Việt Nam thích ứng, tự tin đưa thời trang xanh ra thế giới

Thời trang xanh, thời trang bền vững nằm trong xu hướng chung của thế giới và doanh nghiệp Việt đang thích ứng để chinh phục khách hàng.
Xu hướng thời trang xanh, bền vững dần lên ngôi Vải sợi sen, cà phê lên sàn Tuần lễ thời trang quốc tế Việt Nam 2022 Đại diện Việt Nam chia sẻ về phát triển kinh tế xanh trước 21 thành viên APEC

Xu hướng bắt buộc khi tham gia các FTA

Câu chuyện thay đổi trong lựa chọn sản phẩm thời trang của người tiêu dùng toàn cầu theo hướng xanh không còn mới. Đặc biệt, sau đại dịch người tiêu dùng bắt đầu quan tâm tới những vấn đề về môi trường - sức khỏe nhiều hơn. Có nhiều nhãn hàng đã và đang chuyển dịch sang sản xuất, sử dụng những nguyên liệu xanh, những nguyên liệu bền vững trong sản phẩm của mình.

Trong những chia sẻ gần đây, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) đã nhiều lần nhấn mạnh rằng: Việt Nam đang tham gia nhiều Hiệp định thương mại tự do (FTA) thế hệ mới, song theo những FTA này sản phẩm dệt may của chúng ta sẽ phải đáp ứng những tiêu chuẩn khắt khe hơn, trong đó có tiêu chuẩn xanh mà các nhà nhập khẩu đưa ra.

Ông Giang dẫn chứng: Trong cam kết của Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) hay Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã đưa ra quan điểm về việc sử dụng xanh, tái chế và đây là những yêu cầu mà những nhãn hàng đòi hỏi nhà sản xuất Việt phải thích ứng. Theo ông Giang, hiện những doanh nghiệp đầu ngành của Việt Nam đều đã phải chấp nhận “luật chơi” mà các nước nhập khẩu đặt ra để duy trì và giữ thị phần.

Cùng chung quan điểm, bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao- cho biết: Thời trang xanh, thời trang bền vững nằm trong xu hướng chung của thế giới, từ sản xuất, thiết kế cho tới phân phối và tiêu dùng đã thành một chuỗi của kinh tế bền vững.

Tuy nhiên, theo bà Hạnh, thời trang xanh vẫn đang khá mới ở Việt Nam. Việt Nam đang sống trong thời trang nhanh là chủ đạo trong khi đó, tại Châu Âu thời trang xanh, bền vững không còn là tiên phong nữa, nó đã là xu hướng chính. “Tôi cho rằng ở Việt Nam, chúng ta còn phải quảng bá về nội dung xanh, bền vững rất nhiều”, bà Hạnh nói.

Bà Hạnh cho rằng, thời trang dùng những nguyên liệu xanh, bền vững giúp bảo vệ môi trường, tiết kiệm cho nền kinh tế, chống lãng phí, chống rác thải, …Tuy nhiên những người đi tiên phong trong ngành này chưa nhiều. Những người tiên phong trong hoạt động này phải có niềm tin và sự đầu tư bền bỉ.

Thời trang xanh Việt Nam bước ra thế giới
Thời trang xanh sản xuất từ các chất liệu như vải sợi sen, vải bạc hà của doanh nghiệp Việt Nam

Bắt nhịp để đưa thời trang xanh Việt ra thế giới

Nói như vậy không có nghĩa là doanh nghiệp trong ngành thời trang của Việt Nam chưa bắt nhịp theo xu hướng của thế giới bởi thực tế đã có không ít doanh nghiệp đang làm theo thị hiếu của người tiêu dùng.

Thống kê của VITAS cho biết, ngoài những doanh nghiệp lớn như May Việt Tiến, May 10, May Bảo Minh, Đồng Tiến, Thành Công… thì cũng đang có rất nhiều doanh nghiệp quy mô vừa như Faslink, Tsafari, Trung Quy, VitaJean… đi theo xu thế này và bước đầu “gặt hái” những thành công nhất định. Theo đó, nhờ việc "xanh hóa" kịp thời mà các doanh nghiệp này đã có đơn hàng khá ổn định trong bối cảnh các thị trường giảm cầu vào những tháng đầu năm nay.

