Khai thác Hiệp định UKVFTA: Hàng Việt tận dụng thế mạnh

Trước đây, sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam tại thị trường Anh không cao. Tuy nhiên, khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) có hiệu lực, đã tạo nên những "cú huých" mới, giúp hàng Việt dần có được sự quan tâm của các nhà nhập khẩu và người tiêu dùng Anh.

Sức cạnh tranh được cải thiện

2021 là năm "vạn sự khởi đầu nan" với UKVFTA, trao đổi thương mại hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Vương quốc Anh (UK) đạt 6,6 tỷ USD, tăng trưởng 17,2% so với năm 2020. Ông Nguyễn Cảnh Cường - Tham tán công sứ, Thương vụ Việt Nam tại Anh (kiêm nhiệm Ireland) - cho rằng, UKVFTA đã đóng vai trò "đòn bẩy" vững chắc. Nhờ được giảm thuế nhập khẩu về 0% sau ngày 1/1/2021, nhiều sản phẩm có lợi thế cạnh tranh vượt trội tại thị trường Anh so với sản phẩm cùng loại của Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia, Indonesia và nhiều nước khác. Nguyên nhân chính là những nước này chưa có FTA với Anh.

Khai thác Hiệp định UKVFTA: Hàng Việt tận dụng thế mạnh

Xuất khẩu sắt, thép các loại sang Anh tăng nhanh

Thực tế, sau gần 1 năm chính thức đi vào thực thi, các mặt hàng Việt Nam có thế mạnh như nông sản, phở ăn liền, bánh bao, rau, quả đã lên kệ các siêu thị trung và cao cấp của Vương quốc Anh. Bên cạnh đó, nhiều mặt hàng công nghiệp cũng tăng trưởng cao như: Xuất khẩu sắt, thép các loại tăng 1.269%; sản phẩm gốm, sứ tăng 32%; phương tiện vận tải, phụ tùng tăng 34%; máy móc, thiết bị tăng 16%. Theo bà Nguyễn Khánh Ngọc - Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ (Bộ Công Thương), chính sự bổ trợ thương mại song phương đã giúp 2 bên tận dụng hiệu quả hiệp định này.

Rau, quả là mặt hàng tận dụng khá tốt Hiệp định UKVFTA, với kim ngạch xuất khẩu sang thị trường này tăng 67%. Ông Đinh Cao Khuê - Phó Chủ tịch Hiệp hội Rau, quả Việt Nam - chia sẻ, Việt Nam có vị trí địa lý trải dài từ Bắc đến Nam với vùng vải Lục Ngạn, xoài Sơn La, thanh long Bình Thuận… Đặc biệt, khu vực Tây Nguyên có sản phẩm chanh leo cạnh tranh được với sản phẩm tại khu vực Nam Mỹ… Một số bạn hàng và khách hàng thị trường Anh từng bước cũng quen dần với sản phẩm rau, quả của Việt Nam.

Nhìn ở bình diện rộng hơn tới hầu hết các ngành hàng xuất khẩu, bà Nguyễn Thị Thu Trang - Giám đốc Trung tâm WTO và Hội nhập (VCCI) - đánh giá, UKVFTA là FTA có lợi thế tương đối mạnh so với các FTA khác mà Việt Nam đã thực hiện. Hiệp định UKVFTA có khoảng thời gian "chạy đà", trong khi các FTA khác không có.

Mở rộng thị phần

Hiện nay, Chính phủ Anh đã chủ động thực hiện chiến lược thương mại "Global Britain" nhằm thúc đẩy xuất khẩu. Quốc gia này cũng sẵn sàng mở cửa thị trường nội địa theo phương thức "có đi có lại" với đối tác nước ngoài thông qua các FTA.

Ông Nguyễn Cảnh Cường thông tin, Vương quốc Anh thúc đẩy đàm phán các FTA với 19 quốc gia hoặc liên minh các quốc gia, trong đó, tập trung ưu tiên các đối tác thương mại lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ; chủ trương kế thừa toàn bộ các FTA của EU đang có hiệu lực. Ngoài ra, Anh cũng quyết tâm gia nhập Hiệp định Đối tác toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP)… "Khi đó, nhiều sản phẩm Việt Nam tại thị trường Anh sẽ phải cạnh tranh với các đối thủ mạnh đến từ các nước CPTPP" - ông Nguyễn Cảnh Cường chia sẻ.

