Xuất khẩu giày dép: Tăng nhưng chưa hết lo

Kim ngạch xuất khẩu sản phẩm giày dép 2 tháng đầu năm 2021 tăng so với cùng kỳ nhưng đây vẫn chưa phải là dấu hiệu khởi sắc khi đơn hàng của doanh nghiệp vẫn rất khó khăn.

Giày dép là một trong số các mặt hàng có mức tăng trưởng xuất khẩu khá trong 2 tháng đầu năm với 3,2 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh đúng hiện trạng đơn hàng của doanh nghiệp thời điểm hiện tại.

Ông Phạm Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cao su Hà Nội - phân tích: Kim ngạch này chủ yếu xuất phát từ các đơn hàng được sản xuất và xuất khẩu trước Tết Nguyên đán năm 2021. Thời điểm này đơn hàng bắt đầu đi xuống do qua đợt cao điểm đặt hàng.

Hầu hết doanh nghiệp sản xuất mặt hàng giày dép thời trang đang rất khó khăn về đơn hàng. Chỉ có doanh nghiệp sản xuất mặt hàng giày thể thao cho các nhãn hàng lớn như Nike, Adidas đơn hàng còn tương đối ổn định. Giá đơn hàng vẫn duy trì như năm 2020 và rất thấp. Đơn hàng của Công ty CP Cao su Hà Nội cũng chỉ đủ để sản xuất đến hết tháng 2, sang tháng 3 còn rất ít.

“Doanh nghiệp phải giảm thời gian sản xuất, chuyển một phần sang sản xuất giày nội địa. Mặc dù phải tồn kho nhưng vẫn phải làm để giữ việc làm cho người lao động và chờ dịch bệnh được kiểm soát, đơn hàng xuất khẩu về nhiều hơn”, ông Việt cho hay.

Năm 2021, Công ty CP Cao su Hà Nội đặt mục tiêu đạt doanh thu 200 tỷ đồng, tuy nhiên nếu dịch bệnh cũng như đơn hàng chưa có tiến triển khả quan hơn, nhiều khả năng doanh nghiệp phải điều chỉnh hạ mục tiêu.

Nhiều donah nghiệp sản xuất giày dép đang thiếu đơn hàng
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu giày dép đang thiếu đơn hàng sản xuất

Tình hình đơn hàng xuất khẩu của doanh nghiệp ngành da giày được bà Phan Thị Thanh Xuân - Tổng Thư ký Hiệp hội Da giày - Túi xách Việt Nam - cho rằng rất khó để tiên lượng: Năm 2021 thị trường thế giới đang rất phức tạp, tín hiệu khôi phục chưa tốt, khách hàng chưa rõ nét. Đặc biệt, khả năng bị áp thuế chống bán phá giá từ thị trường Mỹ vẫn đang bỏ ngỏ là những yếu tố không mấy tích cực tác động lên xuất khẩu của ngành. Trong khi đó, chi phí đầu vào như logistics, nguyên liệu nhập khẩu bị đội lên ngày càng cao khiến doanh nghiệp đã khó càng thêm khó.

Năm 2020, ngành da giày đạt 90% kế hoạch xuất khẩu và bằng kim ngạch năm 2018, theo bà Xuân, con số này không quá tệ. Bởi năm vừa qua, tổng cầu của thị trường da giày thế giới giảm tới 22%, các nhãn hàng cắt giảm tới 40-50% lượng đơn hàng trên toàn cầu. Số đơn hàng còn lại, được tái cấu trúc từ các quốc gia sản xuất, rất may Việt Nam kiểm soát dịch tốt nên đơn hàng được chuyển về và chúng ta không bị quá suy giảm. Nếu dịch bệnh tại các thị trường trọng điểm được kiểm soát tốt, cộng với các ưu điểm sẵn có da giày Việt Nam không quá khó khăn trong thu hút đơn hàng. Đặc biệt, hàng loạt các hiệp định thương mại tự do (FTA) đã đi vào thực thi tạo sức hấp dẫn đáng kể thu hút nhãn hàng tới Việt Nam. Đây là những điểm cộng cho xuất khẩu của ngành da giày năm 2021.

