Thông tin mới nhất từ Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho thấy, trong nửa đầu năm 2021, xuất khẩu chè ước đạt 58 nghìn tấn, trị giá 95 triệu USD, tăng 0,1% về lượng và tăng 5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Giá chè xuất khẩu bình quân trong nửa đầu năm 2021 ước đạt 1.643,6 USD/tấn, tăng 4,8% so với cùng kỳ năm 2020.
Trong nửa cuối năm 2021, dự báo xuất khẩu chè của Việt Nam tăng trưởng khả quan. Ảnh: Nguyễn Thanh |
Xuất khẩu chè của Việt Nam tới thị trường Pakistan chiếm tỷ trọng cao nhất trong 5 tháng đầu năm 2021; tiếp theo là xuất khẩu tới thị trường Đài Loan, Nga.
Đáng chú ý, xuất khẩu chè sang thị trường Trung Quốc tăng mạnh trong 5 tháng đầu năm 2021, đạt 4,55 nghìn tấn, trị giá 6,76 triệu USD, tăng 104,8% về lượng và tăng 87,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Ngoài ra, xuất khẩu chè sang thị trường Irap, Malaysia và Ấn Độ cũng tăng rất mạnh trong 5 tháng đầu năm 2021. Trong đó, xuất khẩu sang thị trường Ấn Độ đạt 1,4 nghìn tấn, trị giá 1,74 triệu USD, tăng tới 560,5% về lượng và tăng 457,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2020.
Trên thực tế, nhu cầu tiêu thụ chè tại các thị trường này tăng mạnh, nhưng nguồn cung hạn chế do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.
Đặc biệt Ấn Độ vừa là thị trường tiêu thụ lớn vừa là thị trường xuất khẩu chính, nhưng do ảnh hưởng dịch Covid-19 khu vực trồng chè chính của Ấn Độ không có lao động thu hái bởi lệnh giãn cách xã hội, cộng thêm hạn hán khiến sản lượng chè tại Ấn Độ giảm mạnh. Đó là lý do khiến Ấn Độ tăng mạnh nhập khẩu chè để tiêu thụ và tái xuất khẩu.
Theo Hội đồng chè Ấn Độ, thời gian qua thu hoạch chè của Ấn Độ gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 và thời tiết hạn hán khắc nghiệt đang diễn ra tại nhiều đồn điền chè của Ấn Độ. Ít nhất 90 vườn chè ở Assam đã ngừng hoạt động bởi lệnh giãn cách, nhằm ngăn chặn dịch Covid-19, để tránh lây lan sang thêm 800 đồn điền của khu vực này. Đây là khu vực sản xuất chè lớn của Ấn Độ.
Tiếp đà tăng trưởng trong nửa đầu năm 2021, trong nửa cuối năm 2021 dự báo xuất khẩu chè của Việt Nam tăng trưởng khả quan. Nhu cầu toàn cầu đang cải thiện khi các nền kinh tế thế giới bước vào giai đoạn phục hồi nhờ việc triển khai mạnh mẽ tiêm vắc xin Covid-19.
Bên cạnh đó, các Hiệp định thương mại tự do (FTA) như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), FTA Việt Nam-EU (EVFTA)… tiếp tục tạo điều kiện để mặt hàng chè của Việt Nam tham gia vào các thị trường đối tác với thuế quan ưu đãi.
“Các sản phẩm làm từ cây chè của Việt Nam đang ngày càng đa dạng và phong phú, được đảm bảo sản lượng và chất lượng, phục vụ cho nhu cầu người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu”, đại diện Cục Xuất nhập khẩu đánh giá.