Chia sẻ tại tọa đàm bàn về “Những người tiên phong của thời trang xanh Việt Nam”, do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao và các bên liên quan tổ chức gần đây ở TP. Hồ Chí Minh, ông Võ Thành Phước - Trưởng phòng phát triển sản phẩm Faslink cho biết: Faslink đã có hơn 10 năm cung ứng những dòng nguyên liệu về thời trang xanh, thời trang bền vững ra thị trường.

Theo ông Phước, tại thị trường Việt Nam Faslink có nhiều khách hàng là những tập đoàn, doanh nghiệp lớn, trong đó bán chạy nhất là dòng sản phẩm công sở nam. “Chúng tôi hiện có hơn 40 nhãn hàng thời trang nội địa để cung ứng cho doanh nghiệp. Chất liệu sản phẩm đa dạng, từ chai nhựa, bã cà phê, vải sợi sen, vải sợi bạc hà, vỏ hàu….”- ông Phước nói.

Thời trang xanh Việt Nam bước ra thế giới
Người tiêu dùng trải nghiệm sản phẩm thời trang xanh

Được biết, vào giữa tháng 9/2023, trong Tuần lễ Thời trang London 2023 (London Fashion Week 2023), Faslink và Tsafari đã mang những sản phẩm thời trang xanh với thiết kế độc đáo giới thiệu tại sự kiện và thu hút sự quan tâm của giới mộ điệu thế giới.

Tại buổi giới thiệu này Faslink kết hợp cùng thương hiệu thời trang Tsafari, giới thiệu những bộ sưu tập dùng nguyên liệu từ vải sợi sen. Đây là loại sợi được đánh giá cao về sự thoải mái, độ mát… đặc biệt trong đó chứa thành phần collagen giúp dưỡng ẩm cho da và tạo cảm giác thoải mái khi sử dụng.

Nhà thiết kế Hồ Trần Dạ Thảo, chủ thương hiệu thời trang Tsafari, người thiết kế những bộ sưu tập của doanh nghiệp tại London Fashion Week, cho hay: Những bộ sản phẩm của doanh nghiệp tôi mang qua London được cắt sao cho phù hợp với khách hàng của từng thương hiệu như Owen, Faslink. Chúng tôi không chỉ chụp hình, biểu diễn tại sự kiện mà còn cả ngoài đường phố London, kinh đô thời trang thế giới để quảng bá. “Chúng tôi chú ý đến những luồng thông tin từ các nhà phân tích, chuyên gia trong ngành trên thế giới về những dòng sản phẩm mình, để mình biết mình đã phù hợp để bước ra thế giới chưa”, bà Thảo thông tin.

Thùy Dương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Ngành dệt may Việt Nam

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Hòa Bình xuất 40 tấn sản phẩm cháo sen Bát Bảo sang Nhật Bản

Hòa Bình xuất 40 tấn sản phẩm cháo sen Bát Bảo sang Nhật Bản

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hòa Bình vừa phối hợp với Công ty Minh Trung xuất khẩu 40 tấn sản phẩm cháo sen Bát Bảo sang Nhật Bản.
Bình Định: Sắp diễn ra Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời 2024

Bình Định: Sắp diễn ra Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời 2024

Từ ngày 9 - 12/3/2024 tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Hội chợ quốc tế hàng phong cách ngoài trời 2024 (Q-FAIR 2024).
Nhu cầu tiêu thụ lớn, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh 275%

Nhu cầu tiêu thụ lớn, xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng mạnh 275%

Xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông (Trung Quốc) trong tháng 1/2024 đạt 42 triệu USD, tăng mạnh 275% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Kế hoạch tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất

Hà Nội: Kế hoạch tổ chức Hội nghị tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất

Năm 2024, UBND TP. Hà Nội dự kiến tổ chức 6 Hội nghị đối thoại, tập trung tháo gỡ khó khăn vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh trên địa thành phố.
Ấn Độ khởi xướng điều tra chống trợ cấp kính cường lực từ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra chống trợ cấp kính cường lực từ Việt Nam

Ấn Độ khởi xướng điều tra chống trợ cấp đối với mặt hàng kính cường lực tráng và không tráng có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.