Hiện nay, Chính phủ đã ban hành Chương trình hành động để các bộ, ngành căn cứ vào đó thực thi Hiệp định UKVFTA, hỗ trợ các doanh nghiệp nắm bắt cơ hội. Tuy nhiên, theo ông Ngô Chung Khanh - Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công Thương), thực tế tiếp cận cho thấy, có khá nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh, tư duy theo lối an toàn, tập trung nhiều vào thị trường vốn đã quen, thị trường truyền thống mà chưa chú trọng sang các thị trường Việt Nam có FTA lớn, kể cả FTA vừa ký kết. "Có không ít doanh nghiệp chưa thực sự sẵn sàng xuất khẩu sang Anh vì lo ngại nhiều rào cản, tiêu chuẩn cao. Muốn tận dụng hiệu quả UKVFTA, doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, thoát khỏi vùng an toàn để kinh doanh thị trường mới" - ông Ngô Chung Khanh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp phải tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn Anh, châu Âu; tích cực chủ động xây dựng và phát triển quan hệ bạn hàng với các các tập đoàn phân phối lớn. "Nếu doanh nghiệp Việt Nam giữ vững được sự tín nhiệm của bạn hàng và kiên định thực hiện được cam kết giao hàng, đảm bảo chất lượng, thị phần hàng hóa Việt Nam tại Anh sẽ từng bước gia tăng" - ông Nguyễn Cảnh Cường nói.

Từ ngày 18/3, Chính phủ Anh đã dỡ bỏ mọi quy định hạn chế đi lại quốc tế. Đây là cơ hội lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế quốc gia này phục hồi nhanh sau đại dịch, nhu cầu hàng tiêu dùng tăng.

Thu Phương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Hàng Việt

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hiệp định UKVFTA: Thúc đẩy thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Hiệp định UKVFTA: Thúc đẩy thương mại, đầu tư với doanh nghiệp Anh

Sau hơn 2 năm thực thi, Hiệp định UKVFTA mang lại kết quả tích cực đối với hoạt động thương mại, đầu tư giữa cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam và Vương quốc Anh
Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường  Anh nhờ UKVFTA

Cà phê Việt lan tỏa tại thị trường Anh nhờ UKVFTA

Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã và đang tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho các sản phẩm của Việt Nam, trong đó có cà phê.
TP. Hồ Chí Minh: Quán quân trong khai thác và tận dụng ưu đãi thuế từ UKVFTA

TP. Hồ Chí Minh: Quán quân trong khai thác và tận dụng ưu đãi thuế từ UKVFTA

Với sự chủ động trong thực thi Hiệp định UKVFTA, hiện nay, TP. Hồ Chí Minh đang là địa phương có trao đổi thương mại lớn nhất với Vương quốc Anh.
Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh

Cá ngừ Việt Nam đang có nhiều lợi thế tại thị trường Anh

Với lợi thế thuế quan từ UKVFTA, các sản phẩm cá ngừ của Việt Nam đã tạo lập được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ và có nhiều cơ hội tại thị trường Anh.
UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

UKVFTA mang đến lợi ích dài hạn cho ngành dệt may Việt Nam

Thời gian tới, Anh sẽ tiếp tục giảm nhập khẩu hàng may mặc từ thị trường EU, thay vào đó, đẩy mạnh nhập khẩu từ thị trường ngoại khối EU, trong đó có Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa xuất khẩu tôm vào Anh luôn rộng mở

Với lợi thế từ UKVFTA, dư địa xuất khẩu tôm vào Anh luôn rộng mở

Vương quốc Anh có nhu cầu tiêu thụ thủy sản rất lớn, nhất là đối với mặt hàng tôm. Do vậy, đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt.
Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Xây dựng thương hiệu, duy trì thị phần cho nông sản Việt tại thị trường Anh

Việc xây dựng thương hiệu là giải pháp lâu dài để rau quả, nông sản Việt Nam duy trì thị phần tại Anh, chinh phục được người tiêu dùng nước sở tại.
Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn

Thương hiệu, thị phần hàng Việt tại thị trường Anh vẫn khiêm tốn

Hàng hoá Việt Nam hiện chỉ chiếm 1% thị phần tại thị trường Anh, một trong các nguyên nhân là do doanh nghiệp đang chọn gia công cho “dễ thở".
Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh họp khoá 13

Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh họp khoá 13

Ngày 24/8, tại Hà Nội, đã diễn ra Khóa họp lần thứ 13 Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế và thương mại Việt Nam – Vương quốc Anh (JETCO13).
Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) họp phiên thứ 2

Ủy ban thương mại Hiệp định Thương mại Tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) họp phiên thứ 2

Ngày 24/8, tại Hà Nội, Việt Nam và Vương quốc Anh đã tổ chức phiên họp lần thứ 2 của Ủy ban thương mại Hiệp định UKVFTA.
Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Quốc vụ khanh Thương mại Quốc tế Anh Nigel Huddleston

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp Quốc vụ khanh Thương mại Quốc tế Anh Nigel Huddleston

Ngày 23/8, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã tiếp Quốc vụ khanh Bộ Kinh doanh và Thương mại Vương quốc Anh Nigel Huddleston.
Tận dụng UKVFTA, gia tăng cơ hội hàng Việt vào thị trường Anh

