm thêm phương án, trong trường hợp không mua được từ Trung Quốc, có thể mua "dự phòng" sang các nước như Việt Nam, Malaysia, Indonesia... "Đây chính là cơ hội, "khúc cua" để các doanh nghiệp gỗ Việt Nam có thể thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường này. Các doanh nghiệp có ý định xuất khẩu sang Anh cần nhân cơ hội này để xuất khẩu nhanh và ngay"- ông Kevin Phạm nhấn mạnh thêm.

Cách nào để tiến sâu vào thị trường Anh?

Gợi ý về việc tận dụng "khúc cua" để đồ gỗ Việt Nam tiến vào thị trường Anh, ông Kevin Phạm cho hay, Anh là thị trường có nhiều nhà bán lẻ. Theo số liệu thống kê của Statista 2022 (đơn vị nghiên cứu thị trường và dữ liệu người dùng hàng đầu thế giới), số lượng nhà bán lẻ có doanh thu các sản phẩm nội ngoại thất tại Anh năm 2021 trên 50 triệu bảng Anh có 20 nhà bán lẻ, tuy nhiên, nếu chỉ tập trung vào nhà bán lẻ phân khúc này thì rất khó cạnh tranh, vì vậy, doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam nên tập trung "đánh" vào các nhà bán lẻ có doanh thu từ 1 triệu - 2 triệu bảng Anh (số lượng 630 doanh nghiệp) hoặc nhà bán lẻ có doanh thu từ 100 ngàn - 250 ngàn bảng Anh (số lượng 3.170 doanh nghiệp).

"Để xuất khẩu vào thị trường này, doanh nghiệp cần quan tâm đến khách hàng, cần tìm kiếm khách hàng thường xuyên, không nên phụ thuộc vào một hoặc một nhóm khách hàng bằng cách đăng ký gian hàng trên những nền tảng chuyên ngành như ở Anh là Wayfair, Retailsystem... Cùng với đó, cần có chuyên gia am hiểu văn hóa, tập quán thị trường nước sở tại; tận dụng các kênh bán hàng của nước sở tại để được tư vấn về hình ảnh, nội dung, kiểu dáng, mẫu mã phù hợp. Đặc biệt, mẫu mã mới phù hợp với xu hướng, cần là nhà cung cấp đầu tiên đưa ra thị trường mẫu mới thì cơ hội thành công lớn hơn"- ông Kevin Phạm lưu ý.

Trong bối cảnh mua bán online như hiện nay, việc 1 sản phẩm từ nhà máy đến tay khách hàng phải qua rất nhiều lần xếp, dỡ, nên việc tiêu chuẩn hóa phụ kiện thay thế sẽ giúp giảm thiểu tỷ lệ trả lại hàng của người dùng.

Cũng tại hội thảo, ông Paul Farley - Tổng biên tập Tạp chí The Furniture - cũng chỉ ra cách để doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam tiếp cận thị trường này. Đó là kiểm soát chất lượng đáp ứng tiêu chuẩn của Viện tiêu chuẩn Anh quốc; cần có địa điểm, kho để khách hàng kiểm tra trực tiếp, tạo sự yên tâm khi quyết định mua hàng; hay đảm bảo giao hàng đúng thời gian...

Ngoài ra, doanh nghiệp đồ gỗ Việt Nam mở rộng tập khách hàng thông qua các hội chợ triển lãm. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng có điều kiện tham dự trực tiếp hội chợ nước ngoài do chi phí cao. Ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán thương mại Việt Nam tại Vương quốc Anh - "mách nước", doanh nghiệp có thể chung nhau thuê 1 gian hàng thay vì 1 gian hàng riêng. Thương vụ có thể đứng ra thuê và hỗ trợ một phần chi phí để giúp doanh nghiệp tiết giảm chi phí. Hoặc doanh nghiệp có thể cử 1 người để tham dự hội chợ, triển lãm, Thương vụ sẽ hỗ trợ và cùng doanh nghiệp tiếp khách, trưng bày sản phẩm.

