Ưu tiên dùng hàng Việt đã trở thành nhận thức sâu sắc của người tiêu dùng

Thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” (Cuộc vận động) của tỉnh Đồng Nai, đến nay sau 10 năm thực hiện, nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt và ưu tiên dùng hàng Việt đã có chuyển biến rõ nét, cổ vũ các doanh nghiệp (DN), cơ sở sản xuất, kinh doanh hàng Việt nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh, từng bước đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.  

Đây cũng là đánh giá tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” 2009 - 2019 do Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức ngày 29/5.

Hàng Việt lan tỏa mạnh mẽ

Theo đánh giá của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Đồng Nai, nhờ đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức trong tiêu dùng, toàn tỉnh đã tổ chức được 228 hội chợ triển lãm trên địa bàn tỉnh cho các DN hàng hóa bày bán tại hội chợ chủ yếu là hàng Việt Nam, doanh thu bán hàng của DN đạt trên 116 tỷ đồng. Đồng thời hỗ trợ 15 hội chợ triển lãm tại Trung tâm Hội nghị và tổ chức sự kiện tỉnh; tổ chức gian hàng chung cho 406 lượt DN tỉnh tham gia 41 đợt hội chợ và hỗ trợ kinh phí cho 550 lượt DN có sản phẩm mục tiêu tham gia hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành phố trong cả nước, thu hút trên 2 triệu lượt khách, doanh thu đạt 203 tỷ đồng. Bên cạnh đó còn mở các nhà phân phối, đại lý, hợp đồng kinh tế trị giá trên 3,1 tỷ đồng và 365.000 USD, ký kết 36 hợp đồng ghi nhớ, 160 phiên chợ hàng Việt về nông thôn tại các huyện, thị xã Long Khánh…

uu tien dung hang viet da tro thanh nhan thuc sau sac cua nguoi tieu dung
Đồng Nai tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam và trao bằng khen cho các tập thể, tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực cho việc thực hiện cuộc vận động

Song song đó, tổ chức cho 70 lượt DN trong Câu lạc bộ hàng Việt về nông thôn, hỗ trợ tỉnh Bình Thuận, Tây Ninh tổ chức 5 phiên chợ trong chương trình liên kết vùng giữa Đồng Nai với các tỉnh Đông Nam bộ; Phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh, Ban quản lý các khu công nghiệp tổ chức 154 chuyến hàng Việt phục vụ công nhân tại các khu công nghiệp và nhà máy trên địa bàn tỉnh. Bình quân mỗi chuyến hàng thu hút 16 DN tham gia bán hàng, lượng khách tham quan mua sắm ước đạt khoảng 3.000 lượt người/chuyến và doanh thu đạt 300 triệu đồng/chuyến…

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy - ông Hồ Thanh Sơn - cho biết, điểm nhấn rõ nét sau 10 năm thực hiện Cuộc vận động là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, chuyển biến trong hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ưu tiên dùng hàng Việt, thu hút được nhiều đơn vị tham gia. Trong đó, các cơ quan báo, đài của tỉnh đã đóng góp hơn 4.700 tin bài tuyên truyền cho hàng Việt. Qua khảo sát ở thành thị có 63% người dân được hỏi đã trả lời có quan tâm đến sản phẩm của DN trong nước sản xuất, ở nông thôn tỷ lệ là 57%.

Là cơ quan chủ lực trong Ban chỉ đạo Cuộc vận động, Sở Công Thương tỉnh Đồng Nai cũng đã chủ trì phát hành 18.000 cuốn đặc san ngành Công Thương, hơn 16.000 tin, bài tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tiếp nhận trên 52.600 thông báo thực hiện chương trình khuyến mại của DN, ban hành các công văn xác nhận đăng ký mới và đăng ký sửa đổi, bổ sung thực hiện chương trình khuyến mại cho DN. Trong đó hàng hóa, dịch vụ khuyến mại chủ yếu là hàng do các DN trong nước sản xuất với tổng trị giá theo đăng ký hơn 406 tỷ đồng, góp phần nâng cao nhận thức về ưu tiên dùng hàng Việt trong các tầng lớp nhân dân…

Hướng Cuộc vận động vào chiều sâu

Để cuộc vận động tiếp tục đi vào thực tiễn, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt thực hiện tốt Thông báo Kết luận 264 của Bộ Chính trị, Chỉ thị 24 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Tiến hành lồng ghép với các chương trình, phong trào thi đua tạo thói quen, tự giác thay đổi nhận thức và hành vi trong mua sắm, tiêu dùng của người dân.