Tận dụng UKVFTA, gia tăng cơ hội hàng Việt vào thị trường Anh

Hàng Việt có nhiều cơ hội tiếp tục mở rộng thị trường Anh nhờ ưu đãi thuế quan theo Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – Vương quốc Anh (UKVFTA).
Tận dụng UKVFTA, phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - Anh

Tận dụng UKVFTA, phát triển kinh tế thương mại Việt Nam - Anh

Kinh tế thương mại Việt Nam - Anh không ngừng được mở rộng trên cơ sở tận dụng tốt UKVFTA, hợp tác an ninh, quốc phòng được thúc đẩy và đi vào thực chất.
Doanh nghiệp cần tận dụng tối đa những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA

Doanh nghiệp cần tận dụng tối đa những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA

Nhiều khuyến nghị được đưa ra nhằm giúp doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam và Anh tận dụng tốt hơn những ưu đãi từ Hiệp định UKVFTA.
Doanh nghiệp hiểu đúng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Anh

Doanh nghiệp hiểu đúng để gia tăng xuất khẩu vào thị trường Anh

Doanh nghiệp muốn cạnh tranh trên thị trường Anh, phải nắm bắt được xu thế của thị trường, thói quen, văn hóa tiêu dùng...
Thực thi UKVFTA tạo động lực mới cho đầu tư song phương

Thực thi UKVFTA tạo động lực mới cho đầu tư song phương

Vương quốc Anh và Việt Nam đã có những bước chuyển tích cực trong thương mại và đầu tư song phương sau một năm thực thi Hiệp định thương mại tự do.
Doanh nghiệp cần nắm vững thông tin Hiệp định UKVFTA để khai thác hiệu quả thị trường Anh

Doanh nghiệp cần nắm vững thông tin Hiệp định UKVFTA để khai thác hiệu quả thị trường Anh

Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh ghi nhận tăng trưởng tốt, song để khai thác hiệu quả thị trường này, doanh nghiệp cần nắm vững thông tin về Hiệp định UKVFTA.
Tọa đàm thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA

Tọa đàm thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA

Chiều 13/12, Tạp chí Công Thương tổ chức Tọa đàm thích ứng tiêu chuẩn của thị trường Anh, gia tăng xuất khẩu theo UKVFTA.
Cơ hội phát triển của ngành thực phẩm nhờ thành công của Hiệp định UKVFTA

Cơ hội phát triển của ngành thực phẩm nhờ thành công của Hiệp định UKVFTA

Sự phục hồi và phát triển của thị trường thực phẩm và đồ uống sau đại dịch đang mang đến cơ hội cho doanh nghiệp sau thành công của Hiệp định Hiệp định UKVFTA.
Gần 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA: Xuất khẩu từ Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tích cực

Gần 2 năm thực thi Hiệp định UKVFTA: Xuất khẩu từ Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng tích cực

Xuất khẩu của Việt Nam sang Anh đã ghi nhận tăng trưởng tích cực sau khi thực thi Hiệp định UKVFTA và còn nhiều dư địa để tiếp tục tăng trong thời gian tới.
Hiệp định UKVFTA: Điểm sáng trong hợp tác Việt Nam - Anh

Hiệp định UKVFTA: Điểm sáng trong hợp tác Việt Nam - Anh

Hiệp định UKVFTA là điểm sáng trong hợp tác thương mại giữa hai nước, được phản ánh qua tốc độ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào quốc gia này.
Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng quy tắc xuất xứ Hiệp định EVFTA – UKVFTA cho danh nghiệp Bình Dương

Bộ Công Thương hướng dẫn áp dụng quy tắc xuất xứ Hiệp định EVFTA – UKVFTA cho danh nghiệp Bình Dương

Bộ Công Thương hỗ trợ cộng đồng danh nghiệp cập nhật, phổ biến kiến thức về quy tắc xuất xứ và thủ tục chứng nhận xuất xứ trong Hiệp định thương mại tự do.
Xúc tiến mở cửa thị trường nông sản Việt tại Vương quốc Anh

Xúc tiến mở cửa thị trường nông sản Việt tại Vương quốc Anh

Bên cạnh việc đề nghị hỗ trợ vốn, công nghệ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam cũng đề nghị phía Anh mở cửa thị trường 4 loại nông sản chính.
Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA

Ngày 11/11, tại Hà Nội, Tạp chí Công Thương đã tổ chức Tọa đàm “Cải thiện năng lực nội tại, tận dụng cơ hội từ UKVFTA”.
Vương quốc Anh tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

Vương quốc Anh tăng nhập khẩu cà phê từ Việt Nam

8 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang thị trường Anh tăng trưởng 2 con số. Hiệp định UKVFTA đang hỗ trợ ngành cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại Anh.
Xem thêm

Đọc nhiều

Mobile VerionPhiên bản di động