Nông sản Việt bán sang Mỹ vượt Trung Quốc

Thị trường Mỹ có nhu cầu lớn nhưng không dành cho những doanh nghiệp làm ăn kiểu chộp giật, đánh quả.

Bất chấp những khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam (VN) sang Mỹ vẫn tăng mạnh cả về lượng lẫn giá trị trong những tháng gần đây.

Người Mỹ tăng mua hàng Việt

Bộ NN&PTNT vừa công bố trên website của bộ này, cho biết trong hai tháng đầu năm, tổng giá trị xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt hơn 6,17 tỉ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Hàng loạt mặt hàng xuất khẩu tăng cao như rau quả, các sản phẩm từ gỗ, cao su, chè, điều…

Điểm nổi bật nhất là Mỹ đã vượt qua Trung Quốc, trở thành thị trường xuất khẩu nông lâm thủy sản lớn nhất của VN, trong khi trước đây vị trí này luôn thuộc về Trung Quốc. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu những mặt hàng này sang Mỹ đạt khoảng 2,04 tỉ USD, tăng hơn 57% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu sang Trung Quốc ước chỉ đạt 1,88 tỉ USD.

Ông Nguyễn Chánh Phương, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ và chế biến gỗ TP.HCM (Hawa), nhận định: Về khách quan, nguyên nhân xuất khẩu sang Mỹ tăng mạnh là do mức độ chi tiêu của người tiêu dùng nước này cho sản phẩm đồ gỗ và nội thất vẫn tăng lên kể cả thời điểm dịch bệnh bùng phát mạnh.

Về chủ quan, hàng đồ gỗ Việt đắt khách ở Mỹ do các công ty ngành này hầu như không bị gián đoạn sản xuất, duy trì được năng lực xuất khẩu. Nhờ vậy hàng Việt chớp thời cơ lấp vào chỗ trống khi ngành gỗ ở nhiều nước bị gián đoạn sản xuất do dịch bệnh.

“Bản thân các đơn vị ngành gỗ nước ta thay đổi nhanh chóng, nhạy bén trong quảng bá và bán hàng phù hợp với bối cảnh dịch bệnh. Qua đó góp phần không nhỏ vào sự tăng trưởng tốt của xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ. Không chỉ vậy, các nhà sản xuất gỗ VN mạnh dạn đầu tư, thường xuyên giới thiệu sản phẩm mới, tiện nghi hơn và phát triển nhiều kênh thương mại để thu hút khách hàng một cách hiệu quả” - ông Phương nhận định.

Tương tự, ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng Giám đốc Vina T&T, cũng nhận định do rào cản kỹ thuật từ phía thị trường lớn Trung Quốc với nông sản VN nên các nhà xuất khẩu chuyển sang bán mạnh vào các thị trường khác, trong đó có thị trường Mỹ. Ngoài ra, thị trường Mỹ mua nhiều hàng VN còn do hàng hóa nước ta có những thế mạnh như nông sản tươi ngon, giá cạnh tranh.

“Mới đây nhất, công ty tôi đã xuất khẩu hai container với 40.000 trái dừa đi Mỹ và Hàn Quốc; 50 tấn thanh long đi Mỹ, Canada và 3 tấn chôm chôm sang thị trường Mỹ... Dự kiến trong năm nay chúng tôi sẽ đạt mức tăng trưởng 15%-20% tại thị trường này” - ông Tùng dẫn chứng.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Đức Thanh, Tổng Giám đốc Công ty Chế biến nông sản thực phẩm xuất khẩu Tân An (Tanimex - LA), cho biết thị trường Mỹ đầu năm liên tục gia tăng mua hạt điều VN. Hiện VN vượt qua Ấn Độ, chiếm lĩnh gần như hoàn toàn thị trường Mỹ.

