Ùn ứ tại cửa khẩu, Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai phương án thiết lập “vùng xanh”

Trước tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu, Lạng Sơn triển khai phương án thiết lập “vùng xanh” đảm bảo phòng, chống dịch phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu.
Lạng Sơn chỉ đạo “nóng” giải phóng hàng nông sản xuất khẩu ùn ứ tại cửa khẩu Bộ Công Thương vào cuộc khắc phục tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu Bộ Công Thương cùng Quảng Ninh khắc phục tình trạng ùn ứ tại cửa khẩu

Năng lực thông quan xe xuất khẩu chỉ khoảng 180-200 xe/ngày

Theo Sở Công Thương Lạng Sơn, đến nay, tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cơ bản đã được kiểm soát.

Tuy nhiên với chính sách “Zero-Covid”, phía Trung Quốc tiếp tục triển khai thực hiện nhiều biện pháp phòng, chống dịch ở mức độ cao và nghiêm ngặt như phong tỏa các khu vực có ca lây nhiễm Covid-19, vẫn tạm dừng hoạt động thông quan tại nhiều cặp cửa khẩu trên tuyến biên giới Lạng Sơn - Quảng Tây khiến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa gặp nhiều khó khăn, các cửa khẩu khác hiện đang duy trì hoạt động cũng bị ảnh hưởng.

Ùn ứ tại cửa khẩu, Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai phương án thiết lập “vùng xanh”
Hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn cơ bản duy trì hoạt động thông quan xuất nhập khẩu hàng hóa tại 4 cửa khẩu: Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị, cửa khẩu quốc tế Ga đường sắt Đồng Đăng, cửa khẩu chính Chi Ma, cửa khẩu phụ Tân Thanh.

Trong đó, cặp cửa khẩu Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan và Tân Thanh - Pò Chài đang triển khai mô hình giao nhận hàng hóa không tiếp xúc theo phương thức cắt, nối container tại bãi chờ, đồng thời triển khai có hiệu quả nền tảng Cửa khẩu số vì vậy hiệu suất thông quan hiện đều đã tăng hơn 30% so với thời điểm tháng 4/2022.

Cặp cửa khẩu Chi Ma - Ái Điểm hiện chỉ thực hiện thông quan hàng hóa nhập khẩu, chưa thực hiện thông quan hàng hóa xuất khẩu do phía Trung Quốc đang chuẩn bị các điều kiện phục vụ công tác phòng, chống và kiểm soát dịch bệnh.

“Mặc dù hiệu suất thông quan tại các cửa khẩu đều có xu hướng cải thiện và khả quan hơn qua từng ngày nhưng vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu giao thương của các doanh nghiệp hai bên” - đại diện Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho hay.

Trong tháng 5/2022, năng lực thông quan tại 3 cửa khẩu đường bộ: Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma đạt khoảng 450 - 500 xe/ngày nhưng lượng xe xuất khẩu còn thấp, chỉ khoảng 180-200 xe/ngày (Hữu Nghị khoảng 60-70 xe xuất/ngày, Tân Thanh khoảng 100-140 xe xuất/ngày); trung bình mỗi ngày có khoảng 200 phương tiện chở hàng hóa từ nội địa lên các cửa khẩu của tỉnh để chờ xuất khẩu.

“Thời điểm ngày 29/5/2022, tổng lượng phương tiện chờ xuất khẩu tại 3 cửa khẩu trên là 1.682 xe, trong đó có 1.084 xe chở hoa quả tươi, chiếm khoảng 65% tổng số xe hàng chờ xuất khẩu” - đại diện Sở Công Thương thông tin.

Với mục tiêu hạn chế những ảnh hưởng bởi chính sách phòng chống dịch của phía bạn đối với các cửa khẩu đang hoạt động, cải thiện tình trạng thông quan còn cầm chừng đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu của doanh nghiệp, tỉnh Lạng Sơn đã tích cực trao đổi, thống nhất với phía Quảng Tây - Trung Quốc xây dựng, triển khai và thường xuyên điều chỉnh các phương thức giao nhận hàng hóa xuất nhập khẩu mới phù hợp với thực tế.

