Việt Nam thích ứng, tự tin đưa thời trang xanh ra thế giới

Thời trang xanh, thời trang bền vững nằm trong xu hướng chung của thế giới và doanh nghiệp Việt đang thích ứng để chinh phục khách hàng.
Xu hướng thời trang xanh, bền vững dần lên ngôi Vải sợi sen, cà phê lên sàn Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2022 Đại diện Việt Nam chia sẻ về phát triển kinh tế xanh trước 21 thành viên APEC

Xu hướng bắt buộc khi tham gia các FTA

Câu chuyện thay đổi trong lựa chọn sản phẩm thời trang của người tiêu dùng toàn cầu theo hướng xanh không còn mới. Đặc biệt, sau đại dịch người tiêu dùng bắt đầu quan tâm tới những vấn đề về môi trường - sức khỏe nhiều hơn. Có nhiều nhãn hàng đã và đang chuyển dịch sang sản xuất, sử dụng những nguyên liệu xanh, những nguyên liệu bền vững trong sản phẩm của mình.

Trong những chia sẻ gần đây, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã nhiều lần nhấn mạnh rằng: Việt Nam đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, song theo những FTA này sản phẩm dệt may của chúng ta sẽ phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe hơn, trong đó có tiêu chuẩn xanh mà các nhà nhập khẩu đưa ra.

Ông Giang dẫn chứng: Trong cam kết của Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã đưa ra quan điểm về việc sử dụng xanh, tái chế và đây là những yêu cầu mà những nhãn hàng đòi hỏi nhà sản xuất Việt phải thích ứng. Theo ông Giang, hiện những doanh nghiệp đầu ngành của Việt Nam đều đã phải chấp nhận “luật chơi” mà các nước nhập khẩu đặt ra để duy trì và giữ thị phần.

Cùng chung quan điểm, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao- cho biết: Thời trang xanh, thời trang bền vững nằm trong xu hướng chung của thế giới, từ sản xuất, thiết kế cho tới phân phối và tiêu dùng đã thành một chuỗi của kinh tế bền vững.

Tuy nhiên, theo bà Hạnh, thời trang xanh vẫn đang khá mới ở Việt Nam. Việt Nam đang sống trong thời trang nhanh là chủ đạo trong khi đó, tại Châu Âu thời trang xanh, bền vững không còn là tiên phong nữa, nó đã là xu hướng chính. “Tôi cho rằng ở Việt Nam, chúng ta còn phải quảng bá về nội dung xanh, bền vững rất nhiều”, bà Hạnh nói.

Bà Hạnh cho rằng, thời trang dùng những nguyên liệu xanh, bền vững giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm cho nền kinh tế, chống lãng phí, chống rác thải, …Tuy nhiên những người đi tiên phong trong ngành này chưa nhiều. Những người tiên phong trong hoạt động này phải có niềm tin và sự đầu tư bền bỉ.

Thời trang xanh Việt Nam bước ra thế giới
Thời trang xanh sản xuất từ các chất liệu như vải sợi sen, vải bạc hà của doanh nghiệp Việt Nam

Bắt nhịp để đưa thời trang xanh Việt ra thế giới

Nói như vậy không có nghĩa là doanh nghiệp trong ngành thời trang của Việt Nam chưa bắt nhịp theo xu hướng của thế giới bởi thực tế đã có không ít doanh nghiệp đang làm theo thị hiếu của người tiêu dùng.

Thống kê của VITAS cho biết, ngoài những doanh nghiệp lớn như May Việt Tiến, May 10, May Bảo Minh, Đồng Tiến, Thành Công… thì cũng đang có rất nhiều doanh nghiệp quy mô vừa như Faslink, Tsafari, Trung Quy, VitaJean… đi theo xu thế này và bước đầu “gặt hái” những thành công nhất định. Theo đó, nhờ việc "xanh hóa" kịp thời mà các doanh nghiệp này đã có đơn hàng khá ổn định trong bối cảnh các thị trường giảm cầu vào những tháng đầu năm nay.

Chia sẻ tại tọa đàm bàn về “Những người tiên phong của thời trang xanh Việt Nam”, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và các bên liên quan tổ chức gần đây ở TP. Hồ Chí Minh, ông Võ Thành Phước - Trưởng phòng phát triển sản phẩm Faslink cho biết: Faslink đã có hơn 10 năm cung ứng những dòng nguyên liệu về thời trang xanh, thời trang bền vững ra thị trường.

