Lỗ hổng thương mại điện tử xuyên biên giới và góc nhìn chủ quyền quốc gia:

Bài 4: Kinh nghiệm quản lý quốc tế Việt Nam cần tham khảo

Để lấp những “lỗ hổng” trong phát triển thương mại điện tử, Việt Nam cần tham khảo kinh nghiệm quốc tế với nhiều giải pháp hay và mạnh mẽ.
Bài 1: “Nấm độc” và “tầm gửi” sinh sôi trên không gian mạng Bài 2: “Chảy máu” tỷ đô từ những nền tảng xuyên biên giới Bài 3: "Lỗ hổng" không thể xem nhẹ

Thương mại điện tử xuyên biên giới đã và đang mở ra nhiều cơ hội cho cả người tiêu dùng và doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên bên cạnh những mặt tích cực thì những “lỗ hổng” trong quá trình phát triển của loại hình thương mại hiện đại này cũng ngày càng lộ rõ.

Kiểm soát tốt “3 dòng”

Việt Nam là một trong những quốc gia có mức tăng trưởng thương mại điện tử nhanh nhất thế giới với tốc độ 35% mỗi năm, thậm chí gấp 2,5 lần so với Nhật Bản. Google và Temasek nhận định, doanh thu thương mại điện tử Việt Nam đứng thứ 3 trong khu vực và dự báo sẽ đạt mức 15 tỷ USD vào năm 2025.

Thương mại điện tử đã tạo ra hàng tỷ đô la cho hoạt động kinh tế của Việt Nam. Những lợi ích và đóng góp của thương mại điện tử đối với sự phát triển của các nền kinh tế trong đó có Việt Nam là không thể phủ nhận.

Tuy nhiên nhìn ở một góc độ khác, hoạt động thương mại điện tử xuyên biên giới đang đặt ra bài toán mà cơ quan quản lý gặp phải là việc kiểm soát hàng hóa, bao gồm kiểm soát chất lượng, nguồn gốc xuất xứ, chống thất thu thuế… là điều không hề dễ dàng đối với mỗi quốc gia.

Bài 4: Kinh nghiệm quốc tế trong quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới
Việc kiểm soát hàng hóa trong thương mại điện tử xuyên biên giới là không hề dễ dàng

TS.Chử Bá Quyết -Trưởng Bộ môn Thương mại điện tử, Đại học Thương mại cho rằng: "Giao dịch thương mại điện tử hay thương mại truyền thống đều phải giải quyết đồng bộ 3 dòng đó là: dòng thông tin trao đổi, dòng chuyển dịch hàng hóa và dòng tài chính/tiền".

Theo TS.Chử Bá Quyết thì vấn đề kiểm soát chất lượng hàng hóa được bán trên các nền tảng thương mại điện từ biên giới đã được bàn đến khá sớm, ví dụ trong vụ án Tiffany kiện eBay năm 2004 vì trên sàn eBay có bán hàng giả thương hiệu Tiffany hay Lancôme - một công ty Pháp thuộc sở hữu của tập đoàn L'Oréal kiện sàn eBay tại Bỉ năm 2009.

Tuy nhiên một vấn đề đặt ra là, nếu thông tin hàng hóa được cung cấp trên sàn là đúng, chính xác, đầy đủ (dòng thông tin) nhưng hàng hóa được giao nhận (dòng hàng hóa) không đúng như vậy, liệu giao dịch có được xem là hợp pháp? “Kiểm soát chất lượng sản phẩm, nguồn gốc sản phẩm là vô cùng quan trọng nhưng rất khó”, TS Quyết chia sẻ.

Theo Đạo luật Mua sắm an toàn của Hoa Kỳ năm 2021 có quy định “Yêu cầu người bán xác minh và chứng thực tính xác thực của hàng hóa được bán trên sàn hoặc hàng hóa liên quan đến việc sử dụng nhãn hiệu đã đăng ký” nhằm chống nguy cơ hàng hóa giả mạo, vi phạm nhãn hiệu. Tuy nhiên, giao dịch thương mại điện tử nhiều công đoạn. Việc kiểm soát chất lượng sản phẩm, nguồn gốc sản phẩm vẫn sẽ là khó khăn cho cả nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, cũng như cơ quan có thẩm quyền.