Đặc biệt, triển khai phương án thiết lập “vùng xanh” đảm bảo phòng, chống dịch phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa tại các khu vực cửa khẩu đường bộ trên địa bàn. Ngoài ra, Sở Công Thương thường xuyên cập nhật tình hình xuất nhập khẩu, lưu lượng phương tiện, khả năng thông quan tại các cửa khẩu, phương án phòng chống dịch… hằng ngày theo nhiều phương thức để khuyến cáo tới các doanh nghiệp xuất nhập khẩu qua địa bàn được biết và chủ động điều tiết.

Giải pháp căn cơ giảm tình trạng tồn đọng, ùn ứ

Chia sẻ cụ thể về phương án thiết lập "vùng xanh", đại diện Sở Công Thương Lạng Sơn cho biết, Ủy ban nhân dân tỉnh Lạng Sơn mới đây đã ban hành Phương án số 25/PA-UBND về việc thiết lập “vùng xanh” đảm bảo phòng, chống dịch Covid-19 phục vụ hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa khu vực các cửa khẩu: Hữu Nghị, Tân Thanh và Chi Ma, nhằm tạo sự tin tưởng của phía bạn về công tác phòng, chống dịch tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, nội dung phương án gồm: Phân luồng phương tiện; kiểm soát người vào, ra “vùng xanh” an toàn; xử lý khi có F0 và các trường hợp vi phạm...

Ùn ứ tại cửa khẩu, Lạng Sơn đẩy mạnh triển khai phương án thiết lập “vùng xanh”
Hàng nghìn xe nằm chờ thông quan tại khu vực cửa khẩu Lạng Sơn

Trong bối cảnh năng lực thông quan chưa đáp ứng được nhu cầu xuất nhập khẩu của doanh nghiệp hai bên, khi nhiều loại hoa quả đang vào vụ mùa thu hoạch như: Vải, thanh long, xoài… để đảm bảo hàng hóa xuất khẩu, đặc biệt là hàng nông sản, hoa quả không bị ùn ứ, lưu bãi trong thời gian dài, rõ ràng cần những giải pháp căn cơ hơn với sự vào cuộc của nhiều bên.

Trước mắt, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn đề nghị, Sở Công Thương các tỉnh, thành phố thông tin tới các doanh nghiệp, ngành hàng sản xuất, vận tải, xuất khẩu hàng hóa... về phương án thiết lập “vùng xanh” của tỉnh Lạng Sơn.

Tuy nhiên, về lâu dài, các tỉnh, thành phố cần tăng cường triển khai công tác hỗ trợ kết nối thị trường, đẩy mạnh chế biến, tiêu thụ trong nước, đồng thời đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu sang các quốc gia khác.

Bên cạnh đó, tăng cường giám sát, quản lý, đảm bảo các vùng trồng, vùng sản xuất hàng hóa xuất khẩu an toàn với dịch Covid-19, đảm bảo chất lượng sản phẩm, công tác thu hoạch, đóng gói, bảo quản, vận chuyển hàng hóa được thực hiện theo đúng quy định và yêu cầu của thị trường nhập khẩu.

Đồng thời, tiếp tục nắm bắt, thông tin đến các doanh nghiệp, ngành hàng sản xuất, vận tải, xuất khẩu hàng hóa tình hình hoạt động tại các khu vực cửa khẩu biên giới đường bộ của tỉnh Lạng Sơn, từ đó lập kế hoạch điều tiết từ sớm, từ xa lượng xe hàng đưa lên các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn một cách phù hợp.

Điều này giảm tình trạng tồn đọng, ùn ứ khối lượng lớn phương tiện các loại, từ đó giảm sức ép lên công các điều phối, sắp xếp bến bãi và năng lực thông quan tại các cửa khẩu; đồng thời giảm thiểu thời gian chờ đợi, chi phí bến bãi và thiệt hại do hàng hóa bị hư hỏng, mất phẩm chất cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, xem xét, hướng dẫn các các doanh nghiệp, thương nhân lựa chọn, chuyển đổi phương thức vận tải xuất khẩu khác ngoài đường bộ như đường sắt, đường thủy hoặc mở rộng danh sách các cửa khẩu đường bộ xuất khẩu khác.

Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, vận tải, xuất khẩu hàng hóa có liên quan cũng cần chủ động theo dõi, cập nhật thường xuyên về năng lực bến bãi, tốc độ thông quan, tình hình hoạt động tại các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn; chú trọng đánh giá tình hình thực tế để chủ động trong kế hoạch sản xuất kinh doanh, xuất khẩu hàng hoá hợp lý...