Ngoài ra, để cuộc vận động tiếp tục mang lại hiệu quả cao hơn nữa, ông Hồ Thanh Sơn cũng yêu cầu các cơ quan truyền thông, các sở ngành địa phương cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền đến người dân, DN. Lực lượng quản lý thị trường phải thường xuyên kiểm tra, phát hiện hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng để xử lý nghiêm... Đi cùng với đó là ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ có chất lượng do các DN, nhà sản xuất ở địa phương làm ra, góp phần làm cho Cuộc vận động thật sự thiết thực và hiệu quả. Cần tiếp tục phối hợp nhân rộng, tôn vinh những sản phẩm Việt uy tín, chất lượng, góp phần định hướng tiêu dùng trên thị trường, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất và vận chuyển hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng không đảm bảo tiêu chuẩn, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm...

Ghi nhận những nỗ lực của các ngành, các cấp trong thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, tại lễ tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động, UBND Tỉnh đã tặng bằng khen cho 63 tập thể, 70 cá nhân có đóng góp tích cực trong tuyên truyền và thực hiện Cuộc vận động trên địa bàn; Sở Công Thương và 2 cá nhân được Bộ Công Thương tặng bằng khen có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Thanh Minh- Thanh Thanh
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Người tiêu dùng

Tin mới nhất

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động

Bộ Công Thương tăng cường thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'

Năm 2024, Bộ Công Thương đã triển khai nhiều giải pháp nhằm thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, mang lại hiệu quả thiết thực.
Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Đà Nẵng: Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024

Phiên chợ kết nối sản phẩm OCOP năm 2024 đẩy mạnh kết nối, quảng bá sản phẩm OCOP do hội viên phụ nữ TP. Đà Nẵng, Quảng Nam và Thừa Thiên Huế kinh doanh.
180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

180 gian hàng tham gia Phiên chợ đặc sản, thủ công mỹ nghệ, OCOP

Phiên chợ đặc sản, hàng quà tặng, thủ công mỹ nghệ, OCOP được diễn ra từ ngày 25 - 29/12, tại Quảng trường Trung tâm thương mại Royal City (Hà Nội).
Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Quảng Nam: Có 479 sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP

Sau 7 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Quảng Nam đã có 479 sản phẩm của 376 chủ thể được công nhận là sản phẩm OCOP.
Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Tập trung đầu tư để sản phẩm OCOP Quảng Bình khẳng định được thương hiệu

Các sản phẩm OCOP của Quảng Bình được sở, ngành địa phương đánh giá đã đầu tư ứng dụng khoa học - công nghệ mới vào sản xuất để dần khẳng định thương hiệu.

Tin cùng chuyên mục

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Đà Nẵng: Sản phẩm OCOP đổi mới mẫu mã bao bì vào cao điểm mùa hàng Tết

Các sản phẩm OCOP TP. Đà Nẵng đang vào cao điểm mùa hàng Tết Nguyên đán Ất Tỵ. Ngoài đa dạng sản phẩm, nhiều cơ sở còn đầu tư đổi mới mẫu mã bao bì bắt mắt.
Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Bài cuối - Giải pháp đưa Chương trình OCOP phát triển bền vững

Báo Công Thương đã trao đổi với Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Lê Đức Giang về những giải pháp nhằm thúc đẩy Chương trình OCOP phát triển bền vững.
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 3- Những bất cập trong triển khai thực hiện Chương trình OCOP

Sau 6 năm triển khai, Chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã đạt nhiều kết quả, nhưng vẫn còn không ít bất cập, khiến chương trình OCOP chưa phát huy hết tiềm năng.
Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ

Bài 2 - Nâng sao đếm số, nhiều OCOP đứng trước nguy cơ ''chết yểu''