TS Quyết lấy ví dụ, khi bạn đặt mua sản phẩm của doanh nghiệp A(người bán) trên sàn thương mại điện tử B nhưng đơn vị giao hàng C, vậy kiểm soát dòng hàng vận chuyển như thế nào? Nếu doanh nghiệp A có hệ thống vận chuyển, giao nhận trực tiếp với khách hàng thì việc tráo đổi hàng trong công đoạn vận chuyển, giao nhận sẽ khó xảy ra. Đấy là đối với nội địa, tuy nhiên nếu là các giao dịch thương mại điện tử xuyên biên giới thì còn liên quan đến các cơ quan hải quan cùng các dịch vụ trung gian với nhiều công đoạn khác nữa.

Bài 4: Kinh nghiệm quốc tế trong quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới
TS. Chử Bá Quyết cho rằng nếu kiểm soát tốt "3 dòng" sẽ đảm bảo chống thất thu thuế

Nếu chúng ta kiểm soát tốt được dòng thông tin và dòng dịch chuyển hàng hóa thì chúng ta sẽ kiểm soát được dòng tài chính/tiền. Trong đó dòng thông tin và dòng tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát được tiền thuế”, TS Quyết khẳng định.

Hiện nay, với tốc độ tăng trưởng nhanh của thương mại điện tử, các sàn giao dịch đã thực hiện nhiều công việc hơn trong quá trình mua bán trực tuyến, với nhiều đối tượng tham gia nhiều hơn (trong nước và nước ngoài), trong đó có những người bán không hiểu /không biết nghĩa vụ pháp lý về thuế ở khu vực họ bán, đòi hỏi sàn thương mại điện tử phải làm thay.

Mỗi sàn thương mại điện tử có thể cung cấp dịch vụ hoặc tham gia vào quá trình giao dịch mua bán ở mức độ khác nhau. Theo TS Quyết, không thể đòi hỏi trách nhiệm quá nhiều mà quyền/lợi ích vật chất của sàn lại quá ít. Nhiều quốc gia có thương mại điện tử phát triển như Hoa Kỳ - 2018, Đức 2018, Anh 2016, Úc 2017, Ấn Độ 2020, Trung Quốc 2018 đã quy định sàn giao dịch TMĐT phải kê khai và nộp thuế thay cho người bán trên sàn, mặc dù mỗi quốc gia có giới hạn đối tượng hoặc loại giao dịch.

Tại Việt Nam, Bộ Tài chính cũng đã xây dựng dự thảo sửa đổi nghị định số 126/2020/NĐ-CP ngày 19/10/2020 về quản lý thuế trong đó có nội dung quy định các sàn thương mại phải kê khai và nộp thuế hộ cho các cá nhân kinh doanh. Hy vọng đây sẽ là cơ sở pháp lý để chống thất thu thuế đối với kinh doanh qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới.

Bài 4: Kinh nghiệm quốc tế trong quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới
Các đơn vị logistics tiếp nhận đơn hàng và thực hiện các thủ tục để vận chuyển hàng xuyên biên giới. Ảnh minh họa

Đó mới chỉ là những “lỗ hổng” nhìn từ góc độ kinh tế, còn nhìn từ vấn đề an ninh, chủ quyền quốc gia “lỗ hổng” lớn nhất mà thương mại điện tử mang lại chính là nguồn “thông tin, dữ liệu” mà các doanh nghiệp kinh doanh thương mai điện tử có được từ người mua hàng. Vậy “bịt lỗ hổng” này như thế nào để vừa đảm bảo xây dựng được một nền thương mại điện tử phát triển bền vững vừa đảm bảo được chủ quyền quốc gia trên không gian mạng?

Để giải quyết vấn đề trên nhiều nước trên thế giới đã ban hành các chính sách nhằm bảo hộ thương mại trong môi trường điện tử, một trong những quốc gia có nhiều thành công trong lĩnh vực này phải kể đến Trung Quốc và Ấn Độ với chính sách bảo hộ 2.0

Bảo hộ kỹ thuật số

Trung Quốc được coi là một trong các quốc gia khởi đầu xây dựng các chính sách bảo hộ an ninh mạng từ rất sớm. Phải đến tháng 5/2017, 34 quốc gia trên thế giới đã thông qua luật pháp để bảo vệ việc chuyển giao quốc tế dữ liệu, bao gồm dữ liệu cá nhân (bao gồm cả sức khỏe) và dữ liệu công cộng (dữ liệu thuế, dữ liệu kế toán và tài chính).

