Ưu tiên dùng hàng Việt đã trở thành nhận thức sâu sắc của người tiêu dùng

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) của tỉnh Đồng Nai, đến nay sau 10 năm thực hiện, nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt và ưu tiên dùng hàng Việt đã có chuyển biến rõ nét, cổ vũ các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh, từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.  

Đây cũng là đánh giá tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 2009 - 2019 do Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức ngày 29/5.

Hàng Việt lan tỏa mạnh mẽ

Theo đánh giá của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong tiêu dùng, toàn tỉnh đã tổ chức được 228 hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh cho các DN hàng hóa bày bán tại hội chợ chủ yếu là hàng Việt Nam, doanh thu bán hàng của DN đạt trên 116 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ 15 hội chợ triển lãm tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh; tổ chức gian hàng chung cho 406 lượt DN tỉnh tham gia 41 đợt hội chợ và hỗ trợ kinh phí cho 550 lượt DN có sản phẩm mục tiêu tham gia hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, thu hút trên 2 triệu lượt khách, doanh thu đạt 203 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn mở các nhà phân phối, đại lý, hợp đồng kinh tế trị giá trên 3,1 tỷ đồng và 365.000 USD, ký kết 36 hợp đồng ghi nhớ, 160 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện, thị xã Long Khánh…

uu tien dung hang viet da tro thanh nhan thuc sau sac cua nguoi tieu dung
Đồng Nai tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và trao bằng khen cho các tập thể, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho việc thực hiện cuộc vận động

Song song đó, tổ chức cho 70 lượt DN trong Câu lạc bộ hàng Việt về nông thôn, hỗ trợ tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh tổ chức 5 phiên chợ trong chương trình liên kết vùng giữa Đồng Nai với các tỉnh Đông Nam bộ; Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp tổ chức 154 chuyến hàng Việt phục vụ công nhân tại các khu công nghiệp và nhà máy trên địa bàn tỉnh. Bình quân mỗi chuyến hàng thu hút 16 DN tham gia bán hàng, lượng khách tham quan mua sắm ước đạt khoảng 3.000 lượt người/chuyến và doanh thu đạt 300 triệu đồng/chuyến…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - ông Hồ Thanh Sơn - cho biết, điểm nhấn rõ nét sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, chuyển biến trong hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ưu tiên dùng hàng Việt, thu hút được nhiều đơn vị tham gia. Trong đó, các cơ quan báo, đài của tỉnh đã đóng góp hơn 4.700 tin bài tuyên truyền cho hàng Việt. Qua khảo sát ở thành thị có 63% người dân được hỏi đã trả lời có quan tâm đến sản phẩm của DN trong nước sản xuất, ở nông thôn tỷ lệ là 57%.

Là cơ quan chủ lực trong Ban chỉ đạo Cuộc vận động, Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai cũng đã chủ trì phát hành 18.000 cuốn đặc san ngành Công Thương, hơn 16.000 tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tiếp nhận trên 52.600 thông báo thực hiện chương trình khuyến mại của DN, ban hành các công văn xác nhận đăng ký mới và đăng ký sửa đổi, bổ sung thực hiện chương trình khuyến mại cho DN. Trong đó hàng hóa, dịch vụ khuyến mại chủ yếu là hàng do các DN trong nước sản xuất với tổng trị giá theo đăng ký hơn 406 tỷ đồng, góp phần nâng cao nhận thức về ưu tiên dùng hàng Việt trong các tầng lớp nhân dân…

Hướng Cuộc vận động vào chiều sâu

Để cuộc vận động tiếp tục đi vào thực tiễn, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện tốt Thông báo Kết luận 264 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tiến hành lồng ghép với các chương trình, phong trào thi đua tạo thói quen, tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm, tiêu dùng của người dân.

Ngoài ra, để cuộc vận động tiếp tục mang lại hiệu quả cao hơn nữa, ông Hồ Thanh Sơn cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông, các sở ngành địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, DN. Lực lượng quản lý thị trường phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng để xử lý nghiêm... Đi cùng với đó là ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do các DN, nhà sản xuất ở địa phương làm ra, góp phần làm cho Cuộc vận động thật sự thiết thực và hiệu quả. Cần tiếp tục phối hợp nhân rộng, tôn vinh những sản phẩm Việt uy tín, chất lượng, góp phần định hướng tiêu dùng trên thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...

Ghi nhận những nỗ lực của các ngành, các cấp trong thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tại lễ tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động, UBND Tỉnh đã tặng bằng khen cho 63 tập thể, 70 cá nhân có đóng góp tích cực trong tuyên truyền và thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn; Sở Công Thương và 2 cá nhân được Bộ Công Thương tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thanh Minh- Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin mới nhất

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Thanh Hóa: Nỗ lực phát triển sản phẩm OCOP, thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển

Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, đến nay tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Kết quả trên đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Kết nối cung cầu, đưa sản phẩm OCOP Ninh Thuận vào kênh phân phối

Ngày 17/4/2024, Sở Công Thương tỉnh Ninh Thuận tổ chức chương trình Kết nối cung cầu giữa doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh và Tập đoàn Central Retail Việt Nam.
Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Sắp diễn ra phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý

Phiên chợ hàng Việt về huyện đảo Phú Quý năm 2024 với chủ đề “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ được tổ chức vào cuối tháng 4/2024.
Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Thương mại hóa hàng Việt trên nền tảng số

Theo sau chiến dịch Chợ phiên OCOP, sáng kiến Tự hào hàng Việt tiếp tục nhân rộng quy mô, thương mại hóa các sản phẩm hàng nội địa trên nền tảng số.
Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Lâm Đồng: Macca Sao Vàng trên hành trình trở thành sản phẩm OCOP 5 sao

Các sản phẩm mắc ca thương hiệu “Macca Sao Vàng” xã Hoài Đức, huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) đã hoàn tất hồ sơ xếp hạng OCOP 5 sao cấp quốc gia.

