Sở Công Thương Ninh Bình đẩy mạnh số hóa đưa các sản phẩm tiêu biểu lên sàn thương mại điện tử

Ngày 12/ 5/2023, Sở Công Thương Ninh Bình tổ chức hội nghị tập huấn đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử.
Ninh Bình - Tạo điều kiện thuận lợi nhất cho xuất nhập khẩu hàng hóa Sở Công Thương Ninh Bình: Tăng cường xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu giữa các vùng miền

Hội nghị có sự phối hợp của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số - Bộ Công Thương Hội nghị với sự tham gia của 150 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Ngô Minh Kim, Phó Giám đốc Sở Công Thương Ninh Bình nhấn mạnh: Cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 diễn ra đã trở thành động lực cho thương mại điện tử của thế giới và Việt Nam ngày càng phát triển, thương mại điện tử đang nhanh chóng trở thành nhân tố cốt lõi của nền kinh tế toàn cầu và là xu hướng tất yếu mà không một quốc gia nào có thể đứng ngoài cuộc.

Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử ở Việt Nam ngày càng được mở rộng và hiện đã trở thành phương thức kinh doanh phổ biến. Sự đa dạng về mô hình hoạt động, về đối tượng tham gia, về quy trình hoạt động và chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ với sự hỗ trợ của hạ tầng Internet và ứng dụng công nghệ hiện đại đã đưa thương mại điện tử trở thành trụ cột quan trọng trong tiến trình phát triển kinh tế số ở nước ta. Thương mại điện tử đã trở thành hình thức kinh doanh phổ biến và mang lại hiệu quả không kém gì hình thức bán hàng truyền thống.

Sở Công Thương Ninh Bình đẩy mạnh số hóa đưa các sản phẩm tiêu biểu lên sàn thương mại điện tử
Gian hàng trưng bày các sản phẩm của tỉnh Ninh Bình

Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19, sức mua giảm sút, việc tiêu thụ các sản phẩm hàng hóa nói chung, các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP nói riêng đang gặp không ít khó khăn. Cùng với kênh bán hàng truyền thống, các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội vừa là cầu nối giữa sản xuất và người tiêu dùng đồng thời là kênh giới thiệu, quảng bá, đưa thông tin đầy đủ, chi tiết về sản phẩm đến với người tiêu dùng trong nước; giúp các cơ sở sản xuất kinh doanh cập nhật được thông tin, phản hồi của khách hàng, từ đó rút kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế để cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ, đáp ứng nhu cầu của người mua.

Việc đưa các sản phẩm lên sàn thương mại điện tử không chỉ giúp mở rộng thị trường tiêu thụ mà còn hỗ trợ doanh nghiệp, Hợp tác xã từng bước hoàn thiện khâu tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, các sàn giao dịch thương mại điện tử uy tín như Shoppe, Lazada, Tiki, mạng xã hội Facebook, Zalo… là một trong những kênh bán hàng hiệu quả, hứa hẹn giúp các đơn vị tìm được đầu ra tiêu thụ sản phẩm, tăng doanh số bán hàng, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Nhận thức được vai trò quan trọng của thương mại điện tử nói chung và các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội nói riêng trong việc thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua bám sát sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Ninh Bình, Sở Công Thương đã phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Công Thương và các cơ quan có liên quan đẩy mạnh tổ chức các hội nghị phổ biến, tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho các đối tượng là các cán bộ quản lý nhà nước thuộc các sở, ban, ngành, hiệp hội, UBND các huyện, thành phố và cộng đồng doanh nghiệp, hợp tác xã.