Trong khi bảo vệ dữ liệu cá nhân là hợp pháp, ranh giới giữa bảo vệ và chủ nghĩa bảo hộ là khó khăn khi nói đến các loại dữ liệu trong thương mại và công nghiệp.

Để thúc đẩy phát triển TMĐT nội địa, Trung Quốc đã sớm nhìn ra vấn đề, kịp thời ban hành nhiều chính sách và các hỗ trợ nhằm khai thác các lợi ích từ các doanh nghiệp nước ngoài, cũng như hạn chế các doanh nghiệp này, tạo cơ hội cho doanh nghiệp thương mại điện tử trong nước.

Theo TS. Chử Bá Quyết, để tạo điều kiện cho sự phát triển của các công ty trong nước cung cấp dịch vụ thương mại điện tử như Tencent, Alibaba và Baidu cũng như thúc đẩy các công ty thương mại điện tử địa phương, các nền tảng thương mại điện tử (ecommerce platform) trong nước, đặc biệt các công ty còn non trẻ, quy mô nhỏ, yếu kém về công nghệ. Trung Quốc đã ban hành những quy định và chính sách được gọi là “Chủ nghĩa bảo hộ kỹ thuật số của Trung Quốc” để ngăn chặn các đối thủ nước ngoài.

Điển hình như Google, để cạnh tranh với Baidu - một doanh nghiệp nội địa được chính phủ Trung Quốc hỗ trợ, Google phải lập website Google.cn phiên bản tiếng Trung Quốc để cạnh tranh với công cụ tìm kiếm địa phương.

Tuy nhiên chính phủ Trung Quốc đã cấm tên miền Google.cn, chặn truy cập tới Google.cn. Ngoài ra,chính phủ Trung Quốc yêu cầu Google phải lọc các kết quả tìm kiếm nhạy cảm (liên quan đến chính trị, nhân quyền...), và đưa ra các quy tắc kiểm duyệt nghiêm ngặt đối với các công ty Internet nước ngoài.

Google đã rất vất vả đáp ứng các yêu cầu kiểm duyệt và mất cơ hội cung cấp dịch vụ cho người dùng Trung Quốc. Thị phần của Google trong lĩnh vực tìm kiếm suy giảm nghiêm trọng, từ trên 50% năm 2002, giảm còn khoảng 2% năm 2020. Kết quả là đến tháng 3/2010, Google đã phải từ bỏ thị trường Trung Quốc sau năm năm hoạt động.

TS Quyết nhận định: "Trung Quốc ngăn chặn thành công các trang web cạnh tranh với Baidu như Google, các trang thương mại điện tử có thể cạnh tranh với Alibaba như Rakuten của Nhật Bản, Amazon của Hoa Kỳ, các ứng dụng kinh doanh, bao gồm Slack, Dropbox và Slideshare, và gần như mọi ứng dụng trò chuyện có thể cạnh tranh với WeChat như Line, KakaoTalk và Viber".

Sau khoảng mười năm phát triển thương mại điện tử, đến đầu những năm 2010, Trung Quốc đã có những công ty cung cấp dịch vụ Internet hoặc thương mại điện tử đủ lớn. Đến nay, Trung Quốc đã có những công ty quá lớn như Baidu, Tencent, Alibaba, không chỉ đủ sức cạnh tranh với các công ty hàng đầu thế giới mà còn mở rộng ra khắp thế giới”, TS Quyết chia sẻ.

Bài 4: Kinh nghiệm quốc tế trong quản lý thương mại điện tử xuyên biên giới
Trang Taobao’s Guang Guang của Alibaba Group đứng đầu trong các nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc năm 2021 với 792 triệu người dùng, mỗi phút bán ra hơn 40.000 sản phẩm

Tại Trung Quốc, Luật thương mại điện tử năm 2018 sửa đổi đã quy định trách nhiệm liên đới của sàn giao dịch. Điều 38 quy định “Sàn giao dịch thương mại điện tử biết hoặc nên biết rằng hàng hóa được bán hoặc dịch vụ được cung cấp trên sàn không tuân thủ các yêu cầu về bảo vệ an toàn cá nhân và tài sản hoặc các hành vi khác xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng nhưng không thực hiện các biện pháp cần thiết sẽ chịu trách nhiệm chung và riêng lẻ với người bán trên sàn".

