Thứ hai 28/04/2025 22:23

Xuất khẩu cá tra sang Anh tiếp tục tăng mạnh

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, tính đến nửa đầu tháng 2/2021, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh đạt 3,89 triệu USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2020. Dự báo trong các tháng tiếp theo, xuất khẩu cá tra sang thị trường này tiếp tục tăng trưởng dương hai con số so với cùng kỳ năm ngoái.

Lý giải việc xuất khẩu cá tra sang Anh có mức tăng ấn tượng, theo ông Trương Đình Hòe - Tổng thư ký của VASEP, Anh là thị trường xuất khẩu tiềm năng của thủy sản Việt Nam nói chung, cá tra nói riêng.

Cụ thể, thị trường Anh hiện chiếm trên 4% trong tổng giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam. Năm 2020 dù Anh đã ra khỏi EU, nhưng xuất khẩu các sản phẩm thủy sản sang thị trường này vẫn được hưởng thuế theo cơ chế của Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đến hết 31/12/2020. Do đó, khi Việt Nam ký Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (UKVFTA) đã giúp giao thương hai quốc gia không bị gián đoạn sau khi giai đoạn chuyển tiếp của tiến trình Brexit kết thúc.

Cơ cấu sản phẩm cá tra mà thị trường Anh nhập khẩu trong 2020

Hiện tại, ở thị trường Anh, mặt hàng cá tra ghi nhận có sự đột phá về cơ cấu sản phẩm. Theo đó, năm 2020, xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh tăng trưởng khả quan nhất trong tổng xuất khẩu cá tra Việt Nam. Trong đó, tháng 7/2020, giá trị xuất khẩu sang Anh đạt gần 8,2 triệu USD, tăng 113,8% so với cùng kỳ năm 2019 và đạt gần bằng giá trị xuất khẩu cá tra sang cả khối thị trường EU (9,7 triệu USD).

Cơ cấu sản phẩm xuất khẩu cá tra sang Anh cũng rất đa dạng. Năm 2020, Việt Nam xuất khẩu các sản phẩm cá tra sang thị trường Anh bao gồm: Cá tra tẩm bột chiên sơ, phile cá tra cắt tẩm bột chiên sơ, phile cá tra cắt khoai tây tẩm bột chiên sơ đông lạnh, cá tra nguyên con bỏ nội tạng đông lạnh, cá tra cắt khúc đông lạnh, cá tra nguyên con đông lạnh, phile cá tra cắt miếng đông lạnh, cá tra phile đông lạnh, bao tử cá tra đông lạnh.

Trong năm qua, giá trị xuất khẩu sản phẩm cá tra chế biến đạt mức trên 18 triệu USD, tăng gần 9,5 lần so với năm 2019. Giá trị xuất khẩu sản phẩm cá tra tươi, khô, đông lạnh cũng tăng 56,7% so với năm 2019.

Mai Ca

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu Gia Lai: Bứt tốc với những con số ấn tượng

Chùm ảnh: Hội thảo 'Cơ hội để Logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Cà phê, trà và trái cây Việt đón cơ hội từ Kazakhstan

Định hình ‘mắt xích’ chiến lược cho chuỗi cung ứng Việt Nam

Infographic |Xuất khẩu hồ tiêu cả nước quý 1/2025 tăng trưởng mạnh

Cần chiến lược đồng bộ để phát triển logistics bền vững trong kỷ nguyên số

Ông Trần Thanh Hải: Chuyển đổi số ngành dịch vụ logistics là không thể chậm trễ!

Số hóa dịch vụ logistics: Không để doanh nghiệp ‘lạc nhịp’ cuộc chơi 4.0

Hôm nay, diễn ra hội thảo 'Cơ hội để logistics phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0'

Tiếp nhận cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI: Bộ Công Thương không để doanh nghiệp gián đoạn hoạt động

Kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore đạt gần 10 tỷ SGD

Thêm xung lực, thương mại Việt - Lào hướng mốc 10 tỷ USD

Bộ Công Thương triển khai nhiệm vụ mới về cấp C/O không ưu đãi từ ngày 5/5

Tránh ‘vỡ trận’ sầu riêng

Bộ Công Thương thu hồi quyền cấp C/O, CNM và mã số REX từ VCCI

Tiếp tục đề xuất bãi bỏ thủ tục công bố hợp quy

Chanh leo nhận 'vé thông hành' tại thị trường tỷ dân