Nâng sao, đếm số sản phẩm OCOP thực hiện theo phong trào khiến nhiều sản phẩm OCOP bị ''hụt hơi'' trong cuộc đua trụ hạng, gây lãng phí ngân sách Nhà nước.
AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam đồng hành cùng tuần lễ hàng Việt và kết nối doanh nghiệp

AEON Việt Nam khai mạc “Tuần lễ Triển lãm sản phẩm Doanh nghiệp Việt” và “Chương trình Kết nối Doanh nghiệp đưa hàng vào chuỗi siêu thị AEON năm 2024
Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Nhận diện các thương hiệu OCOP tại Thanh Hóa: Bài 1- OCOP, làn gió mới trong phát triển kinh tế nông thôn

Sau 6 năm triển khai, Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP đã mang lại nguồn lợi về kinh tế, thu nhập bền vững cho người nông dân tỉnh Thanh Hóa.
Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Khẳng định sự vươn mình của hàng Việt

Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam đã được triển khai 15 năm, mang lại hiệu quả tích cực trong việc khẳng định sự vươn mình của hàng Việt.
Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Doanh nghiệp Thái Bình tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam

Thực hiện Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam', các doanh nghiệp Thái Bình đã tích cực sản xuất, quảng bá hàng Việt Nam.
Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Cà phê Bích Thao Sơn La tiếp tục đạt OCOP 5 sao

Trong số 3 sản phẩm công nhận lại sản phẩm OCOP cấp quốc gia năm 2024, tỉnh Sơn La có sản phẩm cà phê bột nguyên chất của HTX Cà phê Bích Thao.
Cuộc vận động

Cuộc vận động 'Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam' có ý nghĩa sâu sắc với doanh nghiệp sản xuất

Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”có ý nghĩa sâu sắc, tầm quan trọng lâu dài với sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và nền sản xuất.
Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Khai mạc Lễ hội Đặc sản Việt cho Tết Việt

Tối 30/11, Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt” đã chính thức được khai mạc tại siêu thị GO! Thăng Long, Hà Nội.
Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Kết nối tiêu thụ sản phẩm nông sản đến người tiêu dùng Thủ đô

Chương trình 'Tự hào nông sản Việt Nam' tạo cơ hội cho doanh nghiệp giới thiệu, xúc tiến sản phẩm của các địa phương tới thị trường trong và ngoài nước.
Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Sở Công Thương Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam

Đưa hàng Việt về nông thôn; tuyên truyền, quảng bá sản phẩm Việt; tổ chức hội chợ xúc tiến thương mại… là giải pháp Trà Vinh thúc đẩy tiêu dùng hàng Việt Nam.
Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

Từ vận động đến tự hào sản xuất, tiêu dùng hàng Việt Nam

15 năm triển khai Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam, loạt giải pháp của Bộ Công Thương giúp người tiêu dùng ưa thích hàng Việt Nam.
Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Hà Nội: Tôn vinh 150 sản phẩm hàng Việt được người tiêu dùng yêu thích năm 2024

Tối 28/11, tại Hà Nội, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP. Hà Nội và Sở Công Thương phối hợp tổ chức lễ tôn vinh "Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích" năm 2024.
Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam

Sáng 28/11, Báo Công Thương tổ chức Toạ đàm 15 năm Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam: Từ vận động đến tự hào sản xuất tiêu dùng hàng Việt.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 4

15 năm đã đi qua, Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam bước vào giai đoạn mới với những thách thức và mục tiêu lớn cho hàng hoá Việt.
Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Sắp diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024

Ngày 28/11, tại Quảng trường phố đi bộ Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, TP. Hà Nội), sẽ diễn ra Lễ tôn vinh “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2024.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 3

Sức mạnh của doanh nghiệp Việt được ví như những “quả đấm thép”, tạo cho hàng Việt ngày càng có chất lượng và chỗ đứng vững chắc trên thị trường.
Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Longform | Từ chuyện ‘sức nước ngàn năm’ đến kỷ nguyên vươn mình của hàng hoá Việt – Bài 2

Một trong những yếu tố dẫn đến thành công và sức lan toả của hàng Việt Nam chính là sự vào cuộc mạnh mẽ của các địa phương, từ thành thị đến nông thôn...
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động