Như vậy, Luật thương mại điện tử mới của Trung Quốc đã tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng và bảo vệ người tiêu dùng, với nhiều quy định chặt chẽ hơn”, TS Quyết nhận xét.

Có thể khẳng định, Trung Quốc đã rất thành công đối với chủ nghĩa bảo hộ kỹ thuật số ủng hộ các công ty công nghệ trong nước cùng các sản phẩm của họ và hạn chế được các công ty lớn nước ngoài tại đây.

Theo đánh giá của các chuyên gia, Trung Quốc đã áp đặt nhiều rào cản thương mại và đầu tư, thuế phân biệt đối xử và hạn chế bảo mật thông tin hơn bất kỳ quốc gia nào khác. Các chính sách của Trung Quốc, bao gồm: kiểm duyệt, nội địa hóa dữ liệu và các quy tắc bảo mật nghiêm trọng nhằm hạ gục các đối thủ nước ngoài và thúc đẩy các công ty Trung Quốc. Trung Quốc chặn không chỉ nội dung nhạy cảm về chính trị, mà còn là các nền tảng thương mại nước ngoài và trung gian.

Tại Châu Á, cuối năm 2019 Ấn Độ đã xây dựng Chính sách phát triển thương mại điện tử nhằm đưa ra các biện pháp bảo hộ doanh nghiệp trong nước.

Theo đó, với khẩu hiệu “Dữ liệu Ấn Độ cho phát triển Ấn Độ”, một trong những đặc trưng nổi bật nhất của chính sách bảo hộ thương mại điện tử 2.0 là nhấn mạnh vào bảo vệ dữ liệu, bao gồm dữ liệu được thu thập bởi người dùng ở Ấn Độ và hạn chế chia sẻ dữ liệu đó, ngay cả khi được lưu trữ bên ngoài quốc gia, ngay cả khi khách hàng đồng ý.

Chính phủ Ấn Độ đưa ra các quy định có lợi cho doanh nghiệp Ấn Độ và gây khó khăn cho các công ty thương mại điện tử nước ngoài kinh doanh ở Ấn Độ”, TS Quyết nhận định.

Một trong những quy định quan trọng trong chính sách này là về dữ liệu là tài sản quốc gia và muốn các công ty nước ngoài bản địa hóa dữ liệu ở Ấn Độ, điều đó yêu cầu các công ty nước ngoài đầu tư vào cơ sở hạ tầng dữ liệu.

Cùng với xây dựng chính sách thương mại điện tử, Chính phủ Ấn Độ đã và đang hoàn thiện các khuôn khổ pháp luật để điều chỉnh ngành. Đặc biệt là các quy định để bảo vệ dữ liệu của người tiêu dùng, đảm bảo quyền riêng tư dữ liệu xuyên biên giới, tạo cơ sở hạ tầng trong nước để nội địa hóa dữ liệu.

Theo K Ganesh (2019), chính sách phát triển này sẽ thúc đẩy các lựa chọn thay thế trong nước cho các cơ sở điện tử và đám mây dựa trên nước ngoài và điều chỉnh thị trường quảng cáo điện tử đang bị chi phối bởi các công ty nước ngoài như Google, Facebook.

Các chuyên gia cũng chỉ ra rằng với các quy định khuyến khích các doanh nghiệp FDI vào thương mại điện tử nhưng giảm sự dễ dàng trong kinh doanh cho các công ty nước ngoài. Chính sách thương mại điện tử của Ấn Độ có thể tạo ra những rào cản đối với những doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh thương mại điện tử đến từ Trung Quốc.

Thực tế cho thấy, chính sách trên của Ấn Độ đang tìm cách sử dụng kết hợp các quy định hải quan và quy định quản lý ngoại hối theo ngân hàng dự trữ Ấn Độ - RBI để xác định các giao dịch thương mại mà nó có khả năng áp dụng thuế hoặc áp dụng các hạn chế trước Thương mại điện tử phát triển và ngày càng đóng góp vào GDP của tất cả các nước, các nền kinh tế trên thế giới.

Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng với thế giới khi gia nhập WTO, ký kết các hiệp định thương mại tự do FTA thế hệ mới, đòi hỏi cần mở cửa nhưng cũng cần thích ứng với các thông lệ quốc tế đi kèm với xây dựng “hàng rào kỹ thuật” để bảo hộ cho phát triển thương mại nói chung và thương mại điện tử nói riêng.

Việc xây dựng các chính sách, biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn về an toàn dữ liệu và thông tin, hỗ trợ các doanh nghiệp trong nước có thể cạnh tranh “sòng phẳng” ngay trên “sân nhà” với các doanh nghiệp nước ngoài.

Còn nữa...

Nhóm Phóng viên
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★
Bài viết cùng chủ đề: Bảo hộ doanh nghiệp

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện

Bộ Công Thương sẽ tổ chức đấu giá bổ sung 160.000 tấn đường thô và 40.000 tấn đường tinh luyện trong hạn ngạch thuế quan nhập khẩu niên vụ 2021-2022.
Hội thảo Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững

Hội thảo Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững

Chiều ngày 2/12, tại Bình Dương, Báo Công Thương phối hợp cùng các đơn vị tổ chức hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững".
Hội nghị kết nối, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Quốc

Hội nghị kết nối, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Quốc

Ngày 2/12, tại Quảng Ninh đã diễn ra Hội nghị kết nối, hỗ trợ thông tin cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản, thủy sản sang thị trường Trung Quốc.
Infographic | Toàn cảnh bức tranh kinh tế Việt Nam 11 tháng đầu năm 2022

Infographic | Toàn cảnh bức tranh kinh tế Việt Nam 11 tháng đầu năm 2022

Bức tranh kinh tế Việt Nam 11 tháng 2022 ghi nhận nhiều điểm sáng nổi bật với kim ngạch xuất nhập khẩu vượt cả năm 2021, thặng dư thương mại đạt 10,6 tỷ USD...
Khai mạc hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích

Khai mạc hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích

Tối 1/12, hội chợ hàng Việt Nam được người tiêu dùng ưa thích đã chính thức khai mạc tại khu đô thị Vinhomes Long Biên, Hà Nội.

Tin cùng chuyên mục

Gia Lai: 40 đơn vị, doanh nghiệp tham gia phiên chợ biên giới Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Gia Lai: 40 đơn vị, doanh nghiệp tham gia phiên chợ biên giới Cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh

Phiên chợ biên giới cửa khẩu quốc tế Lệ Thanh thúc đẩy phát triển thương mại biên giới tỉnh Gia Lai, kết nối giao thương giữa Việt Nam và Campuchia.
Ngày 2/12, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững”

Ngày 2/12, Báo Công Thương tổ chức Hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững”

Hội thảo “Thương mại điện tử - Xu thế phát triển bền vững” do Bộ Công Thương tổ chức diễn ra vào lúc 13h30 - 17h00 (thứ Sáu), ngày 2/12/2022, tại Bình Dương.
Hội chợ Vietnam Expo 2022: Mô hình 2 trong 1 cho doanh nghiệp đa dạng tệp khách hàng

Hội chợ Vietnam Expo 2022: Mô hình 2 trong 1 cho doanh nghiệp đa dạng tệp khách hàng

Sáng 1/12, Hội chợ Vietnam Expo đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh thu hút 550 gian hàng của hơn 520 doanh nghiệp đến từ 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
VCCI góp ý Dự thảo Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương soạn thảo

VCCI góp ý Dự thảo Nghị định về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương soạn thảo

VCCI vừa có văn bản góp ý với Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 107/2018/NĐ-CP về kinh doanh xuất khẩu gạo do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo.
Xuất khẩu thủy sản tháng 11 giảm hơn 14%

Xuất khẩu thủy sản tháng 11 giảm hơn 14%

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam cho biết, tháng 11, lần đầu tiên trong năm 2022, xuất khẩu thủy sản rơi xuống mức âm (giảm trên 14%).
11 tháng năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 49,04 tỷ USD

