Bộ Công Thương hỗ trợ Bắc Giang ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa triển khai hoạt động hỗ trợ tỉnh Bắc Giang ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh.
Xuất khẩu qua thương mại điện tử của Việt Nam năm 2023 còn nhiều dư địa tăng trưởng Thương mại điện tử “chắp cánh” cho doanh nghiệp Trà Vinh Bộ Công Thương hỗ trợ Ninh Bình đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử

Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn tuyên truyền nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất... trên địa bàn tỉnh. Đây là một trong những hoạt động nhằm tháo gỡ khó khăn cũng như thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh, từ đó giúp nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho từng doanh nghiệp tại Bắc Giang.

Thương mại điện tử trở thành xu hướng tất yếu

Phát triển thương mại điện tử ở Việt Nam hiện nay là một trong những mục tiêu quan trọng để góp phần tăng hiệu quả chu trình kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, giúp phát triển thị trường trong nước và xuất khẩu.

Thời gian vừa qua, dưới áp lực của đại dịch Covid-19, các hoạt động kinh tế truyền thống đã có sự đình trệ đáng kể. Tuy nhiên, chính điều đó lại tạo ra xu hướng tiêu dùng trực tuyến, là cơ hội mới cho thương mại điện tử phát triển.

Các kênh mua sắm trực tuyến ngày càng phát triển và được người tiêu dùng biết đến rộng rãi hơn như: Sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki, Sendo … các website thương mại điện tử như thegioididong.com, pico.vn, dienmayxanh.vn … và lượng người sử dụng cũng như mua sắm thông qua mạng xã hội ngày càng phổ biến.

Bộ Công Thương hỗ trợ Bắc Giang ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh
Hội nghị tập huấn tuyên truyền nâng cao nhận thức về thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất... trên địa bàn tỉnh Bắc Giang

Bà Nguyễn Thảo Phương, Phó trưởng phòng Quản lý Xuất nhập khẩu, Sở Công Thương Bắc Giang cho biết, hiện nay ở Bắc Giang, việc ứng dụng thương mại điện tử trong các hoạt động kinh doanh ngày càng sôi động và chuyên nghiệp. Xác định được việc thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất đã ý thức và có nhu cầu khai thác, ứng dụng thương mại điện tử phục vụ mục đích quảng bá, mở rộng cơ hội tìm kiếm, kết nối với các đối tác và người tiêu dùng.

“Việc tổ chức những chương trình hướng dẫn về thương mại điện tử cho doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang là nội dung vô cùng ý nghĩa. Nhất là phổ biến các thông tin liên quan đến tổng quan về thương mại điện tử Bắc Giang; xu hướng thương mại điện tử trong thời đại cách mạng công nghệ 4.0; các chương trình lớn của Bộ Công Thương như: Chương trình Ứng dụng thương mại điện tử quốc gia Go Online, chương trình Kết nối thương mại điện tử liên kết vùng, chương trình Hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, hộ kinh doanh tham gia quảng bá, giới thiệu, livestream bán hàng trên nền tảng số đa kênh…” - bà Phương cho hay.

Giải pháp công nghệ hiện đại thúc đẩy sản xuất kinh doanh

Theo ông Võ Xuân Nam, phụ trách đào tạo - Trung tâm phát triển thương mại điện tử (Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số), năm 2023 được dự đoán là năm lạc quan và sẽ có nhiều biến động mới dành cho thị trường thương mại điện tử toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Đặc biệt, hoạt động kinh doanh sôi động trên các sàn thương mại điện tử và mạng xã hội là nét nổi bật của thương mại điện tử Việt Nam năm 2022 và quý I/2023. Trong đó, bán hàng trên các mạng xã hội cũng được đánh giá mang lại hiệu quả cao nhất, vượt qua các hình thức khác như website hay ứng dụng của doanh nghiệp cũng như sàn thương mại điện tử.

Nhằm giúp doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, hộ kinh doanh Bắc Giang thêm giải pháp, công cụ hỗ trợ các hoạt động: Xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; nâng cao năng lực kết nối khách hàng và các hoạt động tương tác hai chiều; nâng cao kỹ năng marketing trên môi trường số và cung cấp thông tin về sản phẩm cho khách hàng tiềm năng, ông Nam đã giới thiệu cho doanh nghiệp về các giải pháp giúp xây dựng gian hàng thực tế ảo đầy đủ và chuyên nghiệp; hệ sinh thái hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp ECVN.com; Cổng thông tin thị trường nước ngoài vietnamexport.com; Hệ thống Quản lý và Cấp chứng nhận xuất xứ điện tử ecosys.gov.vn...