“Trung Quốc thay đổi chính sách nhập khẩu theo hướng siết chặt để phòng chống dịch COVID-19 nên nhiều mặt hàng VN xuất sang thị trường này sụt giảm. Sản phẩm hạt điều hay các mặt hàng khác đều phải kiểm tra, kiểm dịch và khử trùng, mất nhiều thời gian, chi phí hơn” - ông Thanh nói.

Nhiều nhà xuất khẩu khác cũng cho hay trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, họ đã đẩy mạnh chuyển đổi số, đẩy mạnh các kênh tiêu thụ trực tuyến, phát triển chuỗi cung ứng khép kín. Nhờ đó dù dịch nhưng quá trình lưu thông hàng hóa, giao thương không bị đứt gãy và xuất khẩu sang Mỹ vẫn tăng trưởng khả quan.

Nông sản Việt bán sang Mỹ vượt Trung Quốc - ảnh 1
Trái cây VN được chuyên gia Mỹ kiểm tra kỹ trước khi xuất khẩu sang thị trường này. Ảnh: QUANG HUY
Xuất khẩu của VN sang Mỹ gần đây tăng mạnh. Tuy nhiên, hàng hóa VN cần phải để ý đến việc tăng trưởng xuất khẩu không để phụ thuộc quá nhiều vào việc được hưởng lợi từ căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Doanh nghiệp cần lưu ý về xuất khẩu trực tiếp sang Mỹ thay vì xuất khẩu gián tiếp từ Trung Quốc sang VN rồi từ VN qua Mỹ.

Bà AMANDA RASMUSSEN, Chủ tịch Hiệp hội Thương mại Mỹ tại VN

Không phải là thị trường “ăn xổi”

Mỹ đã trở thành quốc gia nhập khẩu lớn nhất các mặt hàng nông lâm thủy sản của VN. Xuất khẩu sang thị trường EU, Nhật Bản, Hàn Quốc... cũng tăng trưởng mạnh mẽ. Đây là tín hiệu đáng mừng vì nó cho thấy hàng nông sản Việt có sự chuyển hướng tích cực để chinh phục các thị trường khó tính, đòi hỏi khắt khe về chất lượng cao. Nhờ vậy hạn chế phụ thuộc quá lớn vào một số thị trường truyền thống như Trung Quốc.

Tuy vậy, các mặt hàng nông sản xuất khẩu của VN sang Mỹ chủ yếu là cao su, hạt điều, gỗ… Trong khi đó hàng loạt mặt hàng có thế mạnh khác như trái cây, gạo còn khá khiêm tốn. Ví dụ, từ năm 2008 Mỹ đã mở cửa thị trường cho mặt hàng trái cây tươi của VN nhưng sản lượng xuất khẩu còn ít. Bởi muốn xâm nhập vào thị trường khó tính này phải đáp ứng nhiều điều kiện từ vùng trồng, nhà máy, khách hàng cho đến các tiêu chuẩn về chất lượng, mẫu mã, an toàn vệ sinh thực phẩm... Điều này có nghĩa Mỹ không phải là thị trường dành cho những công ty “ăn xổi, đánh quả”.

Ông Nguyễn Đức Thanh, Tổng Giám đốc Tập đoàn Tanimex - LA, cho rằng doanh nghiệp Việt nên đa dạng mặt hàng đủ điều kiện xuất khẩu vào các thị trường chất lượng cao như Mỹ, EU, Nhật Bản... chứ không nên tranh mua, tranh bán.

“Ngoài vấn đề chất lượng sản phẩm đạt các chứng nhận VietGAP, Global G.A.P... cũng như các chứng nhận mang tính riêng biệt của từng quốc gia nhập khẩu thì hàng nông sản như hạt điều cần có những công ty đầu tàu dẫn dắt ngành hàng, có vị thế trên thị trường thế giới để giữ giá cho hàng Việt” - ông Thanh góp ý.

