Thứ hai 12/05/2025 22:28

Việt Nam trúng thầu 108.000 tấn gạo từ Indonesia, giá thấp nhất trong các nguồn cung

Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia vừa chốt hợp đồng 300.000 tấn gạo với các nhà cung cấp, Việt Nam đứng thứ 2 trong danh sách trúng thầu với 108.000 tấn gạo.

Năm 2024, Indonesia dự kiến nhập khẩu tới 3,6 triệu tấn gạo và là nước nhập khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới sau Philippines. Hiện Indonesia đang nỗ lực tăng lượng gạo nhập khẩu để đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và kiềm chế lạm phát.

Theo đó, Cơ quan hậu cần quốc gia Indonesia (Bulog) vừa chốt hợp đồng 300.000 tấn gạo với các nhà cung cấp. Theo thứ tự, các doanh nghiệp Thái Lan trúng thầu với sản lượng nhiều nhất 117.000 tấn, đứng thứ 2 là Việt Nam 108.000 tấn, phần còn lại từ Pakistan và Myanmar.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam trong năm 2024 tiếp tục khả quan

Trong đợt thầu này, xét về giá C&F (chi phí và cước phí), gạo Myanmar cao nhất khi đạt mức 626 USD/tấn, tiếp theo là Pakistan có giá 623 USD/tấn. Gạo Thái Lan đứng vị trí thứ 3, có giá từ 611,5 - 617 USD/tấn, còn Việt Nam có giá từ 609 - 616 USD/tấn, thấp nhất trong các nước dự thầu.

Trong một diễn biến khác, giá gạo xuất khẩu thế giới tuần này đã giảm đáng kể so với tuần trước. Dữ liệu từ Hiệp hội lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, giá gạo xuất khẩu 5% tấm của Việt Nam hiện ở mức 582 USD/tấn, giảm 14 USD/tấn so với tuần trước; gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan là 593 USD/tấn, giảm 14 USD/tấn so với tuần trước; gạo Pakistan là 605 USD/tấn.

Lý giải nguyên nhân giá gạo của hai nguồn cung chính là Việt Nam và Thái Lan giảm mạnh trong tuần này, theo VFA do Việt Nam đang trong giai đoạn thu hoạch chính vụ, nguồn gạo dồi dào; trong khi đó, với gạo Thái Lan, tuần qua nước này không ghi nhận nhiều giao dịch mới do người mua đang kỳ vọng các mức giá thấp hơn khi vào thời gian thu hoạch cao điểm.

Gạo Việt phải cạnh tranh quyết liệt tại thị trường Philippines

Theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines, gạo Việt Nam ngày càng bị cạnh tranh quyết liệt tại thị trường này. Do đó, các doanh nghiệp xuất khẩu gạo của Việt Nam phải có sự chuẩn bị và chiến lược cạnh tranh tốt; trước hết là hình ảnh, uy tín để tiếp tục duy trì quan hệ với các bạn hàng, đối tác truyền thống lâu năm, mở rộng tìm kiếm các đối tác, nhà nhập khẩu mới. Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai các chương trình giới thiệu, quảng bá các sản phẩm, mặt hàng của Việt Nam, trong đó có mặt hàng gạo.

Cục Thực vật (Bộ Nông nghiệp Philippines) cho biết, tính từ đầu năm đến ngày 14/3, Philippines đã nhập khẩu 887.000 tấn gạo, cao hơn khoảng 11% so với tổng lượng gạo nhập khẩu của trong quý I/2023. Trong số này, gạo nhập khẩu từ Việt Nam vẫn chiếm lượng lớn nhất, gần 494.000 tấn, chiếm 56%; tiếp theo là gạo nhập khẩu từ Thái Lan với 231.000 tấn, chiếm 26%. Ngoài ra, gạo nhập khẩu từ Pakistan gần 110.000 tấn, chiếm 12,4%, Myanmar 49.000 tấn…

Thùy Dương
Bài viết cùng chủ đề: Giá gạo xuất khẩu

Tin cùng chuyên mục

Loạt giải pháp giữ vị thế ngành sầu riêng Việt Nam

Cơ hội xuất khẩu quả bưởi khi Australia hoàn tất đánh giá

Lý do tổ yến 'made in Việt Nam' vào Trung Quốc còn khiêm tốn

Chất lượng tốt, cà phê Robusta Việt Nam được nhiều thị trường ưa chuộng

Tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 4 tháng/2025 tăng 15,7% so với cùng kỳ

Chủ động thích ứng, doanh nghiệp tăng tốc xuất khẩu hàng hóa

Hà Nội: Xuất khẩu hàng hóa đạt 6,4 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2025

Xuất nhập khẩu vượt 276 tỷ USD sau 4 tháng

Hợp tác Việt Nam - Kazakhstan: Mở lối sang ngành công nghiệp nền tảng, giá trị cao

Xuất khẩu tăng, ngành nông nghiệp xuất siêu hơn 5,1 tỷ USD

Bộ Công Thương sửa đổi quy định về xuất xứ hàng hóa và giấy chứng nhận C/O

Infographic | Xuất khẩu sang Liên bang Nga đạt 545,5 triệu USD trong quý 1/2025

Từ 5/5/2025, cấp C/O không ưu đãi, CNM và đăng ký mã số REX chuyển về Bộ Công Thương

Giải mã nguyên nhân khiến giá dừa xuất khẩu lập đỉnh

EC lùi thời gian thanh tra 'thẻ vàng' IUU đến cuối năm

Đề xuất mở rộng ưu đãi thuế VAT cho dịch vụ xuất khẩu

Sầu riêng Việt thêm đối thủ cạnh tranh tại thị trường tỷ dân

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt