Đà Nẵng: Hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử

Hàng trăm sản phẩm nông sản của các hộ sản xuất nhỏ tại thành phố Đà Nẵng đã được hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử để quảng bá, mở rộng kênh tiêu thụ.
Đắk Nông: Nông dân chủ động đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử Quảng Nam hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử

Thương mại điện tử - đưa nông sản vượt khỏi “làng”

Theo kế hoạch hỗ trợ đưa hộ sản xuất lên sàn thương mại điện tử, thúc đẩy phát triển kinh tế số, thành phố Đà Nẵng đặt mục tiêu trong năm 2022, 80% sản phẩm OCOP có gian hàng số và có tài khoản thương mại điện tử trên sàn thương mại điện tử; 70% sản phẩm nông nghiệp của thành phố được quảng bá trên sàn thương mại điện tử; 50% hộ sản xuất nông nghiệp có gian hàng số trên sàn thương mại điện tử và có tài khoản thanh toán tiện tử.

Đà Nẵng: Hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử
Sản phẩm của cơ sở sản xuất, kinh doanh Tâm Nguyên được thành phố Đà Nẵng hỗ trợ đưa lên sàn thương mại điện tử giúp đơn vị tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn

Hiện thực hóa mục tiêu này, thời gian qua, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng tích cực hỗ trợ các đơn vị có sản phẩm được công nhận là sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử, mở rộng thị trường.

Là đơn vị có sản phẩm trà gừng được công nhận là sản phẩm OCOP của thành phố Đà Nẵng, hộ kinh doanh cơ sở Tâm Nguyên (phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng) đã được Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng hỗ trợ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu tiêu thụ sản phẩm. Trong đó có hỗ trợ đơn vị đưa sản phẩm trà gừng lên sàn thương mại điện tử. Bà Nguyễn Thị Thu Nguyệt - Đại diện cơ sở cho biết đơn vị đã sản xuất trà gừng được 5 năm, nhưng mới đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử Shoppe được hơn 1 năm. “Việc đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử đã giúp đơn vị tiếp cận với “tệp khách hàng” vô cùng rộng lớn, thị trường tiêu thụ được mở rộng, chúng tôi bán được nhiều hàng hơn”, bà Nguyệt chia sẻ.

Thiên Định Farm (phường Thanh Bình, quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng) là đơn vị trồng các loại rau củ quả theo hướng nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ, chuyên cung cấp thực phẩm cho các bếp ăn, khu du lịch, nhà hàng, hệ thống siêu thị… và có định hướng xuất khẩu. Để mở rộng thị trường, tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng, đơn vị đã chủ động đưa sản phẩm của mình lên các sàn thương mại điện tử như Alibaba, Amazon,…ngoài ra, từ sự hỗ trợ của Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng, đơn vị đã đưa sản phẩm lên sàn Postmart.vn.

Ông Nguyễn Văn Giảng - Đại diện Thiên Định Farm cho biết, việc đưa sản phẩm nông sản lên sàn thương mại điện tử thiết thực và hiệu quả đối với doanh nghiệp sản xuất nông sản. “Sàn thương mại điện tử không chỉ là kênh tiêu thụ sản phẩm an toàn, hiệu quả, mà còn giúp xây dựng thương hiệu nông sản, giúp cho việc truy xuất nguồn gốc nông sản, giúp cho các đơn vị tiêu thụ sản phẩm có thể theo dõi được lịch trồng trọt, chăm sóc và thu hoạch sản phẩm”, ông Giảng cho hay và thông tin thêm, nhờ giao dịch thương mại điện tử, đơn vị đã bước đầu kết nối được chuỗi nông sản. “Diện tích vùng nguyên liệu các sản phẩm nông sản còn chậm phát triển do thiếu hụt nguồn cung giống tốt để trồng mới và tổn thất sau thu hoạch còn lớn. Nhờ các sàn thương mại điện tử kết nối liên kết được chuỗi nông sản bước đầu đã được hình thành thu hút được người tiêu dùng quan tâm”, ông Giảng nói.

