Sở Công Thương Ninh Bình đẩy mạnh số hóa đưa các sản phẩm tiêu biểu lên sàn thương mại điện tử

Ngày 12/ 5/2023, Sở Công Thương Ninh Bình tổ chức hội nghị tập huấn đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.
Ninh Bình - Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho xuất nhập khẩu hàng hóa Sở Công Thương Ninh Bình: Tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu giữa các vùng miền

Hội nghị có sự phối hợp của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương Hội nghị với sự tham gia của 150 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Ngô Minh Kim, Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình nhấn mạnh: Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra đã trở thành động lực cho thương mại điện tử của thế giới và Việt Nam ngày càng phát triển, thương mại điện tử đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam ngày càng được mở rộng và hiện đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến. Sự đa dạng về mô hình hoạt động, về đối tượng tham gia, về quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ với sự hỗ trợ của hạ tầng Internet và ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa thương mại điện tử trở thành trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số ở nước ta. Thương mại điện tử đã trở thành hình thức kinh doanh phổ biến và mang lại hiệu quả không kém gì hình thức bán hàng truyền thống.

Sở Công Thương Ninh Bình đẩy mạnh số hóa đưa các sản phẩm tiêu biểu lên sàn thương mại điện tử
Gian hàng trưng bày các sản phẩm của tỉnh Ninh Bình

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, sức mua giảm sút, việc tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa nói chung, các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP nói riêng đang gặp không ít khó khăn. Cùng với kênh bán hàng truyền thống, các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội vừa là cầu nối giữa sản xuất và người tiêu dùng đồng thời là kênh giới thiệu, quảng bá, đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm đến với người tiêu dùng trong nước; giúp các cơ sở sản xuất kinh doanh cập nhật được thông tin, phản hồi của khách hàng, từ đó rút kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế để cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người mua.

Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn hỗ trợ doanh nghiệp, Hợp tác xã từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín như Shoppe, Lazada, Tiki, mạng xã hội Facebook, Zalo… là một trong những kênh bán hàng hiệu quả, hứa hẹn giúp các đơn vị tìm được đầu ra tiêu thụ sản phẩm, tăng doanh số bán hàng, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Nhận thức được vai trò quan trọng của thương mại điện tử nói chung và các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội nói riêng trong việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua bám sát sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh tổ chức các hội nghị phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho các đối tượng là các cán bộ quản lý nhà nước thuộc các sở, ban, ngành, hiệp hội, UBND các huyện, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đồng thời, hàng năm Sở đều bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử toàn cầu nhằm giúp các đơn vị duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Gian hàng Việt trực tuyến trên các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước; hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã tham gia các sàn giao dịch điện tử như lazada, sendo, tiki, shopee…

Hội nghị lần này sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích, hỗ trợ mạnh mẽ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm theo hướng hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Đồng thời với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp, chương trình hội nghị hôm nay sẽ là tiền đề để chúng ta có nhiều hơn các chương trình hỗ trợ các đơn vị sản xuất kinh doanh tỉnh Ninh Bình trong hoạt động chuyển đổi số và đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh đến với người tiêu dùng trong cả nước qua sàn thương mại điện tử.

Tại hội nghị, các chuyên gia của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã trình bày các chuyên đề về sàn thương mại điện tử: Giới thiệu khái niệm, vai trò sàn thương mại điện tử, cơ chế hoạt động, các mô hình của sàn thương mại điện tử; thương mại điện tử Ninh Bình và Phát triển kinh doanh với mô hình bán lẻ đa kênh; hướng dẫn thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam như Shoppe, Lazada, Tiki..., các mạng xã hội: Facebook, Zalo... Đồng thời hỗ trợ các đơn vị thực hành về thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh có thể nhanh chóng nắm bắt kiến thức và kỹ năng khả năng, sẵn sàng tham gia các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, tận dụng có hiệu quả kênh bán hàng qua thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đặng Hiền
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Ninh Bình

Tin cùng chuyên mục

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Dự án Luật Thương mại điện tử do Bộ Công Thương xây dựng được đánh giá cao

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thương mại điện tử nội địa cần làm gì để không bị “lép vế”?

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

Thêm cơ hội ‘thực chiến’ thương mại điện tử cho sinh viên

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

AI giúp doanh nghiệp thương mại điện tử bứt phá

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Quản chặt chất lượng hàng hóa trên sàn thương mại điện tử

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Vì sao AI là trợ thủ đắc lực của doanh nghiệp thương mại điện tử?

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Thái Nguyên bứt phá trên hành trình số hóa thương mại điện tử

Vá

Vá 'lỗ hổng' thương mại điện tử để nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Lazada hỗ trợ nhà bán hàng chuyển đổi số bằng AI

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Bỏ phố, lên sàn: Bước ngoặt của các cửa hàng bán lẻ

Quảng bá sản phẩm

Quảng bá sản phẩm 'made in Vietnam' trên thương mại điện tử

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Định hình luật chơi mới cho thương mại điện tử Việt Nam

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số