Bộ Công Thương hỗ trợ Bắc Giang ứng dụng thương mại điện tử trong sản xuất, kinh doanh
Khi dịch Covid-19 bùng phát, Bộ Công Thương đã kết nối, hỗ trợ Bắc Giang tiêu thụ vải thiều trên các sàn thương mại điện tử

Ông Nam cho rằng, nếu doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất, hộ kinh doanh Bắc Giang cập nhật được xu hướng mới của thị trường, áp dụng được các công nghệ hiện đại, nắm được dữ liệu một cách hiệu quả trong khoảng thời gian ngắn sẽ giữ chân được các khách hàng và thúc đẩy thành công của doanh nghiệp trong thời đại bùng nổ của thương mại điện tử như hiện nay.

Ông Nguyễn Thanh Tùng, phụ trách phát triển thị trường, Trung tâm Tin học và Công nghệ số chia sẻ, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đang xây dựng và sẽ triển khai Chương trình Kết nối thương mại điện tử liên kết vùng phát triển gian hàng Việt trực tuyến. Chương trình này được triển khai theo Quyết định số 645/QĐ-TTg ngày 15/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch tổng thể Phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021 - 2025 nhằm kết nối các nhà sản xuất nông sản, sản phẩm địa phương với các thị trường tiêu thụ, mạng lưới khách hàng, người tiêu dùng liên kết các vùng kinh tế trên cả nước.

Việc xây dựng mạng lưới liên kết vùng qua thương mại điện tử sẽ giúp nhà sản xuất ở các địa phương có khả năng tiếp cận thị trường một cách hiệu quả hơn và đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ. Nhờ vào mạng lưới đối tác, các sản phẩm nông sản, đặc sản địa phương có thể được quảng bá và tiếp cận đến một lượng lớn người tiêu dùng thông qua các kênh trực tuyến.

Bên cạnh đó, Chương trình còn tập trung vào việc tăng cường hợp tác giữa các vùng sản xuất nông sản, sản xuất hàng công nghiệp địa phương. Bằng cách xây dựng mô hình hợp tác và chia sẻ kinh nghiệm, tài nguyên,… Các vùng này có thể tạo ra sức mạnh tập trung và tăng cường khả năng cạnh tranh trong thị trường. Hợp tác giữa các vùng sản xuất nông sản cũng giúp tối ưu hóa tài nguyên, cải thiện chất lượng sản phẩm và tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp cận thị trường.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã thẳng thắn trao đổi những khó khăn, vướng mắc trong triển khai, những kinh nghiệm thành công trong ứng dụng các giải pháp thương mại điện tử tại các doanh nghiệp. Sự tương tác cởi mở này đã tạo nên sự kết nối đầy ý nghĩa của cơ quan nhà nước và doanh nghiệp, người dân để cùng nhau tháo gỡ những hạn chế, bất cập trong hoạt động thực tiễn.

Ngân Thương
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thương mại điện tử

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Thẩm định đầy đủ hợp lệ hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá thép HRC nhập khẩu

Hồ sơ yêu cầu áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm thép cuộn cán nóng (HRC) nhập khẩu vào Việt Nam đang trong quá trình thẩm định.
Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Skyline VMAC phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam

Ngày 27/3/2024, tại TP. Hồ Chí Minh, Công ty Skyline VMAC ký kết hợp tác với đối tác LeVending về phân phối độc quyền máy pha chế đồ uống tự động tại Việt Nam.
Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Sắp diễn ra Diễn đàn xuất khẩu vật liệu xây dựng Việt Nam – Australia

Diễn đàn Xuất khẩu Vật liệu xây dựng và Hợp tác trong lĩnh vực Xây dựng, Bất động sản Việt Nam-Australia 2024 được tổ chức vào ngày 15/05/2024.
Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, xuất siêu nông lâm thủy sản tăng gần 100% so với cùng kỳ

Quý I/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 13,53 tỷ USD, tăng 21,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất siêu 3,36 tỷ USD tăng 96,5%.
Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Tình trạng khan hàng tại Việt Nam đẩy giá cà phê xuất khẩu tăng cao

Giá cà phê Robusta bật tăng 2,71%, tạo đỉnh mới trong 30 năm, giá Arabica tăng thêm 1,38%, lên mức cao nhất trong ba tuần.