Đồng thời, hàng năm Sở đều bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ các doanh nghiệp xuất nhập khẩu tham gia các sàn giao dịch thương mại điện tử toàn cầu nhằm giúp các đơn vị duy trì và mở rộng thị trường xuất khẩu. Đồng thời phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số triển khai hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia Gian hàng Việt trực tuyến trên các sàn giao dịch thương mại điện tử trong nước; hỗ trợ các doanh nghiệp, Hợp tác xã tham gia các sàn giao dịch điện tử như lazada, sendo, tiki, shopee…

Hội nghị lần này sẽ đem lại nhiều thông tin bổ ích, hỗ trợ mạnh mẽ các đơn vị sản xuất, kinh doanh tham gia các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội để quảng bá, giới thiệu sản phẩm theo hướng hiệu quả, tiết kiệm chi phí. Đồng thời với sự nỗ lực của các cơ quan chức năng và cộng đồng doanh nghiệp, chương trình hội nghị hôm nay sẽ là tiền đề để chúng ta có nhiều hơn các chương trình hỗ trợ các đơn vị sản xuất kinh doanh tỉnh Ninh Bình trong hoạt động chuyển đổi số và đưa các sản phẩm tiêu biểu, sản phẩm OCOP của tỉnh đến với người tiêu dùng trong cả nước qua sàn thương mại điện tử.

Tại hội nghị, các chuyên gia của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã trình bày các chuyên đề về sàn thương mại điện tử: Giới thiệu khái niệm, vai trò sàn thương mại điện tử, cơ chế hoạt động, các mô hình của sàn thương mại điện tử; thương mại điện tử Ninh Bình và Phát triển kinh doanh với mô hình bán lẻ đa kênh; hướng dẫn thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử nổi tiếng ở Việt Nam như Shoppe, Lazada, Tiki..., các mạng xã hội: Facebook, Zalo... Đồng thời hỗ trợ các đơn vị thực hành về thiết lập tài khoản và kinh doanh trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất kinh doanh trong tỉnh có thể nhanh chóng nắm bắt kiến thức và kỹ năng khả năng, sẵn sàng tham gia các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội, tận dụng có hiệu quả kênh bán hàng qua thương mại điện tử, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh.

Đặng Hiền
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: tỉnh Ninh Bình

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Trách nhiệm đơn vị dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề cập cụ thể trách nhiệm của các đơn vị cung cấp dịch vụ hỗ trợ thương mại điện tử.
Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Quản lý chặt các chủ thể tham gia thương mại điện tử

Dự thảo Luật Thương mại điện tử đề xuất những quy định nhằm quản lý chặt chủ thể tham gia giao dịch trong thương mại điện tử.
Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Tận dụng ưu đãi thuế De minimis từ Mỹ tăng xuất khẩu

Với chính sách miễn thuế đối với hàng giá trị thấp (De minimis) qua đường bưu điện của Mỹ, doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội để tăng giá trị xuất khẩu.
Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử

Các ý kiến góp ý từ các bộ, ngành, địa phương cơ bản nhất trí với đề xuất xây dựng, ban hành Luật Thương mại điện tử.
Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Shopee - người bán: Cuộc đối thoại chính thức quanh phí PiShip

Cuộc tranh luận giữa Shopee và người bán đang nóng chưa từng có. Phí PiShip có thực sự “bảo vệ” hay đang làm “ngạt thở” các shop nhỏ?

Tin cùng chuyên mục

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Cách thế giới thay đổi logistics trong thương mại điện tử

Logistics trở thành yếu tố quyết định thành công trong thương mại điện tử, doanh nghiệp Việt Nam học hỏi được gì qua chiến lược từ các 'ông lớn' trên thế giới?
Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Không có nhân sự giỏi, thương mại điện tử khó vươn xa

Thương mại điện tử đang phát triển mạnh, nhưng nhân sự chất lượng cao vẫn là "bài toán" khó. Giải pháp nào giúp doanh nghiệp giải quyết vấn đề này?
Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Lan tỏa giá trị di sản Việt Nam qua không gian số

Việc ký kết hợp tác giữa các bên nhằm bảo tồn và quảng bá giá trị di sản văn hóa Việt Nam trên nền tảng số.
Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử

Lùi thời hạn nộp thuế: Người bán hàng trên sàn thương mại điện tử 'thở phào'

Một số người bán hàng bày tỏ sự vui mừng trước đề xuất của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam xin lùi thời hạn sàn thương mại điện tử nộp thuế thay người bán.
Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Học Kinh tế số: Cơ hội nào cho sinh viên thời 4.0?