Quỳnh Nga
Bạn thấy bài viết này thế nào?
Kém Bình thường ★ ★ Hứa hẹn ★★★ Tốt ★★★★ Rất tốt ★★★★★

Có thể bạn quan tâm

Tin mới nhất

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản thu về gần 5,8 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thủy sản thu về gần 5,8 tỷ USD

Theo Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam, 6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu thuỷ sản ước đạt gần 5,8 tỷ USD, tăng 40% so với nửa đầu năm 2021.
Từ 1/7, chanh leo Việt Nam được xuất khẩu thí điểm sang thị trường Trung Quốc

Từ 1/7, chanh leo Việt Nam được xuất khẩu thí điểm sang thị trường Trung Quốc

Từ 1/7, chanh leo Việt Nam sẽ được xuất khẩu thí điểm sang thị trường Trung Quốc. Cửa rộng cho chanh leo Việt cũng đòi hỏi việc chuẩn hóa sản xuất để ‘đi xa'.
Thị trường Bắc Âu: Ưa chuộng hàng Việt

Thị trường Bắc Âu: Ưa chuộng hàng Việt

Thủy sản, gạo, dệt may, da giày… là những mặt hàng Việt Nam được thị trường Bắc Âu ưa chuộng.
Hạt nhựa HDPE Việt Nam không bị Philippines áp dụng thuế tự vệ

Hạt nhựa HDPE Việt Nam không bị Philippines áp dụng thuế tự vệ

Theo kết luận của Ủy ban Thuế quan (TC) Philippines, hạt nhựa HDPE Việt Nam xuất khẩu không bị áp thuế tự vệ. Hai tuần tới sẽ có quyết định chính thức.
Xuất khẩu gạo đón nhiều tín hiệu vui

Xuất khẩu gạo đón nhiều tín hiệu vui

Xuất khẩu gạo Việt Nam liên tục đón tín hiệu vui khi được nhiều thị trường khó tính đón nhận.

Tin cùng chuyên mục

Sở Công Thương Đồng Nai hoàn thành 34,25% kế hoạch xúc tiến thương mại

Sở Công Thương Đồng Nai hoàn thành 34,25% kế hoạch xúc tiến thương mại

6 tháng đầu năm, Sở Công Thương Đồng Nai đã triển khai thực hiện 25/73 chương trình xúc tiến thương mại, đạt 34,25% kế hoạch đề ra.
Tuần Giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra từ ngày 4 - 8/7/2022

Tuần Giao thương trực tuyến doanh nghiệp Việt Nam - Hàn Quốc diễn ra từ ngày 4 - 8/7/2022

17 nhà sản xuất/cung cấp sản phẩm công nghiệp cơ bản của Hàn Quốc sẽ tham gia tuần giao thương trực tuyến với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
173 doanh nghiệp tham dự triển lãm Automechanika 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

173 doanh nghiệp tham dự triển lãm Automechanika 2022 tại TP. Hồ Chí Minh

Triển lãm Automechanika 2022 đã khai mạc tại TP. Hồ Chí Minh với hơn 173 doanh nghiệp công nghiệp cơ khí đến từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính

Giảm phát thải khí nhà kính để đưa sản phẩm tiếp cận thị trường khó tính

Việc giảm phát thải khí nhà kính trong ngắn hạn có thể là khoản đầu tư, song trong dài hạn đây là cơ hội để doanh nghiệp tiếp cận được các thị trường khó tính.
Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng tăng trưởng 2 con số do đâu?

Kim ngạch xuất khẩu 6 tháng tăng trưởng 2 con số do đâu?

Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa nửa đầu năm 2022 đã tăng trưởng hơn 17% so với cùng kỳ. Đây là kết quả nhờ sự tăng trưởng của rất nhiều mặt hàng.
Đắk Nông, Hậu Giang: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản vào các siêu thị TP. Hồ Chí Minh

Đắk Nông, Hậu Giang: Đẩy mạnh kết nối tiêu thụ nông sản vào các siêu thị TP. Hồ Chí Minh

Tỉnh Đắk Nông, Hậu Giang đưa hàng trăm sản phẩm đặc trưng giới thiệu với hệ thống bán lẻ và các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh.
Triển lãm chuyên ngành chăn nuôi quốc tế đầu tiên mở lại sau dịch

Triển lãm chuyên ngành chăn nuôi quốc tế đầu tiên mở lại sau dịch

ILDEX Vietnam kỳ vọng tạo cơ hội kết nối, giao thương trực tiếp cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong ngành chăn nuôi Việt Nam sau 3 năm gián đoạn vì đại dịch.
Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ: Giảm lượng, tăng “chất”

Tháng 5 và 5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cà phê sang Hoa Kỳ giảm về lượng, nhưng tăng về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Tiếp sức hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới

Chuyển phát nhanh được ví như công cụ không thể thiếu giúp hàng Việt xuất khẩu xuyên biên giới và đến được tay người tiêu dùng an toàn, đúng thời gian.
Ngày 5-6/7: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Ngày 5-6/7: Giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam – Nhật Bản

Từ ngày 5-6/7 sẽ diễn ra Hội nghị giao thương trực tuyến sản phẩm công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - Nhật Bản 2022.
Ngành dệt may xuất siêu vẫn lo giảm tăng trưởng

Ngành dệt may xuất siêu vẫn lo giảm tăng trưởng

6 tháng, ngành dệt may xuất siêu khoảng 8,86 tỷ USD tuy vậy bối cảnh thị trường nửa cuối năm 2022 sẽ không thuận lợi, có thể làm giảm tăng trưởng xuất khẩu.
Việt Nam- Liên bang Nga xúc tiến thương mại lĩnh vực dệt may

Việt Nam- Liên bang Nga xúc tiến thương mại lĩnh vực dệt may

Ngày 28/6 đã diễn ra Hội nghị, giao thương trực tuyến Việt Nam – Liên bang Nga: Đẩy mạnh xúc tiến thương mại trong lĩnh vực dệt may.
Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định phát triển và quản lý chợ

Lấy ý kiến góp ý Dự thảo Nghị định phát triển và quản lý chợ

Bộ Công Thương tổ chức hội thảo để lấy ý kiến góp ý nội dung dự thảo Nghị định phát triển và quản lý chợ từ ngày 28- 29/6, tại Ninh Bình.
Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường Lào

Nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt Nam tại thị trường Lào

Do có văn hoá và ngôn ngữ tương đồng, giá thành hợp lý, chất lượng tốt, hàng Thái Lan đang chiếm lợi thế cạnh tranh với hàng Việt tại thị trường Lào.
6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD

6 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 27,88 tỷ USD, trong đó có 9 sản phẩm, nhóm sản phẩm có giá trị xuất khẩu tăng cao và đạt trên 01 tỷ USD.
5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11% về lượng

5 tháng đầu năm 2022, xuất khẩu cao su sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11% về lượng

5 tháng đầu năm 2022, lượng cao su của Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Thổ Nhĩ Kỳ tăng 11% về lượng so với cùng kỳ năm 2021.
Hóa giải điểm nghẽn trong xuất khẩu gạo

Hóa giải điểm nghẽn trong xuất khẩu gạo

Ngành lúa gạo không chỉ góp phần đảm bảo an ninh lương thực mà còn là ngành hàng xuất khẩu quan trọng.
Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Bộ Công Thương hỗ trợ “phủ sóng” nông sản trên sàn thương mại điện tử

Để sản phẩm nông sản có tiềm năng của Bình Định “phủ sóng” trên các sàn thương mại điện tử, Bộ Công Thương đã gợi mở nhiều giải pháp phát triển.
Ngành điều hạ mục tiêu xuất khẩu năm 2022

Ngành điều hạ mục tiêu xuất khẩu năm 2022

Với những khó khăn về thị trường, ngành điều Việt Nam hạ dự báo xuất khẩu xuống 3,2 tỷ USD năm 2022 so với con số con số 3,8 tỷ USD đặt ra trước đó.
Vụ việc 100 container hạt điều suýt bị mất tại Italia: Bài học nào cho doanh nghiệp?

Vụ việc 100 container hạt điều suýt bị mất tại Italia: Bài học nào cho doanh nghiệp?

100 container hạt điều trị giá hàng triệu USD nghi bị lừa đảo tại Italia đã được trả lại quyền sở hữu cho doanh nghiệp Việt Nam.
Xem thêm
Mobile VerionPhiên bản di động