Đà Nẵng: Hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử
Ngoài mở rộng thị trường tiêu thụ qua kênh thương mại điện tử, Thiên Định Farm còn tìm được nguồn cung giống tốt và bước đầu hình thành chuỗi sản xuất - tiêu thụ nông sản

Tiếp tục tháo gỡ khó khăn đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử

Ông Nguyễn Kim Dũng – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nông dân thành phố Đà Nẵng cho biết đẩy mạnh đưa sản phẩm nông sản của các hộ sản xuất trên địa bàn thành phố lên sàn thương mại điện tử, đơn vị đã phối hợp với Bưu điện Việt Nam hỗ trợ các sản phẩm quảng bá, tiêu thụ trên sàn Postmart.vn từ tháng 4/2022. Kết qủa bước đầu, đến nay, Hội đã phối hợp tổ chức tập huấn cho khoảng hơn 700 hội viên và cán bộ nông dân trong công tác đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử. Đã có 351 hộ sản xuất có tài khoảng trên sàn Postmart.vn.

Bên cạnh những kết quả tích cực bước đầu, không ít sản phẩm nông nghiệp thành phố Đà Nẵng vẫn còn gặp khó khăn khi thai thác kênh bán hàng qua sàn thương mại điện tử. Như nhóm hàng thủy hải sản tươi sống, thực phẩm đông lạnh, rau củ tươi, hàng công nghệ thực phẩm gặp khó trong vận chuyển, bảo quản để đảm bảo đến tay người tiêu dùng giá cả phù hợp, chất lượng đảm bảo.

Đa số các hộ nông dân tại thành phố Đà Nẵng là những hộ sản xuất nhỏ lẻ, tự sản tự tiêu, không có đăng ký nhãn hiệu, thương hiệu, không có chứng nhận an toàn thực phẩm, OCOP....

Các cơ sở kinh doanh, chế biến nông sản theo quy mô hộ gia đình, sản xuất nhỏ lẻ, hạn chế cả về quy mô sản xuất lẫn kinh nghiệm quản trị hiện đại như kỹ năng marketing, đặc biệt là marketing online, nên cách đăng tin giới thiệu sản phẩm chưa gây được ấn tượng với khách hàng; chưa biết cách xây dựng hình ảnh sản phẩm; chăm sóc khách hàng, các hình thức cam kết…. Vì vậy, đến nay vẫn còn nhiều hộ sản xuất chưa mạnh dạn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử mà vẫn chọn bán hàng theo kênh truyền thống.

Đà Nẵng: Hỗ trợ hộ sản xuất nông nghiệp lên các sàn thương mại điện tử
Nhiều hộ sản xuất nông sản tại thành phố Đà Nẵng vẫn gặp khó và chưa mạnh dạn đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử mà chủ yếu bán hàng qua kênh truyền thông (offline) (Ảnh minh họa: Một cừa hàng bán thực phẩm sạch tại thành phố Đà Nẵng)

Ông Đào Sỹ Toàn – Phó Giám đốc Bưu điện thành phố Đà Nẵng, cho biết, trong năm 2021, Bưu điện thành phố Đà Nẵng đã phối hợp với các sở, ngành của thành phố cập nhật thông tin 1.580 hộ sản xuất nông nghiệp Đà Nẵng lên cổng thông tin của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Trong năm 2022, Bưu điện Đà Nẵng đã ký kế hoạch"Thỏa thuận hợp tác giữa Hội nông dân Việt Nam và Bưu điện Việt Nam về việc hỗ trợ nông dân chuyển đổi số trong sản xuất và tiêu thụ nông sản, hàng hóa giai đoạn 2021-2025" năm 2022 tại địa bàn thành phố Đà Nẵng."

Theo ông Toàn, mặc dù kênh thương mại điện tử ngày càng phát triển nhưng các hộ sản xuất nhỏ, sản xuất nông sản tiếp cận kênh này còn hạn chế. Đến nay, Bưu điện Đà Nẵng đã cập nhật hơn 100 sản phẩm của các đơn vị có sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu đưa lên sàn Postmart.vn miễn phí. “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục đưa toàn bộ sản phẩm OCOP của thành phố nói riêng, đưa các sản phẩm nông sản của Đà Nẵng nói chung lên sàn thương mại điện tử để hỗ trợ nông dân quảng bá, tiêu thụ sản phẩm; tạo hệ sinh thái mua bán trao đổi hàng hóa”, ông Toàn cho hay.