Để trợ sức cho các doanh nghiệp da giày vượt qua khó khăn, tận dụng cơ hội, theo bà Xuân, hiệp hội tiếp tục tham vấn tới Chính phủ, Bộ Công Thương các chính sách hỗ trợ thiết thực. Hướng doanh nghiệp nhiều hơn vào các hoạt động xúc tiến thương mại; nâng cao năng lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đào tạo thiết kế, thủ tục xuất nhập khẩu bởi tham gia các FTA thủ tục có nhiều thay đổi. Đào tạo về các thể chế, chính sách ban hành mới cho doanh nghiệp để cập nhật, thực thi có hiệu quả. Các chương trình đào tạo sẽ đi vào chiều sâu, giúp doanh nghiệp tận dụng cơ hội.

“Cơ hội từ các FTA là có nhưng cực kỳ khắc nghiệt, nếu doanh nghiệp không đáp ứng yêu cầu về môi trường, phát triển bền vững, nguyên liệu đầu vào thì rất dễ bị loại bỏ. Chưa kể tới các điều kiện về trình độ công nghệ, nhân lực”, bà Xuân chia sẻ.

Ông Phạm Hồng Việt - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cao su Hà Nội: Chính phủ cho chậm nộp một số khoản phí như thuế, thuế đất… để hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua thời điểm khó khăn hiện tại.
Việt Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Ngành nông nghiệp Tây Nguyên đón tin vui từ thị trường Âu - Mỹ

Vùng Tây Nguyên cần tận dụng cơ hội từ các FTA, lợi thế để tăng giá trị xuất khẩu, tạo cú huých lớn cho ngành nông nghiệp tại thị trường châu Âu, châu Mỹ.
Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta tăng tuần thứ 9 liên tiếp, giá cà phê Arabica hạ nhiệt

Giá cà phê Robusta nối tiếp đà tăng sang tuần thứ 9 liên tiếp, thiết lập mức giá cao nhất trong lịch sử do lo ngại thiếu hụt nguồn cung từ Việt Nam.
Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Thương mại điện tử: Cơ hội đưa nông sản Việt vươn xa

Kết nối tiêu thụ, tạo đầu ra cho nông sản qua sàn thương mại điện tử được quan tâm đẩy mạnh nhằm tăng cơ hội xuất khẩu, đưa nông sản Việt “vươn xa”.
Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Xuất khẩu tuần từ 22-28/4: Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng tăng trưởng

Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu tỷ USD; xuất khẩu tôm kỳ vọng đà tăng trưởng...là những tin nổi bật trong bản tin xuất khẩu tuần 22-28/4.
Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo sang khu vực Âu Mỹ tăng đột biến

Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang khu vực châu Âu - châu Mỹ những tháng đầu năm 2024 tăng đột biến, trong đó tăng mạnh nhất là Cuba.

Tin cùng chuyên mục

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Tây Nguyên: Khai phá tiềm năng ngành rau quả, phát triển hiệu quả kinh tế vùng

Dù hội tụ đủ những điều kiện phát triển ngành rau quả nhưng các “điểm nghẽn” về cơ chế, chính sách khiến quy mô xuất khẩu của vùng còn rất khiêm tốn.
Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Gia Lai: Đề xuất xây dựng Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên

Tỉnh Gia Lai đề xuất sớm hình thành một Trung tâm Logistics hạng II thuộc khu vực Tây Nguyên và hướng ra các tỉnh Duyên hải miền Trung.
Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên: Khai thác thế mạnh vùng, biến tiềm năng thành nguồn lực phát triển

Tây Nguyên là vùng đất sở hữu nhiều lợi thế phát triển kinh tế và hội nhập kinh tế quốc tế, nhờ tính đặc thù về bản sắc văn hoá, vị trí địa chính trị.
Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Trung Quốc giảm mua hàng, xuất khẩu hồ tiêu giảm lượng

Quý I/2024, xuất khẩu hồ tiêu giảm 26,1%. Trong khi nhiều thị trường tăng mua hồ tiêu từ Việt Nam thì thị trường Trung Quốc lại giảm nhập khẩu.
Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Xúc tiến thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh

