Việt Nam - New Zealand thúc đẩy hợp tác về kinh tế số
Thương mại 01/06/2023 09:25 Theo dõi Congthuong.vn trên
EVFTA - Xung lực thúc đẩy kinh tế số Bước tiến mới trong đào tạo thương mại điện tử và kinh tế số Phát triển kinh tế số và khát vọng Việt Nam hùng cường |
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết, trong kỳ họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand (JTEC) vừa qua, lãnh đạo hai nước đã trao đổi và cho rằng, cần thắt chặt hơn nữa hợp tác về kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và New Zealand nói chung và hợp tác về kinh tế số nói riêng trong thời gian tới.
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, mặc dù là thị trường có quy mô nhỏ nhưng New Zealand là thị trường thương mại điện tử phát triển khá sôi động, đứng thứ 48 trên thế giới.
Doanh thu thương mại điện tử New Zealand được dự báo đạt 6,3 tỷ USD vào năm 2023 với tốc độ tăng trưởng đạt 12,58% trong giai đoạn từ 2023-2027, dự kiến đạt doanh thu 10,12 tỷ USD vào năm 2027. Số lượng người mua hàng trực tuyến được dự báo đạt 3,26 triệu người dùng vào năm 2027.
Hiện, New Zealand có khoảng 4,99 triệu người dùng internet với tỉ lệ xâm nhập đạt 95,9% và khoảng 4,24 triệu người sử dụng mạng xã hội. Chi tiêu mua sắm trực tuyến của New Zealand đạt đỉnh vào năm 2021, cao hơn gần 70% so với mức chi tiêu trước đại dịch năm 2019.
Tuy nhiên, ảnh hưởng bởi giá cả đắt đỏ, lãi suất tăng, thị trường nhà đất suy giảm, người tiêu dùng New Zealand đã phản ứng bằng cách cắt giảm chi tiêu trực tuyến trong năm 2022. Do đó, chi tiêu trực tuyến cho năm 2022 thấp hơn 4% so với năm 2021. Trung bình một người mua sắm trực tuyến đã thực hiện 27 giao dịch vào năm 2022, với mức chi tiêu trung bình trong năm là 3.083 USD.
![]() |
Kỳ họp lần thứ 8 Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand |
Tổng mức chi tiêu trực tuyến đạt khoảng 6,07 tỷ USD vào năm 2022. Đặt trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều khó khăn, việc giảm 4% so với mức kỷ lục 2021 được cho là một kết quả tốt đối với thị trường mua sắm trực tuyến New Zealand. Bên cạnh đó, chi tiêu trực tuyến vào năm 2022 vẫn cao hơn so với mức trước đại dịch
Ngoài ra, cũng theo thông tin từ Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, New Zealand có thế mạnh về lĩnh vực Phần mềm dịch vụ (SaaS), lĩnh vực này đã tạo ra doanh thu 2,2 tỷ đô la vào năm 2021 và hiện đang tăng 16% mỗi năm.
Sự tăng trưởng bền vững của lĩnh vực SaaS trong giai đoạn này cho thấy, lĩnh vực này có thể trở thành ngành công nghiệp chính của New Zealand. Nếu tốc độ tăng trưởng có thể tăng lên 19% mỗi năm thì đến năm 2030, ước tính lĩnh vực này có thể trị giá gần 14 tỷ USD và tạo ra tới 58.000 việc làm mới.
Đáng chú ý, Việt Nam và New Zealand cùng là thành viên của một số tổ chức, diễn đàn khu vực như Liên hợp quốc, APEC... Hai bên cũng là thành viên của một số Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới như CPTPP, AANZFTA, RCEP… các Hiệp định này đều có các cam kết về thương mại điện tử.
Do vậy, tại cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand vừa qua, lãnh đạo hai nước nhận thấy, đây đều là hai nền kinh tế năng động, có nhiều tiềm năng hợp tác mang tính bổ sung cho nhau và đang tiến hành nhiều biện pháp cải cách mạnh mẽ nhằm hội nhập ngày càng sâu vào nền kinh tế thế giới.
Cũng trong cuộc họp Ủy ban Hỗn hợp về Kinh tế và Thương mại Việt Nam - New Zealand, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đề nghị phía New Zealand phối hợp triển khai một số nội dung, phương hướng hợp tác cụ thể nhằm tạo động lực cho sự phát triển của thương mại song phương hướng tới mục tiêu 2 tỷ USD vào năm 2024 do Lãnh đạo cấp cao hai nước đề ra, trong đó tập trung vào các lĩnh vực xúc tiến thương mại và đầu tư, nông nghiệp công nghệ cao và thương mại nông sản, phát triển chuỗi cung ứng nông sản an toàn, lao động, giáo dục và đào tạo, hàng không du lịch...
Trong khi đó, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại New Zealand Vangelis Vitalis cho rằng, dòng chảy thương mại tương lai phụ thuộc nhiều vào sự phát triển các quy tắc và chuẩn mực mới về cơ chế hợp tác kinh tế số.
Do vậy, Thứ trưởng Vangelis đề nghị Việt Nam cân nhắc tham gia Hiệp định đối tác kinh tế số (DEPA) nhằm tạo dựng, định hình quan hệ hợp tác, đối tác của hai nước trong lĩnh vực kinh tế số của khu vực. Phía New Zealand cũng đề nghị Việt Nam hỗ trợ, tạo điều kiện để đẩy nhanh tiến trình thực hiện các dự án hỗ trợ của New Zealand tại Việt Nam; phối hợp triển khai thí điểm mô hình chứng thư kiểm dịch điện tử đối với nông sản...
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Có thể bạn quan tâm
Tin mới nhất