Các ngành học về kinh tế số, thương mại điện tử đang trở thành điểm sáng trong mùa tuyển sinh 2025, với nhiều ưu thế về cơ hội việc làm.
Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Khi hàng kém chất lượng được ‘tô vẽ’ trên sàn

Các sản phẩm kém chất lượng được "tô vẽ" bằng những lời quảng cáo hoa mỹ trên sàn thương mại điện tử gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.
Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên

Hàng nghìn sản phẩm bày bán trên 'chợ điện tử' Bình Dương

Sau hơn 3 năm đi vào hoạt động, đến nay đã có hơn 3.420 sản phẩm của hàng trăm doanh nghiệp được quảng bá, giới thiệu trên sàn thương mại điện tử Bình Dương.
Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Longform: Bộ Công Thương lên tiếng về việc Shopee, Tiktok Shop tăng phí

Gần đây, các sàn thương mại điện tử lớn như Shopee và TikTok Shop đã công bố kế hoạch điều chỉnh chính sách thu phí sàn, bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1/4.
‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên

‘Đế chế’ Forever 21 sụp đổ và câu chuyện bay trên 'đôi cánh’ thương mại điện tử

Câu chuyện Forever 21 tuyên bố phá sản lần thứ 2 vì không cạnh tranh được với thương mại điện tử đã và đang gợi lên nhiều điều đáng suy ngẫm...
Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến "giá trị Việt"

Shopee tôn vinh sản phẩm địa phương và xuất khẩu trực tuyến “giá trị Việt”. Shopee đã giới thiệu nhiều sáng kiến trách nhiệm xã hội nổi bật trong năm 2024.
Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Cơ hội thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt

Hội thảo Lãnh đạo thương mại điện tử 2025 được tổ chức vào ngày 22/3 tại Hà Nội là thực chiến thương mại điện tử cho doanh nghiệp Việt.
KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

KOL, KOC phải có trách nhiệm hỗ trợ người tiêu dùng

Theo các chuyên gia, không chỉ mỗi nhà bán hàng có trách nhiệm về việc khiếu nại của người tiêu dùng, mà các KOL, KOC cũng phải có trách nhiệm hỗ trợ.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân: 4 giải pháp ‘thúc’ thương mại điện tử Lào Cai phát triển

Nhiều giải pháp được đưa ra giúp tỉnh Lào Cai thực hiện mục tiêu lọt vào danh sách 20 tỉnh, thành phố dẫn đầu toàn quốc về chỉ số phát triển thương mại điện tử.
Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Thứ trưởng Nguyễn Sinh Nhật Tân dự Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai

Sáng 14/3, tại thành phố Lào Cai, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị phát triển thương mại điện tử tỉnh Lào Cai năm 2025.
Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Sàn thương mại điện tử tăng phí, người bán lo mất khách

Trước quyết định tăng phí bán hàng của các sàn thương mại điện tử, nhiều chủ hàng bày tỏ sự lo lắng về nguy cơ sẽ mất đi một số lượng lớn khách hàng.
Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Kinh doanh trên sàn thương mại điện tử chịu phí ra sao?

Từ 1/4, các sàn thương mại điện tử như Shopee và TikTok Shop sẽ đồng loạt tăng phí đối với người bán và điều chỉnh dịch vụ vận chuyển.
Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Điện Biên: Nâng cao nhận thức người tiêu dùng qua thương mại điện tử

Sở Công Thương tỉnh Điện Biên tổ chức Hội nghị tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng năm 2025.
TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

TS. Vũ Văn Tính: Cần đột phá AI trong quản lý thuế

Theo TS. Vũ Văn Tính, với khả năng phân tích khối lượng dữ liệu khổng lồ từ các giao dịch trực tuyến, sử dụng AI trong quản lý thuế là giải pháp đột phá.
Tuyển sinh 2025: Ngành thương mại điện tử tiếp tục ‘hot’

Tuyển sinh 2025: Ngành thương mại điện tử tiếp tục ‘hot’

Phương án tuyển sinh 2025, thương mại điện tử tiếp tục là một trong những ngành học hấp dẫn, đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số phát triển mạnh mẽ.
Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm?

Định danh người bán hàng online: Vì sao không thể không làm?

Bộ Công Thương đang lấy ý kiến xây dựng luật chuyên ngành về thương mại điện tử; trong đó có việc định danh người bán hàng online.
Mobile VerionPhiên bản di động