Tin cùng chuyên mục

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp công đoàn

Năm 2024, Liên đoàn Lao động TP.Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong các cấp Công đoàn.
Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Ninh Thuận lan tỏa, quảng bá các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024

Tham gia trưng bày nhiều sản phẩm OCOP đặc trưng tại Hội Báo toàn quốc 2024, Ninh Thuận mong muốn giới thiệu, quảng bá hình ảnh quê hương tới khách tham quan.
TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

TP. Hồ Chí Minh: Hàng trăm sản phẩm OCOP hiện diện tại Hội Báo toàn quốc 2024

Hàng trăm sản phẩm OCOP của hơn 60 gian hàng đến từ các tỉnh, thành trên cả nước đã có mặt tại Hội Báo toàn quốc 2024 đang diễn ra ở TP. Hồ Chí Minh.
Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Xây dựng chuỗi cung ứng bền vững cho hàng Việt

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” đã tạo sức lan tỏa lớn, qua đó góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng Việt.
Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Nước tương Việt lên kệ siêu thị tại Hoa Kỳ

Các sản phẩm nước tương của một doanh nghiệp Việt Nam đã được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường Hoa Kỳ - một trong những thị trường khó tính nhất thế giới.
Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Đưa sản phẩm Quảng Trị vào hệ thống phân phối Saigon Co.op

Sở Công Thương tỉnh Quảng Trị đã ký kết chương trình hợp tác về phát triển điểm bán mới và tiêu thụ sản phẩm hàng hóa của địa phương vào hệ thống Saigon Co.op.
Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Xem nghệ nhân Nguyễn Bá Châu "thổi hồn" vào những chiếc trống đồng tinh xảo

Đồng được đem vào lò nấu chảy, vớt bỏ tạp chất rồi rót vào khuôn được đúc sẵn, dưới bàn tay tài hoa của nghệ nhân, trống đồng với nhiều họa tiết tinh xảo ra đời
Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

Nghệ An: Có thêm 9 sản phẩm OCOP cấp tỉnh

UBND tỉnh Nghệ An vừa công nhận thêm 9 sản phẩm OCOP đạt chuẩn 4 sao, góp phần để tỉnh sớm cán đích 650 sản phẩm OCOP vào năm 2025.
Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Thanh Hóa: Gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết

Tỉnh Thanh Hóa đã trưng bày 100 gian hàng với gần 1.000 loại sản phẩm nông nghiệp và sản phẩm OCOP phục vụ nhân dân mua sắm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Lâm Đồng: Trao chứng nhận OCOP 4 sao cho 21 sản phẩm

Hội đồng OCOP tỉnh Lâm Đồng đã trao chứng nhận đợt 1 năm 2024 cho 21 sản phẩm OCOP 4 sao thuộc 6 chủ thể trên địa bàn.
Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Thanh Hóa: Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Năm 2023, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, đưa hàng Việt về nông thôn, miền núi.
Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Đà Nẵng: Sáng tạo, tích cực lan tỏa Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Hàng Việt Nam đã được người dân Đà Nẵng ưu tiên lựa chọn trong tiêu dùng hàng ngày. Đây là kết quả từ những sáng tạo trong công tác xúc tiến thương mại.
“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

“Rộng đường” tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh

Việc các nhà phân phối như: Saigon Co.op, Satra, MM Mega Market… hỗ trợ tiêu thụ cho các sản phẩm của doanh nghiệp xanh sẽ giúp đầu ra sản phẩm ổn định.
Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Đồng Tháp công nhận thêm 40 sản phẩm OCOP 4 sao

Tỉnh Đồng Tháp vừa quyết định công nhận kết quả đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao với 40 sản phẩm của 13 chủ thể.
Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng câu chuyện văn hoá

Với câu chuyện riêng có của mình, các sản phẩm OCOP đã có riêng một tấm “giấy thông hành” để tiêu thụ. Câu chuyện về chè Suối Giàng là một câu chuyện như vậy.
Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Gia tăng kênh tiêu thụ sản phẩm OCOP

Với 11.054 sản phẩm OCOP từ 3 sao đến 5 sao trên cả nước, công tác tiêu thụ sản phẩm OCOP luôn được các Bộ, ngành, địa phương quan tâm.
Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Sản phẩm làng nghề và đặc sản vùng miền hội tụ về TP. Hồ Chí Minh đón Tết

Chương trình “Tinh hoa làng nghề và đặc sản vùng miền năm 2023” tổ chức trong khuôn khổ hội nghị kết nối cung cầu giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh thành 2023.
Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Đà Nẵng: Lan tỏa hiệu quả Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam"

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tại Đà Nẵng đi vào thực chất khi người tiêu dùng thành phố ưu tiên lựa chọn hàng Việt trong đời sống.
Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Sức lan tỏa mạnh mẽ từ một chủ trương lớn

Sự chỉ đạo xuyên suốt của Đảng trong gần 15 năm triển khai CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng VN” chính là cội nguồn sức mạnh mang lại sức sống và hiệu quả.
Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Doanh nghiệp chung tay sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam

Các doanh nghiệp sản xuất và doanh nghiệp phân phối đã phối hợp sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam, giúp hàng Việt chiếm lĩnh thị trường nội địa.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động