Xuất khẩu cá tra tiếp tục lao đao vì dịch

Thị trường ảm đạm khiến xuất khẩu các sản phẩm cá tra sụt giảm mạnh, hàng tồn kho cao... đang gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Để vượt khó, nhiều phương án như mở thêm thị trường mới và tận dụng triệt để hiệp định EVFTA… đang được doanh nghiệp cá tra đưa ra.
Xuất khẩu cá tra kỳ vọng phục hồi vào quý III/2020 Xuất khẩu cá tra vào Mỹ: Phải có chiến lược bán hàng phù hợp Xuất khẩu cá tra sang EU tiếp tục gặp khó Ảnh hưởng dịch bệnh, xuất khẩu cá tra khó "thoát" tăng trưởng âm

Xuất khẩu giảm sâu

Từ đầu năm tới nay Công ty CP Thủy sản Sông Tiền - SOTICO (Tiền Giang) liên tục phải đón những thông tin không mấy khả quan cho xuất khẩu sản phẩm cá tra. Tính đến hết tháng 7, sản lượng cá tra xuất khẩu của doanh nghiệp này ước tính giảm trên 50% so với cùng kỳ. Nguyên nhân được bà Nguyễn Thị Ánh - Chủ tịch HĐQT của SOTICO cho biết, do tác động từ đại dịch khiến nhiều đơn hàng cá tra đi Trung Quốc chưa thể phục hồi, còn tại thị trường EU, Trung Đông - do mới khởi động lại từ đầu tháng 7 nên số lượng chưa nhiều.

0110 p16 17 sptt
Giá cá tra tại khu vực ĐBSCL đang ở mức thấp kỷ lục do xuất khẩu giảm mạnh

Giống như SOTICO, Công ty CP Thủy sản Trường Giang (tỉnh Đồng Tháp) cũng ảnh hưởng nặng từ đại dịch. Ông Ong Hàng Văn - Phó Giám đốc Công ty này cho biết, trong 7 tháng đầu năm, dù đã rất nỗ lực mở thêm nhiều thị trường mới như Singapore, Thái Lan, Hàn Quốc để bù đắp sự sụt giảm từ các thị trường truyền thống lớn như Trung Quốc, Mỹ, EU song xuất khẩu cá tra của công ty vẫn giảm 30% so với cùng kỳ 2019.

Ông Nguyễn Văn Kịch - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CP Thủy sản Cafatex (Hậu Giang) - thừa nhận, con cá tra Việt Nam đang ở trong tình trạng khủng hoảng thừa. Nguyên nhân là do, thời gian qua mặt hàng này ở tình trạng dư cung, trong khi đó diễn biến của dịch bệnh Covid-19 khiến việc tiêu thụ bị chậm lại. Trong ngắn hạn, rất khó để tìm ra giải pháp với mặt hàng này.

Theo thống kê mới nhất từ Tổng cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), ước tính xuất khẩu cá tra của cả nước trong 7 tháng đầu năm nay chỉ đạt 828 triệu USD, giảm mạnh giảm 26,9% so với cùng kỳ.

Việc xuất khẩu giảm mạnh được ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) chỉ ra rằng, dịch bệnh khiến các hoạt động ăn uống của người dân thế giới giảm mạnh. Hệ thống nhà hàng, khách sạn tại nhiều nước chứng kiến lượng khách ít ỏi. Mặt hàng cá tra và thủy sản lại nhờ vào sức tiêu thụ chính của các hệ thống này nên cũng bị ảnh hưởng theo.

Tận dụng EVFTA để bứt tốc

Theo các doanh nghiệp cá tra, trong thời gian tới, doanh nghiệp sẽ có các chiến lược để tăng cường quảng bá hình ảnh của con cá tra tại các thị trường lớn, nhất là tại EU để tận dụng lợi thế về thuế quan sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) có hiệu lực. Điển hình như trường hợp của Công ty CP Thủy sản Nam Việt (An Giang). Bà Đỗ Thị Thu Thủy - Phụ trách phòng kinh doanh Công ty chia sẻ, những tháng cuối năm công ty sẽ tận dụng cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường EU. Hiện nay, công ty đã xây dựng dây chuyền khép kín, đầu tư vùng nuôi 600 ha theo tiêu chuẩn quốc tế, hiện đại. Công ty cũng thay đổi cơ cấu sản phẩm, đưa ra nhiều sản phẩm như cá filet, chả cá, surimi từ cá thay vì chỉ có phi lê như trước đây.

Với SOTICO, bà Nguyễn Thị Ánh cho biết công ty đang tiếp tục chào hàng tại các thị trường mới ở EU để tận dụng thuế quan từ Hiệp định EVFTA. “Hiện có một số đối tác ở EU đề xuất đơn hàng với chúng tôi nhưng do giá chưa hợp lý nên SOTICO đang xem xét đàm phán”, bà Ánh cho biết.

Cùng với các giải pháp trên, nhiều doanh nghiệp cá tra khác đang tích cực mở rộng hoạt động giao thương trực tuyến để tìm thêm thị trường và đối tác mới. Theo ông Trương Đình Hòe, với tình hình như hiện nay, trong năm 2020 mặt hàng cá tra có thể chỉ đạt giá trị xuất khẩu trên dưới 1,6 tỷ USD, thấp hơn nhiều so với dự kiến ban đầu là trên 2 tỷ USD hồi đầu năm nay.

Việc xuất khẩu giảm kéo giá cá tra nguyên liệu tại ĐBSCL đang ở mức thấp, khiến hàng loạt hộ nuôi lâm vào khó khăn. Cụ thể, hiện nay giá cá tra dao động từ 17.000 - 18.000 đồng/kg (tùy loại), với mức này người nuôi chịu lỗ từ 3.000- 5.000 đồng/kg nên nhiều hộ nuôi cho biết không khi thu hoạch hết lứa sẽ treo ao để giảm lỗ.
Mai Ca - Hà Duyên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Đắk Lắk: Doanh nghiệp yến sào lần đầu tiên tổ chức Lễ giỗ tổ ngành yến

Doanh nghiệp và các hộ nuôi, kinh doanh yến sào tại huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk lần đầu tiên tổ chức buổi Lễ giỗ tổ ngành yến.
Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Bài cuối: Hoàn thiện chính sách xây dựng thương hiệu nông sản hướng đến xuất khẩu

Khẳng định việc xây dựng và bảo hộ thương hiệu nông sản Việt “muộn còn hơn không”, do đó, hoàn thiện chính sách pháp luật là việc cần phải làm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động