Hội chợ triển lãm thương mại và giới thiệu sản phẩm OCOP tại huyện Đông Anh diễn ra từ ngày 26-30/4.
Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Cần thiết thành lập Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam

Việc có được một Sàn giao dịch gạo tiêu chuẩn Việt Nam sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn cho hoạt động xuất khẩu gạo thời gian tới.
Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm

Hơn 30 tỉnh, thành tham gia Hội chợ triển lãm ''Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024''

Tối 26/4, UBND tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức khai mạc Hội chợ triển lãm "Công Thương - OCOP Thái Nguyên 2024".
Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

Philippines - Thị trường tiêu thụ xi măng và clinker lớn nhất của Việt Nam

3 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu xi măng và clinker sang Philippines tăng nhẹ 2,3% về lượng, nhưng giảm 6,9% về kim ngạch và giảm 9% về giá so với cùng kỳ.
Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Thách thức về liên kết vùng, tính bền vững trong thương mại điện tử

Theo các chuyên gia, tương phản với sự tăng trưởng nhanh về quy mô của thương mại điện tử là tính không bền vững, thiếu sự liên kết giữa các vùng.
Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá pin năng lượng mặt trời từ Việt Nam

Hoa Kỳ thông báo nhận hồ sơ đề nghị điều tra chống bán phá giá và chống trợ cấp đối với sản phẩm pin năng lượng mặt trời nhập khẩu từ Việt Nam.
Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Đắk Lắk: Thị trường cà phê hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh bền vững

Thị trường cà phê đang hướng đến sản xuất và xuất khẩu xanh, bền vững. Đây là một trong những yêu cầu mang tính sống còn trong cạnh tranh xuất khẩu hiện nay.
Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Chú trọng chuỗi giá trị để xuất khẩu gạo Việt có giá cao

Để xuất khẩu gạo tận dụng được cơ hội của thị trường cũng như bán được giá cao, doanh nghiệp cần phải chú trọng chuỗi giá trị sản xuất, xây dựng thương hiệu.
Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Tăng cường kết nối cảng biển Việt Nam - Pháp, nâng cao năng lực cạnh tranh trên trường quốc tế

Kết nối sâu rộng với hệ thống cảng Pháp mở ra cánh cửa cơ hội lớn cho kinh tế Việt Nam, nâng cao năng lực cạnh tranh xuất nhập khẩu của ta trên trường quốc tế.
Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Châu Á - châu Phi tiếp tục là thị trường quan trọng của xuất khẩu gạo Việt Nam

Trong quý I/2024, kim ngạch xuất khẩu gạo sang khu vực thị trường châu Á - châu Phi ghi nhận nhiều tín hiệu tốt khi hầu hết các thị trường chính đều tăng.
Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Các tỉnh Tây Nguyên cần tăng cường tính liên kết vùng để phát triển kinh tế

Đắk Lắk giữ vai trò nòng cốt trong liên kết vùng Tây Nguyên trong các hoạt động xúc tiến thương mại và xuất nhập khẩu theo quy mô chuyên nghiệp.
Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Đắk Lắk: Quyết tâm đưa TP. Buôn Ma Thuột trở thành điểm đến của cà phê thế giới

Phát triển TP. Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk trở thành “Thành phố cà phê của thế giới”; gắn với phát triển du lịch sinh thái, khai thác các giá trị văn hóa địa phương.
Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Khủng hoảng nguồn cung, giá cà phê Robusta phá kỷ lục cao nhất lịch sử

Giá cà phê Robusta tiếp tục tăng đạt mốc cao nhất trong mọi thời đại. Hiện nay chưa có thông tin nào có thể khiến cho giá cà phê trong nước và thế giới dừng lại
Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm

Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.
Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Đắk Lắk: Khai mạc Hội nghị xúc tiến thương mại và phát triển xuất nhập khẩu vùng Tây Nguyên

Kỳ vọng đưa vùng Tây Nguyên ra khỏi vị trí “vùng trũng” trong phát triển ngoại thương, thu hẹp dần khoảng cách về thu nhập và trình độ phát triển thương mại.
Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu 2 tỷ USD

Hàng năm, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về trên 1 tỷ USD, mặt hàng này đang hướng đến con số xuất khẩu 2 tỷ USD vào năm 2030.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động