Nông sản Việt bán sang Mỹ vượt Trung Quốc - ảnh 2
Khách hàng tìm hiểu nông sản xuất khẩu VN. Ảnh: QUANG HUY
Không tiếp tay cho gian lận thương mại

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tính chung hai tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của VN đạt hơn 48,5 tỉ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

Đáng chú ý, không chỉ nông lâm thủy sản mà nhiều mặt hàng khác xuất khẩu sang Mỹ cũng tăng mạnh. Nhờ đó tính chung trong hai tháng đầu năm, kim ngạch xuất khẩu sang Mỹ đạt 14,2 tỉ USD, tăng hơn 38% so với cùng kỳ.

Nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng để xuất khẩu được vào Mỹ, doanh nghiệp VN cần nâng cao nhận thức, năng lực thực thi các quy định của pháp luật về phòng vệ thương mại, quy tắc xuất xứ... Tuân thủ pháp luật, thực hiện đúng các cam kết quốc tế về quy tắc xuất xứ hàng hóa. Không tiếp tay cho hàng hóa từ các nước đang bị áp dụng các biện pháp phòng vệ thương mại sang VN để tiêu thụ nội địa hoặc xuất khẩu đi nước thứ ba.

plo.vn
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Trung Quốc

Tin mới nhất

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Việt Nam lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 5 xuất khẩu thủy sản vào Singapore

Trong 15 nước xuất khẩu thủy sản hàng đầu vào thị trường Singapore, Việt Nam lần đầu tiên vươn lên giữ vị trí thứ 5 tại thị trường này.
Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

Việt Nam thu về hơn 532 triệu USD từ xuất khẩu xăng dầu

3 tháng đầu năm 2024 xuất khẩu xăng dầu của Việt Nam đạt 631.310 tấn, trị giá 532,02 triệu USD, tăng 13,9% về lượng và tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ.
Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Singapore: Giữ đà tăng trưởng

Trong tháng 3/2024, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang Singapore tiếp tục giữ được mức tăng trưởng dương khá tốt (tăng 7,69%), đạt 603,3 triệu SGD.
Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Sản xuất lúa cần cân đối với sản lượng gạo xuất khẩu

Năm 2024, dự kiến sản lượng lúa sẽ giảm khoảng 35 nghìn tấn so với năm 2023. Do đó, sản xuất lúa và cân đối lúa gạo xuất khẩu cần được chú trọng.
Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng thu về 253 triệu USD

Quý I/2024, xuất khẩu sầu riêng đạt gần 57.000 tấn với trị giá thu về 253 triệu USD, tăng 42% về lượng và tăng 63,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.

Tin cùng chuyên mục

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Xuất khẩu gạo kỳ vọng tiếp tục bứt phá trong năm 2024

Dần khẳng định thương hiệu và uy tín trên thị trường quốc tế, xuất khẩu gạo được kỳ vọng sẽ tiếp tục bứt phá trong năm 2024 này.
Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương triển khai nhiều giải pháp đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Triển khai nhiều giải pháp, Bộ Công Thương đã, đang và sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói riêng và ngành lúa gạo Việt Nam nói chung.
Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản tăng cả về lượng và trị giá

Xuất khẩu quặng và khoáng sản trong tháng 3/2024 đạt 233.844 tấn với trị giá hơn 21,88 triệu USD, tăng 74,5% về lượng và tăng 45,3% về trị giá so tháng 2/2024.
Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Xuất khẩu cà phê gia tăng áp lực mới

Cùng với áp lực về nguồn cung giảm, giá thu mua tăng phi mã, các doanh nghiệp xuất khẩu cà phê đang đối diện với những khó khăn mới từ thị trường xuất khẩu.
Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4 sẽ diễn ra Hội nghị triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo

Ngày 26/4, sẽ diễn ra Hội nghị đánh giá kết quả xuất khẩu gạo năm 2023, quý I/2024 và triển khai công tác điều hành xuất khẩu gạo trong thời gian tới.
Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Rà soát tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng, bảo vệ ngành thép