Tin cùng chuyên mục

500 gian hàng quy tụ tại triển lãm quốc tế ngành Dệt may VIATT 2024

500 gian hàng quy tụ tại triển lãm quốc tế ngành Dệt may VIATT 2024

Ngày 28/2, tại TP. Hồ Chí Minh, 500 gian hàng đến từ 16 quốc gia và vùng lãnh thổ tham dự Triển lãm Quốc tế ngành dệt may và Công nghệ dệt Việt Nam VIATT 2024.
Tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Lào tăng 104,4%

Tháng đầu năm 2024, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Lào tăng 104,4%

Xuất khẩu hàng hóa Việt Nam sang Lào trong thời gian tới được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng dựa trên cơ sở của mối quan hệ thương mại tích cực giữa hai nước.
WTO nêu các quy tắc mới về thương mại dịch vụ; Mỹ lạc quan về tăng trưởng của kinh tế thế giới

WTO nêu các quy tắc mới về thương mại dịch vụ; Mỹ lạc quan về tăng trưởng của kinh tế thế giới

Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) đã đưa ra các quy tắc mới tạo điều kiện thuận lợi cho thương mại dịch vụ giữa hơn 70 quốc gia thành viên.
Giá cà phê xuất khẩu đạt gần 3.100 USD/tấn, tăng tới 43%

Giá cà phê xuất khẩu đạt gần 3.100 USD/tấn, tăng tới 43%

Lượng cà phê xuất khẩu chỉ tăng 16,7% nhưng kim ngạch tăng tới 66,8%. Theo đó, giá cà phê xuất khẩu đạt gần 3.100 USD/tấn, tăng gần 43% so với cùng kỳ.
Quảng Ninh: Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Quảng Ninh: Chi cục Hải quan Cửa khẩu Móng Cái, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển

Theo báo cáo số liệu của Chi cục Hải quan cửa khẩu Móng Cái tính đến ngày 20/2/2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 19,65% so với cùng kỳ năm 2023.
Tháng 1 cả nước nhập khẩu hơn 5 triệu tấn than, tăng gần 217%

Tháng 1 cả nước nhập khẩu hơn 5 triệu tấn than, tăng gần 217%

Tháng 1/2024, cả nước nhập khẩu 5,077 triệu tấn than, tổng kim ngạch đạt 670 triệu USD, tăng tới 216,8% về lượng và tăng 150,2% về kim ngạch so với cùng kỳ 2023
Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển tăng mạnh 2 tháng đầu năm

Theo Cục Hàng hải Việt Nam, tổng khối lượng hàng hóa thông qua cảng biển trong 2 tháng đầu năm 2024 ước đạt 111,614 triệu tấn, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023.
Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh

Theo Bộ Tài chính, thời gian tới, những người bán hàng online nợ thuế sẽ bị công khai trên truyền thông và cấm xuất cảnh.
Vì sao xuất khẩu gạo sang Pháp tăng đột biến tới 184 lần về giá trị

Vì sao xuất khẩu gạo sang Pháp tăng đột biến tới 184 lần về giá trị

Pháp đã bất ngờ vươn lên trở thành thị trường xuất khẩu gạo lớn thứ hai của Việt Nam trong tháng đầu năm với khối lượng 17.919 tấn, thu về 18,64 triệu USD.
Định hình lại chuỗi cung ứng điều toàn cầu