Xây dựng chuỗi sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững

Việt Nam là thị trường cung cấp cao su lớn thứ 8 cho Nhật Bản

Nguồn cung chưa cải thiện, xuất khẩu cà phê sẽ tiếp tục được lợi về giá

Xuất khẩu thủy sản bật tăng trở lại

Cục Xúc tiến thương mại tổ chức Hội nghị Giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan
Tin cùng chuyên mục

Triển lãm Thương mại Quốc tế Chiết Giang 2023 diễn ra từ ngày 28-30/9

8 tháng đầu năm, Việt Nam đã nhập khẩu 880.664 tấn bông các loại

Giá gạo xuất khẩu tăng nhẹ, nhiều doanh nghiệp đàm phán hợp đồng lớn

Đến nửa đầu tháng 9, xuất nhập khẩu cả nước đạt 464,08 tỷ USD

Xu hướng bảo hộ thương mại đang diễn ra như thế nào?

EU tăng nhập khẩu cà phê từ thị trường Việt Nam

Algeria công bố danh sách thực phẩm nhập khẩu phải có chứng nhận Halal

Lĩnh vực công nghệ thông minh tại Việt Nam thu hút doanh nghiệp Quảng Đông

Tận dụng hiệu quả nguồn lực từ Nhật Bản để hiện thực hóa mục tiêu phát triển kinh tế

Dự kiến hết quý III/2023, kim ngạch xuất khẩu rau quả sẽ vượt cả năm 2022

Thế giới phụ thuộc thế nào vào xuất khẩu gạo của Ấn Độ?

Triển lãm chuỗi cung ứng dệt may đầu tiên tại Bình Dương có gì đặc biệt?

Xuất khẩu cá ngừ sang Mỹ và EU tăng tốc trở lại

Sơn La: Hoạt động thương mại biên giới góp phần phát triển đời sống cư dân

Sắp diễn ra Triển lãm Metalex Vietnam 2023 tại TP. Hồ Chí Minh

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đề nghị Hoa Kỳ mở cửa thị trường hơn nữa cho hàng hóa Việt Nam

Indonesia gia hạn áp dụng thuế tự vệ đối với thiết bị làm bay hơi