"Nếu doanh nghiệp băn khoăn khi gặp bạn hàng mới và có cần yêu cầu xác minh đối tác nhập khẩu, Thương vụ sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xác minh đối tác. Còn nếu doanh nghiệp muốn tìm hiểu năng lực tài chính của nhà phân phối đồ gỗ tại Anh, Ngân hàng HSBC chi nhánh TP. Hồ Chí Minh sẵn sàng hỗ trợ miễn phí doanh nghiệp xác minh các đối tác tiềm năng"- ông Nguyễn Cảnh Cường nhấn mạnh.

Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hiệp định UKVFTA

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp định UKVFTA -

Hiệp định UKVFTA - 'đòn bẩy' xúc tiến xuất khẩu quế Yên Bái

Hiệp định UKVFTA là cơ hội rất lớn để đưa quế và các mặt hàng từ quế tiếp cận tới đối tác thương mại mới, giúp doanh nghiệp quế nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu quế và sản phẩm từ quế

Xây dựng hệ sinh thái tận dụng các FTA để đẩy mạnh xuất khẩu quế và sản phẩm từ quế

Với việc Việt Nam đã thực thi 16 FTA đến thời điểm hiện tại là cơ hội rất lớn để đưa quế và các mặt hàng từ quế tiếp cận tới đối tác thương mại mới.
Cá ngừ Việt Nam rộng cửa sang Anh nhờ UKVFTA

Cá ngừ Việt Nam rộng cửa sang Anh nhờ UKVFTA

Cá ngừ của Việt Nam đang có lợi thế tại thị trường Anh nhờ những ưu đãi thuế quan từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA).
Vượt qua thách thức, tận dụng lợi thế UKVFTA, gia tăng thị phần hàng Việt

Vượt qua thách thức, tận dụng lợi thế UKVFTA, gia tăng thị phần hàng Việt

Nhờ tận dụng tốt ưu đãi thuế quan từ Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA), thị phần hàng Việt Nam tại thị trường Anh ngày càng tăng.
Hiệp định UKVFTA: Thúc đẩy thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Hiệp định UKVFTA: Thúc đẩy thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Sau hơn 2 năm thực thi, Hiệp định UKVFTA mang lại kết quả tích cực đối với hoạt động thương mại, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh

Tin cùng chuyên mục

Chiến lược tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu thủy sản tại Vương quốc Anh

Chiến lược tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu thủy sản tại Vương quốc Anh

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam sang Anh đang có lợi thế cạnh tranh hơn so với các thị trường: Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan... bởi họ chưa có FTA với Vương quốc Anh.
Xuất khẩu sang Anh: Giải "bài toán" thương hiệu để nâng cao thị phần

Xuất khẩu sang Anh: Giải "bài toán" thương hiệu để nâng cao thị phần

Hàng Việt còn rất nhiều dư địa để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Anh. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt cần chú trọng xây dựng thương hiệu và uy tín hơn nữa.
Hàng Việt Nam

Hàng Việt Nam 'nhân đôi' cơ hội khi xuất khẩu sang thị trường Anh

Việc hưởng ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA và CPTPP sẽ giúp hàng hóa Việt Nam có nhiều lợi thế hơn và gia tăng năng lực cạnh tranh tại thị trường Anh.
Sắp diễn ra Tọa đàm

Sắp diễn ra Tọa đàm 'Chiến lược tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu tại thị trường Vương quốc Anh'

Ngày 14/10/2024, Báo Công Thương sẽ tổ chức Tọa đàm “Chiến lược tiếp cận thị trường và xây dựng thương hiệu tại thị trường Vương quốc Anh”.
Nhiều cơ hội gia tăng xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang thị trường Anh