Theo ông Phước, tại thị trường Việt Nam Faslink có nhiều khách hàng là những tập đoàn, doanh nghiệp lớn, trong đó bán chạy nhất là dòng sản phẩm công sở nam. “Chúng tôi hiện có hơn 40 nhãn hàng thời trang nội địa để cung ứng cho doanh nghiệp. Chất liệu sản phẩm đa dạng, từ chai nhựa, bã cà phê, vải sợi sen, vải sợi bạc hà, vỏ hàu….”- ông Phước nói.

Thời trang xanh Việt Nam bước ra thế giới
Người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm thời trang xanh

Được biết, vào giữa tháng 9/2023, trong Tuần lễ Thời trang London 2023 (London Fashion Week 2023), Faslink và Tsafari đã mang những sản phẩm thời trang xanh với thiết kế độc đáo giới thiệu tại sự kiện và thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu thế giới.

Tại buổi giới thiệu này Faslink kết hợp cùng thương hiệu thời trang Tsafari, giới thiệu những bộ sưu tập dùng nguyên liệu từ vải sợi sen. Đây là loại sợi được đánh giá cao về sự thoải mái, độ mát… đặc biệt trong đó chứa thành phần collagen giúp dưỡng ẩm cho da và tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Nhà thiết kế Hồ Trần Dạ Thảo, chủ thương hiệu thời trang Tsafari, người thiết kế những bộ sưu tập của doanh nghiệp tại London Fashion Week, cho hay: Những bộ sản phẩm của doanh nghiệp tôi mang qua London được cắt sao cho phù hợp với khách hàng của từng thương hiệu như Owen, Faslink. Chúng tôi không chỉ chụp hình, biểu diễn tại sự kiện mà còn cả ngoài đường phố London, kinh đô thời trang thế giới để quảng bá. “Chúng tôi chú ý đến những luồng thông tin từ các nhà phân tích, chuyên gia trong ngành trên thế giới về những dòng sản phẩm mình, để mình biết mình đã phù hợp để bước ra thế giới chưa”, bà Thảo thông tin.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 2: Cần 'cuộc cách mạng' để kinh tế tư nhân bứt phá

Phải mạnh dạn, có thể rất đau, nhưng bỏ đi những luật không cần thiết, những nghị định đang là rào cản sẽ tạo động lực để kinh tế tư nhân bứt phá.
Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Xuất khẩu nông sản sang EU: Không phải lượng mà là chất

Nhu cầu hàng hóa, nông sản của thị trường EU là rất lớn, tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất để đưa được hàng vào châu Âu đó là tiêu chuẩn, chất lượng.
Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, hàng hoá Hải Dương vươn xa

Hải Dương đẩy mạnh kết nối cung cầu, tạo đà đưa nông sản và sản phẩm OCOP vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chinh phục thị trường Nhật Bản: Cơ hội nâng cao giá trị gạo Việt

Chủ động lựa chọn phân khúc thị trường khó tính, trong đó có thị trường Nhật Bản, đây là cách để nâng cao giá trị hạt gạo Việt Nam.
Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Từ nhập siêu tới xuất siêu: Dấu ấn nửa thế kỷ hàng Việt hội nhập

Hành trình xuất nhập khẩu 50 năm qua là minh chứng cho sự nỗ lực không ngừng nghỉ của đất nước trong việc hội nhập kinh tế quốc tế, cải thiện năng lực sản xuất.

Tin cùng chuyên mục

Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Cảnh báo sớm: Hàng Việt vượt ‘sóng’ phòng vệ thương mại

Các vụ điều tra phòng vệ thương mại đang gia tăng, vì vậy cảnh báo sớm sẽ tăng sức cạnh tranh cho hàng Việt trên thị trường xuất khẩu.
Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

Doanh nghiệp Việt nửa thế kỷ vươn mình: Bài 1- Hành trình của những thương hiệu nghìn tỷ

50 năm sau ngày giải phóng chúng ta chứng kiến nhiều câu chuyện vươn mình, lớn lên của các doanh nghiệp. Hàng hóa, dịch vụ của họ ở khắp mọi nơi, được tin dùng.
Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Bộ Công Thương thu hồi 10 giấy chứng nhận kinh doanh xuất khẩu gạo