Để đưa nông sản lên sàn thương mại điện tử hiệu quả hơn, ông Nguyễn Văn Giảng - Chủ cơ sở Thiên Định Farm cho rằng ngoài việc hoàn thiện sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm thì các cơ sở sản xuất nhân rộng và phát triển hình thức liên kết sản xuất - tiêu thụ nông sản, theo chuỗi thông qua hợp đồng mà doanh nghiệp giữ vai trò hạt nhân cung ứng đầu vào sản xuất và thu mua cho nông dân. Bên cạnh đó, tăng cường sự liên kết giữa sàn thương mại điện tử với các nhà sản xuất trong chuỗi cung ứng dựa trên sự liên kết theo hướng từ farm đến tay người tiêu dùng để giảm được nhiều chi phí khác.
Vũ Lê
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: thành phố Đà Nẵng

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Dự báo thương mại điện tử tiếp tục tăng trưởng mạnh trong quý 2/2024

Theo các tổ chức nhận định, lĩnh vực thương mại điện tử nước ta tiếp tục phát triển mạnh mẽ và dự báo tiếp tục tăng trưởng trong quý 2/2024.
Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Doanh nghiệp Việt tìm cơ hội tăng trưởng trên thương mại điện tử

Hội thảo "Mật Mã Ecom: Mở lối tăng trưởng trên thương mại điện tử" vừa được tổ chức thành công với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp.
Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Bắc Giang: Hỗ trợ tối đa để các hợp tác xã phát triển hơn nữa

Toàn tỉnh Bắc Giang có 1.116 hợp tác xã, việc tiếp cận nguồn vốn của các hợp tác xã hiện được tỉnh Bắc Giang quan tâm nên đã phát huy được hiệu quả kinh tế.
VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

VECOM công bố báo cáo chỉ số thương mại điện tử Việt Nam (EBI) năm 2024

Theo VECOM, TP. Hồ Chí Minh tiếp tục dẫn đầu xếp hạng Chỉ số Thương mại điện tử Việt Nam 2024 với 87 điểm. Đứng thứ hai là Hà Nội với 84,3 điểm.
Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Gen Z ưu tiên ứng dụng thương mại điện tử để tìm kiếm thông tin mua sắm

Có đến 50% người dùng Gen Z thường xuyên truy cập các nền tảng thương mại trên mạng xã hội đã dịch chuyển sang trang thương mại điện tử để mua sắm.

Tin cùng chuyên mục

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên, các tỉnh vùng Tây Bắc

Sáng nay (ngày 20/4) diễn ra Hội nghị Thúc đẩy liên kết vùng trong phát triển thương mại điện tử tại Điện Biên và các tỉnh vùng Tây Bắc.
Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Cách nào để nông sản duy trì “đất sống” trên sàn thương mại điện tử?

Mặc dù sàn thương mại điện tử được nhận định là giải pháp cứu tinh cho nông sản nhưng để nông sản lên sàn trụ vững còn nhiều việc phải làm.
Kỳ cuối:

Kỳ cuối: 'Rút ngắn' khoảng cách thương mại xuyên biên giới

Để hiện thực hoá giấc mơ đưa hàng Việt xuyên biên giới cần bản lĩnh "dám mơ lớn" của chính doanh nghiệp và sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý Nhà nước và Chính phủ.
Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Kỳ 3: Hành trình đưa sản phẩm Việt ra thế giới

Từ doanh thu tăng trưởng vượt mong đợi, doanh nghiệp cho rằng, sàn thương mại điện tử đóng vai trò quan trọng trong hành trình đưa sản phẩm Việt ra quốc tế.
Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Vì sao Tim Cook coi Việt Nam là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple?