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu các cơ quan liên quan rà soát, nắm tình hình gia tăng nhập khẩu thép cán nóng để chủ động thực hiện các biện pháp phù hợp.
Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Những lưu ý khi xuất khẩu dưa hấu sang thị trường Trung Quốc

Dưa hấu tươi của Việt Nam khi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc không được nhiễm 5 đối tượng kiểm dịch thực vật còn sống.
Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu trong tháng 4 tăng trên 60% so với cùng kỳ

Thống kê từ Sở Công Thương tỉnh Lào Cai, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn trong tháng 4/2024 tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2023.
Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam tăng mạnh về lượng và kim ngạch

Nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam trong tháng 3/2024 tăng 44,7% về lượng và tăng 46,1% về kim ngạch so với tháng 2/2024, đạt 1.076.653 tấn, trị giá 901,7 triệu USD
Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Doanh nghiệp gỗ ván ép đối mặt với thuế chống phá giá từ Hàn Quốc cao hơn 4% so với trước

Với sự chênh lệch mức thuế chống bán phá giá biên độ dao động từ 4,2 - 13,04% của Hàn Quốc gây khó khăn cho doanh nghiệp xuất khẩu gỗ ván ép của Việt Nam.
Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

Quý I/2024, xuất khẩu cá tra đến thị trường UAE tăng 67%

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang thị trường UAE đạt hơn 7 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Xuất khẩu hạt tiêu sang thị trường Hàn Quốc tăng gần 180%

Quý I/2024, Hàn Quốc đã chi hơn 9,37 triệu USD để nhập 2.165 tấn hạt tiêu từ Việt Nam, tăng 179,7% về lượng và tăng 188,5% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Xuất khẩu tuần từ 15-21/4: Việt Nam là nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc

Việt Nam là quốc gia xuất khẩu gạo lớn nhất vào thị trường Singapore, xuất khẩu cao su khởi sắc... là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần từ 15-21/4.
Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Xuất khẩu hàng hóa dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024

Đơn hàng của các doanh nghiệp tương đối tốt và được kỳ vọng sẽ tiếp tục phục hồi, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam dự báo sẽ bứt phá trong quý II và cả năm 2024.
Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Lo ngại nguồn cung từ Robusta, giá cà phê xuất khẩu tăng nhẹ

Giá cà phê xuất khẩu trung bình của Việt Nam đạt mức 3.288/USD tấn, tăng tới 47% so với mức 2.222 USD/tấn tại cùng kỳ năm trước.
Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Xây dựng thương hiệu: Nâng giá trị cà phê Việt

Bên cạnh những thành tích về kim ngạch xuất khẩu, xây dựng thương hiệu là cách để nâng cao vị thế hạt cà phê Việt Nam trên thị trường quốc tế.
Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU

Hiện có 9 giống gạo thơm được hưởng ưu đãi thuế trong hạn ngạch khi xuất khẩu sang EU. Việt Nam đang đề xuất điều chỉnh danh mục gạo thơm để xuất khẩu vào EU.
Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Chú trọng chất lượng, vị thế hàng Việt ngày càng được nâng cao

Nhờ đầu tư vào công nghệ, chú trọng chất lượng, ngày càng nhiều sản phẩm hàng Việt Nam được người tiêu dùng thế giới tin tưởng.
Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê xuất khẩu quay đầu giảm sốc sau nhiều phiên tăng kỷ lục

Giá cà phê thế giới giảm mạnh sau nhiều phiên liên tiếp tăng rất mạnh, vượt qua mọi kỷ lục. Giá cà phê Robusta và Arabica quay đầu giảm ngay sau phiên 18/4.
VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

VASEP tiếp tục kiến nghị bãi bỏ hạn ngạch đối với tôm Việt Nam nhập khẩu vào Hàn Quốc

Việc xem xét đề nghị Hàn Quốc gỡ bỏ cơ chế hạn ngạch thuế quan đối với tôm đông lạnh Việt Nam theo VKFTA là rất cấp thiết.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động