Trong tháng 4/2025, Bộ Công Thương đã ban hành 10 quyết định thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xuất khẩu gạo đã cấp cho thương nhân.
Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Việc được cấp quyền sử dụng tên miền .id.vn miễn phí đã giúp các sinh viên có thêm cơ hội thực hành trên các sàn thương mại điện tử thử nghiệm.
Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Kết nối cung cầu tạo đà đưa nông sản Huế vươn xa

Thành phố Huế tích cực kết nối cung cầu, thúc đẩy sản phẩm OCOP và thủ công mỹ nghệ vươn ra thị trường hiện đại trong và ngoài nước.
Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Rủi ro thương mại quốc tế: Doanh nghiệp cẩn trọng tránh ‘bẫy’

Hội nhập sâu rộng, giao thương hàng hóa ngày càng tăng, nhưng kèm theo đó là những rủi ro thương mại quốc tế, đòi hỏi doanh nghiệp phải cẩn trọng, tránh ‘bẫy'.
Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container khẳng định vị thế M&R Isotank tại Việt Nam

Tân Cảng Container chính thức trở thành thành viên của TCDA - tổ chức uy tín trong lĩnh vực khai thác dịch vụ logistics, Isotank tại Trung Quốc.
Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Danh sách thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo tính đến 28/4/2025

Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), tính đến 28/4/2025, cả nước có 152 thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo.
Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Thương vụ khuyến nghị doanh nghiệp xuất khẩu sang Hoa Kỳ

Khi xuất khẩu sang Hoa Kỳ, doanh nghiệp sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh, từ đó củng cố xuất khẩu, đầu tư vào các ngành công nghiệp nền tảng, mũi nhọn.
Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ tháng 4/2025

Chiều 28/4, tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 4/2025.
Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Thị trường Halal Indonesia: Còn nhiều dư địa cho doanh nghiệp Việt

Tăng xuất khẩu sản phẩm Halal vào thị trường Indonesia mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt, nhưng cũng yêu cầu phải tuân thủ nghiêm các tiêu chuẩn chất lượng
Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Xuất khẩu sầu riêng: Gắn với vùng trồng an toàn

Ngành sầu riêng cần tập trung khoanh vùng các khu vực trồng an toàn, đảm bảo chất lượng sản phẩm để khôi phục vị thế tại thị trường Trung Quốc.
Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Hải Dương: Xúc tiến thương mại, mở lối thị trường năm 2025

Gần 500 doanh nghiệp Hải Dương và lân cận đã tìm kiếm cơ hội hợp tác tại Ngày hội kết nối giao thương 2025, thúc đẩy xúc tiến thương mại đầu năm.
Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Xuất khẩu tôm: Cần xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng

Quý I/2025, xuất khẩu tôm vượt mốc 900 triệu USD. Trong bối cảnh năng suất đạt ngưỡng, việc xây dựng thương hiệu gắn với chất lượng sẽ tăng kim ngạch xuất khẩu.
Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Xuất khẩu gạo, cơ hội từ thị trường châu Phi

Dự báo, châu Phi trở thành thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo, đây là thị trường rộng nhưng không dễ.
Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Để nông sản Việt vươn xa trên trường quốc tế

Chia sẻ của doanh nhân Việt về khát vọng đưa nông sản vươn tầm thế giới, kết nối nông dân với thị trường quốc tế, lan tỏa giá trị văn hóa qua từng sản phẩm.
AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Các doanh nghiệp thương mại điện tử có thể khai thác trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao năng lực cạnh tranh, bứt phá trong kỷ nguyên số.
Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Hải Phòng: Tìm giải pháp gỡ khó cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Ngày 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, thu hút hơn 60 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia.
Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Xuất khẩu yến thô: Thêm cơ hội từ thị trường Trung Quốc

Việt Nam vừa ký Nghị định thư xuất khẩu yến thô sang thị trường Trung Quốc, mở thêm cơ hội cho ngành yến tại thị trường tỷ dân này.
Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Hải Phòng: Phát triển quan hệ đối tác hải quan - doanh nghiệp

Sáng 26/4, Hải quan Khu chế xuất và Khu công nghiệp Hải Phòng tổ chức hội nghị doanh nghiệp năm 2025, nhằm tiếp tục đồng hành, phát triển cùng doanh nghiệp.
Mobile VerionPhiên bản di động