Nhiều cơ hội gia tăng xuất khẩu đồ nội thất gỗ sang thị trường Anh

Thị trường Anh là một trong năm thị trường nhập khẩu đồ nội thất gỗ lớn nhất trên thế giới, mở ra nhiều cơ hội to lớn gia tăng xuất khẩu mặt hàng này tới Anh.
Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường  Anh nhờ UKVFTA

Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường Anh nhờ UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã và đang tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Quán quân trong khai thác và tận dụng ưu đãi thuế từ UKVFTA

TP. Hồ Chí Minh: Quán quân trong khai thác và tận dụng ưu đãi thuế từ UKVFTA

Với sự chủ động trong thực thi Hiệp định UKVFTA, hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang là địa phương có trao đổi thương mại lớn nhất với Vương quốc Anh.
Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh

Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh

Với lợi thế thuế quan từ UKVFTA, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã tạo lập được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ và có nhiều cơ hội tại thị trường Anh.
UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

Thời gian tới, Anh sẽ tiếp tục giảm nhập khẩu hàng may mặc từ thị trường EU, thay vào đó, đẩy mạnh nhập khẩu từ thị trường ngoại khối EU, trong đó có Việt Nam.
Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa xuất khẩu tôm vào Anh luôn rộng mở

Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa xuất khẩu tôm vào Anh luôn rộng mở

Vương quốc Anh có nhu cầu tiêu thụ thủy sản rất lớn, nhất là đối với mặt hàng tôm. Do vậy, đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt.
Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để rau quả, nông sản Việt Nam duy trì thị phần tại Anh, chinh phục được người tiêu dùng nước sở tại.
Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn

Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn

Hàng hoá Việt Nam hiện chỉ chiếm 1% thị phần tại thị trường Anh, một trong các nguyên nhân là do doanh nghiệp đang chọn gia công cho “dễ thở".
Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh họp khoá 13

Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh họp khoá 13

Ngày 24/8, tại Hà Nội, đã diễn ra Khóa họp lần thứ 13 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (JETCO13).
Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) họp phiên thứ 2

Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) họp phiên thứ 2

Ngày 24/8, tại Hà Nội, Việt Nam và Vương quốc Anh đã tổ chức phiên họp lần thứ 2 của Ủy ban thương mại Hiệp định UKVFTA.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Quốc vụ khanh Thương mại Quốc tế Anh Nigel Huddleston

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Quốc vụ khanh Thương mại Quốc tế Anh Nigel Huddleston

Ngày 23/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp Quốc vụ khanh Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh Nigel Huddleston.
Tận dụng UKVFTA, gia tăng cơ hội hàng Việt vào thị trường Anh

Tận dụng UKVFTA, gia tăng cơ hội hàng Việt vào thị trường Anh

Hàng Việt có nhiều cơ hội tiếp tục mở rộng thị trường Anh nhờ ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA).
Tận dụng UKVFTA, phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - Anh

Tận dụng UKVFTA, phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - Anh

Kinh tế thương mại Việt Nam - Anh không ngừng được mở rộng trên cơ sở tận dụng tốt UKVFTA, hợp tác an ninh, quốc phòng được thúc đẩy và đi vào thực chất.
Doanh nghiệp cần tận dụng tối đa những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp cần tận dụng tối đa những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA

Nhiều khuyến nghị được đưa ra nhằm giúp doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và Anh tận dụng tốt hơn những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA.
Doanh nghiệp hiểu đúng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Anh

Doanh nghiệp hiểu đúng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Anh

Doanh nghiệp muốn cạnh tranh trên thị trường Anh, phải nắm bắt được xu thế của thị trường, thói quen, văn hóa tiêu dùng...
Thực thi UKVFTA tạo động lực mới cho đầu tư song phương

Thực thi UKVFTA tạo động lực mới cho đầu tư song phương

Vương quốc Anh và Việt Nam đã có những bước chuyển tích cực trong thương mại và đầu tư song phương sau một năm thực thi Hiệp định thương mại tự do.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động