11 tháng năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản thu về 49,04 tỷ USD

11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt khoảng 90,26 tỷ USD, trong đó xuất khẩu khoảng 49,04 tỷ USD, tăng 11,8%.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng 50% trong tháng 10/2022. Trung Quốc tiếp tục là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam trong tháng 10.
Hà Nội: Tăng cường chấp hành pháp luật trong kinh doanh đa cấp

Hà Nội: Tăng cường chấp hành pháp luật trong kinh doanh đa cấp

Tuy còn một số hạn chế, nhưng các doanh nghiệp kinh doanh đa cấp đã và đang hướng đến phương thức hoạt động minh bạch trên tinh thần thượng tôn pháp luật.
Hà Nội: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại

Hà Nội: Nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại

Hà Nội đã và đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp chủ động ứng phó với các biện pháp phòng vệ thương mại.
Chiến lược “xanh hóa” ngành thủy sản xuất khẩu

Chiến lược “xanh hóa” ngành thủy sản xuất khẩu

Chuyển đổi xanh là xu hướng tất yếu của ngành thủy sản và ngành này đang được quy hoạch theo mục tiêu phát triển xanh, thân thiện với môi trường…
11 tháng, xuất nhập khẩu đạt 673,82 tỷ USD, vượt kết quả năm 2021

11 tháng, xuất nhập khẩu đạt 673,82 tỷ USD, vượt kết quả năm 2021

11 tháng năm 2022, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa ước đạt 673,82 tỷ USD, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm trước, vượt kết quả năm 2021 (668,5 tỷ USD).
10 tháng năm 2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU tăng 1,4%

10 tháng năm 2020, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU tăng 1,4%

10 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường EU, vẫn đạt 470,27 triệu USD, tăng 1,4% so với cùng kỳ năm 2021.
Vì sao dăm gỗ vẫn chủ yếu xuất thô?

Vì sao dăm gỗ vẫn chủ yếu xuất thô?

90% dăm gỗ được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc, tính toán chế biến sâu đang là bài toán không dễ đối với doanh nghiệp ngành hàng này.
Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ cần tận dụng hết ưu thế của các hiệp định EVFTA, CPTPP

Doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ cần tận dụng hết ưu thế của các hiệp định EVFTA, CPTPP

Các hiệp định EVFTA, CPTPP là cơ hội cho ngành cá ngừ tăng trưởng xuất khẩu. Dù vậy, doanh nghiệp chưa tận dụng hết các lợi thế các FTA này mang lại.
Công bố Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022

Công bố Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022

Ngày 28/11/2022, Bộ Công Thương tổ chức Họp báo giới thiệu về Chương trình Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2022.
Kinh tế xanh tạo động lực cho phát triển xuất khẩu

Kinh tế xanh tạo động lực cho phát triển xuất khẩu

Kinh tế xanh mở ra những cánh cửa mới cho tăng trưởng xuất khẩu, mở ra các thị trường mới, giảm thiểu rủi ro thị trường.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 48,3 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 48,3 tỷ USD

Từ đầu năm đến 15/11, xuất khẩu nhóm hàng máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 48,3 tỷ USD, tăng gần 12,6%.
Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022: Xúc tiến xuất khẩu xanh cho cộng đồng doanh nghiệp

Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022: Xúc tiến xuất khẩu xanh cho cộng đồng doanh nghiệp

Chiều 28/11, Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam 2022 đã được khai mại tại TP. Hồ Chí Minh. Diễn đàn do Bộ Công Thương phối hợp với EuroCham Việt Nam tổ chức.
Những phương pháp bán lẻ khác nhau thích ứng với sự phát triển công nghệ

Những phương pháp bán lẻ khác nhau thích ứng với sự phát triển công nghệ

Dưới sự bùng nổ công nghệ thì chuyển đổi số và đa dạng phương pháp bán lẻ đang trở thành chiến lược "mấu chốt" giúp doanh nghiệp phát triển và thích ứng.
Chiều nay Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2022

Chiều nay Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chủ trì Diễn đàn xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2022

Chiều 28/11 tại Trung tâm Hội nghị Sala, TP. Thủ Đức, TP.HCM, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên sẽ chủ trì Diễn đàn Xúc tiến Xuất khẩu Việt Nam năm 2022.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động