Chuyến thăm gần đây của Giám đốc điều hành Tim Cook ngày càng chứng tỏ tầm quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng của Apple.
Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Kỳ 2: "Giai đoạn vàng" để xuất khẩu trực tuyến tăng tốc

Xuất khẩu trực tuyến-thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, là thời cơ 'vàng' để hàng Việt vươn xa.
Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Ngành thuế quyết liệt truy thu nợ thuế trên các sàn thương mại điện tử, livestream

Để hoàn thành nhiệm vụ cả năm, ngành thuế sẽ đẩy mạnh truy thu nợ thuế, gia tăng quản lý thuế trên các sàn thương mại, kinh doanh trực tuyến, livestream...
Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Thúc đẩy xúc tiến thương mại, phân phối hàng hóa qua nền tảng số

Đó là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 44/NQ-CP phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 năm 2024 và Hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương.
Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Người tiêu dùng Việt ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online

Thương mại điện tử đã thúc đẩy chi tiêu không dùng tiền mặt, điều đó cho thấy người tiêu dùng Việt đang ngày càng tự tin hơn trong mua sắm online.
Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Doanh thu ngành sách trên các sàn thương mại điện tử tăng trưởng mạnh

Thương mại điện tử là sân chơi tuyệt vời, mở rộng thêm thị trường người đọc, người bán và ngành sách nói chung, song, cần nhiều giải pháp ngăn chặn sách lậu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Bùng nổ livestream bán hàng (bài cuối): Cần chiến lược dài hơi

Livestream bán hàng đang giúp nhiều doanh nghiệp hồi sinh, tuy nhiên để hiệu quả doanh nghiệp cần đầu tư bài bản, xây dựng chiến lược dài hơi.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 2) - Chính phủ cùng các địa phương vào cuộc

Là điểm sáng trong phát triển kinh tế số của Việt Nam, việc chuyển hướng sang thương mại điện tử, trong đó có livestream bán hàng đang là xu thế tất yếu.
Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Bùng nổ livestream bán hàng (bài 1): Làn gió mới giúp doanh nghiệp vượt khó

Trong bối cảnh kinh tế khó khăn, sức mua sụt giảm mạnh, việc bán hàng qua livestream đã thổi một làn gió mới giúp doanh nghiệp trụ vững qua khó khăn.
Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Cạnh tranh là “liều thuốc bổ” cho dịch vụ logistics trong thương mại điện tử

Chính sự cạnh tranh giúp logistics trong thương mại điện tử phát triển và khách hàng là người đầu tiên hưởng lợi nhờ chất lượng dịch vụ được nâng cao.
Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Thanh Hóa: 99,5% cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán

Trên địa bàn Thanh Hóa, tỷ lệ cửa hàng xăng dầu xuất hóa đơn điện tử từng lần bán đạt 99,5%; chỉ còn 1 đơn vị đang thực hiện vì triển khai theo hệ thống.
Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau thu hút người dùng, cơ hội cho nhà bán lẻ

Mua trước trả sau đang ngày một phổ biến rộng rãi và được nhiều người dùng Việt Nam quan tâm nhờ khả năng mang đến những phương án thanh toán linh hoạt.
Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Đồng Nai: Giữ vững top 10 tỉnh có chỉ số thương mại điện tử dẫn đầu năm 2024

Năm 2024, tỉnh Đồng Nai phấn đấu tiếp tục giữ vững chỉ số xếp hạng thương mại điện tử của tỉnh nằm trong top 10 tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước.
Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Doanh thu rượu bia online tăng mạnh, kiểm soát người mua dưới 18 tuổi bằng cách nào?

Thời gian qua, sản phẩm đồ uống rượu bia xuất hiện nhiều trên các sàn thương mại điện tử với sức mua tăng. Vậy, làm thế nào để kiểm soát độ tuổi mua hàng?
Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant hỗ trợ doanh nghiệp SMEs Việt Nam gia tăng xuất khẩu trên thương mại điện tử

Smart Assistant, bộ công cụ số thông minh nhằm tăng cường hiệu suất gia tăng xuất khẩu cho các doanh nghiệp SMEs đã ra mắt tại Việt Nam.
Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Hỗ trợ 40 gian hàng trên Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai

Sau hơn 2 năm ra mắt, Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh Đồng Nai đã có 40 gian hàng của các doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia với 300 sản phẩm.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động