Tin cùng chuyên mục

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định: Mời gọi nhà đầu tư Canada đầu tư vào 5 trụ cột chính

Bình Định mời gọi đầu tư vào 5 trụ cột: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa.
2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và sản phẩm sắn thu về 291,51 triệu USD

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn của Việt Nam thu về 291,51 triệu USD tăng 8,9% về trị giá so với cùng kỳ năm 2023.
Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

Xuất khẩu thủy sản sang Australia tăng trưởng 2 con số

2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường Australia đạt 45,15 triệu USD, tăng 18,06% so với cùng kỳ năm 2023.
Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Mỹ công bố thuế chống trợ cấp với tôm Việt Nam, Ấn Độ và Ecuador

Ấn Độ, Ecuador và Việt Nam - ba trong số bốn nguồn cung tôm nuôi lớn nhất của Mỹ sẽ phải trả thuế chống trợ cấp sơ bộ (CVD) từ 1,69% đến tối đa 196%.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu hạt điều từ Indonesia

2 tháng đầu năm, Việt Nam nhập khẩu từ Indonesia 9.122 tấn hạt điều trị giá gần 10,5 triệu USD, tăng 218% về lượng và tăng 205,3% về kim ngạch so với cùng kỳ.
Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Đẩy nhanh mở cửa thị trường sầu riêng đông lạnh và dừa tươi sang Trung Quốc

Cục Bảo vệ thực vật vừa có văn bản yêu cầu các địa phương rà soát, tổng hợp vùng trồng, cơ sở đóng gói dừa tươi và sầu riêng đông lạnh xuất sang Trung Quốc.
Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Hội nghị quy tắc xuất xứ trong AKFTA: Thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng

Kết quả Hội nghị Quy tắc xuất xứ trong Hiệp định Asean- Hàn Quốc (AKFTA) vừa được ban tổ chức công bố với việc thống nhất tiêu chí xuất xứ đa số dòng hàng.
Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp Trung Quốc tìm cơ hội kinh doanh tại Việt Nam

Hơn 500 doanh nghiệp tại 13 tỉnh của Trung Quốc đã tham gia triển lãm China Homelife Vietnam 2024, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh tại Việt Nam.
Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Giá cà phê phá vỡ kỷ lục, nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị"

Sức nóng của thị trường cà phê thế giới đang tiếp sức cho giá cà phê Tây Nguyên, song lại đang đẩy nhiều nhà buôn Việt Nam vào tình huống "việt vị”.
Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Giá cà phê xuất khẩu tăng khi dự báo nguồn cung từ Việt Nam giảm 20%

Vicofa dự báo sản lượng vụ này khoảng 1,6 - 1,7 triệu tấn. Giá Robusta tăng khi xuất khẩu cà phê của Việt Nam được dự báo có thể giảm 20%.
Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Hàn Quốc đang đề xuất siết kiểm soát thủy sản nhập khẩu

Các chủng nấm Chytrid và bệnh Ranavirus được đưa vào diện kiểm soát trong dự thảo “Đạo luật kiểm soát dịch bệnh thủy sản" của Hàn Quốc.
Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

Xuất khẩu cua, ghẹ sống tăng đột phá, cao gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ

2 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất khẩu cua, ghẹ sống của Việt Nam tăng gấp hơn 4 lần so với cùng kỳ năm 2023, đạt 11,3 triệu USD.
Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới ồ ạt vào thị trường Việt Nam: Doanh nghiệp Việt cần làm gì?

Hàng hóa xuyên biên giới tràn vào Việt Nam ngày càng mạnh mẽ, khiến nhà sản xuất, kinh doanh trong nước gặp nhiều khó khăn và mất thị phần.
Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ

Tháng 1/2024 Việt Nam là thị trường cung cấp chè lớn thứ 4 cho Hoa Kỳ, tăng 150,7% về lượng và tăng 89,9% về trị giá so với tháng 1/2023.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Bài 3: Xây dựng, phát triển thương hiệu đòi hỏi sự bền bỉ và phải luôn đổi mới

Trong bối cảnh hội nhập, cạnh tranh, xây dựng thương hiệu là một công việc đòi hỏi sự bền bỉ, liên tục không ngừng nghỉ và phải luôn đổi mới.
2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

2 tháng đầu năm: Malaysia là thị trường nhập khẩu xăng dầu lớn nhất của Việt Nam

Việt Nam nhập khẩu xăng dầu nhiều nhất từ Malaysia trong 02 tháng đầu năm, chiếm hơn 38-39% trong tổng lượng và kim ngạch nhập khẩu, đạt 583.964 tấn.
2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm: Việt Nam xuất khẩu cá ngừ sang 80 thị trường

2 tháng đầu năm, xuất khẩu cá ngừ đạt hơn 131 triệu USD, tăng 21%. Đáng chú ý, xuất khẩu cá ngừ sang nhiều thị trường đang tăng phi mã.
Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất cho Đức

Trong 5 nguồn cung hồ tiêu ngoại khối chủ yếu của Đức, Việt Nam là nguồn cung hồ tiêu ngoại khối lớn nhất trong năm 2023.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động