Định hình lại chuỗi cung ứng điều toàn cầu

Giá thành cao hơn giá bán đã khiến doanh nghiệp xuất khẩu điều Việt Nam và các nước bị thua lỗ. Việc định hình lại chuỗi cung ứng điều toàn cầu là cần thiết.
Sức ép tồn kho tăng lên, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục đi xuống

Sức ép tồn kho tăng lên, giá cà phê xuất khẩu tiếp tục đi xuống

Đồng USD suy yếu và sức ép khi tồn kho đã qua chứng nhận tiếp đà hồi phục đã khiến giá cà phê xuất khẩu giằng co trong phiên.
Nhà mua hàng quốc tế thích thú tìm hiểu sản phẩm gỗ Việt tại VIFA EXPO 2024

Nhà mua hàng quốc tế thích thú tìm hiểu sản phẩm gỗ Việt tại VIFA EXPO 2024

Nhà mua hàng đến từ các quốc gia như Mỹ, Canada… đã tham gia triển lãm VIFA EXPO 2024 để tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh với doanh nghiệp Việt.
Xuất khẩu hạt điều: Đẩy mạnh chế biến sâu để tận dụng các FTA

Xuất khẩu hạt điều: Đẩy mạnh chế biến sâu để tận dụng các FTA

Đẩy mạnh chế biến sâu để xuất khẩu hạt điều là cách để các doanh nghiệp tận dụng các FTA và gia tăng giá trị cho ngành hàng này.
Chuyên gia “bắt bệnh” giá lúa và giá gạo xuất khẩu giảm

Chuyên gia “bắt bệnh” giá lúa và giá gạo xuất khẩu giảm

Trong vòng 1 tuần qua, giá lúa trong nước và giá gạo xuất khẩu giảm chiếm sóng nhiều diễn đàn. Tâm lý “chờ đợi” là nguyên nhân của tình trạng này.
Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024 tăng mạnh 69,3%

Xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu tháng 1/2024 tăng mạnh 69,3%

Tháng 1/2024 xuất khẩu thức ăn gia súc và nguyên liệu đạt 84,73 triệu USD, giảm 1,5% về kim ngạch so với tháng 12/2023; tăng mạnh 69,3% so với tháng 1/2023.
Nhiều đơn hàng trở lại, doanh  nghiệp xuất khẩu da giày khởi sắc

Nhiều đơn hàng trở lại, doanh nghiệp xuất khẩu da giày khởi sắc

Ngay từ những ngày đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp da giày liên tục đón tin vui khi đơn hàng quay trở lại, một số doanh nghiệp có đủ đơn hàng cho quý II/2024.
Sức ép nguồn hàng từ Brazil, giá cà phê xuất khẩu tiếp đà suy yếu

Sức ép nguồn hàng từ Brazil, giá cà phê xuất khẩu tiếp đà suy yếu

Sự cải thiện từ nguồn cung, kết hợp chênh lệch tỷ giá gây sức ép đến giá cà phê. Giá cà phê tiếp đà suy yếu mức giảm 3,43% với Arabica và 3,53% với Robusta.
Dự phòng rủi ro ‘đường đi’ cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Dự phòng rủi ro ‘đường đi’ cho hàng hóa xuất nhập khẩu

Nếu vận tải đường hàng không chi phí cao, thì đường sắt là bài toán dài hơi khi những xung đột địa chính trị khiến vận tải đường biển đang là vấn đề rất nóng.
Xuất khẩu tuần từ 19-26/2: Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD mỗi năm, thuỷ sản đón tin vui

Xuất khẩu tuần từ 19-26/2: Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD mỗi năm, thuỷ sản đón tin vui

Mặt hàng chủ lực mang về hàng tỷ USD là nhà xuất khẩu đứng đầu thế giới; XK thuỷ sản đón tin vui đầu năm.. là những tin nổi bật trong điểm tin tuần từ 19-26.
Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường

Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường

Tháng 1/2024, chè Việt Nam đã xuất khẩu sang 16 thị trường, giảm 1 thị trường so với tháng 1/2023 (Philippines), và giảm 3 thị trường so với cả năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động